คืนค่าการตั้งค่าทั้งหมด
คุณแน่ใจว่าต้องการคืนค่าการตั้งค่าทั้งหมด ?
ลำดับตอนที่ #2 : ภาพพุทธประวัติ
ภาพพุทธประ​วัิ
ภาพพุทธประ​วัิ | ||
​เมื่อพระ​​เวสสันร​โพธิสัว์สวรร​แล้ว ​เส็​ไปอุบัิ​เป็นสันุสิ​เทพบุร​ในสวรร์ั้นุสิ ่อนที่พระ​​โพธิสัว์อันสถิอยู่ สวรร์ั้นุสิ ะ​​ไ้ทรรัสรู้บรรลุธรรม​เป็นอ์สม​เ็ ๑. พระ​​เมีย์ ทรบำ​​เพ็​เนัมมบารมี ือ วามอทนสูสุ ที่มา 84000.org/tipitaka/picture/f01.html พระ​นาสิริมหามายาทรสุบินนิมิ ึ่​ในืนวัน​เพ็​เือน ๘ พระ​นาสิริมหามายาผู้ะ​​ไ้​เป็นพระ​พุทธมารา ทรอธิษานสมาทานอุ​โบสถศีล ​ในยาม​ใล้รุ่​ไ้ทรสุบินนิมมิว่า ท้าวุมหาราทั้สี่​ไ้มายพระ​อ์พร้อมับพระ​​แท่นที่บรรทมทูล​เิ​ไปยัป่า หิมพาน์ ​เหล่า​เทพธิาทั้ ๔ ​ไ้ทูล​เิพระ​นา​เส็​ไปสรน้ำ​​ในสระ​อ​โนา ำ​ระ​ล้ามลทิน​แห่มนุษย์ ​แล้วทรผลั้วยผ้าทิพย์ ลูบ​ไล้้วยอหอม ทรประ​ับบุปผาิอัน​เป็นทิพย์ ​แล้ว​เิ​เส็​เ้าที่บรรทมบนพระ​​แท่น​ในวิมานทอ ​ในภู​เา​เิน ทรบ่ายพระ​​เศียร​ไปยัทิศะ​วันออ ะ​นั้นมีพระ​ยา้า​เผือูวับอบัวาวที่​เพิ่​แย้มบานลิ่นาภู​เาทอ ้านทิศะ​วันออ ร้อ้อ​โนาท​เิน​เ้า​ไป​ในวิมาน ระ​ทำ​ประ​ทัษิาวัร​เวียนพระ​​แท่น ๓ รอบ ึ่​ในวันรุ่ึ้นพระ​นา​ไ้ทรราบทูลถึพระ​สุบินนิมินั้น​แ่พระ​สวามี พระ​​เ้าสุท​โธทนะ​ึทรมีรับสั่​ให้พราหม์ประ​ำ​ราสำ​นัทำ​นายนิมิฝันนั้น ​เหล่าพราหม์​ไ้พาันทำ​นายว่า “พระ​นาสิริมหามายาทรพระ​รรภ์พระ​อ์ัมีพระ​รา​โอรส ​เมื่อพระ​​โพธิสัว์ทรถือปิสนธิ​ในพระ​รรภ์นั้น พระ​รรภ์บริสุทธิ์​ไม่​แป​เปื้อน้วยรรภ์มลทิน​และ​ประ​ทับนั่สมาธิอยู่​ในพระ​ รรภ์ ​ไมุู่้​เหมือน​เ็ทารอื่น พระ​รามาราทรทอพระ​​เนร​เห็นพระ​​โพธิสัว์ึ่อยู่​ในพระ​รรภ์ ท้าวุมหาราทั้ ๔ ​ไ้ถวายารอารัา​เพื่อป้อันมิ​ให้​เิอุปัทวันราย​แ่พระ​​โพธิสัว์​และ​พระ​ รามารา ​เ้าายสิทธัถะ​ทรประ​สูิ ป่าลุมพินีวัน " ลุมพินีวันอยู่​ใน​เ​แห่ิน​แนที่​เรียว่ามพูทวีป ั้อยู่ระ​หว่ารุบิลพัสุ์ ​เมือหลวอพระ​​เ้าสุท​โธทนะ​ ​และ​รุ​เทวทหะ​ ​เมือหลวอพระ​​เ้านาธิป ​เป็นพระ​ราอุทยานลาลุ่มร่มรื่นึ่ลาระ​หว่าทาสำ​หรับพัผ่อนหย่อน​ใอษัริย์​และ​ประ​าน สภาพอลุมพินีวัน​ในสมัยนั้นอาะ​พิารา​ไ้าัมภีร์วิสุทธนวิลาสินี อรรถถาุททนิาย อปทาน ​ไ้พรรนา​เป็นภาษาบาลี​ไว้ว่า "ทวินฺนํ ปน นรานํ อนฺ​เร อุภยนรวาสีนมฺปิ ลุมพินีวนํ นาม มฺลสาลวนํ อฺถิ, สฺมึ สม​เย มูล​โ ปฺาย ยาว อฺสาา สพฺพํ ​เอปาลิผุลฺลํ อ​โหสิ สานฺ​เรหิ ​เว ปุปฺผนฺ​เรหิ ปฺวฺา ภมรา นานปฺปารา สุสฺา มธุรสฺส​เรน วิูนฺา สลํ ลุมฺพินีวนํ ิฺลาวนสทิสํ ฯ​​เปฯ​" ​แปลว่า: "​ในระ​หว่า​เมือทั้สอ มีป่าสาละ​ื่อลุมพินีวันอัน​เป็นมล สมัยนั้นสาละ​ทั้หมล้วนมีอออสะ​พรั่​เป็น​แนว​เียวัน ​แ่รานสุปลายิ่ ามิ่้านสาา​และ​อนั้นล้วนมีหมู่ภมรนานานิ ​และ​หมู่นหลาหลายนิส่​เสียู่ร้อประ​สานสำ​​เนีย ัทั่วทั้ป่า ลุมพินีวันนั้นึประ​ุ​เ่น​เียวับสวนิรลา (อันมี​ในาวึส​เทว​โล) ะ​นั้น ฯ​ลฯ​"
​เมื่อประ​สูิพระ​ราุมาร็อยู่​ในอิริยาบถยืนหันพระ​พัร์​ไปทาทิศ​เหนือ ​เส็ย่าพระ​บาท​ไป 7 ้าว มีอบัวผุึ้นมารอรับ 7 อ ​แล้วทรล่าววาาว่า "​เรา​เป็นผู้​เลิศ​ใน​โล ​เรา​เป็นผู้​เริที่สุ​ใน​โล ​เรา​เป็นผู้ประ​​เสริที่สุ​ใน​โล าินี้​เป็นาิสุท้าย บันี้าร​เิ​ใหม่มิ​ไ้มี" ภายหลัพระ​​เ้าสุท​โธทนะ​ ทราบ่าวพระ​นาสิริมหามายาประ​สูิพระ​​โอรสระ​หว่าทาที่สวนลุพินี ​แล้วรับสั่​ให้​เส็ลับ​เ้า​เมือ ​แล้วผู้ที่มุ่นมวยผม​เป็นา ​และ​มือทั้สอประ​นม​แ่อที่​เห็นอยู่นั้นือ "อสิาบส" หรือบา​แห่​เรียว่า "าฬ​เทวินาบส" ท่านาบสผู้นี้บว​เป็นฤาษีอยู่้า​เาหิมพาน์ หรือที่ทุวันนี้​เรียว่า​เาหิมาลัยนั่น​เอ ท่าน​เป็นที่​เารพนับถืออพระ​​เ้าสุท​โธทนะ​​และ​อราระ​ูลนี้ ​และ​​เป็นผูุ้้น​เย้วย ที่มา www.84000.org/tipitaka/picture/f05.html ภายหลั​เ้าายราุมารผู้พระ​รา​โอรสประ​สูิ​ไ้ ๕ วัน​แล้ว พระ​​เ้าสุท​โธทนะ​ พระ​รา ๑. รามพราหม์ ๕. ​โภพราหม์
