ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    อียิปต์โบราณ 1,ลำดับราชวงศ์แห่งอาณาจักรเก่า

    ลำดับตอนที่ #36 : ราชวงศ์ที่ 3,สถาปนิกอิมโฮเตป

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 485
      0
      25 มิ.ย. 53

    ประวัติ

     

       สถาปนิกอิมโฮเตป (Architect Imhotep) เป็นสถาปนิกแห่งฟาโรหดโจเซอร์ (Pha raoh Djoser) ในราชวงศ์ที่ 3.สถาปนิกอิมโฮเตปเป็นสถาปนิกคนแรกที่สร้างปีรามิตองค์แรกของอียิปต์ ก่อนที่เขาจะเป็นสถาปนิกเขารับตำแหน่งเป็นแพทย์,นักบวช,อาลักษณ์,ปราชญ์,กวี,โหราจารย์,วิเซียร์ (Vizier) และรัฐมนตรี.จารึกของสถาปนิกอิมโฮเตปคือ อัครมหาเสนาบดีของอียิปต์ล่าง”,“ข้าราชบริพาลที่รับใช้ฟาโรห์”,“ผู้ว่าแห่งบ้านใหญ่”,“มรดกของขุนนาง”,“นักบวชชั้นสูงแห่งเฮลิโอโพลิซ (Helio polis)”,“หัวหน้าปฏิมากร และ หัวหน้าช่างไม้ และเขายังถูกกล่าวขานอีกว่า พระโอรสแห่งเทพเจ้า

    พทาร์ (Ptah)”.

       สถาปนิกอิมโฮเตปอาจะเกิดที่อังค์โตวี (Ankhtowe) ซึ่งอยู่ที่ชานเมืองเมมฟิส (Memphis), อย่าง ไรก็ตาม เขาอาจจะมาจากหมู่บ้านกาบีลีน (Gabelein) ซึ่งอยู่ทางตอนใต้ของเมืองธีปส์ (Thebes). บิดาของเขาอาจจะเป็นคาโนเฟร (Kanofer) และมารดาของเขาอาจจะเป็นเคดูอง (Khredu onkh) ซึ่งนางอาจจะมาจากเมืองเมนเดส (Mendes) และภรรยาของเขาอาจจะเป็นรอนเฟรโนเฟท (Ronfrenofret).

       สถาปนิกอิมโฮเตปนั้นเป็นผู้ออกแบบปีรามิตขั้นบันไดให้กับองค์ฟาโรห์ดโจเซอร์ ฟาโรห์องค์ที่ 2 แห่งราชวงศ์ที่ 3 และเขาก็อาจจะเป็นผู้ออกแบบปีรามิตแห่งฟาโรห์เซเคมเคท (Pharaoh Sekhemkhet) ก็เป็นได้.สถาปนิกอิมโฮเตปเป็นที่รู้จักกันดีในเรื่องการเขียนบทความทางการแพทย์ และยังเป็นเหมือนครูบาอาจารย์อีกด้วย.

     

    ภาพยนต์

       สถาปนิกอิมโฮเตปนั้นถูกไปสร้างเป็นภาพยนต์ของ Hollywood 1 เรื่องด้วยกันคือเรื่อง The Mummy 1 และ The Mummy Returns ซึ่งในเรื่องนั้นจะเป็นบทนักบวชชั้นสูงที่แอบเป็นชู้กับพระสนมอนัคซูนามุน สนมแห่งฟาโรห์เซติ.

      

    ประวัติ

    นาม สถาปนิกอิมโฮเตป (Architect Imhotep)

     



    http://www.touregypt.net/featurestories/imhotep.htm

    http://www.mnsu.edu/emuseum/prehistory/egypt/history/people/imhotep.html
    http://www.touregypt.net/who/imhotep.htm
    http://egyptianmyths.net/imhotep.htm
    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×