ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    ข้อมูลประเทศต่างๆในทวีปยุโรป

    ลำดับตอนที่ #2 : ราชรัฐอันดอร์รา

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 1.78K
      0
      16 ม.ค. 50




     
    ราชรัฐอันดอร์รา
    Principality of Andorra


     
    ข้อมูลทั่วไป
    ที่ตั้ง ตั้งอยู่บนเทือกเขา Pyrenees ระหว่างประเทศฝรั่งเศส (ทางทิศเหนือ)และสเปน (ทางทิศใต้) ที่ระดับความสูงระหว่าง 838 - 2,946 เมตร
    พื้นที่ 468 ตารางกิโลเมตร หรือ 185 ตารางไมล์

    เมืองหลวง Andorra la Vella (อันดอร์ราลาเวลลา)

    ประชากร (ค.ศ.2002) 67,313 คน ประกอบด้วยเชื้อชาติต่าง ๆ ดังนี้
    อันดอร์รา (Andorran) (22.2 %)
    สเปน( 44.4%)
    โปรตุเกส (10.7%)
    ฝรั่งเศส (6.8%)
    อื่น ๆ ( 6.6 %)

    ภาษา ภาษาราชการ คือ คาตาลัน (Catalan) แต่มีการใช้ภาษาสเปนและฝรั่งเศสอย่างแพร่หลาย

    ศาสนา ศาสนาคริสต์ นิกายโรมันคาทอลิก 92% และ โปรเตสแตน 0.5 %

    สกุลเงิน ไม่มีสกุลเงินของตนเอง แต่ใช้เงินยูโรเป็นหลัก
    ระบบการเมือง รัฐธรรมนูญราชรัฐอันดอร์รา ปี ค.ศ.1993 กำหนดให้ราชรัฐอันดอร์ราปกครอง ด้วยระบอบประชาธิปไตยแบบรัฐสภาเดียว โดยมีประมุขร่วม (Parliamentary Co-Principality) คือพระราชาคณะ (Bishop) แห่งเมือง Urgell ของสเปน และประธานาธิบดีฝรั่งเศส โดยประมุขทั้งสองเป็นประมุขในทางสัญลักษณ์เท่านั้น โดยมีผู้แทนของตนอยู่ในราชรัฐอันดอร์รา ซึ่งเป็นตำแหน่งที่เรียกว่า Vegeur
    ฝ่ายบริหาร ประกอบด้วย นายกรัฐมนตรี ซึ่งเป็นหัวหน้ารัฐบาลและ คณะรัฐมนตรี 9 คน
    ฝ่ายนิติบัญญัติ ประกอบด้วยสมาชิกจำนวนไม่ต่ำกว่า 28 คน และไม่เกิน 42 คน ปัจจุบันมี 28 คน และมีระยะเวลาดำรงตำแหน่ง 4 ปี
    ฝ่ายตุลาการ ใช้ระบบกฎหมายอิงตามแบบสเปนและฝรั่งเศส โดยอำนาจฝ่ายตุลากรดำเนินการโดย Battlles (Magistrates) ทั้งนี้ ศาลมี 3 ระดับ คือ Tribuanal of Judges (Tribunal de Batlles), Tribunal of the Courts (Tribunal de Corts) และ Supreme Court of Justice (Tribunal Superior de Justicia)
    เขตการปกครอง แบ่งเป็น 7 เขต (parish หรือ parraquia/parroquies) คือ Andorra la Vella, Canillo, Encamp, Ordino, La Massana,
    Sant Julia de Loria และ Escaldes-Engordany

    ประมุขร่วมสาธุคุณ Joan Enric Vives Sicilia กับ นาย Jacques Chirac
    ผู้แทนประมุข หรือ Vegeur ของฝ่ายสเปน คือนาย Nemesi Marquès Oste และของฝ่ายฝรั่งเศส คือนาย Philippe Massoni

    นายกรัฐมนตรี นาย Albert Pintat Santolària (ตั้งแต่ 3 มีนาคม ค.ศ.2548)

