คืนค่าการตั้งค่าทั้งหมด
คุณแน่ใจว่าต้องการคืนค่าการตั้งค่าทั้งหมด ?
ลำดับตอนที่ #3 : เรสซี่ ' วิจารณ์ - SEND บทวิจารณ์เรื่อง Crosswalk Phobia ทางม้าลายทักทายรัก โดยคุณนางร้าย
บทวิจารณ์เรื่อง Crosswalk Phobia ทางม้าลายทักทายรัก
สวัสดีค่ะ
คุณนางร้าย เนื่องจากติดธุระมากมายเพราะใกล้สอบแล้วทำให้ส่งงานช้ามากกก
ต้องขอโทษด้วยค่ะ นี่เป็นแนวรักเรื่องแรกที่อ่านหลังจากห่างหายกับสำนักพิมพ์แจ่มใสไปนานอาจจะได้คำติชมไม่มากเหมือนคุณเบลล์
ขอให้เข้าใจด้วยค่ะเรสซี่ว่าเรามาเริ่มกันเลยดีกว่าค่ะ
1. ชื่อเรื่อง (10
คะแนน)– 10 คะแนนค่ะ
Crosswalk Phobia ทางม้าลายทักทายรัก
ถ้าให้เรสซี่แปลความหมายคงเป็นเจแปนที่เป็นโรคกลัวทางม้าลายซึ่งสอดคล้องกับชื่อภาษาไทยที่ว่า
ทางม้าลายทักทายรัก ในส่วนนี้การพบกันครั้งแรกของเจแปนและโซลดาหรือส่วนที่โซลดาต้องพาเจแปนข้ามถนนบ่อยๆ
ชื่อเรื่องน่ารักดีค่ะ
สอดคล้องกับเนื้อหาที่กล่าวถึงโดยรวมมีเหตุและผล
มีคำคล้องจองฟังดูไพเราะเหมือนนิยายแจ่มใสทั่วไป ชื่อไม่ผิดหลักไวยากรณ์ด้วย
ชื่นชมจริงๆ ค่ะ
2.
คำโปรย/บทนำ (10 คะแนน)– 9 คะแนนค่ะ
คำโปรยที่กรอกแบบฟอร์ม -
“เอ่อ...นายช่วยพาเราข้ามถนนหน่อยได้มั้ย”
เอ๊ะ เดี๋ยว! แล้วเขาถะ...ถอดเข็มขัดทำไมน่ะ!
คำโปรยหน้าแรก – เคยได้ยินชื่อโรค Agyrophobiaมั้ย?
มันคือโรคกลัวการข้ามถนน
ไม่มีใครอยากเป็นหรอก
แต่มันก็ไม่ได้แย่นัก เมื่อมี ‘เขา’ มาช่วยพาข้ามน่ะ
แต่! เดี๋ยวก่อน!
ดูเหมือนเขาเองก็มีปัญหาอะไรสักอย่างเหมือนกันแฮะ!
คำโปรยน่ารักมากค่ะ ในส่วนแรกนี่คงตัดมาจากบทที่ 2
แต่ว่ามันออกจะห้วนๆ ไปหน่อย
แต่สำหรับคนที่ชอบแนวรักเรสซี่ว่าน่าจะโอเคเพราะส่วนตัวเคยอ่านแนวแจ่มใสมาก่อน
ในส่วนคำโปรยที่สองเรสซี่ชอบมาก
มันน่ารักแบบเหมือนรักแรกพบมีเกริ่นเนื้อหาและปริศนาของเรื่องเล็กน้อย
เรสซี่ชอบค่ะ >^<
บทนำเองก็ไม่น้อยหน้าเช่นกัน อ่านแล้วชวนกดหน้าต่อไป
มันรู้สึกฟินอย่างบอกไม่ถูก แต่ถ้าไม่เว้นหน้าจนกว้างขนาดนั้นเรสซี่ว่ามันจะดีกว่านะคะ
เพราะคุณนางร้ายเว้นกว้างจริงๆ
3. พล็อต/โครงเรื่อง
(30 คะแนน) – 30 คะแนนค่ะ
ไม่ช้าไม่เร็วและเนื้อหาลงตัวไม่มีจุดขัดแย้ง อันนี้ชื่นชมค่ะ
บรรยายสร้างฉากให้ผู้อ่านฟินได้ตลอด ตอนอ่านเรสซี่อมยิ้มตลอดเลยค่ะ
ชื่อบทถ้าไม่อ่านจริงๆ ก็ไม่รู้ว่าหมายถึงอะไร
เรสซี่เกือบติเรื่องนี้ไปแล้วแต่ก็พึ่งรู้ตอนอ่านเนื้อเรื่องแล้วก็ชื่อบทแปลกแหวกแนวน่ารักดีนะคะ
มีความสมเหตุสมผล ในส่วนความน่าสนใจ
เรสซี่ว่าเรื่องนี้ออกฉีกแนวนิยายแจ่มใสมากตรงที่นางเอกและพระเอกโคตรน่ารักเลย
ฮ่าๆๆ ส่วนตัวอ่านแล้วมีแต่พระเอกเลวโฮกๆ
ไม่ก็บ้านรวยทำได้ทุกอย่างจนตอนนี้เรสซี่เลิกอ่านไปแล้วค่ะ
แต่เรื่องนี้เหมือนความรักในวัยเรียน
พระเอกเป็นสุภาพบุรุษโดยแท้ซึ่งเรสซี่ว่าส่วนนี้คุณนางร้ายดึงออกมาสะท้อนสังคมวัยรุ่นดีมาก
เพราะผู้ชายที่แท้จริงต้องให้เกียรติผู้หญิงและไม่พูดคำหยาบกับผู้หญิงด้วย
