ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    อียิปต์โบราณ 1,ลำดับราชวงศ์แห่งอาณาจักรเก่า

    ลำดับตอนที่ #7 : ราชวงศ์ที่ 1,ฟาโรห์ดเจอร์

    • เนื้อหานิยายตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 700
      0
      7 เม.ย. 53


    พระราชประวัติ

       พระราชทินนามแห่งฟาโรห์ดเจอร์

       ฟาโรห์ดเจอร์ (Pharaoh Djer) หรืออีกพระนามคือ อีตีท (Itit) ทรงเป็นฟาโรห์องค์ที่ 3 แห่งราชวงศ์ที่ 1 พระองค์ทรงครองราชย์ตั้งแต่ปี 3042-2295 ก่อนคริสตกาล ต่อจากฟาโรห์นาร์เมอร์ (Pharaoh Narmer) ผู้เป็นพระอัยกาธิราชเจ้า และฟาโรห์ฮอร์-อฮา (Pharaoh Hor-Aha) ผู้เป็นพระราชบิดา,พระมารดาของพระองค์คือ พระสนมรองเฮ้นท์ (Lesser Concubine Hent).พระนามแห่งพระองค์มีความหมายว่า The God Horus Who Succours-เทพเจ้าฮอรัสที่ให้ความช่วยเหลือพระนามนี้ถูกพบที่วาดี ฮาฟา (Wadi Halfa) เมืองทางใต้แก่งน้ำตกแรก.

     

    การครองราชย์

     งา

     ไม้

       การครองราชย์ของฟาโรห์ดเจอร์ดูได้จากงาและแผ่นป้ายของไม้ที่พบที่อบีดอส (Abydos) และซัคคารา (Saqqara).ในงาที่พบที่อบีดอสนั้นบอกได้ว่าฟาโรห์ดเจอร์ทรงเสด็จไปที่เมืองบูโต (Buto) และเมืองเซส (Sais).ส่วนในไม้ที่พบที่ซัคคารานั้นเป็นภาพพิธีการบูชายันต์.

     

    รัชสมัย

       มาเนโทร (Manetho) นักบวชจากเซเบนนิทอส (Sebennytos) ได้กล่าวว่าฟาโรห์ดเจอร์ทรงปกครองอียิปต์ได้ประมาณ 31-39 ปี แต่ในแผ่นหินปาเลอโม (Palermo Stone) เขียนไว้ว่าพระองค์ปกครองถึง 57 ปี.

       มีการบันทึกที่วาดี ฮาฟาไว้ว่า ในรัชสมัยแห่งฟาโรห์ดเจอร์มีการสู้รบกับพวกนูเบีย (Nubian) พร้อมทั้งยังมีลิเบีย (Lybia) กับซีไน (Sinai) และนี่จึงทำให้พระองค์ทรงเป็นฟาโรห์พระองค์แรกที่สู้รบกับประเทศข้างเคียง.

     

    สุสาน

       สุสาน (O) แห่งฟาโรห์ดเจอร์อยู่ ณ อัม เอล กาอับ (Umm El Qa’Ab) ที่เมืองอบีดอส (Abydos) สุสานแห่งนี้ยังมีข้ารับใช้อีก 300 ศพอยู่ที่นั้นเพื่อคอยรับใช้องค์ฟาโรห์ดเจอร์ในภพหลังความตายด้วย.สุสานแห่งฟาโรห์

    ดเจอร์นี้ถูกพบโดยเอมิว เอมีลินัว (Emile Amelineau) ในปีค..1895 เขาได้จัดการเคลียร์สุสานนี้ในวันที่ 1 มกราคม และวันที่ 12 มกราคม ในที่นี้เขาได้พบรูปปั้นเล็กๆ และหัวกระโหลกในห้องลับ จนเขาบอกได้อย่างมั่นใจว่า เขาได้พบสุสานแห่งเทพเจ้าโอซิริส (Osiris) แล้ว แม้ในเวลาต่อมาได้ตรวจสอบหัวกระโหลกนี้แล้วว่าเป็นของผู้หญิง แต่ความคิดของเขาก็ยังไม่เปลี่ยนแปลง.

       ในปีค..1900 พีทรี่ (Petrie) ได้เข้าไปค้นสุสานอีก เขาได้เข้าไปดูที่ๆ เอมิวเข้าไปตรวจสอบและทิ้งของเอาไว้อีกด้วย.

     

    พระราชวงศ์

    พระราชทินนาม ฟาโรห์ดเจอร์ (Pharaoh Djer)

    พระภรรยาแห่งฟาโรห์ดเจอร์-ตำแหน่งพระราชินี พระราชินีเฮอร์นิท (The Great Royal Queen Herneith)

                                                        -ตำแหน่งพระมเหสีรอง พระมเหสีรองนัคนีท (Lesser Royal Queen Nakhneith)

    พระราชโอรสและพระราชธิดาที่ประสูติจากพระราชินีเฮอร์นิท 1.เจ้าฟ้าชายหรือฟาโรห์ดเจ๊ต (The Great Royal Prince Or Pharaoh Djet)

                                                                                                                    2.เจ้าฟ้าหญิง,พระราชินีหรือฟาโรห์หญิงเมอร์นิท (The Great Royal Princess Or – Queen Or Pharaoh Merneith)

    พระราชบิดา ฟาโรห์ฮอร์-อฮา (Pharaoh Hor-Aha)

    พระมารดา พระสนมรองเฮ้นท์ (Lesser Concubine Hent)

    พระราชมารดาเลี้ยง พระราชินีเบเรนิฟ (The Great Royal Queen Berenib)

    พระอัยกาธิราชเจ้า ฟาโรห์นาร์เมอร์ (Pharaoh Narmer)

    พระอัยยิกาธิราชเจ้า พระราชินีนีทโฮเตป (The Great Royal Queen Neithotep)

    พระขนิษฐา พระราชินีเฮอร์นิท (The Great Royal Queen Herneith)    

    พระราชนัดดา เจ้าฟ้าชายหรือฟาโรห์เดน (The Great Royal Prince Or Pharaoh Den) (พระราชโอรสแห่งฟาโรห์ดเจ๊ตและพระราชินีเมอร์นิท)

    พระราชนัดดาสะไภ้ พระชายาเอกหรือพระราชินีเซเชเมทคา (The Great Royal Consort Or - Queen Seshemetka) (พระภรรยาอันดับที่ 1 แห่งฟาโรห์เดน)

    พระนัดดาสะไภ้ 1.พระชายารองหรือพระมเหสีรองซีมัท (Lesser Consort Or - Queen Semat) (พระภรรยาอันดับที่ 2 แห่งฟาโรห์เดน)

                                  2.พระชายารองหรือพระมเหสีรองเซเรทฮอร์ (Lesser Consort Or - Queen Serethor) (พระภรรยาอันดับที่ 3 แห่งฟาโรห์เดน)




    http://www.phouka.com/pharaoh/pharaoh/dynasties/dyn01/02djer.html
    http://www.ancientegyptonline.co.uk/Djer.html


    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×