    รมว. กต. นาย Juli Minoves Triquell

    การเมืองการปกครอง
    ประวัติศาสตร์และความเป็นมา นับตั้งแต่สมัยก่อนประวัติศาสตร์ ดินแดนที่เป็นราชรัฐอันดอร์ราในปัจจุบันได้รับอิทธิพลจากอารยธรรมต่าง ๆ อาทิ Franks, Visigoths และอาหรับ ในสมัยของกษัตริย์ Charlemagne ของฝรั่งเศส ในปลายศตวรรษที่ 9 ได้มีการจัดตั้ง เขตปกครองในเทือกเขาพีรีนิส ซึ่งรวมเขตอันดอร์ราขึ้นภายใต้ชื่อ Marca Hispanica ต่อมาเชื่อกันว่ากษัตริย์ Charlemagne ยอมให้อันดอร์รามีอิสรภาพโดยเอกสารชื่อ Carta de Fundacio d? Andorra แต่หลังจากกษัตริย์ Charlemagne สิ้นพระชนม์ อันดอร์รากลับตกไปอยู่ใต้อำนาจของ Count of Urgell ซึ่งต่อมาได้ยินยอมยกดินแดนให้ Bishop of Urgell ในปีค.ศ.1113 ซึ่งได้สืบทอดสิทธิและเป็นเจ้าของเหนือดินแดนนี้เรื่อยมาในนามของ Church of Urgell ในปี ค.ศ.1159 มีการสู้รบแย่งชิงดินแดนระหว่าง Church of Urgell กับ Count of Foixจนถึงปี ค.ศ.1278 จึงได้มีการลงนามระหว่าง Church of Urgell และ Count of Foix (RogerBernard) ในสนธิสัญญา Pariatges อันมีผลให้ราชรัฐอันดอร์ราเป็นดินแดนที่มีสถานะเป็นราชรัฐร่วม (coprincipality) ระหว่าง Church of Urgell และ Count of Foix โดย Bishop of Urgell ได้อำนาจอธิปไตยเหนือดินแดน และ Count of Foix มีอำนาจด้านการเมือง การศาล และการทหาร ต่อมา Count of Foix ได้สมรสกับ Viscount of Bearn รัชทายาทแห่งแคว้น Navarre ผู้นำฝรั่งเศสจึงได้สืบทอดการปกครองดังกล่าวจนถึงสมัยของ Henry IV ซึ่งดำรงตำแหน่ง Count of Foix ที่ขึ้นครองราชย์เป็นกษัตริย์แห่งฝรั่งเศส ดังนั้น อันดอร์ราจึงกลายเป็นราชรัฐร่วมระหว่าง Church of Urgell ของสเปนกับฝรั่งเศสในปี ค.ศ.1419 Church of Urgell และฝรั่งเศสได้ให้สัตยาบันแก่ Council of the Land ในการจัดตั้ง General Council หรือรัฐสภาของราชรัฐอันดอร์ราในปัจจุบันระหว่างปี ค.ศ. 1866-68 Church of Urgell และฝรั่งเศสได้ประกาศ Nova Reforma (New Reform) เป็นแนวทางในการจัดระบบการเมืองและการบริหารในช่วงต้นศตวรรษที่ 20 และเริ่มยุคของการขยายตัวทางเศรษฐกิจ วันที่ 15 มกราคม ค.ศ.1981 Church of Urgell และฝรั่งเศสได้ออกกฤษฎีกาจัดตั้ง ระบบการปกครองราชรัฐอันดอร์ราใหม่ ต่อมาเมื่อวันที่ 14 มีนาคม ค.ศ.1993 ได้มีการลงประชามติให้ราชรัฐอันดอร์รามีการปกครองระบอบประชาธิปไตย และมีรัฐธรรมนูญปกครองฉบับแรก (ซึ่งฝรั่งเศสและสเปนได้ยกร่างร่วมกัน) ซึ่งประกาศใช้เมื่อวันที่ 4 พฤษภาคม ค.ศ.1993 รัฐธรรมนูญดังกล่าวกำหนดให้อำนาจอธิปไตยมาจากประชาชน โดยการเลือกตั้งสมาชิกผู้แทนราษฎร แบ่งแยกอำนาจบริหารและอำนาจนิติบัญญัติออกจากกัน และยังคงมอบอำนาจให้ประธานาธิบดีฝรั่งเศสและ Bishop of Urgell แห่งสเปน ดำรงตำแหน่งประมุขร่วมกัน

