ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    อียิปต์โบราณ 1,ลำดับราชวงศ์แห่งอาณาจักรเก่า

    ลำดับตอนที่ #4 : ราชวงศ์ที่ 1,ฟาโรห์ฮอร์-อฮา

    • เนื้อหานิยายตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 624
      1
      7 เม.ย. 53

    พระราชประวัติ

       ฟาโรห์ฮอร์-อฮา (Pharaoh Hor-Aha) ทรงเป็นฟาโรห์องค์ที่ 2 แห่งราชวงศ์ที่ 1 ทรงปกครองอียิปต์ตั้งแต่ปี 3050-3042 ปีก่อนคริสตกาล พระองค์ทรงเป็นพระราชโอรสแห่งฟาโรห์นาร์เมอร์ (Pharaoh Narmer) กับพระราชินีนีทโฮเตป (The Great Royal Queen Neithotep) ซึ่งพระนามของฟาโรห์ฮอร์-อฮาปรากฏอยู่ที่ (งา) ณ สุสานแห่งพระราชมารดาของพระองค์.พระมเหสีองค์แรกของพระองค์คือ พระราชินีเบเรนิฟ (The Great Royal Queen Berenib) พระนามเบเรนิฟถูกค้นพบที่สุสานแห่งพระราชีนีทโฮเตป ณ นูปหรือนาร์คาดา (Nubt Or Naqada) บางที่กล่าวว่าพระราชินีนีทโฮเตปจะเป็นพระมเหสีแห่งฟาโรห์ฮอร์-อฮาด้วย แต่ก็ไม่มีหลักฐานบ่งบอก.พระองค์ทรงมีพระสนมอยู่พระองค์นึงซึ่งก็คือพระสนมรองเฮ้นท์ (Lesser Concubine Hent) ผู้ซึ่งเป็นพระมารดาแห่งฟาโรห์องค์ต่อไปอย่างฟาโรห์ดเจอร์ (Pharaoh Djer).ฟาโรห์พระองค์นี้ทรงปกครองอียิปต์ถึง 63 ปี.

       ในรัชสมัยของฟาโรห์ฮอร์-อฮาเป็นรัชสมัยทีค่อนข้างสงบ แต่ก็ยังมีสงครามกับชาวนูเบีย (Nubian) เลยทำให้ฟาโรห์ฮอร์-อฮาทรงพ่ายแพ้ไป พระองค์ยังพ่ายแพ้ให้กับการทำสงครามกับลิปยาน (Libyan) อีกด้วย,อย่างไรก็ตามถึงพระองค์จะรบแพ้แต่สมัยของพระองค์ก็ยังมั่นคง ในสมัยของพระองค์ยังมีการค้าขายแลก เปลี่ยนสินค้ากับชาวซีเรีย (Syria) และปาเลสไตน์ (Palestine) อีกด้วย.

     

     พระราชทินนามแห่งฟาโรห์ฮอร์-อฮา

       พระนามฮอร์-อฮาถูกค้นพบที่เมืองเมมฟิส (Memphis) นอกจากนั้นพระองค์ยังทรงสร้างทางกั้นน้ำในแม่น้ำไนล์ (Nile River),เมมฟิสเป็นเมืองที่มีระบบการปกครองที่ดี แต่ฟาโรห์ฮอร์-อฮาทรงให้เมืองนี้เป็นเมืองหลวงในรัชสมัยของพระองค์.พระนามของพระองค์มีความหมายว่า Fighting Hawk-เหยี่ยวที่จู่โจม พระนามเนปตี้คือ เมน (Men)

       มีตำนาน 2 ตำนาน กล่าวถึงการสิ้นพระชนม์แห่งฟาโรห์ฮอร์-อฮา โดยตำนานแรกกล่าวว่า พระองค์ทรงสิ้นพระชนม์โดยฮิปโปโปโปเตมัส ส่วนอีกตำนานนึงคือ พระองค์ถูกโจมตีโดยกลุ่มสุนัขที่ดุร้ายหรือฝูงจระเข้.(ฮิปโปโปโปเตมัสเป็นสัญลักษณ์แห่งราชวงศ์ของฟาโรห์ฮอร์-อฮา และก็ยังเป็นกีฬาที่สนุกมากของชาวอียิปต์โบราณ).

       สุสานแห่งฟาโรห์ฮอร์-อฮานั้นอยู่ที่ห้อง B 19 ณ ซัคคารา (Saqqara) แต่พระองค์กับสร้างสุสานใหม่อยู่ที่อบีดอส (Abydos).

     

    พระราชวงศ์

    พระราชทินนาม ฟาโรห์ฮอร์-อฮา (Pharaoh Hor-Aha)

    พระภรรยาแห่งฟาโรห์ฮอร์-อฮา-ตำแหน่งพระราชินี พระราชินีเบเรนิฟ (The Great Royal Queen Berenib)

                                                       -ตำแหน่งพระสนมรอง พระสนมรองเฮ้นท์ (Lesser Concubine Hent)

    พระโอรสและพระธิดาที่ประสูติจากพระสนมรองเฮ้นท์ 1.เจ้าชายหรือฟาโรห์ดเจอร์ (Prince Or Pharaoh Djer)

                                                                                                        2.เจ้าหญิงหรือพระราชินีเฮอร์
    นิท (
    Princess Or The Great Royal Queen Herneith

    พระราชบิดา ฟาโรห์นาร์เมอร์ (Pharaoh Narmer)

    พระราชมารดา พระราชินีนีทโฮเตป (The Great Royal Queen Neithhotep)

    พระขนิษฐาธิราชเจ้า พระราชินีเบเรนิฟ (The Great Royal Queen Berenib)

    พระราชนัดดา 1.เจ้าฟ้าชายหรือฟาโรห์ดเจ๊ต (The Great Royal Prince Or Pharaoh Djet) (พระราชโอรสแห่งฟาโรห์ดเจอร์และพระราชินีเฮอร์นิท)

                              2.เจ้าฟ้าหญิง,พระราชินีหรือฟาโรห์หญิงเมอร์นิท (The Great Royal Princess Or – Queen Or Pharaoh Merneith) (พระราชธิดาแห่งฟาโรห์ดเจอร์และพระราชินีเฮอร์นิท)

    พระสุนิสา พระชายารองหรือพระมเหสีรองนัคนีท (Lesser Consort Or -Queen Nakhtneith)




    http://www.ancientegyptonline.co.uk/Hor-aha.html

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×