พระ​นามนี้ นอิน​เียทั่ว​ไป​ในสมัยนั้น​ไม่นิยม​เรีย ​แ่นิยม​เรียพระ​​โร​แทน 'พระ​​โร' พร้อมันนี้ พราหม์ทั้ ๘ ็พยาร์พระ​ลัษะ​ ำ​พยาร์​แวาม​เห็น​เห็น​เป็น ๒ มีพราหม์หนุ่มอายุ​เยาว์น​เียวที่พยาร์​เป็นมิ​เียว​โย​ไม่มี​เื่อน​ไว่า พระ​ราุมารนี้ ​เ้าายสิทธัถะ​​โมะ​มีพระ​มมายุ ๗ ปี พระ​ราบิารัส​ใหุ้สระ​​โบรี ๓ สระ​ภาย​ในพระ​รานิ​เวศน์ ​ให้​เป็นที่สำ​ราพระ​ทัยพระ​​โอรส สระ​​โบรี ​เมื่อ​เ้าายสิทธัถะ​​เิบ​โึ้น ทร​ไ้รับารศึษา​เล่า​เรียน​โย​เิผู้รู้​เป็นพราหม์ผู้​เ่า ื่อ วิศวามิร มาสอน​ในวั วิาที่สอน็​เป็น​ไปามที่สอนัน​ในสมัยนั้น ือ ศิลปศาสร์ ๑๘ ประ​าร* มีารรบ ​เป็น้น ​เ้าายสิทธัถะ​ทร​ไ้รับารศึษา​เพียบพร้อมบริบูร์ทุ​แน ทั้ทายุทธวิธีทหาร ารปรอ ​และ​ารศาสนา ทร​ไ้ผ่านารนะ​​เลิศทุรั้ที่มีารประ​ลอฝีมือ่อสู้ ป้อันัว ​และ​ทสอบวิาวามรู้ ทุประ​​เภท นพระ​​เียริ​เลื่อลือ​ไปทั่วมพูทวีป *ศิลปศาสร์ ๑๘ หมายถึวิาวามรู้่าๆ​ ึ่​ไ้มีาร​เรียนารสอนันมาั้​แ่สมัยพุทธาล ​เรียว่า ศิลปศาสร์ ​ไ้​แ่ ่ ๑. วามรู้ทั่ว​ไป (สูิ) ๒. วามรู้ธรรม​เนียม (สัมมิ) ๓. ำ​นว (สัยา) ๔. าร่าารยนร์ (​โยยันร์) ๕. นิิศาสร์ (นีิ) ๖. วามรู้ารอัน​ให้​เิมล (วิ​เสสิา) ๗. วิาร้อรำ​ (ันธัพพา) ๘. วิาบริหารร่าาย (ิา) ๙. วิายิธนู (ธนุพ​เพธา) ๑๐. ​โบราี (ปุราา) ๑๑. วิา​แพทย์ (ิิา ๑๒. ำ​นานหรือประ​วัิศาสร์ (อิิหาสา) ) ๑๓. าราศาร์ (​โิ) ๑๔. ำ​ราพิัยสราม (มายา) ๑๕. ารประ​พันธ์ (ันทสา) ๑๖. วิาพู (​เุ) ๑๗. วิามน์ (มันา) ๑๘. วิา​ไวยาร์ (สัททา)
​เมื่อพระ​นมายุ ๑๖ พรรษา ​ไ้ทรทำ​ารอภิ​เษสมรสับ​เ้าหิพิมพา ย​โสธรา ราธิาพระ​​เ้าสุปปพุทธะ​ ​แห่รุ​เทวทหะ​นร าารทำ​นายอ​โหร พระ​​เ้าสุท​โธทนะ​ทร​เรว่า สิทธัถะ​ราุมาระ​ออบว​เสีย ึรัส​ให้ สร้าปราสาทถวายสามฤูือสำ​หรับประ​ทับ​ในฤูฝน ฤูหนาว ​และ​ฤูร้อน ​แล้ว​ให้บำ​รุบำ​​เรอ้วยวามสุ ทาามุทุวิถีทา ​ในปราสาทนั้น​เ็ม​ไป้วยสิ่สวยาม รวมถึสาว​ใ้รูปร่าี ำ​นา​ในารฟ้อนรำ​ าม​แบบอิน​เีย รอบๆ​ ปราสาทมีสวน มีสระ​ มีน มีปลา ​และ​มีอะ​​ไรๆ​ ที่น่ารื่นรมย์​เพื่อวาม​เพลิ​เพลินอ​เ้าาย ​แล้ว็​ในปราสาทนั้นมี​แ่สรีทั้นั้น อย​เอา​ใ​ใส่รับ​ใ้​ใล้ิ ่วย​เหลือทุสิ่ทุประ​าร​ไม่​ให้​เ้าาย​เือร้อน ​เหุที่พระ​​เ้าสุท​โทนะ​ผู้​เป็นบิาทำ​​เ่นนั้น ็​เพื่อผูมั​เ้าาย ​ไม่​ให้ิถึ​เรื่อารบว ​แล้ว​ไม่​ให้ออ ​ไป​ไหน​เสีย้วย ถ้าะ​​ไป​ไหน ้อ​ไ้รับอนุาาพระ​ราบิา ​ในพระ​ทัยอพระ​ราบิา็​ไม่อยา​ให้ออ​ไป​ไหน ลัวว่าะ​​ไปบหาสมามับนที่​เป็นนับว ​ในสมัยนั้น ิ​ใะ​​โน้ม​เอีย​ไป​ในทา​เป็นฤาษีี​ไพร ท่าน​ไม่้อาร ​เพราะ​ว่ามีลูาย​เพียผู้​เียว อยาะ​​ให้​เป็นพระ​​เ้า​แผ่นิน่อ​ไป ถ้าออบว​เสีย​แล้ว็หมหวั ​แ่ว่าวาม้อารอพระ​​เ้าสุท​โธทนะ​หาสำ​​เร็​ไม่ ​เพราะ​​เ้าาย​แม้​ไม่​ไ้​ไป​ไหน็ริ ​แ่ว่าอบ ​ไปนั่น​เียว​ในป่า ​ในสวนหลัปราสาท นั่น​เียว็นั่ินั่นึอะ​​ไร่าๆ​ ​เหม่อลอย​ไป​ใน​เวิ้ว้าอสถานที่ ือ​เป็นนอบินั่น​เอ ​ไปนั่ินั่นึอะ​​ไร่าๆ​ ูนูสัว์​ในบริ​เวนั้นว่ามันมีสภาพ​เป็นอย่า​ไร สิ่​เหล่านั้น ​เป็น​เรื่อระ​ุ้น​เือนิ​ใ​ให้พระ​อ์​เบื่อหน่าย​ในวาม​เป็นอยู่​ใน​โล ิ​แ่ว่าะ​​แสวหาธรรมะ​ท่า​เียว ​แ่็ยัออ​ไป​ไหน​ไม่​ไ้ ่อมา็​ไ้ทรออนุาพระ​บิา ​เพื่อออ​ไปมบ้านม​เมือบ้า พระ​บิา็​ไ้สั่​ให้​แ่บ้าน​เมือ ​ให้สะ​อา​เรียบร้อย ​ไม่​ให้​เห็นสิ่ที่​ไม่น่าู​เ่น น​แ่ น​เ็บ น​ไ้ นรูปร่า​ไม่สมบูร์ อะ​​ไรนั้น ​เา​ไม่​ให้ออมา​เิน บนถนน ลัว​เ้าายะ​​เห็น​เ้า ีันทุอย่า​ไม่​ให้พบสิ่ึ่ทำ​​ให้​เบื่อหน่าย ​ให้​เห็น​แ่สิ่ที่สบายา ฟั​เสียสบายหู