    สถาบันการปกครอง
    - The Coprinces ในปัจจุบันประมุขรัฐร่วมของราชรัฐอันดอร์รา คือ Joan Enric Vives Sicilia ในตำแหน่ง Bishop of Urgell (ซึ่งดำรงตำแหน่งตั้งแต่เดือนพฤษภาคม ค.ศ. 2003) และ Jacques Chirac ประธานาธิบดีฝรั่งเศส (ซึ่งดำรงตำแหน่งตั้งแต่ 17พฤษภาคม ค.ศ.1995) ตำแหน่งประมุขรัฐร่วมเป็นสัญลักษณ์และการรับรองความต่อเนื่องของ ความเป็นอิสระของราชรัฐอันดอร์รา ตามบทบัญญัติของรัฐธรรมนูญกำหนดให้ประมุขรัฐร่วมมีอำนาจกำหนดให้มีการเลือกตั้งทั่วไป แต่งตั้งนายกรัฐมนตรีในฐานะหัวหน้ารัฐบาล จัดให้มีการแสดงประชามติตามข้อเรียกร้องของหัวหน้าคณะรัฐบาลและรัฐสภา ในเรื่องที่เกี่ยวกับนโยบาย การยุบสภา การแต่งตั้งเอกอัครราชทูตต่างประเทศประจำ ราชรัฐอันดอร์รา การลงนามประกาศใช้กฎหมายและปฏิบัติภารกิจต่าง ๆ ที่ระบุในรัฐธรรมนูญ
    - Consell General de las Valls หรือ The General Council of the Valleys เป็นรัฐสภาแบบสภาเดียว ปัจจุบันประกอบด้วยสมาชิก (Consellers Generals) จำนวน 28 คน ซึ่งครึ่งหนึ่งมาจากการเลือกตั้งด้วยคะแนนเสียงส่วนใหญ่ของทั้ง 7 เขตการปกครอง และที่เหลือมาจากการเลือกตั้งตามสัดส่วนของเขตการเลือกตั้งทั้งหมด สมาชิกฯ ดำรงตำแหน่งวาระละ 4 ปี มีอำนาจทางนิติบัญญัติ การรับรองงบประมาณการเสนอและควบคุมการดำเนินงานของรัฐบาล


    - The Government คณะรัฐมนตรีดำเนินนโยบายภายในและนโยบายต่างประเทศ ปกครองเขตต่าง ๆ ของประเทศและบัญญัติกฎหมาย ในแต่ละปีรัฐบาลจะจัดเตรียม งบประมาณและเสนอต่อรัฐสภา คณะรัฐมนตรีปัจจุบันมีจำนวน 12 คน ดังมีรายชื่อแนบท้าย
    - The Communes ราชรัฐอันดอร์ราแบ่งเขตการปกครองเป็น 7 เขต (parishes) คือCanillo, Encamp, Ordino, La Massana, Andorra la Vella, Sant Julia de Loriaและ Escaldes-Engordany แต่ละเขตจะได้รับการจัดสรรเงินงบประมาณประจำปี จากรัฐบาล และสามารถดำเนินการด้านงบประมาณและดำเนินนโยบายของเขตได้ อย่างเป็นอิสระ

    การเลือกตั้งทั่วไป การเลือกตั้งทั่วไปครั้งล่าสุดมีขึ้นเมื่อวันที่ 24 เมษายน ค.ศ. 2005 จากผลการเลือกตั้ง พรรค Liberal Party (PLA) ได้รับคะแนนเสียงข้างมาก ทำให้มีผู้แทนในสภา จำนวน 14 คน จากจำนวนทั้งสิ้น 28 คน รองลงมา คือพรรค Social Democrat Party (PS) มีผู้แทนจำนวน 11 คน พรรค Andorran Democratic Centre and Century 21 มีผู้แทนจำนวน 2 คน และพรรค Democratic Renewal มีผู้แทนจำนวน 1 คน การเลือกตั้งทั่วไปครั้งต่อไปจะมีขึ้นในปี ค.ศ. 2009

    ความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ
    ปัจจุบันมีประเทศต่างๆ สถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตกับราชรัฐอันดอร์ราแล้ว 80 ประเทศ อาทิ กลุ่มประเทศสหภาพยุโรป สหรัฐฯ ญี่ปุ่น ออสเตรเลีย นิวซีแลนด์ สาธารณรัฐประชาชนจีน อินโดนีเซีย ญี่ปุ่น สาธารณรัฐเกาหลี สิงคโปร์ เป็นต้น
    ราชรัฐอันดอร์ราได้เข้าเป็นสมาชิกลำดับที่ 184 ของสหประชาชาติ เมื่อวันที่ 28 กรกฎาคม ค.ศ.1993 และเป็นสมาชิกองค์กรระหว่างประเทศหลายแห่ง อาทิ สภายุโรป (Council of Europe) องค์การการศึกษา วิทยาศาสตร์ และวัฒนธรรมแห่งสหประชาชาติ (UNESCO) องค์การความมั่นคงและความร่วมมือในยุโรป (Organization for Security and Cooperation in Europe : OSCE) องค์การด้านทรัพย์สินทางปัญญาแห่งโลก (World Intellectual Property Organization : WIPO) องค์การการท่องเที่ยวโลก (World Tourism Organization) และสหภาพโทรคมนาคมระหว่างประเทศ (International Telecommunication Union - ITU) เป็นต้น
    Web site ที่เกี่ยวข้อง
     https://cia.gov/cia//publications/factbook/geos/an.html
     www.andorra.ad
     www.andorra.be
     www.andorra.fr
     www.eleccions.ad
     www.turism.ad
     www.ccis.ad
    คณะรัฐมนตรีราชรัฐอันดอร์รา
    Head of Government Albert PINTAT
    Head of State (Co-Prince) Joan Enric VIVES i SICILIA, Bishop
    Head of State (Co-Prince) Jacques CHIRAC
    Min. of Agriculture & Natural Heritage Pere TORRES
    Min. of Economy Joel FONT
    Min. of Education & Professional Training Roser BASTIDA
    Min. of Finance Ferran MIRAPEIX
    Min. of Foreign Affairs, Culture, & Cooperation Juli MINOVES
    Min. of Health, Welfare, & Family Montserrat GIL
    Min. of Housing, Youth, Higher Education, & Research Meritxell MATEU
    Min. of Justice & Interior Josep Maria CABANES
    Min. of Sports & Volunteering Carles FONT
    Min. of Territorial Planning Manel PONS
    Min. of Tourism & Environment Antoni PUIGDELLIVOL

    เศรษฐกิจการค้า
    สภาวะทั่วไปทางเศรษฐกิจ ราชรัฐอันดอร์ราเป็นรัฐปลอดภาษี มีรายได้หลักมาจากการท่องเที่ยว (ซึ่งมีนักท่องเที่ยวประมาณปีละ 11.6 ล้านคนและทำรายได้เป็นสัดส่วน 80% ของ GDP) การธนาคาร (tax haven) และด้านอสังหาริมทรัพย์ รายได้จากภาคอุตสาหกรรมมีไม่มาก ภาคการผลิตที่สำคัญ คือ บุหรี่ ซิการ์ เครื่องเรือน การที่อันดอร์ร่ามีพื้นที่เเพาะปลูกเพียงร้อบละ 2 ของพื้นที่ทั้งหมดทำให้ภาคเกษตรกรรม ซึ่งส่วนใหญ่เป็นการเลี้ยงปศุสัตว์ (แกะ) การทำป่าไม้และปลูกยาสูบได้รับความสำคัญน้อยลงเรื่อยๆ ราชรัฐอันดอร์รามีทรัพยากรธรรมชาติไม่มากนัก อาทิ น้ำแร่ ป่าไม้ แร่เหล็ก ตะกั่ว และสามารถผลิตไฟฟ้าพลังน้ำได้มากพอเป็นสินค้าออกสำคัญ ในด้านการค้าระหว่างประเทศ ในปี ค.ศ.2001 ราชรัฐอันดอร์ราส่งสินค้าออกมีมูลค่า 58.7 ล้านดอลลาร์สหรัฐ และนำเข้า 1,161.9 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ประเทศคู่ค้าที่สำคัญ คือ สเปนและฝรั่งเศส สินค้าออกสำคัญ ได้แก่ ผลิตภัณฑ์ยาสูบ และเฟอร์นิเจอร์ ส่วนสินค้าเข้าสำคัญ ได้แก่ เครื่องอุปโภคบริโภค อาหาร และไฟฟ้า
    ราชรัฐอันดอร์ราลงนามในความตกลงทางการค้ากับสหภาพยุโรปเมื่อวันที่ 23 มิถุนายน ค.ศ.1990 มีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 1 กรกฎาคม ค.ศ.1991 เป็นต้นมา ซึ่งส่งผลให้มีการก่อตั้งสหภาพศุลกากรสำหรับสินค้าอุตสาหกรรม ทำให้มีการยกเว้นภาษีศุลกากรสำหรับสินค้าบางรายการ แต่ยังรักษาระบบการค้าสำหรับสินค้าเกษตรกับประเทศที่สามไว้ตามเดิม

    ดัชนีทางเศรษฐกิจ ที่สำคัญ (ค.ศ.2004) ได้แก่
    - ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) 1.84 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ
    - รายได้ประชาชาติต่อหัว 24,000 ดอลลาร์สหรัฐ (2004)
    - การเติบโตทางเศรษฐกิจ 4.0 % (2004)
    - อัตราเงินเฟ้อ 3.4 % (2004)

