ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    *.*MiRaClE StOrY*.*

    ลำดับตอนที่ #18 : ใช้ชีวิต ในสาย “วิทย์” อย่างไร ให้มีความสุข (หนอ.....?)

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 85
      0
      8 ส.ค. 51

    1. หาเรื่อง ชอบ ในวิชาที่ เกลียด

    อันนี้เป็นเรื่องที่ผมชอบทำเป็นประจำ  โดยเฉพาะในรายวิชาฟิสิกส์ ที่ผมเกลียดอย่างมากมาย วิธีของผมก็คือ อ่านพวกภาษาอังกฤษ หรือศัพท์เฉพาะทางในหนังสือเช่น ความเร็ว ภาษาอังกฤษ คือ Velocity อย่างน้อย เราก็ได้ศัพท์ใหม่มาอีกหนึ่งคำ ฝึกการออกเสียงอีกต่างหาก

            ข้างบนอาจจะดูปัญญาอ่อนไปสักนิด แต่มันก็เป็นวิธีที่ทำให้ผมอยากเรียนฟิสิกส์ขึ้นมานิดนึง อย่างน้อย ก็อยากหยิบมันขึ้นมาดูคำศัพท์ แต่ก็ไม่ใช่ว่าจะไม่ใส่ใจเลยนะ เพียงแต่ว่า ถ้าเป็นสิ่งที่เราชอบ มันจะดึงดูความสนใจของเราได้มากกว่า

         วิธีดูศัพท์ของผมใช้ได้ดีมากๆโดยเฉพาะกับวิชา ชีวะ ส่วนตัวเป็นคนชอบภาษาอังกฤษอยู่แล้ว วิชาชีวะก็มีแต่ศัพท์เฉพาะทาง สำเนียงเพราะๆ ทำให้ผมชอบหยิบขึ้นมาอ่านเล่นๆ ก็เลยทำให้ชอบวิชานี้ไปด้วยโดยปริยาย

            วิชาคณิตศาสตร์ ผมเกลียดฟังก์ชั่นมากๆ แต่ผมชอบความน่าจะเป็นกับอนุกรม อย่างน้อย เราก็เรียน 2 เรื่องนี้ได้อย่างมีความสุข จริงรึเปล่าเอ่ย?

     

    1. รักครูผู้สอนให้มากๆ แล้วจะส่งผลดี

    ถ้าเราอคติกับคนสอน ก็จะพาลให้เราไม่อยากเรียนในรายวิชาที่เค้าสอนด้วยใช่รึเปล่าคัฟ?

    ผมก็เป็นนะ ตั้งแต่มีเรื่องกับอาจารย์สอนชีวะ ตั้งแต่นั้น ผมก็แทบจะเกลียดชีวะไปเลยหล่ะ เพราะฉะนั้น ถ้าเป็นไปได้ อย่ามีเรื่องกับท่านเลยเป็นดีที่สุด เพราะอาจารย์บางคนอาจจะเอาเรื่องบางเรื่องไปตัด จปส. ได้อย่างสบายๆ (เรื่องนี้เราจะประมาทไม่ได้เลย) ทางที่ดี เข้าหาอาจารย์ที่สอนวิชาที่เราเกลียดบ่อยๆ คอยให้ท่านช่วยแนะนำ ช่วยสอนเพิ่มเติมให้ อย่างน้อย ท่านจะได้เอ็นดูเราบ้าง จะได้เห็นว่าเรามีความสนใจ อาจารย์ก็จะได้ตั้งใจสอนอย่างเต็มที่

    ลองทำดู แล้วเราจะมีความสุขกับวิชาที่เราเกลียดมากขึ้น เพราะได้เรียนกับคนสอนที่เราชอบ ^^

     

    1. ส่งงานบ่อยๆ ขยันทำงานสักนิด เกรดดีๆก็ไม่หนีไปไหน

    ทุกโรงเรียนให้ความสำคัญกับคะแนนเก็บซะเป็นส่วนใหญ่ใช่รึเปล่าคัฟ? เพราะฉะนั้นเป็นโอกาสดีเลย ขยันส่งงานสักนิดหน่อย ก่อนสอบก็อ่านหนังสือไปสอบ แค่นี้คะแนนดีๆก็ไม่หนีไปไหนแล้ว