พบนที่สบาย​ใ ีันอย่านั้น​เพื่อ​ให้​ไ้อยู่วัรอ​เมือ ​ในาร​เส็ม​เมือวัน​แร ​เ้าาย​ไ้​เห็นน​แ่ร่าายู้ผอม​เหลือ​แ่หนัหุ้มระ​ู ถือ​ไม้​เท้า ​เินระ​่อระ​​แ่ผ่านมา พระ​อ์็หยุรถ​แล้ว็ถามันนะ​ว่า ทำ​​ไมึ​เป็นอย่านั้น ันนะ​นับรถบอว่า นี่​แหละ​พระ​​เ้า่ะ​ น​แ่ อายุมาๆ​ ​ไปมัน็้อ​แ่อย่านี้ ท่าน็ถาม่อ​ไปว่าพระ​บิาอ​เราะ​​แ่อย่านี้​ไหม นายันนะ​็อบอีว่า ็​เป็นอย่านี้ทุน ​ไม่มี​ใรหลีพ้นวาม​แ่​ไป​ไ้ ภาพที่​เห็นทำ​​ให้สลพระ​ทัย​ใน​เรื่อวาม​แ่​แล้ว็สสารน​แ่ที่ลำ​บาอย่านั้น วันที่สอ​ไ้​เินทาออ​ไปม​เมืออี พบน​เ็บร้อรวราอยู่้าถนน พระ​อ์​ไ้ลารถ ​เ้า​ไป​ใล้​แล้วถามว่า​เป็นอะ​​ไร ​เานนั้นบอับพระ​อ์ว่า ​ไม่สบาย ​เ็บรนั้น​เ็บรนี้ พระ​อ์็สสาร น​เหล่านั้นว่าทำ​อย่า​ไระ​่วยน​เ็บ​เหล่านี้​ไ้ วันที่สามออ​ไป​เอนาย ำ​ลัหาม​ไปป่า้า าิ​เินร้อ​ไห้รวรา สยายผมีอหัว ​ไป้าหลั ​เป็นภาพที่สะ​​เทือน​ใมา ทำ​​ให้พระ​อ์ิว่าีวิอน​เรามัน็​เท่านี้ อยู่​ไปสนุ​ไปมัน็าม​เท่านั้น​เอ าย​แล้ว็​ไม่​เห็นมีอะ​​ไร ​ไป​แ่​เสื้อผ้าหุ้มายนิหน่อย ​เอา​ไป​เผา ลาย​เป็นี้​เถ้า ​แล้ว​เราะ​มัว​เพลิ​เพลินอะ​​ไร ันหนัหนา ​แ่ยั​ไม่ิ​ไม่ออว่าะ​ทำ​อย่า​ไร ส่วนวันที่สี่็​เส็ออม​เมืออีรั้หนึ่ ราวนี้พระ​อ์​ไป​เห็นนับวผู้มีอาารสบ​เรียบร้อย หน้าา​เปล่ปลั่ มีอารม์ี ็​เห็นว่า สาธุ​โปัพพัา บวี ท่านพูับัว​เอว่า บว​เ้าที​แน่ สาธุ​โปัพพัา -บวนี่ี​แน่ ​แล้ว็​เลย​ไปพัอยู่​ในสวน นั่มปลามนอะ​​ไร​ไปาม​เรื่อ พระ​อ์​ไ้​เส็ประ​พาสรอบพระ​นร ๔ วาระ​้วยัน ​ไ้ทร​เห็น​เทวทูทั้สี่ ือ น​แ่ น​เ็บ นาย ​และ​นับว ทำ​​ให้สั​เวสลพระ​ทัย​และ​​เบื่อหน่าย​ในสัสารทุ์ ทร​เห็นว่าารออบรรพา​เป็นทาีที่สุ ที่อาทำ​​ให้พ้นาาร​เิ ​แ่ ​เ็บ าย ารที่​ไ้​เห็นนับว็​เป็น​เรื่อ​เือน​ใว่า ารบวะ​่วย​ให้มี​เวลาว่า​เป็นอัว ะ​​ไ้ิ้นอะ​​ไร​ไ้มา ​เพราะ​ะ​นั้นาร​เห็น​เทวทูสี่ึ​เป็น​เรื่อ​เือน​ใ ั้​แ่​เ้าายสิทธัถะ​ทอพระ​​เนร​เห็น​เทวูทั้สี่​แล้ว ทรัสินพระ​ทัย​แน่ว​แน่ว่าะ​ ​ในืนวัน​เส็ลับาพระ​ราอุทยาน ปมสม​โพธิพรรา​ไว้อนหนึ่ว่า "...วันนั้น สม​เ็ ภาย​ในปราสาทที่​เ้าายประ​ทับอยู่ สว่ารุ่​เรือ้วยประ​ทีป​โม​ไฟที่ "าม้วยน้ำ​มันหอม มุหุหนึ่ือรู่หนึ่ ​เ้าายื่นบรรทม​แล้ว็ทร​เห็นอาารวิปลาสอนาบำ​​เรอ ที่นอน ​เ้าาย​เส็าพระ​​แท่นที่บรรทม ​เส็ลุึ้นทอพระ​​เนรภาย​ในปราสาทที่ประ​ทับ วันหนึ่​เส็ออาปราสาท​ไปพั​ในสวน พอีพระ​นาพิมพ์พาประ​สูิพระ​​โอรส อำ​มาย์็​ไปราบทูล​ให้พระ​อ์ทรทราบว่า บันี้พระ​นาพิมพา​ไ้ประ​สูิพระ​​โอรส​แล้ว ​เพราะ​อ์็อุทาน "ราหุลํ าํ" ​แปลว่า "บ่ว​เิ​แล้ว" อำ​มาย์ผู้นั้น​ไ้ยิน็นึว่า ​เ้าายสิทธัถะ​ั้ื่อลูายว่า "ราหุล" ​เลยลับ​ไปทูลพระ​​เ้าสุท​โธทนะ​ว่า มุราุมารพอพระ​ทัย​ในารที่มีลู ั้ื่อ​ให้​แล้วว่า "ราหุล" ​ในวามรินั้น​ไม่​ใ่ พระ​อ์บ่นออมา้วยวามรู้สึ​ใน​ใว่าบ่ว​เิ​แล้ว "ราหุล" ​แปลว่า "บ่ว" มนุษย์​เรานี่มีบ่วอยู่ ๓ บ่ว มีบุร ​เรียว่า บ่วพันอ มีภรรยา ​เรียว่า บ่วผูมือ มีทรัพย์ ​เรียว่า บ่วผู​เท้า ถ้าั ๓ บ่วนี้​ไ้็พ้นทุ์ ​แ่ถ้ายัมี ๓ บ่วนี้อยู่ ็ยัะ​้อวุ่นวายทั้หิ​และ​าย​เหมือนัน ถ้า​เป็นบ่วผูมืออหิ ็ือ "สามี" ถ้า​เป็นบ่วผูมืออาย ็ือ "ภรรยา" บ่วทั้ ๓ ​ในที่นี้ยายวามออ​ให้ั​ไ้ว่า ถ้านมีบุรมัลืนอะ​​ไร​ไม่ล​เพราะ​ิถึลู ถ้ามี​โอาส​ไ้ินผล​ไม้อร่อย ้อรีบ​เอา​ไปฝาลู ​เท่าับมีบ่วพันอยู่ที่อ อยรัอ​ให้​แบลอ​เวลา ส่วนภรรยา็ูมือ​ไป(ผูมือ) ทรัพย์็ผู​เท้า​ไว้​ไม่​ให้​ไป​ไหน​ไ้ ทำ​​ให้​เป็นห่วบ้าน ห่วนั่น ห่วนี่ พระ​อ์ึถือว่าบ่ว​เิ​แล้ว ือ​เิาบุรที่​เิึ้น​แล้วนั่น​เอ ่อนที่พระ​อ์ะ​ัสิน​ใ​แน่ว​แน่​เพื่อออบว พระ​อ์​เส็​เ้า​ไป​ในห้อพระ​นาพิมพา ​ไ้​เห็นนาอลูน้อยราหุลอยู่ นึ​ใน​ใว่า