    ความสัมพันธ์ระหว่างไทยกับราชรัฐอันดอร์รา
    ความสัมพันธ์ทางการทูต ราชรัฐอันดอร์ราและไทยสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตระหว่างกันเมื่อวันที่ 28 เมษายน 2543 โดยฝ่ายไทยได้แต่งตั้งให้เอกอัคราชทูต ณ กรุงมาดริด ดำรงตำแหน่งเอกอัครราชทูตไทยประจำราชรัฐอันดอร์รา อีกตำแหน่งหนึ่ง ในขณะที่ ราชรัฐอันดอร์รา ยังไม่ได้แต่งตั้งผู้ใด

    ความสัมพันธ์ทางการค้า ตารางความสัมพันธ์ทางการค้า ดังเอกสารแนบ

    ความสัมพันธ์ทางการค้าระหว่างระหว่างไทยกับอันดอร์รายังมีไม่มากนักการค้ารวม
    ในปี 2548 มีมูลค่า 376,405 ดอลลาร์สหรัฐ เพิ่มขึ้นจากในปี 2547 คือ 287,065 ดอลลาร์สหรัฐ เป็นร้อยละ 31.1 โดยไทยได้ดุลการต้าในปี 2548 เป็นจำนวน 278,625 ดอลลาร์สหรัฐ
    ในระยะ 4 ระหว่าง 2540-2543 มีมูลค่าเฉลี่ย 1.1 ล้านดอลลาร์สหรัฐ เฉลี่ยเพิ่มขึ้นร้อยละ 4.7 ในปี 2543 การค้ารวมมีมูลค่า 0.4 ล้านดอลลาร์สหรัฐ เพิ่มขึ้นจากระยะเดียวกันของ ปี 2542 ร้อยละ 81.5
    การส่งออก ในปี 2548 มีมูลค่าเฉลี่ย 0.3 ล้านดอลลาร์สหรัฐ เพิ่มขึ้น 3 เท่าจากปี 2547
    ในระยะ 4 ระหว่าง 2540-2543 มีมูลค่าเฉลี่ย 0.75 ล้านดอลลาร์สหรัฐ เฉลี่ยเพิ่มขึ้นร้อยละ 64.3 ในปี 2543 การส่งออกมีมูลค่า 0.2 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ลดลงจากระยะเดียวกันของปี 2542 ร้อยละ 89.8
    สินค้าส่งออก ที่สำคัญของไทย สินค้าอุตสาหกรรม อัญมนี รถยนต์ ของเล่น เฟอร์นิเจอร์
    การนำเข้า ในปี 2548 มีมูลค่า 48,890 ดอลลาร์สหรัฐ ลดลงจากในปี 2547 คือ 161,662 ดอลลาร์สหรัฐ ถึงร้อยละ 69.76
    ในระยะ 4 ระหว่าง 2540-2543 มีมูลค่าเฉลี่ย 0.4 ล้านดอลลาร์สหรัฐ เฉลี่ยลดลงร้อยละ 23.0 ในปี 2543 การนำเข้ามีมูลค่า 0.2 ล้านดอลลาร์สหรัฐ เพิ่มขึ้นจากระยะเดียวกันของปี 2542 ร้อยละ 3.6 สำหรับในช่วง 9 เดือนที่ผ่านมา (มกราคม - กันยายน) การนำเข้ามีมูลค่า 0.1 ล้านดอลลาร์สหรัฐ เพิ่มขึ้นจากระยะเดียวกันของปีที่แล้ว ร้อยละ 61.5
    สินค้านำเข้า ที่สำคัญของไทย ได้แก่ เครื่องมือเครื่องใช้เกี่ยวกับวิทยาศาสตร์การแพทย์ ผลิตภัณฑ์ยาง เครื่องใช้เบ็ดเตล็ด แก้วและผลิตภัณฑ์เครื่องปั้นดินเผา เครื่องจักรไฟฟ้าและส่วนประกอบ เครื่องจักรใช้ในอุตสาหกรรม เครื่องบิน เรือและอุปกรณ์การบิน สิ่งพิมพ์ ผลิตภัณฑ์พลาสติก และผลิตภัณฑ์โลหะ เป็นต้น

    ปัญหาและอุปสรรคทางการค้า ตลาดราชรัฐอันดอร์ราเป็นตลาดขนาดเล็ก ซึ่งภาครัฐและเอกชนของไทยยังขาดข้อมูลด้านการตลาด

    ธันวาคม 2549

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×