ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    THE MBHS PROJECT

    ลำดับตอนที่ #5 : CONTIG 5 : บ้าน

    • อัปเดตล่าสุด 15 ม.ค. 55




            “แม่
    อะตอมเป็นอะไรไปคะเนี่ย?

    คิมเบอร์รี่รีบวิ่งมาหาคุณแม่ชาร์การ์ฟ ในอ้อมกอดของนางมีร่างของสาวน้อยที่นอนหลับนิ่งอยู่ โรซาลินวิ่งมาข้างๆเช่นกัน เธอจับชีพจรที่ข้อมือของอะตอม

    “ชีพจรปกติ แค่สลบใช่ไหมคะแม่”

    “ใช่จ๊ะ แม่ไปช่วยอะตอมมา โมบุกไปที่มหาวิทยาลัยเบรนด์ เพื่อจะจับตัวอะตอม”

    “ตายจริง โชคดีจัง ที่คุณแม่ไปช่วยอะตอมทัน ”

    “ แม่รอพวกเราอยู่ที่ห้อง แล้วพลังจิตของแม่ก็จับได้ถึงพลังงานมหาศาลที่ปลดปล่อยออกจากอะตอม แม่จึงรีบไปช่วย”

    “อะตอมปลดปล่อยนิวเคลียร์อีกแล้วเหรอคะ”

    “ใช่แล้วล่ะ แต่จะให้ถูกต้องจริงๆ ต้องพูดว่า นิวเคลียร์ฟิวชั่น”

    คุณแม่ชาร์การ์ฟอุ้มอะตอมไปนอนบนเตียง

            “พวกมันจะจับอะตอมไปหลายครั้งแล้วนะครับแม่ ครั้งหน้าๆ เราจะช่วยเธอไว้ได้เหมือนเดิมหรือเปล่า”

    วัตสันถาม เขาลูบหัวสาวน้อยอย่างเป็นห่วง

            “ไม่มีทาง ฉันคนนึงล่ะ จะไม่ยอมให้พวกบ้านั่นจับอะตอมไปได้หรอก”

    ซีพูด เขาดูโกรธเล็กๆ

            “นิวเคลียร์ฟิวชั่นที่อะตอมปลดปล่อย แม้จะรุนแรงและไม่สามารถควบคุมได้ แต่ก็ถือเป็นข้อดีที่จะเป็นพลังงานป้องกันเธอจากคนพวกนั้น แต่ก็นั่นแหละ ไม่ว่ายังไงเราก็ต้องช่วยกันฝึกเธอให้ควบคุมพลังให้ได้ นอกจากป้องกันตัวแล้ว เธอและคนรอบข้างจะได้ปลอดภัยด้วย”

    ศาสตราจารย์มิวส์พูด

    “ถูกต้องที่สุดเลยมิวส์ เอาล่ะ แม่ขอพูดเรื่องสำคัญสองเรื่อง เรื่องแรกคือเรื่องที่วัตสันและซีสามารถแย่งกระเป๋าเงินของธนาคารเดอะมันนี่มูลค่าหลายร้อยล้านกลับคืนมาจากพวกสโนไวท์ได้ แม่ชื่นชมจริงๆ”

    วัตสันและซียิ้มเขินๆ พยักหน้าเล็กน้อยรับคำชม

            “เราจะเห็นว่าช่วงนี้ คนพวกนั้นออกปล้นธนาคาร รวมถึงค้ายาเสพติดบ่อยและถี่มาก มากจนน่าผิดสังเกต แม่คิดว่า เทเรสคงมีแผนการบางอย่าง ที่จะต้องใช้เงินจำนวนมาก”

            “จริงค่ะแม่ วันนี้ถึงขนาดส่งแมดแมสมาชิงสร้อยเพชรหลายร้อยล้านที่หนูใส่แสดงในงานโชว์เครื่องเพชรของพารากอนจิวเวอร์รี่ด้วยค่ะ โชคดีที่หนูปราบเขาได้”

            เอมม่าพูด เธอเพิ่งเปิดประตูเข้ามา

            “เธอไม่คิดจะเปลี่ยนชุดก่อนออกมาหรือนี่”

