ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    ni'wonia รับวิจารณ์&ปรึกษาปัญหานิยาย

    ลำดับตอนที่ #4 : เซ็นรับงาน - รักเข้าแล้ว ยัยจำเลยของฉัน

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 53
      0
      7 ก.ค. 56

    `Bell Nut
    คำวิจารณ์

    สำหรับอย่างแรกคือชื่อเรื่องค่ะ : ชื่อเรื่องไม่มีภาษาอังกฤษอยู่หน้าเรื่องไม่ได้ผิดอะไรค่ะ แต่จะทำให้ดูไม่น่าสนใจสักเท่าไหร่ (อันนี้คหสต.)
     อย่างที่สองคือ พล็อตเรื่อง : พล็อตเรื่องก็โอเคนะคะ นางเอกเป็นจำเลย(รัก) ส่วนพระเอกเอกอย่างกับมาเฟีย (ฮา) >< แต่ว่าควีนเตือนอย่างหนึ่งคือ การที่มีพล็อตเรื่องเป็นเรื่องจำเป็นมาก ยังไงก็ลองคิดพล็อตเรื่องในแต่ล่ะตอนว่า ตอนนี้เนื้อเรื่องจะเป็นยังไงดูดีกว่านะคะ (กันไม่ให้ออกทะเลเกินไป)
    อย่างที่สาม สำคัญที่ซู้ดดดด! การดำเนินเรื่อง :
    การดำเนินเรื่องมีข้อบกพร่องเล็กน้อย แต่ไม่ใช่ว่าไม่ดี เน้นค่ะเน้น ไม่ใช่ไม่ดี!
    ข้อบกพร่องอย่างเเรก : การจัดหน้า การจัดหน้ายังดูแปลกๆ ปกติเมื่อขึ้นบรรทัดใหม่หรือบรรทัดแรก จะต้องมีการเคาะ space bar (พูดง่ายๆคือจะต้องมีย่อหน้า) เพื่อให้ผู้อ่านรู้ว่านี่คือบรรทัดใหม่ ไม่ใช่บรรทัดเดิมที่จบไปแล้ว
    ข้อบกพร่องอย่างที่สอง : การเรียบเรียงประโยค ควีนอ่านแล้วค่อนข้างจะต้องบอกว่างงค่ะ T^T ควีนขอโทษจริงๆค่ะ แต่ว่าควีนงงจริงๆ
    คือว่า เวลาอ่านประโยคของตัวละครเสร็จปุ๊ป จะมีคำบรรยายข้างๆประโยคช๊ะ? แล้วจู่ๆมันก็เชื่อมเป็นบทบรรยาย

    จะลองยกตัวอย่างให้ดูนะคะ


    ""สนใจชิ้นไหนดีคะ ^^ " ยัยพนักงานเเต่งหน้าหนาเตอะเดินมาหยุดอยู่ที่ข้างๆตัวฉัน

    ตกใจหมดเลย -0- นึกว่างิ้วที่ไหน ฮ่วยย!

    สีแดง - บทบรรยายข้างๆประโยคคำพูด
    สีส้ม - บทบรรยายเหตุการณ์

    ดังนั้นจะเอาบทบรรยายเหตุการณ์มารวมกับบทบรรยายข้างๆคำพูดไม่ได้นะจ๊ะ

    ข้อบกพร่องอย่างที่สาม : เนื้อหาในแต่ล่ะตอนสั้นเกินไปจ๊ะ
    ข้อบกพร่องอย่างที่สี่ : ตอนที่แสดงตัวละครนะจ๊ะ มีเยอะไปมั้ย? คือว่าน่าจะเอามารวมเป็นตอนเดียว แล้วแบ่งแยกนะว่าตรงนี้คือตัวละครเด่น ตรงนี้คือตัวประกอบ หรือตัวละครเสริม จะดีกว่ามั้ย
    ข้อบกพร่องอย่างที่สี่ : การเว้นช่องไฟยังแปลกๆ เช่น


