ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    Sakura Hana House ภาษาญี่ปุ่น น่ารู้ ง่าย ๆ

    ลำดับตอนที่ #314 : [Off.] ชินเซ็น เค้กคง (พิธีแต่งงานตามแบบชินโต)

    • เนื้อหานิยายตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 326
      0
      8 มิ.ย. 59

    ชินเซ็น เค้กคง (พิธีแต่งงานตามแบบชินโต)

               

                พิธีแต่งงานเป็นพิธีสำคัญที่สุดอย่างหนึ่งของชีวิตไม่ว่าที่ใดก็ตามในโลก ในอดีตผู้คนในญี่ปุ่นมักจัดพิธีแต่งานในบ้านตนเอง ในปัจจุบันมักจะจัดตามสถานจัดพิธีแต่งงานที่ทำเป็นธุรกิจ ในห้องจัดเลี้ยงในโรงแรมหรือตามวัดชินโตที่มีชื่อเสียง ฯลฯ พิธีแต่งงานมีหลายรูปแบบคือตามแบบพุทธศาสนา แบบคริสต์ศาสนา พิธีที่จัดโดยเพื่อนฝูงเป็นพยานและรูปแบบใหม่ ๆ อื่น ๆ อย่างไรก็ตาม พิธีแต่งงานตามแบบชินโตเป็นรูปแบบที่นิยมแพร่หลายมาก ประกอบพิธีหน้าสิ่งสักการะโดนพระชินโต โดยมีความหมายยิ่งใหญ่ในเชิงเป็นการปฏิบัติตามประเพณีและธรรมเนียมมากกว่าความสำคัญทางศาสนา

     

    กิจกรรม

                <<ขั้นตอนของพิธีแต่งงานตามแบชินโต>>

    1. ทุกคนเข้าไปในโถงพิธีแล้วนั่งลง ภายในห้องโภงมีสิ่งสักการะสำคัญอยู่ตรงหน้าในสุด ถัดมาข้างหน้าเป็นทะมะกุชิ-อัง (tamagushi – an = โต๊ะสำหรับวางกิ่งไม้ศักดิ์สิทธิ์) ข้างหน้า ทะมะกุชิ – อัง มีอัสโซะคุ-ได (hassoku-dai = โต๊ะ 8 ขาขนาดเล็ก) 2 ตัว ที่นั่งเจ้าบ่าวและเจ้าสาวอยู่ข้างหน้า ฮัสโซะคุ-ได ส่วนด้านหลังของเจ้าบ่าวและเจ้าสาวเป็นที่นั่งสำหรับคู่เถ้าแก่สามีภรรยา (คู่นะโคโดะ) แถวที่นั่งสำหรับญาติของทั้งสองครอบครัวตั้งเรียงตามผนังห้องด้านซ้ายและขวา ทางด้านขวาที่หันหน้าเข้าหาสิ่งสักการะสำคัญ ญาติของเจ้าบ่าวจะนั่งตามลำดับจากพ่อ แม่ พี่ชาย พี่สาว น้องชาย น้องสาว ลุง ป้า อา น้า ตามลำดับ ส่วนครอบครัวและญาติของเจ้าสาวจะนั่งทางด้านซ้าย

    2. ประกาศเริ่มต้นพิธี ทุกคนยืนก้มศีรษะเล็กน้อย ในช่วงที่พระทำพิธีปัดเป่าสิ่งชั่วร้ายด้วยนุสะ (nusa = ไม้ถือประดับด้วยกระดาษ) และทะมะกุชิ (tamagushi = กิ่งไม้ศักดิ์สิทธิ์)

    3. นำเจ้าบ่าวและเจ้าสาวไปยังที่สักการะ ทั้งคู่โค้งนับ 2 ครั้ง ปรบมือ 2 ครั้ง และโค้งคำนับอีกครั้งพร้อมกับพระ จากนั้นกลับไปยังที่นั่ง

    4. พระหันหน้าไปทางที่สักการะ ท่องโนะริโตะ (morito = บทสวดภาวนาต่อเทะเจ้าชินโต) ประกาศการแต่งงานต่อพระผู้เป็นเจ้าในขณะที่ผู้เข้าร่วมพิธีแต่ละคนยืนขึ้นพร้อมก้มศีรษะเล็กน้อย

