ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    P.T.P.S.P {รับวิจารณ์นิยาย}

    ลำดับตอนที่ #32 : SENT (Reader Online) บุพเพเล่ห์เสน่หา

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 37
      1
      20 ส.ค. 58

    ขออภัยปรับขนาดไม่ได้ค่ะ


    ผู้วิจารณ์ Reader Online

    ขออนุญาตชี้แจงก่อนนะคะว่า เราเป็นนักหัดวิจารณ์มือใหม่และนิยายเรื่องนี้คือเรื่องที่ 10 ในการรับวิจารณ์ค่ะ
    ขออภัยที่ช้านะคะ
    ผิดพลาดประการใดก็ขออภัยมา ณ ที่นี้ด้วยนะคะ
    *ชี้แจงว่าอ่านนิยายย้อนอดีตหรือนิยายพีเรียดมาน้อยมากๆ เพราะฉะนั้นหากจะอ่อนปัญญาในด้านนี้ไปบ้างก็อย่าถือสากันเลยค่ะ*

    *ชื่อเรื่อง* บุพเพเล่ห์เสน่หา
    - ถือว่าผ่านนะคะ ชื่อเรื่องบอกถึงเค้าโครงเรื่องว่าเกี่ยวกับอะไรได้ดี

    *หน้าหลัก*
    - ไม่มีคำโปรยเนื้อเรื่อง แต่มีแนะนำตัวละครหลักแทน แสดงจุดยืนด้านความฟินชัดเจนดีค่ะ ฮา คือเราอ่านแค่แนะนำตัวละครแล้วเราฟินท่านขุนอะ ฮาๆ

    *เนื้อเรื่อง*
    - เปิดเรื่องมาด้วยบทสนทนาระหว่างตัวเอกกับแม่ ผู้เขียนไม่ได้อธิบายในส่วนที่ว่านางเอกกำลังขับรถอยู่ในย่อหน้าแรก ทำให้ตอนแรกผู้อ่านเข้าใจได้ว่านางเอกอยู่ที่ไหนสักแห่ง
    - ย่อหน้าถัดมาคือมีสายโทรเข้ามาหานางเอก แต่ผู้เขียนไม่ได้อธิบายว่านั่นมันคือเสียงเรียกเข้า ตรงส่วนนี้
    "โปรดอยู่ตรงนี้นานกว่านี้จะได้ไม๊ ปริศนาเหลือบดูโทรศัพท์เครื่องน้อย"
    ตรงวรรคนี้ผู้เขียนเสริมเข้าไปด้วยว่านั่นคือเสียงเรียกเข้าของโทรศัพท์มือถือนางเอก การแปะประโยคมาทื่อๆ ทำให้ผู้สะดุดว่าวรรคนี้คืออะไร หากผู้อ่านไม่เคยฟังเพลงนี้มาก่อนจะไม่เข้าใจว่าประโยคนี้คืออะไร
    - การลากเสียงให้เสริมเพียงแค่สามตัวอักษรค่ะ เช่น กรี๊ดดดด โครมมมม เอี๊ยดดดด เป็นต้น
    - หากมีมีการระบุจำนวนควรเขียนเป็นตัวอักษรค่ะ เช่น สามปี สามเดือน สามวัน สามคน เป็นต้น เพื่อความลื่นไหลในการอ่านค่ะ
    - ควรลาก ... เพียงแค่สามจุดพอค่ะ มากกว่านี้ทำให้ผู้อ่านต้องลากสายตาตาม แล้วจะทำให้เวลาอ่านสะดุดค่ะ
    - นางเอกได้มาภพใหม่ ในสภาพที่ยังไม่ได้สติดี การที่ผู้เขียนระบุชื่อของนางแดงลงไปเลยนั้นจะทำให้ผู้อ่านไม่ตื่นเต้นไปกับนางเอก แนะนำว่าให้ตัวละครเป็นผู้เอ่ยชื่อแทนดีกว่า เพื่อให้อ่านได้ร่วมลุ้นหรือสงสัยไปพร้อมๆ กับตัวละครได้ค่ะ
    - การส่งต่อไปบทต่อไปถือว่าน่าสนใจ แต่เราแอบขำอะ ฮาๆ ดาราวดีเอ้ย... แกช่างอ่อนประสบการณ์เสียจริง ตายเพราะกินเห็ดพิษ (-*-') คือน่าจะให้นางไปแบบสวยๆ หน่อยนะคะ รู้สึกเหมือนโดนวางยาซะงั้น

