ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    รีวิวและวิจารณ์นิยายสไตล์เรสซี่

    ลำดับตอนที่ #3 : เรสซี่ ' วิจารณ์ - SEND บทวิจารณ์เรื่อง Crosswalk Phobia ทางม้าลายทักทายรัก โดยคุณนางร้าย

    • อัปเดตล่าสุด 1 มี.ค. 59


    บทวิจารณ์เรื่อง Crosswalk Phobia ทางม้าลายทักทายรัก

    สวัสดีค่ะ คุณนางร้าย เนื่องจากติดธุระมากมายเพราะใกล้สอบแล้วทำให้ส่งงานช้ามากกก ต้องขอโทษด้วยค่ะ นี่เป็นแนวรักเรื่องแรกที่อ่านหลังจากห่างหายกับสำนักพิมพ์แจ่มใสไปนานอาจจะได้คำติชมไม่มากเหมือนคุณเบลล์ ขอให้เข้าใจด้วยค่ะเรสซี่ว่าเรามาเริ่มกันเลยดีกว่าค่ะ

    1.      ชื่อเรื่อง (10 คะแนน)10 คะแนนค่ะ

    Crosswalk Phobia ทางม้าลายทักทายรัก

    ถ้าให้เรสซี่แปลความหมายคงเป็นเจแปนที่เป็นโรคกลัวทางม้าลายซึ่งสอดคล้องกับชื่อภาษาไทยที่ว่า ทางม้าลายทักทายรัก ในส่วนนี้การพบกันครั้งแรกของเจแปนและโซลดาหรือส่วนที่โซลดาต้องพาเจแปนข้ามถนนบ่อยๆ

    ชื่อเรื่องน่ารักดีค่ะ สอดคล้องกับเนื้อหาที่กล่าวถึงโดยรวมมีเหตุและผล มีคำคล้องจองฟังดูไพเราะเหมือนนิยายแจ่มใสทั่วไป ชื่อไม่ผิดหลักไวยากรณ์ด้วย ชื่นชมจริงๆ ค่ะ

    2.      คำโปรย/บทนำ (10 คะแนน)9 คะแนนค่ะ

    คำโปรยที่กรอกแบบฟอร์ม - “เอ่อ...นายช่วยพาเราข้ามถนนหน่อยได้มั้ย”

                                             เอ๊ะ เดี๋ยว! แล้วเขาถะ...ถอดเข็มขัดทำไมน่ะ!

    คำโปรยหน้าแรก – เคยได้ยินชื่อโรค Agyrophobiaมั้ย?

                               มันคือโรคกลัวการข้ามถนน

                               ไม่มีใครอยากเป็นหรอก

                               แต่มันก็ไม่ได้แย่นัก เมื่อมี เขามาช่วยพาข้ามน่ะ

                               แต่! เดี๋ยวก่อน! ดูเหมือนเขาเองก็มีปัญหาอะไรสักอย่างเหมือนกันแฮะ!

    คำโปรยน่ารักมากค่ะ ในส่วนแรกนี่คงตัดมาจากบทที่ 2 แต่ว่ามันออกจะห้วนๆ ไปหน่อย แต่สำหรับคนที่ชอบแนวรักเรสซี่ว่าน่าจะโอเคเพราะส่วนตัวเคยอ่านแนวแจ่มใสมาก่อน ในส่วนคำโปรยที่สองเรสซี่ชอบมาก มันน่ารักแบบเหมือนรักแรกพบมีเกริ่นเนื้อหาและปริศนาของเรื่องเล็กน้อย เรสซี่ชอบค่ะ >^<

    บทนำเองก็ไม่น้อยหน้าเช่นกัน อ่านแล้วชวนกดหน้าต่อไป มันรู้สึกฟินอย่างบอกไม่ถูก แต่ถ้าไม่เว้นหน้าจนกว้างขนาดนั้นเรสซี่ว่ามันจะดีกว่านะคะ เพราะคุณนางร้ายเว้นกว้างจริงๆ

    3.      พล็อต/โครงเรื่อง (30 คะแนน) 30 คะแนนค่ะ

    ไม่ช้าไม่เร็วและเนื้อหาลงตัวไม่มีจุดขัดแย้ง อันนี้ชื่นชมค่ะ บรรยายสร้างฉากให้ผู้อ่านฟินได้ตลอด ตอนอ่านเรสซี่อมยิ้มตลอดเลยค่ะ ชื่อบทถ้าไม่อ่านจริงๆ ก็ไม่รู้ว่าหมายถึงอะไร เรสซี่เกือบติเรื่องนี้ไปแล้วแต่ก็พึ่งรู้ตอนอ่านเนื้อเรื่องแล้วก็ชื่อบทแปลกแหวกแนวน่ารักดีนะคะ มีความสมเหตุสมผล ในส่วนความน่าสนใจ เรสซี่ว่าเรื่องนี้ออกฉีกแนวนิยายแจ่มใสมากตรงที่นางเอกและพระเอกโคตรน่ารักเลย ฮ่าๆๆ ส่วนตัวอ่านแล้วมีแต่พระเอกเลวโฮกๆ ไม่ก็บ้านรวยทำได้ทุกอย่างจนตอนนี้เรสซี่เลิกอ่านไปแล้วค่ะ แต่เรื่องนี้เหมือนความรักในวัยเรียน พระเอกเป็นสุภาพบุรุษโดยแท้ซึ่งเรสซี่ว่าส่วนนี้คุณนางร้ายดึงออกมาสะท้อนสังคมวัยรุ่นดีมาก เพราะผู้ชายที่แท้จริงต้องให้เกียรติผู้หญิงและไม่พูดคำหยาบกับผู้หญิงด้วย อันนี้หลายคนอาจมองว่าโลกสวย แต่บอกเลยค่ะว่าคุณนางร้ายไม่ต้องกังวล เพราะตามประสบการณ์แล้ว สังคมของเรสซี่เป็นสังคมโรงเรียนที่อยู่ในตัวอำเภอไม่ใช่ตัวเมืองและจังหวัดก็เป็นจังหวัดเล็กๆ สงบๆ ผู้ชายที่พูดคำหยาบกับผู้หญิงหรือดูถูกผู้หญิงนี่ถือว่าเสียชาติเกิดมาเป็นผู้ชายเลยทีเดียวค่ะเรสซี่รอนิยายแบบนี้มาตลอดดดดด ไม่ต้องตกใจนะคะว่าที่เรสซี่ให้คะแนนพล็อตเต็มเป็นเพราะความชอบส่วนตัว มันเป็นฝีมือในการวางพล็อตของคุณนางร้ายล้วนๆ เลยค่ะ

