ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    ทำอาหารญี่ปุ่นกันดีกว่า สูตรอาหารญี่ปุ่น

    ลำดับตอนที่ #1 : ซอสปรุงรส , น้ำซอส และน้ำสลัดต่าง ๆ ของอาหารญี่ปุ่น

    • เนื้อหานิยายตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 7.77K
      23
      14 ธ.ค. 51

    http://www.bloggang.com/viewdiary.php?id=tao-yiipun&group=4

    สวัสดีค่ะ....ทุก ๆ ท่านที่แวะเข้ามาเยี่ยมชม

    กระทู้นี้.....จะเป็นการแนะนำ ซอสปรุงรส , น้ำซอส และน้ำสลัดต่าง ๆ ที่มักจะใช้ในการปรุงอาหารญี่ปุ่นทั่ว ๆ ไป ซึ่งคิดว่า...เพื่อน ๆ น่าจะรู้ไว้บ้าง....เผื่อในเวลาที่ได้ไปอ่านสูตรอาหารญี่ปุ่น แล้วเห็นชื่อของเครื่องปรุงต่าง ๆ อาจจะเกิดความสงสัย ว่าหน้าตามันเป็นอย่างไร และจะได้ไม่เกิดความผิดพลาดในการไปเลือกซื้อ ทำให้เสียตังค์โดยสิ้นเปล่านะคะ

    หมายเหตุ.....ที่นำมาโพสนี้....เป็นเพียงแค่ตัวอย่างบางส่วนเท่านั้น เพราะมันมีหลายหลายยี่ห้อ และขนาดบรรจุ อีกทั้งคงจะต้องค่อย ๆ ทยอยนำมาโพสฝากกันเรื่อย ๆ นะคะ

    รูปภาพที่นำมาประกอบ.....ส่วนใหญ่เสริท์หามาได้จาก
    http://www.google.co.jp/
    ขอขอบคุณ...ท่านเจ้ารูปทุกรูปไว้ ณ ที่นี้ด้วยค่ะ

    โทบันจัน ......เป็นน้ำพริกเผาของจีน แต่มีน้ำมันน้อยมาก (ค่อนข้างแห้ง) ส่วนประกอบหลัก มี พริกแห้ง , ถั่วปากอ้า (โซระมะเมะ) ที่นึ่งสุกแล้ว ,เกลือ ฯลฯ นำมาบดรวมกันแล้วหมักทิ้งไว้เป็นเดือน เอาเป็นว่า....ซื้อแบบที่เค้าทำสำเร็จรูปเอาไว้แล้วดีกว่า เพราะถ้าให้ลงมือทำ สงสัยไม่ได้กินเป็นแน่แท้ เจ้าเนี่ย.....เป็นส่วนประกอบในอาหารญี่ปุ่นสไตล์จีนได้หลายหลายเมนู เช่น มาโบะโทฝุ (เต้าหู้ทรงเครื่อง) , มาโบะนัตทสึ (มะเขือม่วงทรงเครื่อง) , ราเม็ง , ไส้เกี๊ยวซ่า ฯลฯ นำรูปมาให้ชม มีหลากหลายยี่ห้อ และขนาด ให้เลือกซื้อค่ะ

    จากที่เคยซื้อมาใช้แล้วนั้น.....ยี่ห้อ Ajinomoto "Cookdo" (รูปล่างซ้าย) ...ค่อนข้างเผ็ดน้อยกว่า ยี่ห้อ Lee Kum Kee (รูปบนซ้าย) ตอนที่ทำก็ใช้ยี่ห้อนี้ ใส่ตามสูตรค่ะ เผ็ดกำลังดีสำหรับที่บ้าน กะว่ารอให้หมดขวดนี้ก่อน จะลองไปซื้อยี่ห้อของรูปบนขวา มาชิมดูบ้างเหมือนกัน ส่วนรูปล่างขวา....เป็นเนื้อของพริกเผาตักออกมาให้ชมค่ะ



    น้ำซอสโชหยุรสเปรี้ยว - ปอนซึ (Ponzu - ぽんず).....ใช้เป็นน้ำจิ้ม สำหรับอาหารต่าง ๆ ที่เคยโพสเอาไว้แล้วก็คือ
    ชาบู ชาบู (สุกี้หม้อไฟ - Shabu shabu) มีหลากหลายยี่ห้อ หลายรส และหลายกลิ่นของส่วนผสมที่ใส่ลงไปเพิ่ม คือ น้ำมะนาว หรือน้ำส้มต่าง ๆ เช่น ยูซุ , ซึดะจิ ฯลฯ อีกทั้งยังมีแบบที่ผสมหัวไชเถ้าฝนละเอียด (ไดกงโอะโรฉิ) ไว้แล้ว ซึ่งสะดวกและประหยัดเวลาไปได้เยอะเชียวค้า



    น้ำซอสรสน้ำมันงา (โกะมะดาเระ – ごまだれ) .......ใช้เป็นน้ำจิ้ม หรือน้ำสลัด สำหรับอาหารต่าง ๆ และก็มีแบบสำเร็จรูปบรรจุขวดขายเช่นกัน....รูป 2 ขวดทางด้านขวาสุด เป็นแบบรสเผ็ด ถ้าสนใจจะทำทานเองก็ตามไปเก็บสูตรได้ที่กระทู้ ชาบู ชาบู (สุกี้หม้อไฟ - Shabu shabu) หรือ บะหมี่เย็นทรงเครื่อง ( ฮิยาชิ จูกะ - Hiyashi chuuka ) ที่เคยโพสเอาไว้แล้วนะคะ



    น้ำซอสสำเร็จรูปสุกียากี้ - สุกียากิ โนะ ทะเระ (Sukiyaki no Tare - すき焼きのたれ )......สำหรับเพื่อน ๆ ที่ไม่มีเวลาปรุงเอง สามารถหาซื้อแบบที่เค้าทำสำเร็จรูปบรรจุขวดขายไว้แล้วได้ ....ซึ่งก็มีหลายยี่ห้อ และขนาดบรรจุ ให้เราเลือกซื้อค่ะ แต่สำหรับท่านที่มีเวลา อยากลองปรุงเอง ตามไปเก็บสูตรได้ที่นี่จ้า สุกี้แบบญี่ปุ่น (สุกียากี้ - Sukiyaki )



    ซอสพิซซ่าญี่ปุ่น - โอโคโนะมิยากิซอส (Okonomi Yaki Sasu - お好み焼きソース) และยังสามารถนำมาใช้แทนซอสของ ขนมครกปลาหมึกยักษ์ -ทาโกะยากิ (Tako yaki - たこ焼き) ......ได้ด้วย มีบรรจุใส่ขวดจำหน่ายอยู่ทั่วไป มีหลากหลายยี่ห้อให้เลือกซื้อ แต่ยี่ห้อ " โอตาฟุคุ (Otafuku ) โล้โก้จะเป็นรูปหน้ากากผู้หญิงอ้วน ยี่ห้อนี้...ได้รับความนิยมมาก ๆ เพราะถือว่าอร่อยที่สุดค่ะ จะได้ค่าโฆษณากะเค้าไหมเนี่ย...อิอิ สูตรและวิธีทำอยู่ที่นี่จ้า
    พิซซ่าญี่ปุ่น ( โอโคโนะมิยากิ - Okonomi yaki )




    ไว้ค่อยมาทยอยโพสต่อไปเรื่อย ๆ นะค้า

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×