    ในรายวิชาฟิสิกส์ของผม ส่วนใหญ่อาจารย์จะให้ทำแบบฝึกหัดส่ง ซึ่งพวกเราก็(แอบ)ลอกกันเป็นขบวนการ แล้วก็ได้คะแนนดีกัทั้งห้องอย่างไม่น่าเชื่อ แต่เรื่องสอบนี่........เหอๆ

    อย่างน้อย ถ้าเราส่งงาน เราก็ได้คะแนนมาส่วนหนึ่งแล้วนะคัฟ เพราะฉะนั้น เรามีตั้งใจทำงานกับเถอะ!

     

    1. เหนื่อยนัก ต้องพักผ่อน....

    เป็นเรื่องที่ขาดไม่ได้เลย เพราะว่าถ้าเราไม่ได้รับการพักผ่อน แล้วฝืนนั่งทำงานต่อไป รับรองตายแหงมๆ วิธีการของผมก็คือ จะไปสอบถามอาจารย์รายวิชานั้นๆว่า ส่งงานล่าช้าได้รึเปล่า ถ้าได้ เราก็จัดการตารางการทำงานของเราซะ ไม่ให้มันแน่นซะจนไม่มีเวลาพักผ่อน อาจจะลดการเล่นคอมให้น้อยลง เพื่อเอาเวลานั้นมานั่งทำงาน หรือพักผ่อนให้เพียงพอ

    แต่ถ้าไม่ได้ คงคงจะต้องขยันทำงานชิ้นนั้นสักหน่อยแล้วหล่ะ จัดตารางการทำงานของตัวเองให้ดี ผมแนะนำให้เขียนกำหนดส่งงานของงานแต่ละชิ้นเอาไว้บนปฏิทิน เราจะได้จัดสรรเวลาในการทำงาน และพักผ่อนได้ถูกต้อง

    เรื่องสุขภาพเราสำคัญไม่แพ้กัน ดูแลรักษากันด้วยนะคัฟผม ^^

     

    1. ตั้งใจเรียนในวิชาที่ ชอบ ให้มากๆ

    เป็นสิ่งที่ทุกคนควรจะทำอยู่แล้ว ไม่มีใครเก่งไปหมดซะทุกอย่างหรอก (ถ้ามี มันคงไม่ใช่ชาวเพโคปองคุคุ  -*-) เพราะฉะนั้น ให้เราตั้งใจเรียนในวิชาที่เราชอบให้มากๆ อย่างน้อยนี่จะเป็นสิ่งสำคัญในการช่วยให้การสอบเข้ามหาลัยของเราประสบผลสำเร็จ

    ผมชอบเรียนวิชา อังกฤษ ไทย และสังคม มากๆ จึงรักษาระดับคะแนนของ 3 วิชานี้ไม่ให้ตกต่ำเกินไป แล้วก็ตั้งใจเรียนในห้องให้ถึงที่สุด เข้าหาครูผู้สอนให้มากๆท่านจะได้เห็นว่าเราสนใจ (เหะๆ) เท่านี้ก็ไม่ต้องห่วงอะไรแล้วหล่ะ

     

    1. วิชาที่ไม่ชอบก็อย่าปล่อย ขอให้ตั้งใจเรียน

    บางครั้งมีเรื่องที่ไม่เข้าใจ ก็ขอให้ตั้งใจฟังไปก่อน ค่อยไปถามนอกรอบกับอาจารย์ทีหลัง เราควรใส่ใจในวิชาที่เราไม่ชอบเหมือนกัน อย่าลืมว่าทุกวิชาที่เราเรียนมีความสำคัญทั้งหมด ไม่งั้นเค้าจะให้เราเรียนทำไมตั้ง 8 กลุ่มสาระวิชา ^^

     

    1. ห้ามโดดเรียนเด็ดขาด แล้วก็อย่าเข้าห้องสายด้วย...

