ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    อียิปต์โบราณ 1,ลำดับราชวงศ์แห่งอาณาจักรเก่า

    ลำดับตอนที่ #12 : ราชวงศ์ที่ 1,ฟาโรห์เดน

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 605
      1
      8 เม.ย. 53

    พระราชประวัติ

       ฟาโรห์เดน (Pharaoh Den) ทรงเป็นฟาโรห์องค์ที่ 6 แห่งราชวงศ์ที่ 1 ต่อจากฟาโรห์หญิงเมอร์นิท (Pharaoh Merneith) ผู้เป็นพระราชมารดา.พระองค์ทรงมีพระมเหสีที่เป็นพระราชินีคือ พระราชินีเซเชเมทคา (The Great Royal Queen Seshemet ka).นักอียิปต์วิทยาหลายคนกล่าวว่าฟาโรห์องค์สุดท้ายแห่งอียิปต์คือฟาโรห์เดนแต่หลักฐานที่ Palermo Stone กับ Abydos King's List ว่ามีฟาโรห์องค์ต่อไปอีกคือฟาโรห์อเนดจิบ (Pharaoh Anedjib) หลักฐานเหล่านี้ทำให้นักอียิปต์วิทยาจึงตีความว่า ฟาโรห์อเนดจิบเป็นพระราชโอรสแห่งฟาโรห์เดน แต่ยังไม่ทราบแน่ชัดว่าประสูติจากพระราชินี หรือพระมเหสีรองกันเเน่

     

    พระราชทินนาม

     พระราชทินนามแห่งฟาโรห์เดนใน Serekh

       พระนามแห่งฟาโรห์เดนมีความหมายว่า The God Horus Who Strikes-เทพเจ้าฮอรัสผู้จู่โจมพระนามตอนขึ้นครองราชบัลลังค์คือ เซมติ (Semti).

     

    ศิลางาช้าง
     
    รูปภาพที่ค้นพบบนศิลางาช้าง ภาพที่ฟาโรห์เดนกำลังฟาดคฑาไปที่ศัตรู โดยถูกค้นพบที่สุสาน T ที่อบีดอส (Abydos)


     
    พระนามเซฟติ (Septi) ใน Abydos Kings List

     

     พระนามเซมติ (Semti) ใน Turin Kings List

     

    สุสานแห่งฟาโรห์เดน

     ทางเข้าสุสานแห่งฟาโรห์เดน

       สุสาน (T) แห่งฟาโรห์เดนอยู่ที่อัม เอล กาอับ (Umm El Qa’Ab) เมืองอบีดอส (Abydos) ซึ่งเป็นสุสานที่ใหญ่ มีบันไดที่ทำด้วยหินแกรนิต ส่วนในสุสานทำด้วยหินและอิฐโคลน สุสานนี้ถูกค้นพบโดยฟินเดรส์ พีทรี่ (Flinders Petrie).

    พระราชวงศ์

    พระราชทินนาม ฟาโรห์เดน (Pharaoh Den)

    พระภรรยาแห่งฟาโรห์เดน-ตำแหน่งพระราชินี พระราชินีเซเชเมทคา (The Great Royal Queen Seshemetka)

                                                 -ตำแหน่งพระมเหสีรอง 1.พระมเหสีรองซีมัท (Lesser Queen Semat)

                                                                                            2.พระมเหสีรองเซเรทฮอร์ (Lesser Queen Serethor)

    พระราชบิดา ฟาโรห์ดเจ๊ต (Pharaoh Djet)

    พระราชมารดา พระราชินีเมอร์นิท (The Great Royal Queen Merneith)

    พระอัยกาธิราชเจ้า ฟาโรห์ดเจอร์ (Pharaoh Djer)

    พระอัยยิกาธิราชเจ้า พระราชินีเฮอร์นิท (The Great Royal Queen Herneith)




    http://historel.tripod.com/egypt/07egypt.htm
    http://www.phouka.com/pharaoh/pharaoh/dynasties/dyn01/04den.html

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×