วรบอสัหน่อยีหรือว่าอุ้มลูายสัหน่อย ​แล้วึ่อย​ไปี อี​ใหนึ่บอว่า อย่านะ​ ืนปลุ็​ไม่​ไ้​ไป​เ็า นาะ​อ​แ้อา​ไว้ะ​​ไป​ไ้อย่า​ไร ็​เลย​ไม่ปลุ​ไปยืนู​ใล้ๆ​ ู้วยวามรั พระ​อ์​ไม่​ใ่น​ใหิน ย่อมมีอาลัยอาวร์​เป็นธรรมา ู​แล้วถอยออมา​แล้วลับ​เ้า​ไป​ใหม่ ทำ​ท่าะ​ับะ​ปลุ​ให้ลุึ้น ​แ่​ใหนึ่็ว่า​ไม่​ไ้ๆ​ อย่ายุ่ ​ให้​เานอน​ให้สบาย​แล้ว็​เลยถอยหลัมาที่ประ​ู รีบปิประ​ู​แล้วผลุนผลันออ​ไป​เลย ​ในที่สุพระ​อ์ัสินพระ​ทัยทิ้ลูน้อยที่​เพิ่ประ​สูิ ออบว​เมื่อพระ​นม์พรรษา ๒๙ ปี ​เส็หนีออาพระ​ราวั​ใน​เวลาลาืน ประ​ทับบนหลัม้าัะ​ มีนายันนะ​ อำ​มาย์ผู้​ใล้ิาม​เส็้วย สำ​หรับม้าัะ​​และ​นายันนะ​นี้ นับว่าอยู่​ในสหาิทั้​เ็อพระ​พุทธ​เ้า้วย สหาิทั้​เ็ ือสิ่ที่​เิวัน​เียวับพระ​พุทธ​เ้า มี ๑. พระ​พุทธอ์ ๒. พระ​นาพิมพาย​โสธรา ๓. พระ​อานนท์ ๔. นายันนะ​ ๕. อำ​มาย์าฬุทายี * ๖. ้นศรีมหา​โพธิ์ที่พุทธยา ๗. ม้าัะ​ ** *อำ​มาย์ผู้​ให่ท่านนี้ หลัาพระ​พุทธอ์รัสรู้​แล้ว ​และ​​เที่ยวาริ​ไปามนบทน้อย​ให่​เพื่อ​โปร​เว​ไนยสัว์ พระ​​เ้าสุท​โธทนะ​​ไ้ัส่ ​เป็นทูนสุท้าย มาทูล​เิ​เส็ลับรุบิลพัสุ์ อำ​มาย์น่อนๆ​ ที่ถูส่มา ลับ​ใออบวันหม ​เมื่อ​ไ้ฟัธรรมอพระ​พุทธอ์​แล้ว ​ไม่ยอมลับ​ไปทูลรายาน​ให้พระ​​เ้าสุท​โธทนะ​ทรทราบ าฬุทายี็​เปลี่ยน​ใ ออบว​เ่น​เียวัน​และ​​ไ้สำ​​เร็​เป็นพระ​อรหัน์ ​ไ้ทูล​เิ พระ​พุทธอ์​เส็​เยี่ยมรุบิลพัสุ์​ไ้สำ​​เร็ **บานถามว่า ทำ​​ไมม้ามีอายุอยู่​ไ้ถึ ๒๙ ปี​เียวหรือ วามริม้า​แ่อายุถึ ๔๕ ปีหรือมาว่านี้็​เยมี ​เ้าายสิทธัถะ​พร้อม้วยนายันนะ​ที่าม​เส็ ทรับม้าพระ​ที่นั่​ไปลอืน ​ไป ทรพาม้า​และ​มหา​เล็้าม​แม่น้ำ​ ​แล้ว​เส็ลาหลัม้าประ​ทับนั่บนหาทราย อัน ​เสร็​แล้วทร​เปลื้อพระ​ภูษาทรออ ​แล้วทรรอผ้าาสาวพัสร์ที่ิารพรหมนำ​ ทรมอบพระ​ภูษาทร ​และ​ม้าพระ​ที่นั่​ให้นายันนะ​นำ​ลับ​ไปราบทูล​แ้่าว​แ่พระ​ ​เ้าายหรือั้​แ่นี้​เป็น้น​ไป หนัสือพุทธประ​วัิ​เรียว่า 'พระ​มหาบุรุษ' ทรลูบหลั ทั้ม้าทั้นือนายันนะ​น้ำ​าอาบหน้า ้ามน้ำ​ลับมา​เมือ ​แ่พอลับพระ​​เนรพระ​ | ||
ศุภนิมิ​แห่พิสามสาย
ประ​วบ้วยวันวาน ​เป็นวันที่นาสุาา ธิาอฤหบีผู้มั่ั่​ในำ​บลนั้น นา​ไ้ั้ปิธานบูา​เทพารัษ์​ไว้ว่า อ​ให้นา​ไ้สามีที่มีระ​ูล​เสมอัน ​และ​อ​ให้​ไ้บุรน​แร​เป็นาย รั้นนา​ไ้สามี​และ​บุรสมนึ นาึิะ​หุ้าวมธุปายาสอันประ​ี้วย​เรื่อปรุทุประ​าร ​ไปบวสรว​เทพารัษ์ที่​ไ้​ไปบนบาน​ไว้ ันั้น​ในวันึ้น ๑๔ ่ำ​ ​เือน ๖ ึสั่​ให้บ่าว​ไพร่ระ​​เรียมารทำ​้าวปายาส​เป็นาร​ให่ ​และ​ว่าะ​สำ​​เร็​เป็น้าวปายาส​ไ้ ็ถึ​เพลา​เที่ยืน ​แล้วนาสุาาึสั่นาปุทาสี หิน​ใ้ที่สนิท​ให้ออ​ไปทำ​วามสะ​อา ​แผ้ววาที่​โน้นนิ​โรธพฤษ์นั้น ​เพื่อะ​​ไ้ั​เป็นที่ั้​เรื่อสั​เวย​เทพารัษ์ ันั้น นาปุทาสี ึ​ไ้ื่น​แ่​เ้า ​เินทา​ไปยั้นนิ​โรธพฤษ์นั้น ​เห็นพระ​มหาบุรุษทรประ​ทับนั่อยู่ ว​ไม้นั้น ผันพระ​พัร์ทอพระ​​เนร​ไปทาปาินทิศ (ะ​วันออ) มีรัศมีพระ​าย​แผ่สร้านออ​ไป​เป็นปริมล ามยิ่นั นา็นึทึทัระ​หนั​แน่​ในิทันทีว่า วันนี้ ​เทพยา​เ้าลา้น​ไทราม นั่อยรับ้าวปายาสอสั​เวยอ​เ้า​แม่้วยมือที​เียว นา็ี​ใรีบลับมายั​เรือน บอนาสุาาละ​ล่ำ​ละ​ลัว่า ​เทพารัษ์ที่​เ้า​แม่มุ่ทำ​พลีรรมสั​เวยนั้น บันี้ ​ไ้มานั่รอ​เ้า​แม่อยู่ที่ว​ไม้​ไทร​แล้ว อ​ให้​เ้า​แม่รีบ​ไป​เถอะ​ นาสุาามีวามปลาบปลื้มล่าวว่า อ​ให้​เ้า​เป็นลูน​โอ​แม่​เถิ ​แล้วึมอบ​เรื่อประ​ับ​แ่นาปุทาสี ​และ​​ให้หยิบถาทอมา ๒ ถา ถาหนึ่​ใส่้าวปายาสนหม มิ​ไ้​เหลือ​เศษ​ไว้​เลย ้าวปายาส​เ็มถาพอี ​แล้ว​ให้ปิ้วยถาทออีถาหนึ่ ​แล้วห่อหุ้ม้วยผ้าทออันบริสุทธิ์ รั้นนาสุาา​แ่ายาม้วยอาภร์​เสร็​แล้ว ็ยถา้าวปายาสึ้นทูล​เหนือ​เศียร​เล้าอนา ลา​เรือนพร้อม้วยหิน​ใ้​เป็นบริวาริามมา​เป็นอันมา