ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    {[]-รวม-[]}->เทคนิคการเรียน<-

    ลำดับตอนที่ #9 : [เทคนิคการเรียนรู้]::ความมุ่งมั่นและสมาธิ

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 132
      0
      24 ก.ย. 50

     ความมุ่งมั่นและสมาธิ
         

         การมีวินัยกับตนเอง
         
    การสร้างนิสัยให้เจาะหาเหตุผลให้ ได้ไม่ว่าในการเรียนวิชาใดหรือการทำงานใดก็

    ตามที่นักศึกษาจำเป็นต้องทำ จะช่วยทำให้สามารถตอบตนเองได้ว่าทำไมเราควรจะ

    ทำงานนี้ เมื่อหาเหตุผลได้แล้วนักศึกษาจะพบว่านักศึกษาสามารถจะทำงานได้อย่าง

    เต็มใจและตั้งใจ
         
    การสร้างความรู้สึกที่ดีต่อวิชาที่จะต้องเรียน
         
    ถ้ามีความรู้สึกที่ดีต่อวิชาใด วิชานั้นเราจะเรียนได้ง่าย ถ้าหาสิ่งใดมาสร้างพลังใจให้

    ชอบไม่ได้ ก็ให้คิดเสียว่า ฟ้าดินเจาะจงวิชานี้มาประลองความสามารถของเรา เพื่อดู

    ว่าจะสามารถฟันฝ่าอุปสรรคได้หรือไม่ 

         การไม่ต่อต้านงานที่ได้รับมอบหมาย
         
    พยายามวิเคราะห์ว่าปัญหาคืออะไร และหาทางแก้ไขปัญหาเหล่านั้นเสียโดยเร็ว 

    สร้างความสนใจขึ้นมา  ให้ลองคิดดูว่า…หากเราพยายามอีกนิดเดียวแล้วคะแนนดีขึ้น

    ผลที่ได้จะคุ้มค่ากับความพยายาม…วิธีนี้จะทำให้เกิดความมุ่งมั่นมากขึ้น
         
    การไม่ผลัดวันประกันพรุ่ง
         
    สาเหตุที่ทำงานล่าช้า ไม่เสร็จตามกำหนด ดูหนังสือไม่ทัน เพราะเหตุใด?
         
    - เตือนตัวเองไว้เสมอว่า ในแต่ละวันเรามีเวลา 24 ชั่วโมง สำหรับดูหนังสือและพักผ่อน นักศึกษาต้องรู้จักแบ่งเวลาสำหรับงานแต่ละชิ้นให้ถูกต้อง
         
    - ทำตารางเวลา ให้เห็นอย่างชัดเจนว่า งานแต่ละอย่างจะเริ่มต้นและสิ้นสุดในช่วงใด
         
    - ถ้าเป็นงานชิ้นใหญ่ จงแบ่งย่อยและทำงานให้เสร็จตามขั้นตอน
         
    - หัดทำแผนงานไว้ล่วงหน้าว่าเราจะต้องทำอะไรบ้าง ป้องกันมิให้งานหลายชิ้นมาประดังในช่วงปลายของเวลา
         
    - อย่าประมาทคิดว่าเก่ง ใช้เวลาไม่กี่วันก็เสร็จ ถ้าท่านทำงานไม่เสร็จในเวลา ท่านจะเสียความมั่นใจ
         
    - แจ้งให้ผู้อื่นทราบถึงกำหนดเวลาที่งานแล้วเสร็จ เพื่อบังคับตนเองทางอ้อม
        
    - ลงโทษตัวเอง หากทำงานไม่เสร็จ งดเที่ยว งดดูหนังสือดูทีวี เอาเวลาเหล่านั้นมาทำให้งานเสร็จ
         
    - หาสาเหตุ ว่างานที่ทำไม่เสร็จตามกำหนด เป็นงานชนิดใด เป็นเพราะจัดการเวลาไม่เป็นหรือเพราะเกียจคร้าน หรือเพราะสาเหตุอื่นๆ

    การหาวิธีแก้ความเบื่อ
        
    - ลองอ่านหนังสือ 50 นาที แล้วพักสัก 10 นาที โดยลุกไปทำงานอื่นๆ (ดูทีวี,ฟังเพลง,หาอาหารรับประทาน)
        
    - หากเบื่อมากๆ หรือรู้สึกเหนื่อยกับการอ่านวิชาใดวิชาหนึ่ง ลองพิจารณาเปลี่ยนวิชา หรือหัวข้อ หลังจากอ่านไปได้ 1-2 ชั่วโมง หรือเปลี่ยนจากการอ่าน เป็นการเขียนหรืออาจทำงานอย่างอื่นก็ได้


    --------------------------------------------E-N-D-----------------------------------------

    CrediT-->http://das.wu.ac.th/tdu_students/Tip/article1.html
    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×