ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    ~ รวมฟิคประกอบมหากาพย์รามายณะและมหาภารตะ ~

    ลำดับตอนที่ #3 : ( Ramayana ) The poison of Hunckback Maid

    • อัปเดตล่าสุด 10 พ.ย. 56


    ( Ramayana ) The poison of Hunckback Maid

     

    Summary : นางค่อมมันทรา แม่นมของราชินีไกยเกยี

     

    มีจิตอกุศลต่อราชกุมารองค์ราม ก่อนเข้าราชวังแห่งอโยธยา

     

    ~*~*~*~*~

     

    เสียงร้องสรรเสริญราชกุมารทั้งสี่พระองค์ที่กำลังอยู่บนราชรถเพื่อกลับมาเข้าเฝ้า

     

    พระราชบิดานั้นคือ พระเจ้าทศรถ และราชินีสามพระองค์ ซึ่งจากเมืองไปเพื่อศึกษา

     

    ณ อาศรมอันสงบแห่งฤาษีวสิษฐ์ บัดนี้สำเร็จการศึกษาในวันพระชนม์สิบหกปีนั้นเอง

     

    ทุกพระองค์จึงเสด็จกลับมายังอโยธยา...มาตุภูมิแห่งนี้...

     

    ใบหน้าของเหล่าประชาชนต่างแต่งแต้้มรอยยิ้มด้วยความสุขใจ

     

    เปี่ยมล้นยิ่งนักเมื่อได้ยมพระสิริโฉมอันงดงามเหนือกว่าเอกบุรุษใดบนพิ้นพิภพ

     

    และผู้ที่เป็นที่รักที่สุดยิ่งคือ “ องค์ราม ”

     

    ราม...ราม...พระนามศักดิ์สิทธิ์เสมือนคำสวดโบราณหาค่ามิได้ดังจากเรียวปาก

     

    ของเหล่าประชาชนทุกเพศทุกวัยตามริมถนน พร้อมกับมาลีหลายสีสัน ส่งกลิ่นหอม

     

    อบอวลโปรยปรายไปยังพระราชโอรสแห่งกษัตริย์อโยธยา

     

    หากเสียงทุ้มที่ฟังดูเงอะงะออกมาจากปากกว้างของสตรีชราในชุดสีน้ำตาลเข้ม

     

    ดวงตาเบิกกว้าง หากไร้ประกายแห่งความยินดี รอยยิ้มที่ดูน่าชังด้วยฟันร่วงไปตั้งหลายซี่

     

    พยายามเบียดกลุ่มชาวบ้านจากทางเดินฝั่งซ้าย ตะโกนว่า “ ภรต ! องค์ภรต ! ”

     

    และนางก็ใช้ไม้เท้าดันตัวเองไปจนถึงราชรถสีทองคำที่ราชกุมารทั้งสี่ประทับ

     

    หยุดรถก่อนซิ ตาสารถี ข้าจะหาองค์ภรต เจ้าชายน้อยสุดที่รักของข้า ! ”

     

    สุรเสียงกังวานใสดังขึ้นจากเจ้าชายหนุ่มวรกายสีครามผุดผาด

     

    ท่านหยุดรถเราด้วยเหตุนี้เหรอ มันทรา ”

     

    หญิงชราหลังค่อมสะดุ้ง เมื่อได้ยลดวงพักตร์งดงามยิ่งราวเทวบุตรของราชกุมารทั้งสี่

     

    แววตาสีดำสนิทดุจดวงเนตรมฤคีของทุกพระองค์มีแววขบขัน เมื่อนางค่อมกำลัง

     

    อ้าปากค้าง เพราะบุรุษทั้งสี่ช่างคล้ายคลึงกันจนแทบนึกไม่ออกสำหรับ

     

    คนแก่ที่ใกล้ความจำเสื่อมบางเรื่องเท่านั้นอย่างมันทรา

     

    ...องค์นี้มีฉวีววรณสีคล้ำดุจสีกลีบนิลุบล พัสตราภรณ์สีทองงามจรัสรับแสงตะวัน

     

    ส่งผลให้ราชกุมารหนุ่มองค์นี้งามปานสุริยเทวาบนท้องนภากาศเบื้องบน

     

    ใช่ ๆ องค์ภรตของนางแน่ๆ !