    5. เริ่มพิธี ซัง-ซัง-คุ-โดะ (san-san-ku-do = การผลัดกันดื่มเหล้าสาเกสำหรับงานสมรส) นำถ้วยชุด 3 ใบ ที่วางบนซัมโบ (sanboo = ถาดไม้มีขาตั้ง) มาที่เจ้าบ่าว เจ้าสาว หยับถ้วยใบบนสุดขึ้นมาด้วยมือทั้งสองข้าง จากนั้นรับเหล้าสาเกซึ่งมิโคะ (moko = พระผู้หญิง) จะรินลงให้ในถ้วย เจ้าบ่าววางมือซ้ายรองก้นถ้วยและวางมือขวาแตะด้านข้างถ้วยอย่างแผ่วเบา ยกขึ้นดื่ม 3 ครั้งให้หมดถ้วยแล้ววางลงที่เดิม จากนั้นถ้วยชุดดังกล่าวจะถูกนำมาที่เจ้าสาว ซึ่งจะหยิบถ้วยแรกขึ้นมาแล้วดื่มเป็น 3 ครั้งจนหมดถ้วยในลักษณะเดียวกับเจ้าบ่าว เสร็จแล้วจะนำถ้วยใบเดียวกันกลับมาที่เจ้าบ่างอีกครั้งซึ่งก็จะปฏิบัติเช่นเดิมอีก ลำดับต่อไปเจ้าสาวจะหยิบถ้วยที่สองขึ้นมาเป็นคนแรกแล้วการดื่มก็ดำเนินไปเหมือนกับถ้วยแรก คือ เจ้าสาวดื่มเสร็จแล้วกลับไปที่เจ้าบ่าวและกลับไปที่เจ้าสาวอีกรอบทำซ้ำกัน 3 ครั้ง พอถึงถ้วยที่สามเจ้าบ่าวจะเป็นผู้หยิบขึ้นมาก่อนอีก เสร็จแล้วกลับไปที่เจ้าสาวและกลับไปที่เจ้าบ่าวอีก รวมทำซ้ำกัน 3 ครั้งในลักษณะเช่นนี้ ทั้งคู่จะดื่มรวมกันเป็น 9 ครั้งหรือดื่มหมด 9 ถ้วยด้วยกัน

    6. ลำดับต่อไปเจ้าบ่าวและเจ้าสาวแลกเปลี่ยนแหวนแต่งงานกัน

    7. เจ้าบ่าวและเจ้าสาวอยู่หน้าโต๊ะทะมะกุชิ จากนั้นเจ้าบ่าวจะอ่านคำสัญญาการแต่งงานต่อพระผู้เป็นเจ้า ในตอนท้ายเจ้าสาวจะเอ่ยชื่อของตนเองร่วมด้วย เสร็จแล้วทั้งคู่ถวายกิ่งไม้ศักดิ์สิทธิ์แด่พระผู้เป็นเจ้า ก่อนกลับไปยังที่นั่ง ทั้งคู่ก้มคำนับสิ่งสักการะ 2 ครั้ง ปรบมือ 2 ครั้ง แล้วก้มคำนับอีกครั้ง ผู้เข้าร่วมพิธีคนอื่น ๆ ก็ยืมขึ้นและทำเช่นเดียวกันพร้อม ๆ กันตรงที่ของตัวเอง

    8. คู่เถ้าแก่ถวายกิ่งไม้ศักดิ์สิทธิ์ในฐานะตัวแทนของทั้งสองครอบครัว

    9. จากนั้นเป็นพิธีผูกเชื่อมความสัมพันธ์ระหว่าง 2 ครอบครัว พระผู้หญิงจะรินเหล้าสาเกลงในถ้วยที่วางตรงหน้าแต่ละคน ทั้งหมดบกถ้วยเหล้าสาเกขึ้นจิบ 2 ครั้งพร้อมกันจนหมดถ้วยเป็นการเชื่อมความสัมพันธ์

    10. พระผู้ชายประกาศการสิ้นสุดพิธีแล้วกล่าวคำแสดงความยินดี จากนั้นทุกคนยืนขึ้น ก้มคำนับเล็กน้อยแล้วเดิมตามเจ้าบ่าวเจ้าสาวและคู่เถ้าแก่ออกจากห้องไป

    คำถาม – คำตอบ

    1.