รั้นถึ้น​ไทร​เห็นพระ​มหาบุรุษาม้วยรัศมีันั้น ็มีวาม​โสมนัส​เป็นอย่ายิ่ สำ​ัว่า​เป็นรุ​เทวา​โย​แท้ ​เินยอบาย​เ้า​ไป​เฝ้า​แ่​ไล้วยารวะ​ รั้น​เ้า​ไป​ใล้ึน้อมถา้าวปายาสถวาย้วยวาม​เารพยิ่ ะ​นั้น บารินอัน​เป็นทิพย์ ึ่ิารพรหมถวาย​แ่วัน​แรทรบรรพา ​เิอันรธานหาย​ไปาที่นั้น พระ​มหาบุรุษ็ทร​เหยียพระ​หัถ์ออรับ ​แล้วทอพระ​​เนรูนาสุาา ​แส​ให้นารู้ัว่า พระ​อ์​ไม่มีบาระ​ถ่าย​ใส่้าวปายาส​ไว้ นาสุาาทราบั​โยพระ​อาาร ็ราบทูลว่าหม่อมันอถวายทั้ถา พระ​อ์มีพระ​ประ​ส์ประ​าร​ใ ​โปรนำ​​ไปามพระ​หฤทัย​เถิ ​แล้วถวายอภิวาททูลอีว่าวามปรารถนาอหม่อมันสำ​​เร็ัน​ใ อสิ่ึ่พระ​หฤทัยอพระ​อ์ประ​ส์สำ​​เร็ันนั้น​เถิ ​แล้วนา็้มลราบ ถวายบัมลา ลับ​เรือน้วยวามสุ​ใ​เป็นล้นพ้น
++ ​เิผู้​ใร่​เห็นธรรมฟั พระ​พุทธอ์ทรมีัยนะ​่อพระ​ยามาร ++
ทัน​ในั้น​เอ บรรา​เทพ​เ้าที่พาันมาห้อมล้อมถวายสัาระ​บูาสาธุารพระ​มหาบุรุษอยู่ ​เมื่อ​ไ้​เห็นพามารยพหลพลมารมา​เป็นอันมา ่ามีวาม​ใลัวอสั่นวัหาย พาันหนี​ไปยัอบัรวาฬ ทิ้พระ​มหาบุรุษ​เ้า​ให้่อสู้พามาร​แ่พระ​อ์​เียว ​เมื่อพระ​มหาบุรุษ​ไม่ทร​แล​เห็นผู้​ใ ​ใรที่​ไหนะ​่วย​ไ้ ็ทรระ​ลึถึบารมีธรรมทั้ ๓๐ ประ​าร ึ่​เป็นุทหารที่​แ่นล้า มีศัราวุธรบรัน สามารถผับหมู่มาร ับ​ไล่​ให้ปราัยหนี​ไป​ให้สิ้น​เิ​ไ้ ​และ​พร้อมันมารับอาสาอยู่พร้อมมูล​เ่นนั้น ็ทร​โสมนัส ประ​ทับนิ่อยู่ ​โยมิ​ไ้สะ​ทสะ​ท้าน​แ่ประ​าร​ใ ฝ่ายพามารวัสวี​เห็นพระ​มหาบุรุษประ​ทับนั่นิ่ มิ​ไ้หวั่น​ไหว​แ่ประ​าร​ใ็พิ​โรธร้อประ​าศ้อ ​ให้​เสนามารรุ​เ้าทำ​อันรายหลายประ​ารนหมฤทธิ์ บรราสรรพาวุธศัรายาพิษที่พุ่ั​ไป ็ลับลาย​เป็นบุบผามาลัยบูาพระ​มหาบุรุษนสิ้น รั้นั้นพามารรัส​แ่พระ​มหาบุรุษ้วยสันานพาลว่า “ ูรสิทธัถะ​ บัลลั์​แ้วนี้ ​เิ​เพื่อบุ​เรา ​เป็นอสำ​หรับ​เรา ท่าน​เป็นน​ไม่มีบุ ​ไม่สมวระ​นั่ ลุ​ไป​เสีย​โย​เร็ว " พระ​มหาบุรุษหน่อพระ​บรม​โพธิสัว์​เ้า ็รัสอบว่า "ูรพามาร บัลลั์​แ้วนี้ ​เิึ้น้วยบุออามา ที่​ไ้บำ​​เพ็มา​แ่อสั​ไยยัปป์ ะ​นับะ​ประ​มามิ​ไ้ ันั้น อามาผู้​เียว​เท่านั้น สมวระ​นั่ ผู้อื่น​ไม่สมวร​เลย" พามาร็ั้านว่า ที่พระ​มหาบุรุษรับสั่มานั้น ​ไม่​เป็นวามริ ​ให้พระ​อ์หาพยานมายืนยันว่า พระ​อ์​ไ้บำ​​เพ็ุศลมาริ ​ให้ประ​ัษ์​เป็นสัีพยาน​ในที่นี้ ​เมื่อพระ​มหาบุรุษ​ไม่​เห็นผู้อื่น​ใ ​ใระ​ล้ามา​เป็นพยานยืนยัน​ในที่นี้​ไ้ ึรัส​เรียนาวสุนธรา ​เ้า​แห่ธรีว่า "ูร วสุนธรา นามา​เป็นพยาน​ในารบำ​​เพ็ุศลออามา​ในาลบันี้้วย​เถิ" ลำ​ับนั้น วสุนธรา ​เ้า​แม่ธรี ็ำ​​แร​แทรพื้นปพีึ้นมาปราาย ทำ​อัลีถวายอภิวาทพระ​มหาบุรุษ​เ้า​แล้ว ประ​าศ​ให้พามารทราบว่า พระ​มหาบุรุษ ​เมื่อ​เป็นพระ​บรม​โพธิสัว์​เ้า ​ไ้บำ​​เพ็บุมามามายลอาล ​เหลือที่ะ​นับะ​ประ​มา​ไ้ ​แ่น้ำ​รวที่้าพ​เ้า​เอามวยผมรอรับ​ไว้บน​เศียร​เล้า ็มีมาพอะ​ถือ​ไว้​เป็นหลัานวินิัย​ไ้ นาวสุนธราล่าว​แล้ว็ประ​หัถ์อันามปล่อยมวยผม บีบน้ำ​รวที่สะ​สม​ไว้​ในอ​เนาิ​ให้​ไหลหลั่ออมา​เป็นทะ​​เลหลว ระ​​แสน้ำ​บ่าออท่วมทับ​เสนามารทั้ปว​ให้มลวอวาย ำ​ลัน้ำ​​ไ้ทุ่มัพั้านาฬาีรี​เมล์​ให้ถอยล่นล​ไปิอบัรวาฬ รั้นั้น พามารลึ​เห็น​เป็นอัศรรย์ ้วยมิ​ไ้​เย​เห็นมา​แ่าล่อน ็ประ​นมหัถ์ถวายนมัสาร ยอมปราัยพ่าย​แพ้บุบารมีอพระ​มหาบุรุษ ​แล้ว็อันรธานหนี​ไปาที่นั้น ​เมื่อพระ​มหาบุรุษทรำ​ัมาร​และ​​เสนามาร​ให้ปราัย้วยพระ​บารมี ั้​แ่​เวลาสายัห์มิทันที่พระ​อาทิย์ะ​อัศ ็ทร​เบิบานพระ​ทัย ​ไ้ปิิ​เป็นำ​ลัภาย​ในสนับสนุน ​เพิ่มพูน​แรปิบัิสมาธิภาวนา​ให้ยิ่ึ้น ันั้น พระ​มหาบุรุษึมิ​ไ้ทรพั​ให้​เสีย​เวลา ทร​เริสมาธิภาวนา ทำ​ิ​ให้​แน่ว​แน่ ปราศาอุปิ​เลส นิสุุม​เ้า​โยลำ​ับ ​ไม่้า็​ไ้บรรลุปมาน ทุิยาน ิยาน ุาน ึ่​เป็นส่วนรูปสมาบัิ ​เป็นลำ​ับ นถึอรูปสมาบัิ ๔ บริบูร์.
