ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    เมนูอาหารเกาหลี สูตรอาหารเกาหลี

    ลำดับตอนที่ #14 : จาง โชริม - jang chorim (เนื้อตุ๋น ของเคียงเกาหลีค่ะ)

    • เนื้อหานิยายตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 8.47K
      2
      26 พ.ย. 51

    http://www.bloggang.com/viewblog.php?id=aeytara&date=15-07-2007&group=6&gblog=3


    มาแล้วค่ะ สำหรับเครื่องเคียงจานแรก จานนี้คนเกาหลีเขาทำไว้ทานทีละน้อย เพราะมันจะออกเค็มๆ ส่วนมากก็ฤดูหนาวนะคะเพราะมีไขมันทำให้ร่างกายอบอุ่น เขาแช่เย็นไว้แล้วนำมาอุ่นเวลาจะทาน...แต่สำหรับคนไทย มามี๊ว่ามันคล้ายๆเนื้อเค็มน่ะค่ะ เพียงแต่ไม่แดดเดียว เพราะไม่ได้ตากแดดเลย ภาษาอังกฤษเรียกจานนี้ว่า Braised garlic soy beef ค่ะ แต่ถ้าใครไม่ทานเนื้อ ใช้เนื้อหมูสันในมาทำก็ได้นะคะ วิธีการทำไม่ได้ยากอะไร เพียงแต่ใช้เวลาประมาณ ๒ ชม ในการเคี่ยว เราลองมาดูกันดีกว่าค่ะ ว่าทำอย่างไรบ้าง

    เครื่องปรุงสำหรับเคี่ยวเนื้อ
    เนื้อสันใน ๑ กิโล (แต่ที่เห็นนี่ประมาณ ๗ขีดกว่าๆ ค่ะ)
    น้ำ ๘ถ้วย

    วิธีทำ ก็ต้มน้ำค่ะ


    เอาเนื้อสันในใส่ลงไป ยังไม่ต้องหั่นหรืออะไรทั้งสิ้นนะคะ ใส่ไปทั้งก้อนเลยค่ะ


    ต้มไปสัก ๑๐นาที มันจะเริ่มมีฟองลอย ตักฟองออกนะคะ ลดไฟให้ต่ำสุด แล้วเคี่ยวไปอีก ๑ ชม.ค่ะ ถ้าจะให้นิ่มยวบเลย เอาสัก ชมครึ่งก็ได้ค่ะ


    ตอนนี้เราก็ว่างแล้ว เรามาเตรียมส่วนผสมอย่างอื่นกันค่ะ
    หอมใหญ่ ๑ หัว หั่นลูกเต๋านะคะ


    กระเทียมทุบค่ะประมาณ ๓ ถึง ๕ กลีบ (จะมากกว่านั้นก็ได้แล้วแต่ชอบค่ะ)


    น้ำ ๒ถ้วย
    ซิอิ๊วขาว (เอาแบบไม่เค็มมากนะคะ) ครี่งถ้วย
    น้ำตาล ๔ ชช

    สมมุติเวลาผ่านไป ๑ชมครึ่งแล้วนะคะ


    เทน้ำทิ้งให้หมดเลยค่ะ เอาแต่เนื้อเก็บไว้ แล้วฉีกเป็นเส้นๆค่ะ ถ้าใครขี้เกียจ หั่นก็ได้ค่ะ แต่มันไม่เทรดดิชั่นนอล โคเรียนค่ะ... อันนี้ไม่มีรูปฉีกนะคะเพราะมัวแต่ฉีกค่ะ

    เสร็จก็เอาหม้อใบเก่าที่เทน้ำทิ้งแล้วมาใส่น้ำ ๒ถ้วยค่ะ ต้มน้ำค่ะ แล้วใส่หอมใหญ่กับกระเทียม และตามด้วยเนื้อที่ฉีกค่ะ


    ใส่น้ำตาลและซิอิ๊วขาวค่ะ ปิดฝา เคี่ยวต่อไปอีก ๔๕นาทีค่ะ

    ลืมบอกไป ลดไฟอ่อนสุดนะคะ



    พอเสร็จมันน้ำมันจะเหือดลงหน่อยค่ะ แล้วเนื้อก็จะนุ่มค่ะ...


    เสร็จแล้วรอเย็น เก็บใส่คอนเทนเนอร์ได้เลยค่ะ พอจะนำมาทานก็อุ่น ทานกับข้าวสวยร้อนๆ และซุปสักถ้วย เหมาะกับหน้าหนาวนี้มากค่ะ ขอให้อร่อยๆกันทุกคนนะ

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×