rain-at-rose
ดู Blog ทั้งหมด

Touring Express! : ตลาดคลองสวน100 ปี และ ตลาดบ้านใหม่ 100 ปี

เขียนโดย rain-at-rose

Touring Express!

 

เกริ่นนำสักนิดก่อนอ่านค่ะ

โดยชีวิตส่วนตัวนั้น ตั้งแต่เด็กๆคุณป๊าชอบพาไปเที่ยว (ได้ข่าวตกชั้นอนุบาลอีกทีเพราะมันเที่ยวนี่ล่ะ!) ไปก็หลายที่จนกลายเป็นความทรงจำที่สูญหายไป (ตามวัยและเวลา ==”) วันนี้นั่งเปิดบล็อกคนอื่นๆ เห็นแนะนำสถานที่ บอกเล่าเก้าสิบเลยอยากจะเอามั่ง!

แต่ที่จะเล่าใน Blog นี่ คงจะเป็นเขียนแบบบันทึกความทรงจำ + รูปเล็กๆน้อยๆ มากกว่าค่ะ บางอันจะย้อนหลังไปนิ๊ดดดดด (เพราะความขยันปนอยากทำเลยต้องสะบัดแข้งขามานั่งเขียนBlog )

 

------------------------------------------

(Trip on 11-05-2010 )

First Trip (ย้อนหลังแบบจำได้ล่าสุด) ตลาดคลองสวน100 ปี และ ตลาดบ้านใหม่ 100 ปี

           

สาเหตุที่ได้ไปเที่ยว “ตลาดคลองสวนและตลาดบ้านใหม่ 100 ปี” นั้น ก็เพราะว่า วันอังคาร นั้นเป็นวัน Day Off (ซึ่งทำงานสายการโรงแรม ปกติจะมี Day Off 1วัน และ ศุกร์-เสาร์-อาทิตย์ นั้นปกติจะไม่ได้หยุดเพราะแขกเยอะ) และได้หยุดพร้อมกันพร้อมพี่สาว แถมพ่อกับแม่บอกจะมาหา (เนื่องจากตั้งแต่ฝึกงานยันทำงาน ไม่เค้ยจะลากสังขารไปหาพระบิดามารดาที่บ้านได้ทั้งๆที่นั่งรถไปชั่วโมงครึ่ง เหตุก็เพราะ...พี่สาว(ฝึกงาน) และเราทำงานคนละเวลาด้วยล่ะ ) โอกาสพิเศษแบบนี้ที่ครอบครัวได้เจอกันพร้อมหน้าพร้อมตาน่ะหาได้ที่ไหนกัน ตอนพ่อโทรฯมาหา จึงบอกพ่อว่า “พ่อๆอยากไปเที่ยวอ่ะ” พ่อถามจะไปไหน วันเดียวกลับเพราะต้องส่งพี่มาทำงานเช้า ไอ้เราก็บอกไม่ถูกจะไปไหนแฮะ ท่านพ่อจึงจัดทริปนี้ (แบบเซอร์ไพร์ส!) ขึ้นมา โดยการพาไปฉะเชิงเทรา ไปหาข้าวกินกันทั้งครอบครัวที่ “ตลาดคลองสวน100ปี และตลาดบ้านใหม่ 100ปี”

“ตลาดคลองสวน100ปี และตลาดบ้านใหม่ 100ปี” นั้นเป็นตลาดเก่าแก่ค่ะ ซึ่งมีบรรยากาศเจือกลิ่นอายไทยๆย้อนยุค บ้านเรือนก็เป็นบ้านไม้ (เก่ามากกก) ที่แรกที่ไปคือ “ตลาดคลองสวน100ปี” (ได้ข่าวพ่อเลือกที่นี่จากการอ่านหนังสือต่วยตูน ด้วย) ตลาดคลองสวน100ปี ตั้งคาบอยู่สองเขตค่ะ คือ อ.บ้านโพธิ์ จ.ฉะเชิงเทรา  และอีกฝั่ง ตั้งอยู่ที่ อ.บางบ่อ จ.สมุทรปราการ

ตอนมาวันนี้ไม่มีอะไรมากแฮะตอนไปเพราะไปวันธรรมดา จึงไม่ค่อยมีของขายมากนัก คิดว่าถ้ามาวันเสาร์ อาทิตย์ของคงเยอะกว่านี้ เลยไม่ค่อยได้ถ่ายรูปมาเท่าไร่ (ที่สำคัญตากล้องขี้เกียจ!) แต่ก็มีบางภาพที่ถ่ายมาอยากอวดล่ะ

 
(ป๊าและม๊า ดาราจำเป็น)

