ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    คัมภีร์ Facebook(Update 31/7/2010)

    ลำดับตอนที่ #12 : เว็บเบราเซอร์ที่เหมาะกับการเล่น Facebook

    • เนื้อหานิยายตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 2.86K
      1
      31 ก.ค. 53

    มี 3 ตัวครับ เลือกเอาเอง แต่ผมจะบอกข้อดีและข้อเสียของแต่ละโปรแกรมครับ

    1) Mozilla Firefox
     
    ข้อดี
    -เร็วมากๆ
    -การโหลดหน้าเว็บจะเป็นโหลดก่อนเปลี่ยนหน้า คือโหลดซัก 20% แต่ยังเป็นหน้าเก่า แต่ถ้า 30% จะเปลี่ยนหน้าใหม่และมีคอนเทนต์ในหน้านี้ทันที(ลองสังเกตดีๆครับ)
    -Javascript ทำได้ไหลลื่นมาก
    -ประหยัด RAM ที่สุด(เหมาะกับพวก Netbook หรือ Notebook ที่มีแรมน้อยๆ)
    -แต่ง Theme ของ Persona ได้ดั่งใจ(Theme สวยมากๆครับ)
    -ถ้าเปิดหน้านั้นบ่อยๆ พอเปิดอีกทีจะเปิดเร็วมากๆ
    -ในการพิมบทความ นิยาย หากจะย่อขนาดรูป สามารถย่อได้(ควรกด Shift ด้วยจะได้ไม่ผิดสัดส่วน)
    -หากกดลิงค์แล้วจะเปิดหน้าใหม่ Firefox จะเปิดแท็ปใหม่
    -FrameRate ของ Flash ลื่นสุดๆ
    -มีเวอร์ชั่น 64 Bit ให้ลงแล้ว(แต่จะมีปัญหากับ Flash)

    ข้อเสีย
    -เปิดช้ามากๆ
    -พอเปิดโปรแกรมแล้วยังมีการกิน CPU ต่อ
    -หากเปิดหลาย Tab จะช้าอย่างเห็นได้ชัด
    -หากเป็นจอเล็ก จะเห็นหน้าเว็บเพจได้น้อย เนื่องจากแถบเมนู แถบ Address Bar แถบ Status Bar จะกินพื้นที่
    -ในระหว่างการโหลดหน้าเว็บ หาก Scroll หน้าเว็บจะกระตุก
    -หากติดตั้ง Extension เยอะๆ ทำให้เปิดช้าขึ้น และเปลืองแรม


    ข้อแนะนำ: Firefox เป็นเว็บเบราเซอร์ที่ดีที่สุดในโลกครับ ผมก็ใช้อยู่(ตอนนี้ไปใช้ Safari แล้ว แต่จะสลับใช้กับ Firefox บ้าง) แต่บางคนกลับไม่ใช้ เพราะมีปัญหาเรื่อง Extension ครับ ซึ่งควรเลือกเฉพาะ Extension ที่เหมาะสมเท่านั้น เช่น

    1) Downthemall!! Extension ดาวโหลดครับ เอาไว้ให้ดาวโหลดเร็วกว่าเดิม(หากใครมี IDM อยู่แล้ว ไม่จำเป็นต้องโหลด Exension ตัวนี้ครับ เพราะ IDM โหลดเร็วกว่า)
    https://addons.mozilla.org/en-US/firefox/addon/201/
    2) Video DownloadHelper ตัวนี้เอาไว้ดาวโหลดพวกวีดีโอในยูทูป หรือเพลงสตรีมที่มีตามเว็บต่างๆครับ
    https://addons.mozilla.org/en-US/firefox/addon/3006/
    3)Adblock Plus เอาไว้บล็อกพวกโฆษณา(เป็น Extension ที่ใช้ได้ดีมากๆครับ ควรมีอย่างยิ่งถ้ามี Firefox)
    https://addons.mozilla.org/en-US/firefox/addon/1865/

    2)Safari(ควรเวอร์ชั่น 5 ขึ้นไป)
     