     

    มือเหี่ยวย่นตรงเข้าไปจับหัตถ์งาม “ องค์ชายภรตน้อยของหม่อมฉัน ”

     

    ฮ่ะๆ ท่านอายุมากจริงๆ แล้ว มันทราจนจำผิดคนแล้ว ”

     

    เจ้าชายหนุ่มหนึ่งในฝาแฝดที่มีผิวพรรณสว่างดังทองนพคุณหัวเราะกังวาน

     

    อะไรนะท่าน ? องค์ภรตของข้าต้องงามแบบนี้ต่างหากล่ะ ”

     

    เจ้าชายภรตองค์จริงประทับอีกด้านหนึ่งของพระเชษฐา

     

    แม่นมมันทรา ข้าคือภรต ส่วนผู้ที่ท่านจับหัตถ์คือ พี่ชายใหญ่องค์ราม ”

     

    หญิงชราจึงหันไปยังเจ้าชายองค์นั้น ก็คล้ายคลึงกับเจ้าชายที่นางจับมือทักทาย

     

    แต่ดวงหน้าไม่ได้เจิดจรัสด้วยแสงสว่างเท่า และร่างบอบบางกว่าอีก...

     

    สุรเสียงนุ่มนวลจึงทักทาย “ แม่นมมันทรา ข้าคือ ราม มิใช่ ภรต ”

     

    หญิงชราหลังค่อมถึงกับชะงัก และดึงมือที่วางบนหัตถ์งามผุดผ่องนั้นทันที

     

    แววตาสีเข้มของนางละอาย เพราะว่า...ข้าชิงชังองค์ราม

     

    ข้าต้องการให้องค์ภรตเป็นรัชทายาท ยุพราชที่ถูกต้องแห่งอโยธยา แคว้นโกศล

     

    ไม่ใช่ราม โอรสแห่งรานีเกาสัลยา องค์รามที่เคยแกล้งข้าให้ข้าต้อง...ฮึม !

     

    ประทานอภัยเพคะ ราชกุมารราม แต่ข้า...รอ องค์ภรต อา ! ราชกุมาร

     

    แห่งไกยเกยีของหม่อมฉัน รับขวัญแม่นมแก่ๆ คนนี้หน่อยเถอะเพคะ ”

     

    เจ้าชายหนุ่มลำดับที่สองแห่งอโยธยาทรงก้าวฝีบาทลง

     

    เพื่อดำเนินมาจับมือเหี่ยวย่นของนางมันทราด้วยใบหน้าอันแสนยินดี

     

    แม่นมของชนนีข้า รับการคารวะจากหลานของท่าน ”

     

    มันทราปลาบปลื้มใจจนหยิบผ้าเช็ดหน้าจากส่าหรี่ของนางมาซับน้ำตา

     

    เมื่อองค์ชายภรตคุกเข่าและแตะมือบนปลายเท้าของนาง

     

    หม่อมฉันเข้าใจผิดเองเพคะ องค์ภรต ทรงพระเจริญเถิดเพคะ ”

     

    แม้นางจะเห็นสายพระเนตรสีนิลสว่างแสนอ่อนหวานขององค์รามจันทรา

     

    หญิงชราค่อมก็เมินหน้าหนี พร้อมกับจับไม้เท้าของตนเองไว้แน่น

     

    มันทรา เราคือ ราม ส่วนด้านหลังของเราคือลักษมัณและศัตรุฆน์

     

    ที่ท่านชอบตำหนิว่าเด็กจอมแก่น วิ่งเล่นชนท่าน จำได้ไหม ? ”

     

    นางค่อมเกาศีรษะ ด้วยนึกไม่ถึงเลย กุมารแฝด โอรสแห่งสุมิตตรา

     

    จะเติบโตขึ้นมาด้วยสิริโฉมมากขนาดทำให้นางต้องสับสนขนาดนี้ ?