    โดดเรียนหลายคนคงไม่ทำกันหรอก ส่วนเรื่องขึ้นห้องสายอ่ะไม่แน่ อิอิ

    แค่อย่าจะเตือนเอาไว้ เพราะอาจารย์บางท่านก็ไม่เข้าใจ เราควรจะบอกเหตุผลว่าทำไมถึงขึ้นเรียนสาย แต่ก็อย่างสายบ่อยมากแล้วกัน เพราะอาจจะโดนตัดคะแนนความประพฤติเอาง่ายๆ

    ที่สำคัญ เข้าห้องบ่อยๆ อาจารย์จะได้เจอหน้าเราบ่อยๆด้วยเหมือนกัน เพื่อจะมีคะแนน พิศวาส ให้บ้าง ^^

     

    1. เวลาเครียด ให้ทำงานอดิเรกทำเยอะๆ

    คนที่เรียนอยู่สายนี้ คงหนีความเครียดไม่พ้นแน่นอน ผมแนะนำให้เอาเวลาพักกินข้าว หรือเวลาไหนก็ได้ นั่งฟังเพลง อ่านนิยายที่ตัวเองชอบ (ไม่แนะนำให้อ่านในห้องอย่างรุนแรง เหอๆ) ทำอะไรก็ได้ที่ตัวเองทำแล้วมีความสุข หรืออาจจะหาวันหยุดซักวันหนึ่ง เป็นวัน Relax แบบสุดๆ คือจะเที่ยวอย่างเดียว โดยที่ไม่คิดถึงเรื่องงานสักวันหนึ่ง อย่าไปซีเรียสเรื่องงานให้มันมาก อย่าลืมว่า สมองก็ต้องได้รับการพักผ่อนเหมือนกัน

    ผมก็ชอบฟัง Music Box อย่างที่ผมบอกไป บางครั้งว่างๆ ผมก็จะแอบแว๊บไปดูหนังอยู่คนเดียว การได้อยู่กับตัวเองคนเดียว นานๆทีมันก็ได้ความรู้สึกที่ดีไปอีกแบบนะ แนะนำให้ไปลองทำดู เหอๆ

     

    1. ตกแต่งสมุด หนังสือ ไม่ใช่เรื่องปัญญาอ่อน

    เป็นวิธีส่วนตัวของผมอีกวิธีหนึ่ง ที่หลายๆคนคงเคยทำ การวาดรูปการ์ตูนลงในสมุด หนังสือ บางครั้ง ทำให้เนื้อหาที่ดูเครียดๆ กลับดูง่ายๆ สบายๆขึ้นมาทันที การใช้ปากกาหลายสีขีดเขียน ไฮไลท์ ก็เป็นวิธีที่ช่วยดึงดูดตัวเราให้หยิบหนังสือเล่มนั้นขึ้นมาอ่านเหมือนกันนะ

    แต่วิธีนี้ คงจะต้องเลือกคนสอนหน่อยหล่ะ เพราะบางคนก็ไม่ชอบ แต่ถ้าเป็นหนังสือของกวดวิชาแนะนำให้ลองเอาไปทำดู ผมนี่ชอบวาดประจำเลย เหอๆ

     

    1. เพื่อน.... ตัวแปรสำคัญอีกอย่างที่ทำให้เรามีกำลังใจในการเรียนสายวิทย์

    ไม่ว่าจะเรียนสายไหน แน่นอน ว่า เพื่อน ย่อมมีบทบาทสำคัญไม่แพ้กัน

    การมีเพื่อนไม่ใช่แค่การทำงานร่วมกันเท่านั้น แต่มันมีความผูกพันกันทางจิตใจด้วย เรื่องบางเรื่อง เราสามารถพูดให้เพื่อนฟังได้ เวลามีอะไรไม่เข้าใจ ก็ขอให้เพื่อนมันช่วยสอนให้ หลายคนก็อาจจะมาเรียนตามเพื่อน ได้ช่วยเหลือซึ่งกันและกัน ให้กำลังใจซึ่งกันและกัน ถึงเรียนไม่รู้เรื่อง ก็ยังอุ่นใจที่มีเพื่อนอยู่ข้างๆจริงรึเปล่า

    โดยเฉพาะเวลาลอกการบ้านนี่ จะลอกกันเป็นหมู่คณะ เห็นแล้วก็น่ารักไปอีกแบบนะ เหะๆ



    ขอบคุณ
    คุณRakung
    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×