ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    วีรบุรุษในอดีต และอาวุธวิเศษ จากตำนานทั่วโลก

    ลำดับตอนที่ #4 : ตำนานวีรบุรุษ เปอร์ซิอุส (Perseus)

    • อัปเดตล่าสุด 7 ม.ค. 50


    ตำนานวีรบุรุษ เปอร์ซิอุส (Perseus)



    Perseus เป็นบุตรชายของ Zeus ที่เกิดกับ Danae โดยที่ Danae เป็นธิดาโทนผู้เลอโฉมของกษัตริย์ Acrisius แห่งเมือง Argos ซึ่งกษัตริย์อยากได้บุตรชายมาก แต่เมื่อถาม Oracle ที่ Delphi ว่าจะได้บุตรชายหรือไม่ กลับได้คำตอบว่า จะมีหลานชายจากบุตรีคนเดียว ที่จะมาฆ่าองค์กษัตริย์เอง ทำให้กษัตริย์ Acrisius กลัวมาก แต่ไม่กล้าฆ่าลูกสาวของตนเอง เนื่องจากกลัวพระเจ้าลงโทษ จึงขังบุตรีไว้ในห้องใต้ดินอย่างแน่นหนา มีแต่เพดานที่เจาะช่องไว้มองเห็นฟ้าเบื้องบนได้

    คืนหนึ่ง Zeus ได้จำแลงมาในรูปของฝนทองตกจากสวรรค์มาในห้องที่คุมขัง และ Danae ก็ตั้งครรภ์บุตรของ Zeus ซึ่งเมื่อกษัตริย์ Acrisius ค้นพบก็โกรธมาก แต่ก็ไม่กล้าฆ่าในทันที ได้แต่ขังแม่ลูกในกล่องปิดและลอยตามทะเลไป ซึ่งกล่องนี้ถูกพบโดยชาวประมง Dictys กับภรรยา ทั้งคู่เป็นคนดีและเลี้ยงทั้งแม่และลูก เสมือนเป็นลูกของตนเอง ซึ่งอยู่เป็นสุขมาหลายปี จนกระทั่ง Perseus โตเป็นหนุ่ม

    ผู้ครองเกาะนั้นชื่อ Polydectes ตกหลุมรัก Danae จึงคิดจะกำจัด Perseus เสีย จึงได้เล่าให้ฟังถึงเรื่องของอสูรกาย Gorgons ให้ฟังบ่อย ๆ จนกระทั่งวันหนึ่ง ได้จัดงานเลี้ยงและเชิญ Perseus เข้ามาร่วมงานด้วย โดยที่ทุกคนมีของขวัญมาให้ เว้นแต่ Perseus ทำให้ Perseus ประกาศว่าจะเอาหัวของ Gorgon มาเป็นของขวัญ หลังจากนั้น Perseus ก็รีบออกทะเล โดยก่อนที่จะได้เล่าเรื่องให้แม่ฟัง แล้วล่องเรือไปเกาะกรีซ โชคดีที่ Perseus มีเทพคุ้มครองทั้งสองคนคือ Hermes และ Pallas Athena

    ระหว่างทางที่เดินทาง Perseus ได้พบกับ Hermes ซึ่งแนะนำว่าก่อนจะไปถึง Gorgons Perseus ควรเตรียมตัวให้พร้อมก่อน โดยต้องเดินทางไปเอาของวิเศษ 3 อย่างจาก ภูตทางเหนือ แต่ทางที่ไปจะรู้ได้จาก Grey women ซึ่งเป็น สามพี่น้องที่แก่มาก ที่แปลกก็คือ สามพี่น้องนี้มีตาอยู่ตาเดียว และต้องผลัดกันใช้ ซึ่ง Perseus ต้องซ่อนตัวเมื่อมีการส่งตาให้กัน แล้ว Perseus ต้องไปแย่งมา และถามคำถามที่ต้องการทราบ ซึ่งเป็นไปตามที่คาด สามพี่น้องจึงรีบบอกทางให้อย่างละเอียด เพื่อที่จะได้ดวงตาคืน ถึงแม้ว่าทางที่ไปหาภูตทางเหนือ เป็นทางที่ไม่สามารถจะหาได้ง่าย แต่เมื่อมี Hermes ช่วย Perseus ก็สามารถพบภูตทางเหนือได้โดยไม่ยากนัก