ภาพแรกค่ะ ขึ้นสะพานข้ามไปอีกฝั่ง (ฝั่งอ.บางบ่อ) สะพานสูงมากกก (สมชื่อ “สะพานสูง) และเก่ามากกกจนไม่กล้าเดินผ่าน คุณพ่อบอกว่าต้องทำสะพานสูงๆไว้ก็เพราะเมื่อก่อนสัญจรโดยเรือ เพื่อไม่ให้หลังคาเรือชนสะพานน่ะค่ะ พอมาเห็นปัจจุบันนึกภาพไม่ออกแฮะเพราะคลองแห้งหมดแถมมีผักตบชวาเต็มคลอง)



(สะพานนี้สูงจริงๆ)



(กาแฟเค้าอร่อยจริงๆ)

จากนั้นก็เดินตามตรอกตลาดแคบๆไปเรื่อยๆ (ซึ่งฉลองทริปนี้โดยรองเท้าขาด ==” จนต้องหาซื้อรองเท้าแตะแถวนั้นมาใส่) มาที่นี่ไม่ค่อยได้ซื้ออะไร ก็อย่างที่เกริน ดันมาตอนวันธรรมดา แต่ถึงมาวันธรรมดาก็กรี๊ดค่า เพราะได้มาดื่อกาแฟดัง นั่นคือกาแฟของแป๊ะหลี เขาขายมากว่า 73 ปีแล้วววว  เราสั่งชานมเย็น พี่สาวสั่งกาแฟ สองอย่างอร่อยสมกับมีชื่อจริงๆค่ะ เป็นที่เดียวที่รู้สึกชงชานมเย็นอร่อยมาก

พักยกโดยการเข้าวัดค่ะ (ไม่ได้ถ่ายรูปมา) เพราะพ่อไปเยี่ยมเพื่อนเก่าที่ออกบวช ^^ จากนั้นก็ไปหาข้าวเที่ยงทานที่ “ตลาดบ้านใหม่ 100 ปี”  โครงสร้างกับรูปลักษณ์ตลาดไม่ต่างจากตลาดบ้านสวน 100 ปีมากนั้น แต่เราชอบสุดๆตรงติดท่าน้ำนี่ล่ะค้า อยากนั่งเรือม๊ากมาก แต่ติดวันธรรมดาเลยอดอีกล่ะ มาที่นี่เน้นทัวร์บริโภคอีกล่ะค่ะ คุณพ่อพามานั่งทานที่ร้านดัง (แกว่างั้นน่ะนะ เห็นว่าเคยลงแนะนำในต่วยตูน) ชื่อร้าน สามแม่ครัว (ถ้าจำชื่อร้านไม่ผิด) สั่งไปประมาณสามอย่างคือ ปลาผัดขึ้นฉ่าย ต้มยำกุ้ง และคะน้าปลาเค็ม อาหารท่าทางอร่อยจริงๆนั่นแหละเพราะเชฟ (?) สามแม่ครัว สามคนอายุรวมกันเกิน150ปี มาทำให้ทาน นั่งมองอยู่ยังสงสัยว่าจะทำไหวไหม พออาหารมาเสิร์ฟก็อร่อยสมคำร่ำลือค่ะ(ในรูปปลาผัดคึ่นชายมาเสิร์ฟก่อน) 





 

จากนั้นก็ตะลอนดูตลาด เหมือนเดิมคือค่อนข้างเงียบเพราะมาวันธรรมดา เลยเดินไปริมแม่น้ำ วันนี้ได้เห็นต้นลำพูครั้งแรกล่ะค่ะ นึกถึง “คู่กรรม” มาเชียวล่ะ

 

ชอบบ้านหลังนี้ม๊ากมาก คิดอยู่ถ้าอยู่บ้านหลังนี้คงเพ้อฝันนิยายได้เยอะแยะเชียวล่ะ หอบโน๊ตบุ๊คมานั่งรับลมเย็นๆ ดูแม่น้ำ ชมนกชมไม้ไปเรื่อยๆคงมีความสุข (ตอนมานี่คิดเรื่องแนวย้อนยุคแบบข้ามกาลเวลาด้วยล่ะ ฮ่า)

 

จบทริปนี้ประมาณเกือบๆบ่ายสาม พ่อก็พามาส่งหอพักของโรงแรม จากนั้นก็กินข้าวเย็นที่ร้านค้าแถวนั้น (สูงสุดคืนสู่สามัญ) แล้วก็ลาคุณพ่อคุณแม่ให้ท่านสองคนกลับบ้านสองตายาย ชอบวันนี้จริงๆค่ะ Have a nice day มากๆ

 ปล.แถม...ถ่อมาถึงที่นี่ ไม่ได้ของฝากติดมือใคร ดันได้การ์ตูนวายกลับบ้านสามเล่มเพราะสายตาเหลือบไปเห็นบนแผงหนังสือในตลาดเก่าซะงั้น ==

 

ด้วยรัก

Rain-at-Rose-พิรุณสายกุหลาบ

ความคิดเห็น

ยังไม่มีความคิดเห็น