    - แอบสงสัยสำนวนการเขียนในบทพูดของผู้เขียน คือตั้งใจใช้ภาษาวิบัติเพื่ออรรถรสในการอ่านใช่ไหมค่ะ เช่น ไม๊ (ไหม), ห้า (ฮ่า), เค้า (เขา) เป็นต้น คือส่วนตัวเราว่ามันเป็นนิยายโบราณ การใช้ภาษาที่สลวยมันจะทำให้ภาษาเขียนสวยไปทั้งเรื่องค่ะ จริงๆ นะ อันนี้คือส่วนตัวเราคิดเองน่ะค่ะ

    **สรุปวิจารณ์**
    ข้อเสีย
    - คือในส่วนของการบรรยายฉากบางจุดที่ขาดหายไป แต่ถือว่าภาษาอ่านเข้าใจง่าย
    - มีการใช้คำผิดซึ่งไม่มั่นใจว่าผู้เขียนตั่งใจหรือไม่

    ข้อดี
    - พล๊อตเรื่องถือว่าน่าสนใจ แต่เห็นว่ากำลังอยู่ในกรณีที่อาจจะซ้ำกับนักเขียนชื่อดัง ขอเอาใจช่วยมห้แก้งานเป็นเอกลักษณ์ของตัวเองนะคะ
    - ตัวละครเอกนางเอก ถือว่าสมเหตุสมผล ด้วยอายุและความฉลาดเฉลียวที่แสดงออกมาค่ะ
    - การส่วต่อไปบทต่อไปถือว่าสนุกดี ชวนให้ติดตามต่อได้ดีค่ะ

    สุดท้ายนี้อยากให้ผู้เขียนรับฟังแบบ 50/50 นะคะ และยึดหลักในพล๊อตเรื่องที่คุณวางเอาไว้ตั้งแต่แรก โดยไม่ต้องยึดติดคำวิจารณ์ค่ะ ขอให้ผู้เขียนยึดแนวทางของตัวเองเอาไว้ค่ะ

    *************
    เกณฑ์การประเมินคะแนน
    1.ชื่อเรื่อง?/10:ชื่อเรื่องดึงดูดมากแค่ไหน สัมพันธ์กับเนื่อเรื่องรึเปล่า
    (10/10)
    2.โครงเรื่อง?/30:การดำเนินเรื่อง ความสมเหตุสมผล เนื้อเรื่องน่าสนใจแค่ไหน
    (30/30)
    3.การบรรยายอธิบาย?/30:บรรยายได้ไหลลื่นแค่ไหน  อ่านแล้วไม่งง คำผิด
    (25/30)
    4.คาแร็กเตอร์?/20:ตัวละครสมเหตุสมผล เข้าใจง่าย ชัดเจน
    (20/20)
    5.ความสบายตา?/10:การจัดฟอร์น ไม่รก อ่านง่านสบายตา
    (10/10)

    คะแนนรวมคือ 95/100 คะแนนค่ะ

    ผิดพลาดประการใด ต้องขออภัยมา ณ ที่นี้ด้วยค่ะ
    ขอบคุณที่ใช้บริการค่ะ

    ****
    เซ็นรับคำวิจารณ์

    ชื่อ:
    ชื่อเรื่อง:
    ลิงค์นิยาย/แบนเนอร์:
    รู้สึกอย่างไรกับการวิจารณ์:
    แปะแบนเนอร์ร้านให้ด้วยนะครับ:
    มีอะไรจะพูดมั้ย:

    ขอบคุณค่ะ ^^


    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×