ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    อียิปต์โบราณ 1,ลำดับราชวงศ์แห่งอาณาจักรเก่า

    ลำดับตอนที่ #28 : ราชวงศ์ที่ 2,ฟาโรห์คาเซคเคมวี

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 454
      0
      23 มิ.ย. 53

      พระราชประวัติ

      

       ฟาโรห์คาเซคเคมวี (Pharaoh Khasekhemwy) ทรงเป็นฟาโรห์องค์ที่ 5 แห่งราชวงศ์ที่ 2 แต่บางครั้งอาจจะเรียกพระองค์ว่า ฟาโรห์คา
    เซคเคมมู (
    Pharaoh Kha sekhemui).ฟาโรห์พระองค์นี้ทรงปกครองอียิปต์ต่อจากฟาโรห์เซท เพอร์ริบเซน (Pha raoh Seth Peribsen) ทำให้นักอียิปต์วิทยาหลายท่านคิดว่าอาจจะมีฟาโรห์ก่อนหน้าองค์ฟาโรห์คาเซคเคมวี ซึ่งอาจจะมีพระนามว่า ฟาโรห์คาเซคเคม (Pharaoh Khasekhem) แต่นักวิชาการบางท่านคิดว่าฟาโรห์คาเซคเคมกับฟาโรห์คาเซคเคมวีอาจจะเป็นพระองค์เดียวกัน ซึ่งพระองค์อาจจะเปลี่ยนพระนามเป็นคาเซคเคมวีในภายหลังที่ขึ้นครองราชย์.ฟาโรห์คาเซค เคมวีทรงมีพระมเหสีที่เป็นพระราชินีอยู่องค์นึง ซึ่งพระนางมีพระนามว่า นีมาเอทาป (The Great Royal Queen Nimaethap) เป็นไปได้ว่าทั้งฟาโรห์และพระราชินีจะเป็นพระราชบิดาและพระราชมารดาแห่งฟาโรห์ดโจเซอร์ (Pharaoh Djoser) ฟาโรห์แห่งราชวงศ์ที่ 3.สัญญลักษณ์ใน Serekh ขององค์ฟาโรห์นี้มีทั้งเทพเจ้าฮอรัส (Horus) และเทพเจ้าเซท (Seth),นักอียิปต์วิทยาบางท่านเชื่อว่าพระองค์นั้นต้องการรวมเทพเจ้าทั้ง 2 พระองค์เข้าด้วยกัน แต่พระองค์กับสิ้นพระชนม์เสียก่อน .ฟาโรห์คาเซคเคมวีนั้นยังได้สร้างสถาปัตยกรรมของพระเองซึ่งก็คือรูปปั้นตัวแทนพระองค์ กับป้อมถาวรขนาดเล็ก ที่เมืองเนเคน (Ne khen) และเมืองอบีดอส (Abydos).

     

    พระราชทินนาม

       พระนามแห่งฟาโรห์คาเซคเคมวีหมายความว่า The Two Powerful Ones Appear-สองอานุภาพที่ประจักษ์.

      

    ที่ฝังพระศพ

       ที่ฝังพระศพของฟาโรห์คาเซคเคมวีนั้นอยู่ที่เนโคโปลิซ (Necropo lis) ณ อัมเอลกาอับ (Umm El Qa’Ab).ส่วนสุสาน (V) ของพระองค์นั้นอยู่ที่อบีดอส (Abydos) ซึ่งในสุสานนี้มีถึง 58 ห้อง และเป็นสุสานที่มีขนาด 68.9 x 10.4 - 17.06 M.

    พระราชวงศ์

    พระราชทินนาม ฟาโรห์คาเซคเคมวี (Pharaoh Khasekhemwy)

    พระภรรยาแห่งฟาโรห์คาเซคเคมวี-ตำแหน่งพระราชินี พระราชินีนีมาเอทาป (The Great Royal Queen Nimaethap)



    http://www.mysterieszone.com/pharaohs/khasekhemwy.htm

    http://www.phouka.com/pharaoh/pharaoh/dynasties/dyn02/07khasekhemwy.html
    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×