ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    Sakura Hana House ภาษาญี่ปุ่น น่ารู้ ง่าย ๆ

    ลำดับตอนที่ #77 : นอกเรื่อง ธรรมเนียมญี่ปุ่น (เสื้อผ้า)

    • เนื้อหานิยายตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 4.85K
      2
      6 ต.ค. 63

    ธรรมเนียมญี่ปุ่น

    しきたり

     

    เสื้อผ้า

                    เสื้อผ้าแบบตะวันตกได้เข้ามาสู้ประเทศญี่ปุ่น 100 ปีที่แล้ว ก่อนที่เสื้อผ้าแบบตะวันตกจะแพร่หลายออกไปสิ่งที่คนญี่ปุ่นสวมใส่ก็คือกิโมโน ซึ่งความหมายตามตัวอักษรก็คือ เสื้อผ้าที่สวมใส่หรือเสื้อผ้าแบบญี่ปุ่น และเรียกการสวมใส่เสื้อผ้าแบบตะวันตกว่า โยโช ซึ่งให้ภาพของแฟชั่นใส่เสื้อผ้าตะวันตก ปัจจุบันเมื่อมีการสวมใส่เสื้อผ้าแบบตะวันตกเป็นส่วนใหญ่ คำว่า โยโช จึงไม่ค่อยได้ใช้และกำลังจะกลายเป็นคำตายไปแล้ว

                    ในประเทศญี่ปุ่น แบ่งสิ่งจำเป็นขั้นพื้นฐานของมนุษย์ออกได้เป็น 3 อย่างคือ เสื้อผ้า อาหาร”“ที่อยู่อาศัยการที่เสื้อผ้ามีความสำคัญเป็นอันดับแรกก็เพราะมีความเชื่อมาเป็นเวลานานว่า เสื้อผ้าเป็นองค์ประกอบสำคัญที่จะทำให้รู้จักฐานะทางสังคม อาชีพ อุปนิสัยใจคอของคน ๆ นั้นได้ จึงให้ความสำคัญกับเสื้อผ้าเป็นพิเศษ

                    ปัจจุบันในที่ทำงานของคนญี่ปุ่นโดยทั่วไปผู้ชายจะใส่สูทกันเป็นส่วนใหญ่ ผู้หญิงจะสวมเครื่องแบหรือสูท แน่นอนในบางอาชีพจะสามารถสวมเสื้อผ้าแบบที่ต้องการได้อย่างเสรี แต่มีแนวโน้มที่จะแต่งไปในแนวเดียวกันมากกว่า เช่นเดียวกับการแต่งเครื่องแบบในโรงเรียนในวันหยุดผู้คนจะสวมใส่เสื้อผ้าตามสไตล์ของตนเอง เช่น ทีเชิร์ตกับกางเกงยีนส์ สเวตเตอร์กับกระโปรง เป็นภาพที่ไม่ต่างกับเมื่อในต่างประเทศเลย

                    ในชีวิตประจำวันแทบจะไม่มีการใส่กิโมโน ไม่ว่าจะเป็นในบ้านหรือนอกบ้าน อย่างไรก็ตาม ในโอกาสที่เป็นพิธีการ เช่น งานแต่งงาน งานศพ จะเห็นคนใส่กิโมโนมากขึ้น กิโมโนจะไม่มีการเปลี่ยนแบบหรือสีตามแฟขั่นล่าสุดเหมือนเสื้อผ้าแบบตะวันตก ให้ความรู้สึกที่ขรึมสง่างามตามประเพณีนิยมผู้ชายจะสวม มนท์ซุกิ ฮะโอะริ ฮะกะมะ และผู้หญิงจะใส่ โทะเมะโซะเดะ ฟุริโซะเดะ และ โฮมงงิ

                    ปัจจุบันเสื้อผ้าญี่ปุ่นของคนญี่ปุ่นส่วนใหญ่ได้เปลี่ยนจากกิโมโนมาเป็นเสื้อผ้าแบบตะวันตก แต่ประเพณีการนำเอาความรู้สึกที่มีต่อฤดูกาลมาใช้กับเสื้อผ้าและการเปลี่ยนเสื้อผ้าตามฤดูกาลยังคงสืบทอดมาใช้กับเสื้อผ้า ความรู้สึกอ่อนไหวทางด้านความงามที่มีต่อเสื้อผ้า เครื่องนุ่งห่มที่มีมาเป็นเวลานานได้ทอดมาสู่เสื้อผ้าแบบตะวันตกด้วยเช่นกัน

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×