            โรซาลินถาม มองดูชุดสีทองสง่าที่เอมม่าสวมใส่

            “ก็ฉันรีบนี่นา อยากมาแจ้งให้คุณแม่ทราบเร็วๆ อีกอย่างต้องรีบชิ่งจากเจ๊มากาเลตด้วย”

            “ทำดีมากเอมม่า นั่นยิ่งตอกย้ำสมมติฐานที่แม่คิดไว้ เรื่องที่สองที่แม่จะบอก เกี่ยวเนื่องมาจากเรื่องแรก พรุ่งนี้เวลาสิบโมงเช้า บริษัทไทม์ จะเปิดประมูลบริษัทรับเหมาก่อสร้าง แม่มั่นใจว่าเทเรสจะต้องไม่พลาดงานนี้ ดังนั้นพรุ่งนี้แม่จะไปงานด้วย แม่จะไม่ให้พวกนั้นประมูลงานได้เด็ดขาด ซีกับวัตสัน คืนนี้ช่วยเตรียมงานสำหรับพรุ่งนี้ให้แม่ด้วยนะ”

            “เชื่อมือพวกผมเถอะครับแม่ งานนี้เราต้องประมูลชนะครับ”

            “ขอบใจมากจ๊ะ เอาล่ะ แม่มีเรื่องจะบอกแค่นี้ล่ะ มิวส์ คิม ช่วงนี้ช่วยจับตาดูอะตอมทุกฝีก้าวนะจ๊ะ ที่มหาวิทยาลัยก็มีแต่พวกลูกนี่แหละที่จะดูแลเธอได้ ส่วนเอมม่า แม่อยากให้ลูกคอยสอดส่องเวลาที่ไปออกงานแสดงต่างๆ อาชีพดาราของลูกจะเป็นอาวุธสำคัญที่ทำให้ได้พบปะกับคนใหญ่คนโตมากมายในสังคม บางทีเราอาจจะได้เบาะแสของคนที่อาจทำธุรกิจร่วมกับพวกนั้น”

            ศาสตราจารย์มิวส์ คิมเบอร์รี่ และ เอมม่า พยักหน้ารับ

            “แม่ขา ฮาร์ดี้เป็นยังไงบ้าง เขาปลอดภัยรึเปล่า”

    อะตอมรู้สึกตัวแล้ว เธอค่อยๆยันตัวเพื่อลุกขึ้นนั่ง โรซาลินรีบเข้าไปประคองเธอ

            “เขาปลอดภัยดีจ๊ะ แม่ดูแลเขาก่อนจะพาลูกกลับมา และแม่ใช้พลังจิตลบความทรงจำของเขาไปแล้วด้วย เขาจะจำเหตุการณ์สุดท้ายของวันได้คือ ชวนลูกไปทานข้าว แต่ลูกไม่ว่าง”

    คุณแม่ชาร์การ์ฟพูดอย่างอ่อนโยนและยิ้มให้สาวน้อย

    อะตอมมีสีหน้าโล่งอก แต่ก็ดูเ ศร้าสร้อย

            “ทำไมหนูถึงควบคุมพลังของตัวเองไม่ได้เหมือนกับพี่ๆล่ะคะ หนูอ่อนแอใช่ไหมคะแม่ หนูไม่มีประสิทธิภาพใช่ไหมคะ”

    อะตอมพูด หยดน้ำตาใสๆไหลออกจากดวงตาสีน้ำตาลกลมโตของเธอ

            “ไม่ใช่เลยจ๊ะอะตอม หนูเข้มแข็งมาก เพียงแต่ว่า mutation ในตัวหนูมันรุนแรงมากกว่าของคนอื่นๆ”

            “หนูไม่เข้าใจค่ะแม่”

            “งั้นเดี๋ยวพี่จะอธิบายให้ฟังนะอะตอม”

