ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    Life In New Zealand ตลุยนิวซีแลนด์!

    ลำดับตอนที่ #9 : สอบ IELTS ครั้งแรก

    • อัปเดตล่าสุด 12 ม.ค. 58



    เราเพิ่งไปสอบ ielts มา เราสอบของ idp คือมันจะมีของ
    idp กับ british council สอบคนละที่กัน ค่าสอบต่างกันไม่กี่ร้อย

    ข้องสอบจะมี4พาร์ทด้วยกัน

    listening 
    reading
    writing
    speaking


    ส่วนตัวคิดว่าพาร์ทที่ยากที่สุดคือ reading เพราะ passage ยาวมาก
    แล้วคือเป็นคนไม่ชอบอ่าน 555555555

    แล้วเท็คนิคล่ะ?

    เราเชื่อว่าแต่ละคนก็จะมีเท็คนิกไม่เหมือนกัน อันนี้เราบอกของเราละกัน

    LISTENING

    มันจะมีข้อสอบประมาณว่าฟังแล้วเลือกช้อยส์เช่น

    What does Martin want to do
    a. ----
    b. -----
    c. -----
    d. -----

    ประมาณนี้ ที่เราได้ยินก็จะใช้ศัพท์ไม่เหมือนในข้อสอบเป๊ะๆ
    อาจจะมีการพริกแพรงเพื่อความยาก เราควรจะดูคำถามโดยรวมแต่ละข้อว่าถามถึงอะไร
    ไม่ใช่รอแต่คำว่า want นะคะ ไม่งั้น listening นี่หลุดข้อนึงแล้วหลุดยาวเลยล่ะ

    ข้อเติมคำเช่น มันจะมีใจความโดยสรุปของเรื่องที่มันให้ฟังยาวๆมาให้เรา
    แล้วมีช่องว่างให้เติมศัพท์ให้เหมือนที่เราฟัง แต่รูปประโยคในคำถามกับที่เราฟังจะไม่เหมือนกัน
    แต่ได้ใจความเดียงกันเช่น

    เราได้ยินว่า
    The climate change causes many problems to the animals

    ในคำถามอาจจะประมาณว่า

    The change of climates ______ many problems to the animals


    แต่มันจะค่อนข้างยากกว่านี้ เราจึงต้องดูว่าประโยคนั้นพูดถึงอะไรแล้วถึงฟัง
    เพราะเราจะได้ยินแค่ 1 ครั้ง แต่อย่างน้อย คำถามมันจะไม่สลับไปมาแต่จะเรียงๆกัน


    READING

    คำเตือน!!! ห้ามอ่านทั้งpassageแล้วดูคำถาม ทำไม่ทันแน่นอน!
    เราใช้วิธี  อ่านคำถามข้อแรกและข้อสองก่อนเพื่อดูว่า
    สิ่งที่เราจะอ่านเพื่อตอบในข้อแรกอยู่บริเวณไหน
    เพราะคำถามมันจะเรียงไปเรื่อยๆตาม passage เพราะงั้นการรู้ว่าคำถามข้อสอง
    เกี่ยวกับอะไรทำให้เรารู้ว่าบริเวณที่เราจะหาคำตอบข้อแรกนี่อยุ่ไหน
    เพราะถ้าอ่านข้อแรกข้อเดียวแล้วไปหาเลยนี่จะรำบากเพราะเราไม่รู้ขอบเขตว่าควรโฟกัสตรงไหน
    ทำให้เสียเวลาไปกับการอ่าน เพราะเราบางทีอ่านรอบเดียวก็หาคำตอบไม่เจอ


     WRITING

    อันนี้ไม่มีทิปนะจ้ะ... ด้นจริงๆ แต่ให้ไปฝึกเขียนกับอ่านตัวอย่างคำตอบเยอะๆ
    มันจะเป็นประมาณว่า ให้ diagram ไม่ก็ กร้าฟ ต่างๆมาให้เราอธิบาย

    ไม่ต้องตีความหมายนะ เขียนแค่ว่าเราเห็นอะไรในกราฟหรือdiagram โดยใช้
    ศัพท์ที่หลากหลาย จำไว้ นี่เป็นข้อสอบภาษาอังกฤษไม่ใช่ทดสอบความฉลาด
    กรรมการไม่ได้อยากรู้ว่าเราเข้าใจกราฟหรือไม่เขาแค่อยากรู้ว่าเรา
    มีความสามารถการใช้ภาษาแค่ไหน!


    SPEAKING

    พาร์ทนี้พุดไปเรื่อยๆค่ะ มันจะมีช่วงนึงที่เขาจะให้หัวข้อเรามาหัวข้อนึง
    แล้วให้เราพูดเกี่ยวกับหัวข้อนั้นเป็นเวลา1นาที-2นาที ถ้าสั้นกว่านั้นเค้าก็จะไม่บอกให้เราหยุดค่ะ
    เค้าจะรอไปเรื่อยๆตามเวลา เพราะฉนั้นถ้าไม่รู้จะพูดอะไรอุทานไปเรื่อยๆ
    พูดเรื่องที่ไม่เกี่ยวก็ได้ อย่าเงียบ
    บอกเค้าไปว่าไม่รู้จะพูดอะไรแล้ว หัวเราไปพูดเรื่อยเปื่อย
    จำไว้อีกทีค่ะ เค้าทดสอบความสามารถในการพูด ไม่ใช่ ทดสอบpresentation



    ที่ฝึกข้อสอบพิมพ์หาตามเน็ตได้เลย เราแนะนำเว็ปของ ielts เองเพราะมัันมีทุกพาร์ทรวมถึง
    คำตอบตัวอย่างสำหรับ writing ยังไงก็สู้ๆเน้ออออ
    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×