    วันนี้พอเเค่นี้ก่อนละกันเเค่อันนี้อันเดียวกระเป๋าก็เเทบฉีกเเล้ว

    ไม่มีให้เว้นหายใจบ้างเลยหรือค่าาา ถ้าควีนเขียน ควีนจะเว้นช่องไฟหลังจากประโยค '...พอแค่นี้ก่อนล่ะกัน แค่อันนี้อันเดียว...' ยังมีประโยคที่ไม่มีการเว้นช่องไฟอยู่นะคะ ลองอ่านนิยายที่ตัวเองแต่งดูสัก 1-2 รอบ แล้วเราจะรู้ว่าเราควรเว้นช่องไฟยังไง

    ข้อบกพร่องอย่างที่ห้า : การใช้ คะ กับ ค่ะ  ทั้งสองคำนี้ถึงจะเขียนคล้ายๆกัน แต่ว่าออกเสียงต่างกันมากเลยนะคะ เช่น


    สนใจชิ้นไหนค่ะ^^   >> ตรง ค่ะ ควรจะแก้เป็น คะ นะจ๊ะ

    ขอบคุณนะค่ะ  >> ตรง ค่ะ ควรจะแก้เป็น คะ นะจ๊ะ ไม่งั้นก็ลบคำว่า นะ ออกก็ได้จ๊ะ

    ข้อบกพร่องอย่างที่หก : ประโยคที่มีเสียงสูง หรือแสดงอารมณ์ ความรู้สึกของตัวละคร ควรจะให้เครื่องหมายเพื่อเป็นตัวสื่ออารมณ์ ความรู้สึกของตัวละครเข้าไปด้วยนะจ๊ะ

    คำผิด : ควีนอ่านแค่ บทนำ กับตอนที่ 1 นะจ๊ะ ซึ่งต้องบอกว่า มีคำผิดเยอะมากเลยย T[]T ถึงแม้การมีคำผิดจะไม่ได้มีโทษร้ายแรงถึงขั้นประหาร (เว่อร์) แต่ว่ามันก็เป็นสิ่งที่นักเขียนควรใส่ใจน้าา)

    บทนำ
    โดดเดียว -เดี่ยว
    สุก - สุข
    ช็อบ - ช็อป
    สดุด - สะดุด
    จู่ๆก้มีใคร.... - ก็
    แต่ฉันก็ดูออกน่ะ - นะ
    อะรายยย - อะร้ายยย
    (ควรเติมเครื่องหมาย ! ลงไปด้วยนะจ๊ะ)
    เรื่องเมื่อกี็ - กี้

    บทที่1
    ช็อค - ช็อก
    ฉัรพูดเสียงสั่น - ฉัน
    หูฟาด - หูฝาด
    ได้หม้ายยย - ได้ม่ายยย
    (ควรเติมเครื่องหมาย ! ลงไปด้วยนะจ๊ะ)
    เค๊า - เขา


    ควีนอาจจะวิจารณ์ตรงไปนิด แต่นั่นก็เป็นความคิดเห็นที่ไม่เสแสร้ง ความคิดเห็นส่วนตัวแบบตรงๆไม่อ้อม เพราะอาจจะให้นักเขียน เขียนนิยายที่ถูกต้องและถูกหลัก ถ้าแบมต้องการเป็นนักเขียนจริงๆ ก็ลองฝึกดูนะคะ ควีนแนะนำว่า หานิยายของนักเขียนมืออาชีพมาอ่าน แล้วลองเขียนตามดู ไปๆมาๆ เราก็จะเก่งขึ้น และมีแนวเขียนที่เป็นของตัวเองค่ะ
    แต่ว่าถ้าแต่งเล่นๆ อันนั้นก็แล้วแต่ว่าแบมจะนำเอาคำวิจารณ์ของควีนไปปรับใช้มั้ย

    จบสำหรับคำวิจารณ์จ๊ะ!






    ร้านนี้ไม่มีเซ็นต์รับงานนี้นะจ๊ะ ขอแค่บอกว่าวิจารณ์ให้แล้วพอใจมั้ย ดีใจมากก หรือว่าเกลียดคำวิจารณ์แบบสุดๆ

    พร้อมกับแปะแบนเนอร์ของร้านให้ด้วยน้าาาา



     
    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×