    ศาสตราจารย์มิวส์พูด เขาหันไปสบตากับคุณแม่ชาร์การ์ฟ คุณแม่พยักหน้าเป็นเชิงตกลง

            mutation ในแต่ละคนจะไม่เหมือนกัน นั่นทำให้เกิดพลังเฉพาะตัวที่แตกต่างกันออกไป mutationในตัวของหนู เกิดขึ้นจาก มี nucleotide เพิ่มขึ้นหรือหายไปจากสายDNA ทำให้การถอดและแปลรหัสเป็นผลิตภัณฑ์โปรตีนนั้นเปลี่ยนไป ทุกๆ3 nucleotide จะถอดรหัสได้เป็นกรดอะมิโนหนึ่งตัว ดังนั้นหากมี nucleotideเพิ่มขึ้นหรือหายไปที่จุดหนึ่ง ลำดับการถอดรหัสบริเวณที่ต่อจากจุดนั้นจะเปลี่ยนแปลงไป การเพิ่มขึ้นหรือหายไปของnucleotide จะเกิดได้สองแบบ คือ in-frame จำนวนnucleotide ที่เพิ่มขึ้นหรือหายไปนั้นหารสามได้ลงตัว ทำให้มีการเปลี่ยนแปลงของกรดอะมิโนเฉพาะช่วงบริเวณนั้น แต่ถัดจากบริเวณนั้นไป ก็จะถอดรหัสได้กรดอะมิโนตัวเดิม   

            ศาสตราจารย์มิวส์อธิบาย มองหน้าอะตอม เธอพยักหน้าเป็นเชิงเข้าใจ

            “แต่ในกรณีของหนู รุนแรงกว่านั้น เป็นแบบที่สอง คือ out-frame จำนวนnucleotide ที่เพิ่มขึ้นหรือหายไปนั้นหารสามไม่ลงตัว ทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงของกรดอะมิโนทั้งหมดจากจุดที่เกิดการเพิ่มหรือหายไปนั้น ผลิตภัณฑ์โปรตีนที่สร้างได้จากการถอดและแปลรหัสจึงเปลี่ยนไปจากเดิมอย่างสิ้นเชิง เราเรียกอีกชื่อว่า frameshift mutation ดังนั้นการที่หนูมี mutation ที่รุนแรงถึงขนาดสร้างพลังงานนิวเคลียร์ฟิวชั่นของดวงอาทิตย์ได้เช่นนี้นั้น ไม่แปลกหรอกที่หนูจะควบคุมมันยาก ถ้าเป็นพี่ ก็คงไม่ต่างจากหนูหรอก แต่ไม่ต้องห่วงนะ เพราะพวกพี่จะช่วยฝึกให้อะตอมควบคุมพลังงานของตัวเองให้ได้ ฉะนั้นสบายใจเถอะนะ  

            ศาสตราจารย์มิวส์ยิ้มให้เธอ อะตอมยิ้มตอบ

            “แล้วของพี่ๆคนอื่นล่ะคะ เป็น mutation แบบไหนกัน”

            “ พี่จะยกตัวอย่างแค่บางคนนะ อย่างของพี่วัตสันเนี่ยเกิด mutation ในส่วนที่เรียกว่า tandem repeat ซึ่งก็คือบริเวณของสายDNAที่มีชุดของ nucleotideเป็นเซทซ้ำๆกัน เช่น ACCGTACCGTACCGT เห็นไหมจ๊ะว่าเป็นการซ้ำๆกันของเซท nucleotide ACCGT ซึ่งไอ้เจ้า tandem repeat เนี่ย จะมีแบบแผนจำเพาะในแต่ละบุคคล ทำให้เราสามารถใช้ตรวจยืนยันบุคคลได้ แล้วพี่วัตสัน เขามีความสามารถในการปรับเปลี่ยน tandem repeat ได้ตามใจปรารถนา เขาจึงสามารถแปลงโฉมเป็นใครก็ได้ โดยที่ถอดแบบออกมาเป๊ะทั้งรูปร่างและหน้าตาไงล่ะจ๊ะ ”

    “เรียกง่ายๆไอ้พวกของก๊อปนะจ๊ะ”

    ซีพูด ทำเอาทุกคนหัวเราะ วัตสันศอกเพื่อนรักเบาๆ

            “แล้วของผมเป็นยังไงหรือครับ ศาสตราจารย์”

    ซีถามบ้าง คุณแม่ชาร์การ์ฟส่ายหน้า

            “พอแล้วล่ะจ๊ะ แค่ยกตัวอย่างก็พอ แม่เคยบอกหลายครั้งแล้วใช่ไหม ให้จำไว้เสมอว่า ชีวิตไม่ได้ขึ้นกับพันธุกรรม

            แต่อยู่ที่การกระทำและตัวเราเอง”

    ทุกคนพูดพร้อมกัน และยิ้มให้กัน


    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×