    ของขวัญที่ได้รับจากภูตทางเหนือมีทั้งหมด 3 ชิ้นได้แก่ ร้องเท้ามีปีก (Winged Sandals) ถุงวิเศษที่สามารถขยายขนาดได้พอดีกับของที่ใส่ (Magic Wallet) และที่สำคัญที่สุด คือ หมวกวิเศษ ที่สามารถทำให้ผู้ใส่หายตัวได้ (Cap of Darkness) นอกจากนี้ Hermes ยังให้ยืมดาบวิเศษ ที่สามารถตัดผ่านเกล็ดของ Gorgons โดยไม่หักหรือบิ่นก่อน และ Pallas Athena ก็ได้ให้ยืมโล่ห์ขัดเงา ที่ป้องกันอก เพื่อให้ Perseus เอาไว้มองเงาสะท้อนของ Gorgons เพื่อหลีกเลี่ยงการมองอสูรกายโดยตรง

    เมื่อ Hermes พา Perseus ไปถึงที่อาศัยของอสูรกาย จากเงาสะท้อนของโล่ห์ Perseus ได้เห็นสัตว์ประหลาด ที่มีปีกขนาดมหึมา และร่างกายถูกปกคลุมด้วยเกล็ดทองทั้งตัว ส่วนที่หัวก็มีงูขดอยู่แทนผม ซึ่งสัตว์นี้มีอยู่ทั้งหมด 3 ตัว โดย 2 ตัวมีชีวิตเป็นอมตะ (Immortal) มีอยู่เพียงตัวเดียวเท่านั้นที่สามารถฆ่าได้ คือ Medusa ซึ่งเป็นโชคดีของ Perseus ที่อสูรกายเหล่านี้ กำลังหลับอยู่ โดยที่ Athena ช่วยบอก Perseus ว่าตัวไหนเป็น Medusa ถึงตอนนี้ Perseus ก็บินไปเหนือสามพี่น้อง โดยที่ตาจับจ้องอยู่ที่เงาสะท้อนเท่านั้น โดยมี Athena ช่วยนำทางดาบให้ เพียงแค่ดาบเดียวก็สามารถตัดหัวของ Medusa และเก็บหัวของ Medusa ใส่ถุงที่เตรียมมาได้ และถึงแม้ว่า Gorgon อีกสองตัวพยายามจะตามมา แต่หมวกวิเศษก็ช่วยกำบังเขาให้หนีไปได้

    เมื่อกลับมาถึงเกาะ เขาก็ได้ทราบข่าวว่า ภรรยาของ Dictys (ชาวประมง) ได้เสียชีวิตนานแล้ว ส่วนแม่และ Dictys ได้หนีไปหลบซ่อนตัวจาก Polydectes หลังจากที่แม่ของเขา ได้ปฏิเสธการแต่งงาน นอกจากนี้เขายังรู้ว่า Polydectes กำลังจัดงานเลี้ยง Perseus จึงไปที่นั่น ทั้งดาบของ Hermes และโล่ห์ของ Athena ดึงสายตาของทุกคนในห้อง มาที่ Perseus เขาจึงแสดงหัวของ Medusa เข้าไปในห้อง ทำให้ทุกคนอยู่ในที่นั้น กลายเป็นหินทั้งหมด เมื่อกำจัดทรราชย์อย่าง Polydectes ได้สำเร็จ เขาก็ออกตามหาแม่และ Dictys และตั้งให้ Dictys เป็นผู้ครองเมืองแทน ส่วนเขาและแม่รวมทั้ง Andromeda ก็กลับไปหากษัตริย์ Acrisius เพื่อจัดการปัญหา แต่เมื่อกลับไปที่ Argos ก็พบว่า กษัตริย์ Acrisius ถูกขับออกจากตำแหน่งไปนานแล้ว และไม่มีใครรู้ว่าอยู่ที่ไหน

    ต่อมา Perseus ได้ไปเข้าร่วมงานพุ่งแหลน ซึ่งแหลนของ Perseus ได้หล่นลงท่ามกลางฝูงชน และผู้โชคร้ายคนนั้น คือ Acrisius นั่นเอง ซึ่งคำทำนายของ วิหารเทพ Apollo ถูกต้องอีกตามเคย และทั้ง Perseus และ Andromeda ก็อยู่กันอย่างมีความสุข มีลูกชายชื่อ Electryon ซึ่งเป็นตาของ Hercules ในกาลต่อมา ส่วนหัวของนาง Medusa ได้เก็บรักษาไว้โดย Athena โดยเก็บไว้ที่โล่ห์ของ Zeus (Aegis) ที่ Athena มีหน้าที่เก็บรักษานั่นเอง

    ที่มา : http://www.bloggang.com/viewdiary.php?id=nomnam&group=4&month=02-2006&date=25
    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×