    4.      คำบรรยาย/คำผิด (30 คะแนน) 28 คะแนนค่ะ

    คุณนางร้ายบรรยายได้ดีมากค่ะ ลื่นไหลและเห็นภาพ แต่ยังติดที่ใช้คำเกินบ้างค่ะ ซึ่งยังประปรอยไม่มากจนน่ากังวลที่เรสซี่ยังติดใจไม่หายคือคำว่า ฟุตปาธ ด้วยความที่สงสัยและคิดว่าคุณนางร้ายไม่ได้เขียนผิดแน่นอนจึงทำการค้นคว้า จึงรู้ว่า คำว่า ฟุตบาท จริงๆแล้วมันคือ ฟุตปาธ ซึ่งเรสซี่มองสองแบบค่ะ คือ หนึ่งมันถูกต้องตามหลักการถอดเสียงแต่มันไม่เป็นที่นิยม ซึ่งส่วนนี้ตามประสบการณ์ที่มีเพื่อนอ่านนิยาย(ตอนนั้น ม.ต้นค่ะ)ด้วยกัน ส่วนมากพวกเขาจะตัดสินคำที่ความนิยมค่ะ อาจจะมองว่าคุณนางร้ายพิมพ์ผิดเพราะโดยส่วนมากนักอ่านแนวนี้ไม่ค่อยให้ความสำคัญกับคำศัพท์ตามแบบแผน ยิ่งวิบัตินี่ยิ่งสนุก(เพื่อนบอกมาแบบนั้น) พอผิดแล้วมันเสียอรรถรสในการอ่านนะคะเพราะมันไม่ได้มีแค่คำสองคำ สองคือขึ้นอยู่กับ บ.ก.ที่รับพิจารณาผลงานค่ะ หาก บ.ก.โอเคเรสซี่ก็ไม่ได้ติอะไร แต่เรสซี่สะดุดกับคำว่า ฟุตปาธนี้หลายรอบแล้วจริงๆ ค่ะ

    คำผิดค่ะ

    บทที่ 1 ถนนเสื้อไหมพรมไม่มีปกผ่าติดกระดุมหน้า

    -ผมไปก่อนละ --->ผมไปก่อนล่ะ

    บทที่ 3 ถนนลายสก็อตสีเทา กระเป๋าเป้

    -ไม่มีมีท่า ---> ไม่มีท่า(อันนี้ใส่แค่คำว่าที่ตัวเดียวก็พอค่ะ)

    บทที่ 4 ถนนลูกกลมๆ สีส้ม อมยิ้มอีโมติค่อน

    -ชาวืบ--->ชาวาบ

    -เข้าใจผิดแล้วละ --->เข้าใจผิดแล้วล่ะ

    อีกเรื่องหนึ่งค่ะ นิยายเรื่องนี้ไม่ค่อยมีอิโมติค่อนจนรกตา เรสซี่ชอบมากๆ

    5.      ตัวละคร (10 คะแนน) 10 คะแนนค่ะ

    คาแรกเตอร์ของตัวละครชัดเจนมากค่ะ มีจุดเด่นที่รู้โดยทั่วกันอันนี้ชื่นชมมากๆ ค่ะ ส่วนตัวชอบโซลดากับเจแปนมาก มันน่ารักบอกไม่ถูก >///<ตอนนี้เรสซี่กำลังเดาเนื้อเรื่องอยู่ โซลดานี่กลัวการแตะเนื้องต้องตัวผู้หญิงรึเปล่าค่ะ เห็นระวังตัวจัง ฮ่าๆๆ

    6.      ความน่าสนใจ (10 คะแนน)9 คะแนนค่ะ

    คำโปรยยังอาจดึงดูดได้ไม่มากแต่ว่าในส่วนบทนำและเนื้อเรื่อง เรสซี่ว่าเรื่องนี้เป็นเรื่องที่น่าสนใจมากเลยทีเดียว ได้ข่าวว่าส่งต้นฉบับพิจารณาอยู่ ขอให้ผ่านพิจารณานะคะ ถ้าออกมาเป็นรูปเล่มเมื่อไหร่ เดี๋ยวเรสซี่ลงรีวิวให้เลยค่ะ! รอเก็บตังค์อยู่นะคะ

    จบการวิจารณ์เรื่องที่ 2 ขอบคุณที่ใช้บริการค่ะ

     

     

    แบบฟอร์มรับงาน

    ชื่อ/นามแฝง/นามปากกา :

    รู้สึกอย่างไรบ้างกับคำวิจารณ์ :

    ส่วนไหนที่เรสซี่เข้าใจผิด บอกได้นะคะ :

    คิดว่าเรสซี่ต้องเพิ่มประเด็นตรงไหนไหม :


    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×