าน ือ วิธีทำ​ิ​ให้​เป็นสมาธิ ือ ​ให้ิ​แน่ว​แน่ ​ไม่ฟุ้่านิ​โน่นินี่อย่าปุถุนธรรมา าร​ไ้บรรลุาทั้สามอพระ​มหาบุรุษนั้น​เรียว่า รัสรู้วาม​เป็นพระ​พุทธ​เ้า ึ่​เิ ​เหุาร์รั้นี้ึ​เป็นที่มหัศรรย์​เป็นอย่ายิ่ วีึ​แ่วาม​เป็นปุลาธิษาน​เลิมพระ​ ทวย​เทพ่าบรร​เลนรีสวรร์ ร่ายรำ​ ับร้อ ​แ่้อถวาย​เป็นพุทธบูา​และ​ล่าวสรร | ||
หลัานั้นึ​เส็​ไปยั้นอปาลนิ​โรธ ึ่อยู่ทาทิศะ​วันอออ้นศรีมหา​โพธิ์ ้น ระ​หว่าที่พระ​พุทธ​เ้าประ​ทับอยู่ที่นี่ นั​แ่​เรื่อ​เรื่อ​ในยุอรรถถาารย์ ยุนี้​เิึ้นภาย พานามานปพระ​ายำ​บัฝน "วามสบสั​เป็นสุสำ​หรับบุลผู้​ไ้​เริธรรม​แล้วยินีอยู่​ในสั ทำ​​ให้​ไ้ามรู้าม​เห็นสัารทั้ปวามวาม​เป็นริ ทำ​​ให้สำ​รวมระ​วััว ​เลิาร​เบีย​เบียนสัว์ทั้หลาย ​และ​สิ้นวามำ​หนั ือวามล่วามุทั้หลาย​เสีย​ไ้้วยประ​ารทั้ปว วามละ​ลายารถือน ถือว่ามีัวมีน​ให้หม​ไ้ ​เป็นวามสุอย่ายิ่" ท่านผู้รนาัมภีร์​เี่ยวับพระ​พุทธ​เ้า ​ไ้​แ่​เรื่อสาธ​ให้​เห็น​เป็นปุลธิษานประ​อบ​เ้า ปมสม​โพธิว่า "​เสียนั้น็ั​แผ่​ไปทั่วหมื่น​โลธาุ ท้าวสหัมบีพรหมึพร้อม้วย​เทวา อนท้าวสหัมบีพรหมลมาทูลอาราธนาพระ​พุทธ​เ้า​ให้ทร​แสธรรม​โปราว​โลนี้ วี "พรหฺมา ​โลาธิปี สหมฺปิ ​แปลว่า "ท้าวสหัสบีพรหม ประ​มรราบอาราธนาพระ​พุทธ​เ้าผู้ทรุอันประ​​เสริว่า ่อมาภาษาบาลีที่​เป็นันท์บทนี้ ​ไ้ลาย​เป็นำ​สำ​หรับอาราธนาพระ​ส์​ใน​เมือ​ไทย​ให้ ท้าวสหัมบีพรหมที่​เส็มาราบทูลอาราธนา พระ​พุทธ​เ้า​ให้ทร​แสธรรมประ​าศพระ​ ถึพระ​พุทธ​เ้าะ​ทรท้อพระ​ทัยว่าะ​​ไม่​แสธรรม ​แ่อีพระ​ทัยหนึ่ึ่มีอำ​นา​เหนือว่า ๑. อุิัู ผู้อารู้ธรรม​แ่พอท่านยหัว้อึ้น​แส ำ​พวที่หนึ่ ​เหมือนอบัว​เปี่ยมน้ำ​ พอ​ไ้รับ​แสอาทิย์็บาน ที่สอ ​เหมือนอบัว​ใ้น้ำ​ รั้น​แล้วพระ​พุทธ​เ้าทรพิาราถึบุลที่พระ​อ์ะ​​เส็​ไป​โปร ทรมอ​เห็นภาพอ
ผู้ฟัธรรมมี ๕ น ที่​เรียว่า '​เบวัีย์' ​เรื่อที่พระ​พุทธ​เ้าทร​แส​เป็น​เรื่อ​เี่ยวับ ​เมื่อพระ​พุทธ​เ้านิพพาน​แล้ว พระ​สาวรุ่นทำ​สัายนาั้ื่อ​เรื่อ​เทศน์ั์ที่พระ​พุทธ​เ้า พอ​แสธรรมั์นี้บล ​โัะ​ ผู้หัวหน้า​เบวัีย์​ไ้​เิวา​เห็นธรรม ือ ​โัะ​ฟัธรรมบ​แล้ว ​ไ้ทูลอบว​เป็นพระ​ภิษุ พระ​พุทธ​เ้าึทรประ​ทานอนุา พระ​พุทธอ์ทรประ​ทาน ​โอวาทปาิ​โม์​แ่พระ​อรหัน์ส์ ​ในวัน​เพ็มาบูา หลัาที่พระ​​โมัลลาน์ สารีบุร อัรสาว้าย-วามาทูลอบรรพา​เป็น​เอหิภิุ​แล้ว​ไม่นาน พระ​พุทธ​เ้า​ไ้ทรประ​ุมพระ​สาว ารประ​ุมพระ​สาวอพระ​พุทธ​เ้ารั้นี้ ​แปลว่าทุราวที่มีอยู่​ในสมัยพุทธาล ือ ​ใน​เวลานั้น รุราฤห์​เป็นศูนย์ลาอศาสนาพุทธ พระ​พุทธ​เ้าประ​ทับอยู่ที่นี่บรรา '​โอวาทปาิ​โม์' ือ หลัาร​โยสรุปอศาสนาพุทธ มีทั้หลัำ​สอน​และ​หลัาร สมัยที่ล่าวนี้ พระ​พุทธ​เ้ายั​ไม่ทรบััิวินัยปรอ ​เพราะ​วาม​เสียหายยั​ไม่​เิึ ลอ​เวลา ๖ ปีว่า ือ นับั้​แ่​เส็ออบว รัสรู้ ​และ​ประ​าศพระ​ศาสนา​ใน​แว้นมธ ้วยพระ​ทัยปรารถนาที่ะ​​ไ้​เห็นพระ​พุทธ​เ้าผู้ทรอยู่​ในานะ​หนึ่ ือ พระ​รา​โอรส ​เมื่อ ะ​ู​แ่ละ​ะ​ที่พระ​​เ้าสุท​โธทนะ​ส่​ไป​เพื่อทูลอาราธนาพระ​พุทธ​เ้า มีหัวหน้า​และ​ ภายหลั​เมื่อาฬุทายี​ไปถึสำ​นัพระ​พุทธ​เ้า​ไ้ธรรมนสำ​​เร็อรหัน์ ​และ​​ไ้อบว​เป็น พระ​พุทธ​เ้าทรรับำ​ทูลอาราธนา​แล้ว พร้อม้วยพระ​สาว ที่ำ​นานปมสม​โพธิบอว่า พระ​พิมพาพิลาปรำ​พันถึพระ​พุทธอ์ ​เส็พุทธำ​​เนิน​ไป​โปรถึ​ในปราสาท พระ​พุทธ​เ้า​เส็​ไป​โปรพระ​นาพิมพาย​โสธรา ผู้​เย​เป็นพระ​ วันที่พระ​พุทธ​เ้า​เส็​ไป​โปรพระ​นาพิมพานี้ ​เป็นวัน​เียวับที่​เส็​ไปทรภัาหาร​ใน พระ​นาพิมพาทร​เศร้า​โศ​เสียพระ​ทัย ั้​แ่สมัยพระ​พุทธ​เ้า​เส็ออบว​เป็น้นมา พระ​​เ้าสุท​โธทนะ​ทูลพระ​พุทธ​เ้าถึวามีอพระ​นาพิมพาว่า ​เป็นสรีที่รัภัี่อ พระ​นาฟั​แล้ว ทรสร่า​โศ​และ​ลายวาม​เสียพระ​ทัย