rain-at-rose
ดู Blog ทั้งหมด

Touring Express! : เกาะลอย ศรีราชา

เขียนโดย rain-at-rose

(Trip on 24 - 05 - 2010 )

Fine Trip เดินเล่น “เกาะลอย” ในวันสบายๆ           

 

ทริปนี้เกิดขึ้นด้วยอารมณ์ที่ถูกเรียกว่า “ผีสิง” เนื่องเพราะอาจารย์นัดไปรับเอกสารที่มหาลัย จึงต้องหยุดงานไป ไปก็เจอเพื่อนที่ไม่ได้เจอกันนานร่วมสองเดือน พอรับเอกสารเสร็จก็นั่งคุยกันไปเรื่อยเปื่อยจนถึงเวลาแยกย้าย เพื่อนสนิทอีกคนจะไปโรงพยาบาลสมเด็จซึ่งอยู่ที่ศรีราชาเพราะมีโรคประจำตัว เห็นว่ามีเวลาเลยติดสอยห้อยตามไปเป็นเพื่อน (ไปหลับคร่อกรอประมาณสองชั่วโมงในโรงพยาบาล) พอเพื่อนออกมา อารมณ์ “ผีเข้า” ขึ้น เลยชวนไปเกาะลอยซึ่งอยู่ไม่ไกลจากตัวเมืองศรีราชานัก

เกาะลอยเป็นเกาะเล็กๆใกล้กับตัวเมืองศรีราชา ค่ะ บนเกาะจะมีเนินเขาเล็กๆซึ่งบนเขานั้นจะมีวัดคือวัดเกาะลอย อันเป็นที่เคารพของชาวศรีราชามานับร้อยปี มีสวนสาธารณะร่มรื่นติดริมทะเล มีสวนเต่า เป็นสถานที่ที่สวยงามน่าเดินทางไปพักผ่อนอีกที่หนึ่ง ปกติมักจะได้ไปกับทางมหาวิทยาลัยตอนช่วงทำบุญปล่อยปลา พอเดินออกมาจากโรงพยาบาลก็มองหน้ากันว่าจะไปยังไงเนื่องจากไม่รู้ทางไปเอง มองหน้ากันและตกลงกันได้ด้วย...ตุ๊กตุ๊ก... ตกลงราคากันได้ถูกกว่าที่คิด หารกันแล้วก็โอเค ขึ้นรถ (หุ่นแต่ละคนเพรียวมากกก นั่งแค่สามคนก็เต็มรถซะงั้น ==”)

 

โฉมหน้าตุ๊กตุ๊ก ที่หลงเป็นเหยื่อเรา เอ๊ย ไม่ใช่ พาเราไปที่เกาะลอยค่ะ

 

ข้ามสะพานคอนกรีตที่เชื่อมกับเกาะลอยไว้ ไปตอนประมาณบ่ายสองกว่าๆ แดดร้อนเปรี้ยง แต่ท้องฟ้าใสมาก มีศาลาชมทะเลด้วยล่ะ แต่ก็ไม่ได้ลงไปยืนกินลมชมวิว

 

ลงที่บริเวณหน้าป้ายสวนธารณะเกาะลอยกันก่อน แอบถ่ายรูปไว้เป็นที่ระลึก จากนั้นก็ลากกันไปที่ “สวนเต่า” มีบ่อเลี้ยงเต่าตนุกับเต่ากระ แต่ละตัว...ใหญ่จนน่ากลัว (มองในน้ำอิฉันไม่รู้มันเต่าพันธุ์อะไรหรอกค่ะ ไปยืนอ่านป้ายเอา) กรี๊ดกร๊าดเหมือนเด็กๆกันตอนให้อาหาร คือปลาหมึก (กล่องละสิบบาท มีช้อนให้ แต่...คืนช้อนกับคืนกล่องโฟมด้วยนะคะ) แบบว่าแย่งกันน่ากลัวมากๆ พอมาอยู่เป็นฝูงๆแบบนี้ น่ากลัวแฮะ

 


นั่งให้อาหารเต่าไปก็หาอาหารให้คนค่ะ งบประมาณน้อย จะไปนั่งในร้านหรู กินกุ้งหอยปูปลาก็คงได้กินแกลบ เลยซื้อของจุกจิกแถวๆนั้นรองท้องคนละนิดละหน่อย  แย่งกันกินอร่อยชะมัด



ช่วงบ่ายสองกว่าๆ อากาศยังค่อนข้างร้อนพอสมควรเลยต้องย้ายที่จากข้างๆบ่อเต่าไปนั่งที่บริเวณน้ำตกจำลอง ร่มรื่นและก็เย็นสบายสมใจ



นั่งจนหายเหนื่อยหายร้อนแล้วก็ได้เวลาสำรวจเกาะกัน
Let’s Go!    สถานที่แรกที่แวะเยี่ยมชมคือ “วัดเกาะลอย” ที่อยู่บนเนินเขาค่ะ จะขึ้นไปก็ไต่บันไดขึ้น (บันไดในรูปเป็นทางขึ้นด้านหลัง ค่อนข้างชันพอสมควร)

มองย้อนลงมาเมื่อขึ้นไปได้ครึ่งทาง เห็นรูปปูนปั้นบนซุ้มประตูงดงาม เลยเก็บภาพไว้ บันไดมีกี่ขั้นก็ไม่ได้นับแฮะ มัวแต่ถ่ายรูป



