ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    เมื่อฉันมาแลกเปลี่ยนที่ ' ลัตเวีย '

    ลำดับตอนที่ #2 :  การสมัครสอบและรายละเอียดเกี่ยวกับทุน

    • อัปเดตล่าสุด 1 มี.ค. 57



       

          แฮ่ ตอนนี้จะขอเล่าเองล้วนๆจากประสบการณ์จริงเลยนะคะ คือเราสมัครสอบมา 2 ปีแล้วและก็ติดในปีที่สองที่สมัคร ปีแรกไม่ผ่านสัมภาษณ์ เฟลไปหลายตลบ 55555555555555555555 เข้าเรื่องเถอะ 
         
        
          คือ AFS จะเปิดรับสมัครช่วงปิดเทอมยันเปิดเทอมแรกๆ ( ให้รีบสมัครกับเตรียมตัวซะเพราะมีเพื่อนเราหลายคนยื่นใบสมัครไม่ทัน อดเบย ) ช่วงเปิดเทอมเรารู้ว่ามันวุ่นๆแต่ก็ต้องรีบหน่อยเพราะเขาไม่มีลดหย่อนให้เราส่งใบสมัครช้านะ ที่เตรียมแน่ๆคือ
                   1. รูปถ่ายนร. 1 นิ้ว 2 ใบ ไม่เกิน 6 เดือน
                   2. ตัง 200 บาทค่าใบสมัคร
           และลองไปติดต่อห้องแนะแนวดูว่าใบสมัครมันกระจายมาถึงหรือยัง ของโรงเรียนเราแรกๆยังไม่มาแต่ถ้ามาแล้วให้รีบไปติดต่อด่วนๆ เพราะเรายังต้องมานั่งกรอกใบสมัครกับติดรูป  ในตอนนี้ยังไม่มีเลือกประเทศนะ ต้องรอติดข้อเขียนก่อนนนนน

           ทุนที่เปิดรับก็จะมี เท่าที่เราเห็นในใบสมัครนะ
     1. ทุนปกติ (เต็มจำนวน) ที่เราไปอะแหละ แบบเราจ่ายเป็นเงินสมทบทุน อันนี้เลือกประเทศได้ ระยะเวลาไป 9-11 เดือน

    2. ทุนบริษัท ( CSP ) อันนี้เหมือนถ้าพ่อแม่ใครทำงานในบริษัทที่เอเอฟเอสมีรายชื่ออยู่ในใบสมัครด้านหลังก็สมัครได้ สอบข้อเขียนกับเขียนใบสมัคเหมือนกับทุนอันแรกเลยจ้าาา เพื่อนเราสอบอันนี้อยู่สองสามคน คนสมัครกับสอบน้อยแต่ขอบเขตก็น้อยเหมือนกัน เท่าที่เราเห็นนะ ใครสอบทุนนี้ก็แชร์มาด้วยก็ได้ ;_; เลือกประเทศเองได้จ้า

    3. ทุนเรียนดีแต่ขาดแคลนทุนทรัพย์ ( Financial Aid Scholarship ) อันนี้เอเอฟเอสจะจ่ายทุนให้เต็มจำนวนเลย รายละเอียดเหมือนทุน 1กับ2 แต่มีข้อจำกัดคือ แต่เกรดไม่ต่ำกว่า 2.8 มีความสามารถพิเศษ มีผลงานด้านช่วยเหลือชุมชนและผู้นำในโรงเรียนและผู้ปกครองมีรายได้รวมกันเฉลี่ยไม่เกิน 25,000 บาท อันนี้เลือกประเทศเองไม่ได้นะคะ

    4. ทุน YES อันนี้เป็นของมุสลิม ไปได้แค่อเมริกาาาาา

         ก็เราเลือกทุนเต็มจำนวนไปเนอะ ใบสมัครถ้าจำไม่ผิดก็มีให้ผู้ปกครองยินยอมที่จะให้เราไปด้วย ใครที่ยังมีปัญหาเรื่องนี้กับพ่อแม่ลองคุยกับท่านดีๆนะ ถ้าเกิดมามีปัญหาในตอนที่เราสอบติดแล้วมันจะยุ่งยากมากกว่านี้ ต้องเคลียร์กับท่านให้รู้เรื่องเลยตอนนี้ๆ

         ที่ควรระวังก็น่าจะมีวันเกิดนะ เพราะตอนนั้นเราไปสอบของรุ่น 52 มีคนหลุดมาด้วยเกิด 41 ตอนนั้นยังไม่รับก็โดนตัดสิทธิ์เลยที่ศูนย์เราอะ แบบเสียดาย ผ่านข้อเขียนละด้วย T v T อ่อละก็ดูสนามที่สอบดีๆๆ (ศูนย์ประสานงานการรับสมัครและสอบคัดเลือก) ของเราสอบที่สารวิทยา ตอนนี้คือไปจนจำทางได้เลย โรงเรียนสนามสวย  * v * ถ้าไปผิดระวังซวยเด้อ
         
           ละพอเราส่งใบสมัครช้ะเค้าก็จะให้ใบสีฟ้ายาวๆอันนี้




         





























                 นี่ยังเก็บไว้ 555555555555555555555  มันคือใบไว้ใช้ติดต่อเอเอฟเอสตอนเราสอบข้อเขียน สัมภาษณ์ หรือแม้กระทั่งตอนประชุมเลื่อนสถานะตัวจริง คือถึงเราจะผ่านยังไงก็ต้องเก็บไว้เพราะมันสำคัญมากๆๆ คือหายนี่ไม่มีอะไรมายืนยันตัวเราเลยไง เพราะงั้นเก็บไว้ดีๆ ถึงขนาดมันจะดูหายง่ายก็เถิด orz

                เจอกันตอนหน้าคร่าาาาาาาาาาาาาาาาาา




    * ข้อมูลผิดพลาดประการใด ขออภัยมา ณ ที่นี้  





    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×