ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    ทำอาหารญี่ปุ่นกันดีกว่า สูตรอาหารญี่ปุ่น

    ลำดับตอนที่ #130 : นัตสึอะเกะ กับ โชยุดาชิอะเกะโทฟุ(มะเชือม่วงทรงเครื่องกับเต้าหู้ทอด

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 1.18K
      1
      17 ธ.ค. 51

    http://www.bloggang.com/viewdiary.php?id=mono-chan&month=07-2007&date=18&group=3&gblog=2
    เตรียมเครื่องปรุงเลยละกัน
    - มะเขือม่วง 1 ลูก
    - หมูบด ประมาณ 50 กรัม ก็พอ
    - กระเทียมสับ นิดหน่อย
    - น้ำซุปสกัด 1 ถ้วย..วันนี้ขี้เกียจทำเอง ก็ต้มน้ำแล้วใส่ฮอนดาชิเอาละกัน
    - โชยุ ประมาณ 2 ช้อนโต๊ะ
    - มิลิน ประมาณ 2 ช้อนโต๊ะ
    - แป้งมัน พอประมาณ


    เริ่มทำเลยดีกว่า ก่อนอื่นก็ต้องบั้งมะเขือม่วงให้รอบ เสร็จแล้วตั้งกระทะไฟปานกลาง รอให้ร้อนก่อนแล้วก็ใส่มะเขือม่วงลงไป ทอดพอสุกเอาขึ้นมาใส่จานไว้



    ต่อไปก็ตั้งกระทะอีก คราวนี้ผัดกระเทียมกับหมูสับ ปรุงรสด้วยเกลือกับพริกไทยนิดหน่อย (อันนี้ในสูตรเค้าไม่ได้บอกหรอก แต่เราใส่เองจะได้เข้มข้นขึ้น) ผัดพอสุกก็ตักขึ้นมาพักไว้


    ต่อมาตั้งหม้อใส่น้ำซุปสกัด โซยุ มิลิน แล้วก็หมูที่ผัดไว้ (ชิมรสชาติ แล้วปรุงเพิ่มตามชอบค่ะ ปกติเราจะไม่ได้ใช้พวกช้อนตวงหรอก กะๆ เอาน่ะ) ไฟปานกลางถึงอ่อนนะคะ เสร็จแล้วก็เอาแป้งมันมาละลายกับน้ำเย็น พอน้ำในหม้อเดือดก็ปรับเป็นไฟอ่อน แล้วก็ใส่แป้งมันลงไป ดูให้น้ำเหนียวพอประมาณก็เป็นอันเสร็จ


    สุดท้ายก็ตักเครื่องไปราดที่มะเขือได้เลย เสร็จแล้วหนึ่งอย่าง



    ********
    ต่อมาจะทำ โชยุดาชิอาเกะโทฟุ ก็คือ เต้าหู้ทอดราดน้ำซุปโชยุ มาดูเครื่องปรุงกันก่อนเลย
    - เต้าหู้ 1 ก้อน (ในสูตรเค้าใช้เต้าหู้ชนิดแข็ง หรือ โมเมน แต่ของเรา ปะป๊าเค้าชอบเต้าหู้แบบอ่อน หรือ คินุ มากกว่า)
    - หัวไชเท้า พอประมาณ
    - ขิง พอประมาณ
    - โชยุ ประมาณ 2 ช้อนโต๊ะ
    - มิลิน ประมาณ 1.5 ช้อนโต๊ะ
    - แป้งสาลี พอประมาณ
    - น้ำซุปสกัด ประมาณ 3/4 ถ้วย


    เอาเต้าหู้มาใส่ตะแกรงพักไว้ให้น้ำออก ทิ้งไว้นานหน่อย สัก 20- 30 นาที จากนั้นก็ตัดเป็นก้อน ได้ 8 ก้อน เอาไปวางไว้บนกระดาษ (kitchen paper) เอากระดาษซับน้ำบนเต้าหู้ออก




    จากนั้นก็ตั้งกระทะไฟปานกลาง พอน้ำมันร้อนก็ เต้าหู้คลุกแป้งสาลี แล้วทอด พอเหลืองก็กลับด้าน พอเสร็จแล้วก็ตักขึ้นมาวางบนกระดาษเพื่อซับน้ำมันออก


    เสร็จแล้ว ก็เอาขิงและหัวไชเท้ามาขูดเป็นฝอยๆ


    จากนั้นเรามาทำน้ำซุปสำหรับราดกัน โดยเอาน้ำซุปสกัด โซยุ มิลิน ใส่หม้อต้มให้เดือด แล้วพักไว้



    จัดเต้าหู้ใส่จาน แล้วราดด้วยน้ำซุปโชยุ โรยหน้าด้วยหัวไชเท้าและขิง (เพื่อให้มีสีสันสวยงามก็เอาต้นหอยซอยมาโรยด้วย)



    เสร็จแล้ว 2 เมนูวันนี้ เสริฟพร้อมข้าวญี่ปุ่นร้อนๆ และเบียร์เย็นๆ ของโปรดปะป๊า (ตอนแรกพอจัดเสร็จ ป๊าก็จะมากินเลย พอดีห้ามไว้ทัน เลยได้ถ่ายรูปก่อน ...เฮ้อ โล่งอกไปที)


    ********************************

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×