อันนี้หลายคนอาจมองว่าโลกสวย แต่บอกเลยค่ะว่าคุณนางร้ายไม่ต้องกังวล
เพราะตามประสบการณ์แล้ว
สังคมของเรสซี่เป็นสังคมโรงเรียนที่อยู่ในตัวอำเภอไม่ใช่ตัวเมืองและจังหวัดก็เป็นจังหวัดเล็กๆ
สงบๆ ผู้ชายที่พูดคำหยาบกับผู้หญิงหรือดูถูกผู้หญิงนี่ถือว่าเสียชาติเกิดมาเป็นผู้ชายเลยทีเดียวค่ะเรสซี่รอนิยายแบบนี้มาตลอดดดดด
ไม่ต้องตกใจนะคะว่าที่เรสซี่ให้คะแนนพล็อตเต็มเป็นเพราะความชอบส่วนตัว
มันเป็นฝีมือในการวางพล็อตของคุณนางร้ายล้วนๆ เลยค่ะ
4. คำบรรยาย/คำผิด
(30 คะแนน) – 28 คะแนนค่ะ
คุณนางร้ายบรรยายได้ดีมากค่ะ ลื่นไหลและเห็นภาพ
แต่ยังติดที่ใช้คำเกินบ้างค่ะ ซึ่งยังประปรอยไม่มากจนน่ากังวลที่เรสซี่ยังติดใจไม่หายคือคำว่า ‘ฟุตปาธ’
ด้วยความที่สงสัยและคิดว่าคุณนางร้ายไม่ได้เขียนผิดแน่นอนจึงทำการค้นคว้า
จึงรู้ว่า คำว่า ‘ฟุตบาท’
จริงๆแล้วมันคือ ‘ฟุตปาธ’
ซึ่งเรสซี่มองสองแบบค่ะ คือ
หนึ่งมันถูกต้องตามหลักการถอดเสียงแต่มันไม่เป็นที่นิยม
ซึ่งส่วนนี้ตามประสบการณ์ที่มีเพื่อนอ่านนิยาย(ตอนนั้น ม.ต้นค่ะ)ด้วยกัน
ส่วนมากพวกเขาจะตัดสินคำที่ความนิยมค่ะ อาจจะมองว่าคุณนางร้ายพิมพ์ผิดเพราะโดยส่วนมากนักอ่านแนวนี้ไม่ค่อยให้ความสำคัญกับคำศัพท์ตามแบบแผน
ยิ่งวิบัตินี่ยิ่งสนุก(เพื่อนบอกมาแบบนั้น)
พอผิดแล้วมันเสียอรรถรสในการอ่านนะคะเพราะมันไม่ได้มีแค่คำสองคำ สองคือขึ้นอยู่กับ
บ.ก.ที่รับพิจารณาผลงานค่ะ หาก บ.ก.โอเคเรสซี่ก็ไม่ได้ติอะไร แต่เรสซี่สะดุดกับคำว่า
ฟุตปาธนี้หลายรอบแล้วจริงๆ ค่ะ
คำผิดค่ะ
บทที่ 1
ถนนเสื้อไหมพรมไม่มีปกผ่าติดกระดุมหน้า
-ผมไปก่อนละ --->ผมไปก่อนล่ะ
บทที่ 3 ถนนลายสก็อตสีเทา
กระเป๋าเป้
-ไม่มีมีท่า --->
ไม่มีท่า(อันนี้ใส่แค่คำว่าที่ตัวเดียวก็พอค่ะ)
บทที่ 4 ถนนลูกกลมๆ สีส้ม อมยิ้มอีโมติค่อน
-ชาวืบ--->ชาวาบ
-เข้าใจผิดแล้วละ --->เข้าใจผิดแล้วล่ะ
อีกเรื่องหนึ่งค่ะ นิยายเรื่องนี้ไม่ค่อยมีอิโมติค่อนจนรกตา
เรสซี่ชอบมากๆ
5. ตัวละคร (10
คะแนน) – 10 คะแนนค่ะ
คาแรกเตอร์ของตัวละครชัดเจนมากค่ะ
มีจุดเด่นที่รู้โดยทั่วกันอันนี้ชื่นชมมากๆ ค่ะ ส่วนตัวชอบโซลดากับเจแปนมาก
มันน่ารักบอกไม่ถูก >///<ตอนนี้เรสซี่กำลังเดาเนื้อเรื่องอยู่
โซลดานี่กลัวการแตะเนื้องต้องตัวผู้หญิงรึเปล่าค่ะ เห็นระวังตัวจัง ฮ่าๆๆ
6. ความน่าสนใจ
(10 คะแนน)– 9 คะแนนค่ะ
คำโปรยยังอาจดึงดูดได้ไม่มากแต่ว่าในส่วนบทนำและเนื้อเรื่อง เรสซี่ว่าเรื่องนี้เป็นเรื่องที่น่าสนใจมากเลยทีเดียว
ได้ข่าวว่าส่งต้นฉบับพิจารณาอยู่ ขอให้ผ่านพิจารณานะคะ
ถ้าออกมาเป็นรูปเล่มเมื่อไหร่ เดี๋ยวเรสซี่ลงรีวิวให้เลยค่ะ! รอเก็บตังค์อยู่นะคะ
จบการวิจารณ์เรื่องที่ 2 ขอบคุณที่ใช้บริการค่ะ
แบบฟอร์มรับงาน
ชื่อ/นามแฝง/นามปากกา
:
รู้สึกอย่างไรบ้างกับคำวิจารณ์
:
ส่วนไหนที่เรสซี่เข้าใจผิด
บอกได้นะคะ :
คิดว่าเรสซี่ต้องเพิ่มประเด็นตรงไหนไหม
:
ความคิดเห็น