    เว็บเบราเซอร์ตัวนี้เป็นเว็บเบราเซอร์ใน Mac OS X แต่ตอนนี้ทำลง Windows แล้ว เมื่อก่อนมีบัคมากมาย ทั้งบัคภาษาไทยที่เปิดบางหน้าจะไม่มีภาษาไทยให้เห็น แต่ตอนนี้แก้ไขแล้วครับ เป็นเว็บเบราเซอร์ที่เร็วมากๆๆๆๆๆๆๆ(เร็วกว่า Firefox อีก หากเว็บนั้นมี Javascript หนักๆอย่าง Facebook) และสนับสนุน HTML5 อย่างเต็มรูปแบบ ซึ่ง HTML5 จะเป็นมาตรฐานการพัฒนาเว็บในอนาคต กับ CSS3 ที่สามารถใช้ฟอนต์ที่นอกเหนือจาก Tahoma ได้

    ข้อดี:
    -เปิดเร็ว
    -เข้าเว็บเร็วมากๆ
    -เล่น Facebook ไหลลื่นมากๆ
    -ไม่มี Status Bar กวนการมองเว็บเพจ
    -สนับสนุน HTML5 และ CSS3อย่างเต็มรูปแบบ
    -Top Sites ทำออกมาอลังการ
    -Javascript ระดับเทพ เร็วมากๆครับ(ถ้าเล่น Facebook จะเห็นผลอย่างแรง เพราะ Facebook ใช้ Javascript เยอะมากๆ)
    -มี Quartz Anti-Alias ที่ทำให้ตัวหนังสือออกมาสวย น่าอ่านมากๆ(มีเฉพาะ Safari ครับ)
    -หากเราค้นหารูปภาพจาก Google ลองดูครับ จะแตกต่างจาก FF อย่างแรง
    -โหลดวีดีโอจาก Youtube เร็ว
    -Safari Reader ช่วนให้อ่านง่ายขึ้นครับ(เฉพาะหน้าที่มีบทความเยอะๆ) อย่างหน้านิยายใน Dek-d จะขึ้นปุ่ม Reader ทันที
    -เวลาพิมพ์ Search Bar Suggestion จะค้นหาเร็วมากๆ
    -ถ้าเครื่องแรงๆ จะยิ่งทำให้ Safari เร็วขึ้น
    -หากมีการ์ดจอดีๆ จะช่วยให้ Safari เร็วขึ้น
    -(Windows 7) หากเปิดหลายๆแท็บ ตรง Taskbar เมื่อเอาเคอร์เซอร์มาเลื่อนจะแยกให้ดูเหมือน IE ใน Windows 7 เลย

    ข้อเสีย
    -กินแรมพอๆกับเปิดเกมเลย(200 Mb มั้ง)
    -ไม่เหมาะกับโน้ตบุ๊กตอนใช้แบตเตอรี่ เพราะแบตฯจะหมดเร็วมากๆ
    -Frame Rate ของ Flash ค่อนข้างน้อยกว่า
    -มีอาการ Crash บ่อย(ในเวอร์ชั่น 5.0.1 จะมีอาการนี้น้อยลง)
    -ไม่เหมาะกับคอมที่มีแรมน้อยกว่า 1 Gb
    -หาก Chat ผ่าน Facebook จะมีคำเตือนอะไรก็ไม่รู้ขึ้นมา และน่ารำคาญ
    -Extension มีน้อยมากๆ
    -ไม่มี Theme เหมือน Firefox แต่หลอดตอนโหลดจะเปลี่ยนสีตามเฉดสีของ Theme ที่ใช้ใน Windows ของเราครับ(หากเป็น Windows 7 จะเห็นผลชัดมากๆครับ)

    ข้อแนะนำ: ผมว่า ซาฟารีเวอร์ชั่นใหม่เหมาะกับการเล่น Facebook มากๆครับ เพราะ JS ทำได้รวดเร็ว เหมือนแค่โหลดหน้าเว็บครับ แต่เหมาะกับเครื่องคอมแรงๆ ยิ่งใครเครื่องแรง Safari ยิ่งแรงครับ

    3) Chrome
     


    ข้อดี เหมือนกับ Safari ทุกประการครับ เพราะใช้ Engine ตัวเว็บเบราเซอร์เดียวกัน คือ "Webkit" แต่จะไม่มี Quartz Anti-Alias มาให้
    และมีการแบ่ง Process ทำให้เมื่อหน้าเว็บไหนแฮงค์ จะไม่แฮงค์ทั้งหมด
    ข้อเสีย
    -หากพิมพ์ภาษาไทย จะ Select ข้อความทางขวาสุดไม่ได้
    -หากเปิด Tab หลายๆ Tab เวลาจะเลือก Tab อันอื่น จะมี Delay Action และจะกระตุก
    -กินแรมพอๆกับ Safariครับ


    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×