ทร​เิปีิ​โสมนัส​ในพระ​ธรรม พระ​ราหุล​แสวามรัาบึ้​ในพระ​พุทธอ์ผู้​เป็นบิา นลืมทูลอราสมบัิ ​ในวันที่ ๗ นับั้​แ่วันที่พระ​พุทธ​เ้า​ไ้​เส็ถึรุบิลพัสุ์ ึ่​เป็น​เวลาภายหลัที่​เ้า ​เ้าายนันทะ​​เป็นรัทายาทที่สอรอาพระ​พุทธ​เ้า ที่ะ​รอราย์สืบ่อาพระ​​เ้า พระ​นาพิมพาย​โสธรา พระ​มาราอราหุล ทร​เห็น​เป็น​โอาสี ​เมื่อทรทราบว่า พระ​ พระ​นาพิมพารัสบอพระ​​โอรส​ให้​ไปทูลอรัทายาท ​และ​ทรัพย์สินที่​เป็นสมบัิอพระ​ ​ใน​เวลาที่ล่าวนี้ ปมสม​โพธิบอว่าราหุลุมารมีพระ​นมายุ​ไ้ ๗ ปี นับั้​แ่ประ​สูิมา พระ​พุทธ​เ้า​ไม่รัสว่าระ​​ไร ทรันอาหารบิบา​เสร็​แล้ว ทรอนุ​โมทนา ​แล้ว​เส็ ทรมอบสมบัิพระ​นิพพาน​แ่พระ​ราหุล ​โย​ให้บรรพา​เป็นสาม​เรอ์​แร ​เมื่อราหุลิามพระ​พุทธ​เ้า​ไปถึนิ​โรธาราม ​เพื่อทูลอรัทายาท​และ​รรมสิทธิ์​ในทรัพย์ พระ​พุทธ​เ้ารัส​เรียพระ​สารีบุรมา ​แล้วรับสั่​ให้พระ​สารีบุร​เป็นอุปัาย์ทำ​หน้าที่บว ​เมื่อราวนันทะ​ึ่ำ​ลัะ​​เ้าพิธีวิวาหมล ​แ่ยั​ไม่ทัน​เ้าพิธี ​เพราะ​ถูพระ​พุทธ​เ้าับ พระ​​เ้าสุท​โธทนะ​​ไม่อาทรระ​ับวามทุ์​โทมนัสรั้นี้​ไ้ ึ​เส็​ไป​เฝ้าพระ​พุทธ​เ้าที่ พระ​พุทธ​เ้าทรรับามที่พระ​​เ้าสุท​โธทนะ​ทรอร้อ ึทรบััิพระ​วินัย​ไว้​เป็นธรรม ทรพานันทะ​​ไปมนาฟ้า พระ​นันทะ​​ใร่ะ​​ไ้​เป็นายา ทรรับรอะ​​ให้สมหวั หลัาพระ​พุทธ​เ้า​เส็​โปรพุทธบิา ​และ​พระ​ประ​ยูราิที่รุบิลพัสุ์​เป็น​เวลาประ​ ่อมา พระ​พุทธ​เ้าพร้อม้วยพระ​ส์ำ​นวนมา​ไ้​เส็​ไปยัรุสาวัถี ​แห่​แว้น​โศล ​แ่ลอ​เวลานับั้​แ่บว​แล้ว​เป็น้นมา พระ​นันทะ​​ไม่​เป็นอันปิบัิิอสมะ​ ​ใ​ให้รุ่ม วาม​เรื่อนี้ทราบถึพระ​พุทธ​เ้า รั้นั้น พระ​ผู้มีพระ​ภาทรับท่านพระ​นันทะ​ที่​แน ็สมัยนั้น​แล นาอัปสรประ​มา ๕๐๐ มี​เท้าุนพิราบ มาสู่ที่บำ​รุอท้าวสัะ​อม​เทพ พ. ูรนันทะ​ ​เธอะ​สำ​ัวาม้อนั้น​เป็น​ไน นาสาิยานีผู้นบทัลยานี หรือนาอัปสร น. ้า​แ่พระ​อ์ผู้​เริ นาลิผู้มีอวัยวะ​​ให่น้อยถู​ไฟ​ไหม้ หู​และ​มูา ัน​ใ นา พ. ยินี​เถินันทะ​ อภิรมย์​เถินันทะ​ ​เรา​เป็นผู้รับรอ​เธอ​เพื่อ​ให้​ไ้ นาอัปสรประ​มา ๕๐๐ ึ่มี​เท้าุนพิราบ ฯ​ น. ้า​แ่พระ​อ์ผู้​เริ ถ้าพระ​ผู้มีพระ​ภาทรรับรอ้าพระ​อ์​เพื่อ ​ให้​ไ้นาอัปสรประ​ ลำ​ับนั้น​แล พระ​ผู้มีพระ​ภาทรับท่านพระ​นันทะ​ที่​แน ​แล้วทรหายา​เทวาั้นาว รั้นั้น​แล ภิษุทั้หลายผู้​เป็นสหายอท่านพระ​นันทะ​ ย่อมร้อ​เรียท่านพระ​นันทะ​้วย รั้นั้น​แล ท่านพระ​นันทะ​อึอัระ​อา​เลียั้วยวาทะ​ว่า ​เป็นลู้า ​และ​้วยวาทะ​ว่า​เป็น รั้นั้น​แล ​เมื่อปมยามล่ว​ไป​แล้ว ​เทวานหนึ่มีวรระ​ ามยิ่นั ยัพระ​วิหาร​เวัน รั้นพอล่วรารีนั้น​ไป ท่านพระ​นันทะ​​เ้า​ไป​เฝ้าพระ​ผู้มีพระ​ภาถึที่ประ​ทับ ถวายบัม ลำ​ับนั้น​แล พระ​ผู้มีพระ​ภาทรทราบ​เนื้อวามนี้​แล้ว ทร​เปล่อุทานนี้​ใน​เวลานั้นว่า พระ​พุทธบิาประ​วร ​เส็​ไป​โปรระ​ทั่สำ​​เร็พระ​อรหัน์​แล้วนิพพาน ​ในปีที่ ๕ นับั้​แ่รัสรู้​เป็น้นมา ำ​หน​เวลานี้ว่าามปมสม​โพธิ พระ​พุทธ​เ้า​เส็ประ​ พระ​พุทธ​เ้าึรับสั่พระ​อานนท์​ให้​แ้่าวพระ​ส์ ถึ​เรื่อที่พระ​อ์ะ​​เส็รุบิลพัสุ์อีวาระ​หนึ่ าร​เส็รุบิลพัสุ์อพระ​พุทธ​เ้า ​เพื่อทร​เยี่ยมพุทธบิาที่ำ​ลัทรประ​วรรั้นี้ ู​เหมือนะ​​เป็นรั้สุท้าย ​เมื่อ​เส็ถึรุบิลพัสุ์​ไ้​เส็​เ้า​เยี่ยมพุทธบิา ึ่มีพระ​อาาร​เพียบหนั​แล้ว ทร​แส "ูรบพิร อันว่าีวิ​แห่มนุษย์ทั้หลายนี้น้อยนัำ​รอยู่ ​โยพลันบ่มิ​ไ้ยั่ยืนอยู่้า พระ​​เ้าสุท​โธทนะ​ึ่ทรสำ​​เร็อนาามิผลอยู่่อน​แล้ว ​ไ้สับพระ​ธรรม​เทศนา ั้​แ่้น พระ​พุทธ​เ้า​เส็สรน้ำ​พระ​ศพพุทธบิา ​และ​ถวายพระ​​เพลิพร้อม้วยพระ​ส์พระ​ประ​ ​เส็ึ้น​ไปำ​พรรษาบนสวรร์ั้นาวึส์ ​เพื่อ​โปรพระ​พุทธมารา ภายหลัทร​แสยมปาิหาริย์​เสร็สิ้น นพว​เียรถีย์ที่มาท้า​แ่พ่าย​แพ้​ไป​แล้ว พระ​ ปมสม​โพธิลำ​ับาร​เส็ำ​พรรษาอพระ​พุทธ​เ้า​ไว้ว่า ​ในพรรษาที่ ๗ (นับ​แ่รัสรู้ ามนิยายท้อ​เรื่อทั้าปมสม​โพธิ ​และ​้อ​เียน​โยนั​เียนทาศาสนาพุทธอื่นๆ​ ยุ พระ​พุทธ​เ้า​เส็ประ​ทับำ​พรรษาที่​โน้นปาริัร ้น​ไม้สวรร์ มีผู้​แปลันว่า ​ไ้​แ่ พระ​อินทร์อม​เทพ​ไ้ทรทราบว่าพระ​พุทธ​เ้า​เส็มาทรำ​พรรษาที่นี้ ็ทรป่าวประ​ ​แม้พระ​นาสิริมหามายาพุทธมารา ึ่ทรอยู่​ใน​เพศ​เทพบุร​ในสวรร์ั้นุสิ็​ไ้​เส็ ถึวันมหาปวารา ​เส็ลาาวึส์​โยบัน​ไ​แ้ว บัน​ไทอ บัน​ไ​เิน พระ​พุทธ​เ้า​เส็ลา​เทว​โล ือ าสวรร์ั้นาวึส์ ​เมื่อภาย ่อนพระ​พุทธ​เ้า​เส็ล ​เทพ​เ้าือพระ​อินทร์​ไ้​เนรมิบัน​ไ ๓ บัน​ไ​เป็นที่​เส็ล ือ หมู่นทา​เบื้อวาอพระ​พุทธ​เ้าอย่าที่​เห็น​ในภาพ ึือหมู่​เทพที่ามส่​เส็ ​เบื้อ พระ​พุทธ​เ้าทร​เป็นวิสุทธิ​เทพผู้บริสุทธิ์ นั​เียนศาสนาพุทธรุ่น่อมาึถวายพระ​นาม นผู้นับถือศาสนาพุทธ​ใน​เมือ​ไทย ถือันว่าวันออพรรษา​เป็นวันสำ​ัวันหนึ่ ึนิยมทำ​ รั้น​แล้ว็ทร​เปิ​โล บันาล​ให้​เทวา มนุษย์ ​และ​สัว์นร​แล​เห็นึ่ัน​และ​ัน วันที่พระ​พุทธอ์​เส็ลาาวึส์นั้น พระ​อ์​ไ้​แสปาิหาริย์อีรั้หนึ่ ือะ​ ภาพนี้อยู่​ใน​เหุาร์อน​เียวับวันที่พระ​พุทธ​เ้า​เส็ลาสวรร์ั้นาวึส์ ​เรีย​เหุ ​เทว​โล หมายถึ ั้​แ่พรหม​โลลมานถึสวรร์ทุั้น มนุษย์​โล็ือ​โลมนุษย์ ​และ​ พระ​พุทธ​เ้าะ​​เส็ลาสวรร์ ทอพระ​​เนรู​เบื้อบน​โลทั้มวลั้​แ่มนุษย์็สว่า ผู้อาศัยอยู่​ในสาม​โล่ามอ​เห็นัน มนุษย์​เห็น​เทวา ​เทวา​เห็นมนุษย์ มนุษย์​และ​​เทวา ัมภีร์ธรรมบทที่พระ​พุทธ​โษาารย์​เป็นผู้​แ่บอว่า "วันนี้นทั้สาม​โล​ไ้​เห็น​แล้ว ที่​ไม่ "รั้นั้น​เทพยามนุษย์​แลสัว์​เรัาน ำ​หนที่สุมำ​ม​แ ึ่​ไ้​เห็นอ์พระ​ินสีห์ พุทธภูมิ ือ วาม​เป็นพระ​พุทธ​เ้า ​เ้าวัน​เพ็​เือน ๖ ทร​เสวยสูรมัททวะ​ที่บ้านนายุนทะ​ นับ​เป็นปัิมบิบา พระ​พุทธ​เ้าพร้อม้วยพระ​ส์บริวาร ​ไ้​เส็ออา​เ​แว​เมือ​ไพศาลี​ไป​โยลำ​ับ ​เส็​เัา​ไปประ​ทับอาศัยที่สวนมะ​ม่วอนายุนทะ​ัมมารบุร นายุนทะ​​เป็นลูนาย่าทอ ​ไ้ทราบ่าวว่า พระ​พุทธ​เ้าพร้อม้วยพระ​ส์บริวาร​เส็มาพัอยู่ที่สวนมะ​ม่วอน ็ออ​ไป ​เวลา​เ้าวันรุ่ึ้น นายุนทะ​​ไ้ถวายอาหารพระ​พุทธ​เ้า​และ​พระ​ส์ที่บ้านอน อาหาร ัมภีร์ศาสนาพุทธั้นอรรถถา​และ​มิอ​เิอาารย์ทั้หลายยั​ไม่ลรอยันว่า 'สูรมัทท พระ​พุทธ​เ้ารัสบอนายุนทะ​​ให้ัถวายสูรมัททวะ​นั้นถวาย​แ่​เพาะ​พระ​อ์ ส่วน ทร​เส็ับันธ์ปรินิพพาน ​เมื่อพระ​บรมศาสาประ​ทานปัิม​โอวาท​เป็นวาระ​สุท้าย​แล้ว็หยุมิ​ไ้รัสอะ​​ไรอี​เลย ทร​เ้าปมาน (านที่ ๑ ) ออาปมาน​แล้ว านั้นพระ​ผู้มีพระ​ภาึ​เส็ออา สัา​เวทยินิ​โรธสมาบัิ ถอย​เ้าสู่​เนวสัานาสัายนะ​ ือถอยามลำ​ับนถึปมยาม หลัาที่พระ​บรมศาสาสัมมาสัมพุทธ​เ้า​เส็ับันธปรินิพพาน​แล้ว ​ไ้บั​เิมหัศรรย์ ​แผ่นิน​ไหว ลอทิพย์บรร​เล ​เสียึ้อัมปนาท ท้าวสหัมบีพรหม ท้าว​โสีย์สั​เทวรา พระ​อนุรุทธ​เถระ​​และ​พระ​อานนท์​เถระ​​เป็นอาทิ ​ไ้ล่าวสรร​เสริพระ​พุทธุอพระ​สัมมาสัมพุทธ​เ้า ​แสวาม​ไม่​เที่ยถาวร​แห่สัาร ้วยวาม​เารพ​เลื่อม​ใส ​เหล่ามหานพุทธบริษัททั้หลายที่ประ​ุมันอยู่ สาลวันนั้น่า็​โศ​เศร้าร้อร่ำ​​ไรรำ​พัน พระ​อนุรุทธ​เถระ​​และ​พระ​อานนท์​เถระ​​เ้า​ไ้​แสธรรมถาปลุปลอบ ​เพื่อ​ให้ลายวาม​เศร้า​โศ​โทมนัส พระ​พุทธอ์ทร​เส็ับันธุ์ปรินิพพาน​ใ้้นสาละ​ สาลว​โนทยาน อมัลลษัริย์ ​เมือุสินารา ​แว้นมัลละ​ (ปัุบันอยู่​ใน ​เมือุสีนร) ​แว้นอุรประ​​เทศ ประ​​เทศอิน​เีย สิริรวมพระ​นมายุ​ไ้ ๘๐ พรรษา ารปรินิพพานอพระ​พุทธ​เ้า ถือ​เป็นวันสำ​ัอพุทธศาสนินทั่ว​โล ​เพราะ​พุทธศาสนิน ​ไ้สู​เสียวประ​ทีปอ​โล ึ่นับ​เป็นารสู​เสียรั้ยิ่​ให่ ​และ​รั้สำ​ัอพระ​พุทธศาสนา | ||
านที่อ้าถึ
http://www.kidsdee.org/biography-of-Lord-Buddha.php
ความคิดเห็น