     

    ข้าชิงชังองค์ราม...อะไรๆ ก็องค์ราม ทุกคนนั้นแหละ ตั้งแต่พระเจ้าทศรถ

     

    เหล่านางกำนัล มหาดเล็ก ราชองครักษ์ ประชาชนแม้แต่ขอทานตาดำๆหรือ

     

    พวกวรรณะศูทร แม้แต่จัณฑาลที่สังคมรังเกียจ ! ก็ต้องเอ่ยคำว่า “ ราม ”

     

    หญิงชราขมวดคิ้ว บีบไม้เท่าตัวเองไว้แน่น เมื่อมองราชรถลับตาไปยังราชวัง

     

    ข้าจะแก้แค้นท่านองค์ราม จันทรา ! ให้ท่านอับอายแบบที่ข้าเคยได้รับ

     

    ~*~*~*~*~

     

    เสียงหัวเราะร่าเริงของราชกุมารทั้งสี่กำลังหัดซ้อมยิงธนูไม้ที่ได้รับพระราชทาน

     

    จากพระราชบิดา ตามด้วยเหล่าบุตรอำมาตย์ที่ได้ถวายตัวเป็นสหายกำลังชื่นชม

     

    การยิงธนูของเจ้าชายราชกุมารโดยเฉพาะองค์รามราชกุมาร

     

    องค์รามๆ ยิงธนูไม้พระเจ้าข้า ทรงถือคันศรงดงามจริงๆ ”

     

    ราชกุมารแห่งอโยธยาทรงยิ้มแย้มแล้วทรงขึ้นสายธนูให้ตรงเป้าหมายข้างกำแพงวัง

     

    ขณะที่นางมันทรากำลังเดินค่อมๆ อย่างสบายอารมณ์ ลูกธนูก็ดันถึงดันค่อมของนาง

     

    ตายแล้ว ๆๆ พระเจ้าาาาาา !!! ” ส่วนเนื้อค่อมของนางมาอยู่ตรงท้อง

     

    ทำให้เหล่านางกำนัลและมหาดเล็กที่ยืนรายล้อมต่างหัวเราะดัง

     

    แม่นมมันทรา ! อภัยเถิด เราจะคืนสภาพให้ท่าน ” องค์รามรับสั่งกังวานใส

     

    แค่นิ้วดัชนีตวัดกลับ ลูกศรไม้ก็ดัดให้เนื้อค่อมของมันทราคืนไปสู่ด้านหลัง

     

    แม่นมชราได้แต่หน้าแดงเมื่อได้ยินเสียงสรวลของเหล่าเจ้าชายน้อย

     

    หัวเราะกันเข้าไป ไม่เว้นองค์ชายภรตน้อยที่รักของนาง พวกเขาเยาะเย้ย

     

    ในรูปลักษณ์น่าเกลียดของข้ามาพอแล้ว องค์รามน้อย ผิวน้ำเงินนั้นยังมาตอกย้ำ

     

    ข้าอีก...ข้าจะหาโอกาสให้พระองค์ต้องอับอายเหมือนข้า...มันทราหลังค่อมคนนี้

     

    จะไม่ยอมเห็นท่านครองบัลลังก์อโยธยา ต้องเป็นองค์ชายภรตเท่านั้น

     

    จะได้เหรอ ? ราชินีไกยเกยีก็เข้าแต่รักองค์รามยิ่งกว่าภรต นางรักเขายิ่งกว่า

     

     

    บุตรในอุทรแท้ๆ ของนาง ให้องค์ชายน้อยๆ บรรทมเคียงข้าง แต่รามจะได้การรับ

     

    ขวัญจากไกยเกษีทุกครั้ง...ส่วนข้าได้แต่มองด้วยความรู้สึกเจ็บใจ !

     

    องค์ชายภรต สายโลหิตแห่งนครไกยเกษต้องได้รับตำแหน่งยุพราช !

     

    คอยดูเถอะ องค์ราม !