    คำถาม

    กรุณาอธิบายเดี่ยวกับเสื้อผ้าเครื่องแต่งกายของเจ้าบ่าวเจ้าสาว

    คำตอบ

    โดยทั่วไปเสื้อผ้าเครื่องแต่งกายมีอยู่ 2 แบบ คือแบบญี่ปุ่นและแบบตะวันตกแบบญี่ปุ่นนั้น เจ้าบ่าวจะแต่งชุดกิโมโนและสวมฮะคะมะ (กระโปรงกางเกง) กับฮะโอะริ (haori = เสื้อคลุมทับกิโมโน) ซึ่งติดสัญลักษณ์ประจำตระกูล 5 อัน เจ้าสาวแต่ก่อนเคยสวมกิโมโนขาวทั้งชุด ทั้งชุดอุชิคะเคะ (uchikake = ชุดกิโมโนตัวคลุมภายนอก) และชุดข้างในซื้อเป็นเครื่องแสดงถึงความบริสุทธิ์ผุดผ่อง ทุกวันนี้มีการสวมกิโมโนและอุชิคะเคะสีกันด้วยนอกจากเสื้อผ้าสีขาวล้วน ดูเหงาหงอยไม่ร่าเริงส่วนในแบบตะวันตกนั้นเจ้าบ่าวจะสวมชุดเสื้อโค้ต กางเกงลายทาง หรือสูทสีเข้ม ส่วนเจ้าสาวจะสวมชุดแต่งงาน

    2.

    คำถาม

    ในการเลือกกำหนดวันทำพิธีแต่งงานมีวิธีการพิเศษอย่างไรหรือไม่

    คำตอบ

    ไม่มีวิธีการหรือกฎเกณฑ์พิเศษใด ๆ อย่างไรก็ตาม เรามักหลีกเลี่ยงวันในช่วงกลางฤดูร้อยหรือวันใกล้สิ้นปีหรือเริ่มต้นปีใหม่เพราะอาจเกิดความไม่สะดวกสำหรับคนที่จะมาร่วมในพิธี โดยทั่วไปแล้วช่วงฤดูใบไม้ผลิและฤดูใบไม้ร่วงเป็นฤดูที่ดีสำหรับจัดพิธี บางคนยังคงมีแนวโน้มที่จะเลือกวันมงคลและเลี่ยงวันอัปมงคลตามปฏิทินญี่ปุ่น สำหรับวันทำพิธีแต่งงานในทางตรงข้าม ก็มีบางคนที่กลับเลือกวันที่อยู่นอกช่วงที่นิยมแต่งงานกันหรือวันที่ไม่ใช่วันมงคล เพราะห้องจัดพิธีจะได้แอดอัดและง่ายต่อการจอง

    3.

    คำถาม

    โดยปกติ ใครจะรับหน้าที่เถ้าแก่

    คำตอบ

    ผู้รับหน้าที่เถ้าแก่ เช่นผู้บังคับบัญชา (คู่สามีภรรยา) ในที่ทำงานของเจ้าบ่าว ครูบาอาจารย์ (คู่สามีภรรยา) สมัยเรียนหนังสือของเจ้าบ่าวหรือญาติ (คู่สามีภรรยา) ของเจ้าบ่างในกรณีการแต่งงานด้วยวิธีโอะมิไอ คู่นะโคโดะมักจะรับหน้าที่เถ้าแก่นี้

    4.

    คำถาม

    พิธีปัดเป่าสิ่งชั่วร้ายโดยพระในศาสนาชินโตมีความหมายอย่างไร

    คำตอบ

    เป็นการสวดวิงวอนพระเจ้าให้ช่วยขับไล่บาป มลทิน ภัยพิบัติ ฯลฯ ออกไป

    5.

    คำถาม

    ในการถวายกิ่งไม้ศักดิ์สิทธิ์แดสิ่งสักการะ มีวิธีการพิเศษอย่างไรหรือไม่

    คำตอบ

    อันดับแรก ใช้มือขวาจับก้านด้านบนไว้ ประคองยอกใบจากด้านล่างด้วยมือซ้าย ใช้มือชวาหันเข้าหาตัว ยกยอดใบขึ้นเล็กน้อบแล้วเดินตรงไปที่ที่สักการะ โค้งคำนับ 1 ครั้งแล้วสลับมือกันใช้มือซ้ายจับก้านมือขวาจับยอดใบให้กันไปทางด้านหน้า หมุนก้านจามเข็มนาฬิกาใบไม้มาอยู่ด้านใกล้ตัว เสร็จแล้วให้วางกิ่งไม้ลงบนโต๊ะสำหรับวางกิ่งไม้ศักดิ์สิทธิ์

     

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×