ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    ทำอาหารญี่ปุ่นกันดีกว่า สูตรอาหารญี่ปุ่น

    ลำดับตอนที่ #145 : ข้าวหน้าปลาไหลย่างญี่ปุ่น

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 3.95K
      4
      20 ธ.ค. 51

    http://www.pantown.com/market.php?id=8521&name=market5&area=&topic=81&action=view
    http://www.pantown.com/board.php?id=5495&name=board20&topic=3&action=view



      ก่อนจะทำมาชำแหละปลาไหลกันก่อนดีไม้?

      “”ชำแหละปลาไหลแบบโบราณ””

      จับหัวปลาไหลมา กดแนบกับต้นไม้ ให้อีกคนช่วยเอาตาปูโตยาวหน่อยตอกดรงกลางหัวให้ติดกับต้นไม้แน่น
      ใช้มีดคมๆกรีดรอบคอ ให้พอแค่หนังขาด แล้วจับหนังดึงลงลอกถลกลงมาจนถึงหาง แลัวตัดหนังออก (ไปให้โรงงานฟอกหนังซะ)
      เอาปลาลงมากรีดท้องผ่าเอาไส้อะไรๆออก ล้างปลา
      วางปลาบนกระดานยาว (เขียง) ชำแหละเอาแต่เนื้อโดยใช้มีดคมๆวางแบๆเริ่มจากที่คอค่อยๆเถือเรื่อยๆมาถึงหาง ทำสองด้าน ได้ปลามายาว ๒ ชิ้น
      ตัดปลาเนื้อๆนั้นเป็นชิ้นยาวประมาณ หกนิ้ว

      เราก็จะไดัปลาไร้หนังไร้ก้างมา

      “”ทำปลาไหลหน้าข้าว”” แบบญี่ปุ่น

      ส่วนประกอบ
      ปลาไหลไร้หนังไร้ก้าง ๕๐๐ ก
      เธอริยากิซอส ๑/๔ ถต
      ข้าวสารญี่ปุ่น (หรือข้าวหอมมะลิ) ๒ ถต
      กระเทียม ๑๐ กลีบ
      ซี่อิ๊ว คิคโคมาน ๒ ชต
      เกลือ
      น้ำมัน

      วิธีทำ
      ๑) หมักปลาด้วยซอส ทิ้งไว้ ๓ ชม หรือค้างคืน
      ๒) หุงข้าวสวย ให้สวยแบบทำข้าวผัด เอาเข้าตู้เย็นไว้พอแข็งแล้วยีให้เม็ดข้าวไม่เกาะกัน
      ๓) นำปลามาเรียงลงในถาดอบ โรยเกลือเล็กน้อย เอาเข้าอบไฟ ๓๕๐ฟ ๒๐ นาที
      ๔) หรือจะทำแบบย่างก็ได้จะหอมอร่อยกว่า แบบทอดก็ดีแล้วแต่ชอบ
      ๕) นำกระทะ ตั้งไฟใส่น้ำมัน เจียวกระเทียม พอเริ่มจะเหลือง ใส่ข้าวลงผัด ใส่คิคโคมาน ผัดจนเข้ากันดีอย่าให้มีเม็ดข้าวเกาะกัน
      ๖) ตักข้าวใส่จานสวยๆ ๔ ที่
      ๗) วางปลาบนหน้าข้าว ชิ้นใหญ่เล็กถัวกันไป
      ๘) แต่งหน้าหรือทานกับ แตงกวาดองบางๆ หรือขิงดอง พริกชี้ฟ้าแดงหั่นยาวหรือใบสะระแหน่หรือโหราพา ตามชอบ
      ๙) เสิร์ฟร้อนๆ (ออกคำสั่งอย่าแย่งกัน ของใครของมัน)

      ++อีกรสหนึ่ึ่ึ่ึ่งใช้้ “คาบายากิซอส” (kabayaki sauce) มาหมักปลา หรือทาปลาขณะย่าง

      +วิธีทำ “คาบายากิซอส”
      ซี่อิี๊วคิคโคมาน ๑/๒ ถต
      เหล้ามิริน ๑/๒ ถต
      น้ำตาล ๑/๔ ถต
      เคี่ยวทั้งหมดด้วยไฟอ่อนๆเดือดปุดๆ ให้ค่อนข้างข้น
      แล้วก็ทำปลาไหลแบบเดียวกันแต่ต่างรส



      ปลาแซลมอนย่างซอสคาบายากิ สงสัยปลาอะไรก็อร่อยคะ

      อีกจาน แซลมอน คาบายากิ


      ติดตามเรื่องนี้
      เก็บเข้าคอลเล็กชัน

      นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

      loading
      กำลังโหลด...

      อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

      loading
      กำลังโหลด...

      ความคิดเห็น

      ×