     

    ~*~*~*~*~*~

     

    ดวงเนตรงดงามปานกลีบบัวทอดเนตรยังพระอนุชาองค์รอง ดวงพักตร์งามสง่า

     

    ขององค์ภรตสลดลงขัดกับเมื่อครู่นี้ องค์รามจึงทรงโอบไหล่

     

    น้องเอ๊ย ! ไงเจ้าถึงคร่าเครียดเล่า พวกเราทั้งสี่กำลังเข้าเฝ้าพระบิดาและพระมารดา

     

    ทั้งสามแล้ว พี่รู้สึกปิตีนักหนา เรากลับบ้านแล้ว เจ้าเองก็มีแม่นมมันทรา

     

    ที่รักเจ้าและห่วงใยถึงขนาดเดินมาหาเจ้าเอง ”

     

    เจ้าชายหนุ่มจึงตอบว่า “ ท่านพี่...น้องไม่ชอบสายตาของนางเวลามองท่านเลย

     

    แววตาดูแสดงถึงความร้ายกาจชอบกล เจ้าเห็นไหม ? ลักษมัณ ”

     

    ใช่ ! นางก็มองพี่ภรตด้วยสายตาคาดหวังมากมาย ข้ารู้สึกไม่ดีข้างในใจ...”

     

    อย่ากล่าวอัปมงคลซิ ลักษมัณ ” องค์ชายศัตรุฆน์แตะเรียวพาหาของคู่แฝด

     

    ทั้งที่ๆ พระหทัยก็เริ่มกังขา ในที่สุดองค์รามจึงรับสั่ง

     

     

    อนุชาน้อยๆ ของพี่ อย่ากังวล พี่เข้าใจดีว่ามันทราอาจเคืองพี่บ้าง เมื่อครั้งพี่เคยแกล้ง

     

    นาง แต่นางไม่มีทางคิดร้ายอันใดแน่ นางรับใช้มารดาไกยเกยี จงรักภักดีต่อราชบิดา

     

    นางไม่มีจิตคิดร้ายใดๆ กับพวกเรา ”

     

    รอยสรวลระบายบนริมโอษฐ์งาม ทำให้พระอนุชาทุกพระองค์แย้มยิ้มตอบ

     

    ทว่าองค์ภรตทรงรู้สึกไปเองไหมว่า...จะมีเหตุการณ์พลิกผันชีวิตของพระองค์

     

    และเชษฐารามจันทรา จะมีเหตุมาจากมันทรา เพราะว่าสายตาของนางค่อม

     

    ผู้เป็นแม่นมของพระมารดาเป็นสายตาแสดงอาฆาตมาดร้ายต่อองค์ราม

     

    และทำให้พระองค์กลัวจนไม่อยากให้นางมาใกล้แม้แต่น้อย

     

    หวังว่า พระมารดาไกยเกยีจะทรงให้อภัยว่าตนนั้นไม่ต้องการให้นางค่อมมันทรา

     

    อยู่ใกล้ชิดพระองค์ พระอนุชาแฝด โดยเฉพาะอย่างยิ่งองค์ราม !

     

    ~*~*~*~*~*~

     

    สาเหตุที่พระรามต้องไปอยู่ป่าก็คือ โดนแม่นมแก่ๆ หลังค่อมน่าเกลียดใส่ร้ายครับ

     

    นางมันทรา ( ในรามเกียรติ์ไทยเรียก กุจจี ) หล่อนช่าง...เป็นคนเดียวในอโยธยา

     

    มั้งที่เกลียดองค์รามที่สุดตามสาเหตุนี้ และยุยงให้ท่านแม่ไกยเกยี ซึ่งรักและสนิท

     

    องค์รามมากที่สุดให้ท้าวทศรถทำตามสัญญานั้นเอง

     

     

    จริงๆ ชาติก่อน นางค่อมเกิดเป็นแม่กวางที่เสียลูกเขยไปด้วยน้ำมือของท้าวอัศวบดี

     

    ( พ่อของท่านแม่ไกยเกยี ) ชีเลยแช่งให้เสียพระราชาต้องเสียลูกเขยแทน

     

    นางเลยเกิดมาเป็นนางค่อมยุยงแบบนี้แหละ // ในบรรดาตัวละครหญิง

     

    ไรเตอร์จึงอยากเตะยายแก่นี้ที่สุดน่ะ >O<

     

     




    ยายแก่มันทรายุยงรานีที่ตนเลี้ยงมาอย่างไกยเกยีให้...เนรเทศองค์รามไปอยู่ป่า...

    และเจ้าชายภรต  โอรสแท้ๆ ของนางเป็นราชาอโยธยาแทน




     

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×