ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    อียิปต์โบราณ 1,ลำดับราชวงศ์แห่งอาณาจักรเก่า

    ลำดับตอนที่ #10 : ราชวงศ์ที่ 1,ฟาโรห์ดเจ๊ต

    • เนื้อหานิยายตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 517
      0
      7 เม.ย. 53

    พระราชประวัติ

       ฟาโรห์ดเจ๊ต (Pharaoh Djet) ทรงเป็นฟาโรห์องค์ที่ 4 แห่งราชวงศ์ที่ 1 พระองค์ทรงเป็นพระราชโอรสแห่งฟาโรห์ดเจอร์ (Pharaoh Djer) กับพระราชินีเฮอร์นิท (The Great Royal Queen Herneith).พระองค์ทรงมีพระภรรยาที่เป็นพระขนิษฐาธิราชเจ้าคือ พระราชินีเมอร์นิท (The Great Royal Queen Merneith).

     

    พระราชทินนาม

       พระนามแห่งฟาโรห์ดเจ๊ตมีความหมายว่า The God Horus The Snake-งูแห่งเทพเจ้าฮอรัสพระนามเดิมของพระองค์คือ วัตดเจ๊ต (Wadjet) ซึ่งเป็นพระนามเดียวกับเทพีวัตดเจ๊ต เทพีแห่งนกแร้ง.ในช่วงยุคของมาเนโท (Manetho) นักบวชแห่งวิหารเซเบนนิทอส (Sebennytos Temple) ได้ตั้งพระนามใหม่ให้แก่ฟาโรห์ดเจ๊ตว่า เวเนเฟส (Wenephes).

     

    สุสาน

        พระราชทินนามแห่งฟาโรห์ดเจ๊ตใน Serekh

       ฟาโรห์ดเจ๊ตทรงปกครองอียิปต์เป็นเวลา 23 ปี สุสาน (Z) ของพระองค์อยู่ ณ อัม เอล กาอับ (Umm El Qa’Ab) ที่อบีดอส (Abydos) เป็นสุสานที่มีขนาดเล็ก,พระนามใน Serekh แห่งพระองค์ที่พบในสุสานเป็นพระนามที่ดูสวยมาก.

       มาสตาบา (Mastaba) ที่พบที่เมืองซัคคารา (Saqqara) นักอียิปต์วิทยาคิดว่าน่าจะเป็นของฟาโรห์ดเจ๊ต แต่ตอนนี้ถูกพิจารณาใหม่แล้วว่าเป็นของขุนนางที่มีนามว่า เซเคม-คาห์ (Sekhem-Kha) ขุนนางในรัชสมัยของพระองค์.

     

     พระราชทินนามดเจ๊ต-อีตา (Abydos Kings List)

     

     พระราชทินนามดเจ๊ต-อีไต (Turin Kings List)

     

    พระราชวงศ์

    พระราชทินนาม ฟาโรห์ดเจ๊ต (Pharaoh Djet)

    พระภรรยาแห่งฟาโรห์ดเจ๊ต-ตำแหน่งพระราชินี พระราชินีเมอร์นิท (The Great Royal Queen Merneith)

    พระราชโอรสและพระราชธิดาที่ประสูติจากพระราชินีเมอร์นิท เจ้าฟ้าชายหรือฟาโรห์เดน (The Great Royal Prince Or Pharaoh Den)

    พระราชบิดา ฟาโรห์ดเจอร์ (Pharaoh Djer)

    พระราชมารดา พระราชินีเฮอร์นิท (The Great Royal Queen Herneith)

    พระอัยกาธิราชเจ้า ฟาโรห์ฮอร์-อฮา (Pharaoh Hor-Aha)

    พระอัยยิกา พระสนมรองเฮ้นท์ (Lesser Concubine Hent)

    พระขนิษฐาธิราชเจ้า พระราชินีเมอร์นิท (The Great Royal Queen Merneith)

    พระสุนิสาธิราชเจ้า พระชายาเอกหรือพระราชินีเซเชเมทคา (The Great Royal Consort Or- Queen Seshemetka)

    พระสุนิสา 1.พระชายารองหรือพระมเหสีรองซีมัท (Lesser Consort Or - Queen Semat)

                        2.พระชายารองหรือพระมเหสีรองเซเรทฮอร์ (Lesser Consort Or - Queen Serethor)

                        3.พระชายารองหรือพระมเหสีรองคีนิท (Lesser Consort Or - Queen Qaineit)

    พระราชนัดดา เจ้าฟ้าชายหรือฟาโรห์อเนดจิบ (The Great Royal Prince Or Pharaoh Anedjib) (พระราชโอรสแห่งฟาโรห์เดนกับพระราชินีเซเชเมทคา)

    พระราชนัดดาสะไภ้ พระชายาเอกหรือพระราชินีบีเทส (The Great Royal Consort Or - Queen Betrest)

    พระภรรยาแห่งฟาโรห์ดเจอร์ ผู้เป็นพระราชบิดา พระภรรยาที่มีฐานันดรต่ำกว่าฟาโรห์ดเจอร์ พระมเหสีรองนัคนีท (Lesser Queen Nakhneith)

     

    ข้าราชบริพาล

    -ตำแหน่งขุนนาง ขุนนางเซเคม-คาห์ (The Noble Man Sekhem-Kha)



    http://www.ancientegyptonline.co.uk/Djet.html
    http://www.touregypt.net/featurestories/djet.htm
    http://www.phouka.com/pharaoh/pharaoh/dynasties/dyn01/03djet.html

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×