ขึ้นไปอีกนิด มองย้อนลงมา เป็นภาพที่ตรึงตามากค่ะ ท้องฟ้าสีสดใสตัดกับทะเลสีคราม สวยมากๆ (ตากล้องฝีมือแย่เลยเก็บความงามมาไม่ครบ) เล่นถ่ายซะหลายรูปตรงขั้นบันได

ข้างบนนี้จะเห็นทิวทัศน์ของตัวเมืองศรีราชาด้วยล่ะค่ะ บรรยากาศสวยมากๆ ชอบเลยเก็บรูปเยอะหน่อย >///<  

 



มองเห็นเรือนำเที่ยวและท่าเรือไกลๆตาด้วย



เข้ามาในบริเวณวัดค่ะ มากราบไหว้พระเป็นสิริมงคลแล้วก็เสี่ยงเซียมซี ซึ่งงวดนี้ได้ใบไม่ค่อยดีเท่าไร ^^”


โอ้เอ้อบู่บนวัดเกาะลอยชั่วครู่ก็ลงมาที่ ศาลเจ้าแม่กวนอิมหยกขาว เป็นศาลติดริมทะเลค่ะ บรรยากาศค่อนข้างดี ลมย็นมากๆ  ที่นี่ก็มีเสี่ยงเซียมซี แต่เรนไม่ได้เสี่ยง เพื่อนหยุดแวะเสี่ยง

สิงห์ (ใช่ไหมหว่า?) ตัวนี้ก็เป็นสิงห์(?)นำโชคนะคะ หันหน้าออกทะเล 

 

เดินอ้อมมาด้านหลังรูปเจ้าแม่กวนอิมก็จะมีพระประจำวันเกิด (ไฮเทคนะคะ ถ้าหยดเงินลงไปจะมีบทสวดมนตร์ออกมาด้วยล่ะ)

วนรอบๆก็เก็บภาพวัดเกาะลอยจากศาลเจ้าแม่กวนอิมสักหน่อย แล้วก็เดินออกมาบริเวณด้านหน้าสวนสาธารณะ

ตรงบันไดด้านหน้าของวัดเกาะลอย มีพระพุทธรูปอยู่ค่ะ ไม่ได้เข้าไปอ่านพระประวัติ เพราะได้เวลากลับกันแล้ว แวะมาชมร้านขายของที่ระลึก (แต่ก็ไม่ได้ซื้อ) 

 และหน้าบริเวณร้านขายของที่ระลึกก็มีรูปปั้นปลา (เดาว่าปลากระทุ้ง ใช่ไหม?) บนหลังเต่า เท่ห์ดีเลยแอบเก็บภาพมาด้วย

จบทริปนี้ราวๆบ่ายสี่โมงกว่าๆเกือบห้าโมง ก็แวะไปห้างโรบินสัน เพราะคุณเพื่อนอยากซื้อของ จบทริปทัวร์ธรรมชาติและวัฒนธรรมโดยลงเอยที่ห้างสรรพสินค้าซะงั้น

ทริปต่อไปจะย้อนหลังความทรงจำ “ผูกสัมพันธ์พี่น้องR06” ที่ไร่องุ่นซิลเวอร์เลคและหาดทรายแก้วค้า ติดตามเมื่อเจ้าของบล็อกขยันอัพรูปค่ะ (ฮา)

ด้วยรัก

Rain-at-Rose-พิรุณสายกุหลาบ

 

 

 

ความคิดเห็น

ma-nomai
ma-nomai 22 ก.ค. 53 / 23:03

very nice!!! 

ปล. ถึงจะได้เซียมซีใบไม่ดีก็ไม่เป็นไรหรอกค่า...เพราะจะดีไม่ดีนั้นมันอยู่ที่การกระทำของเรา...กิ้วววว
rain-at-rose
rain-at-rose 23 ก.ค. 53 / 02:07

ไม่ได้ซีเรียสอะไรแล้วละค้า ฮ่าๆ

ด้วยรัก

Rain-at-Rose

ความคิดเห็นที่ 3
อยากบอกว่าเกาะลอยไม่น่าอยู่เหมือนเมื่อก่อนเลย เมื่อก่อน 10 กว่าปีที่แล้วน่าอยู่กว่าเยอะ ไม่ใช่แบบนี้อ่ะ เมื่อก่อนยังมีธรรมชาติ ยังมีพื้นที่ให้นั่งเล่น เพราะเมื่อก่อน สามารถเดินได้รอบเกาะเลย เดินชมวิวได้ทั่วดูพระอาทิตย์ยามเย็น ทิศไหนก็ได้ เพราะเป็นสะพานรอบเกาะเลย ผูกพันที่นั่นมาก อยู่ที่นั่นมา 10 กว่าปี รร.ดวงมณี รร.เทศบาลบ้านศรีราชา เคยเรียนที่นั่นมา เคยมีเพื่อนชื่อนกแล ไก่ แกะ ต้น หนึ่งและกิ๊ก อีกหนึ่งคนที่เป็นลูกตำรวจ เคยที่อยู่ตรงตำรวจน้ำ สนุกสนานมากโดยเฉพาะวันที่มีงานลอยกระทง คิดถึงจัง ในวัยเด็กเมื่อวันวาน
rain-at-rose
rain-at-rose 28 ก.ค. 53 / 16:39

เห็นในรูปเก่าๆอยู่นะคะ ภาพเกาะลอยในอดีต พอดีเพิ่งได้ไปเที่ยวเพราะเรียนอยู่แถวๆนี้ นานๆทีจะได้ไปเหมือนกันล่ะค่ะเพราะไกลที่เรียน เดินทางลำบาก

นึกภาพในอดีตคงน่าประทับใจนะคะ

ด้วยรัก
Rain-at-Rose