ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    บทเรียนภาษาเกาหลี กับ By 김 선민

    ลำดับตอนที่ #4 : Test Of Proficiency In Korean (TOPIK)

    • อัปเดตล่าสุด 1 เม.ย. 52


    Test Of Proficiency In Korean (TOPIK)


    เกี่ยวกับ TOPIK Test
            การทดสอบความสามารถทางภาษาเกาหลี หรือ TOPIK Test เป็นการสอบเพื่อวัดระดับความสามารถทางภาษาเกาหลี โดยมีวัตถุประสงค์ดังนี้
    เพื่อเสนอแนวทางการศึกษาภาษาเกาหลีให้กับชาวต่างชาติและชาวเกาหลีที่อาศัยอยู่ในต่างประเทศซึ่งไม่ใช้ภาษาเกาหลีเป็นภาษาแม่
    เพื่อขยายภาษาเกาหลีให้แพร่หลายไปทั่วโลก
    เพื่อวัดและประเมินผลความสามารถ ในการใช้ภาษาเกาหลีที่จำเป็น ในการศึกษาและการปฏิบัติงานในประเทศสาธารณรัฐเกาหลี
    ประเภทการสอบ TOPIK แบ่งออกเป็น 2 ประเภท ดังนี้
    1) การทดสอบความสามารถทางภาษาเกาหลีทั่วไป (The Standard TOPIK)
            เป็นการสอบเพื่อวัดระดับความสามารถในการใช้ภาษาเกาหลีทั่วๆไปในชีวิตประจำวัน ที่จำเป็นต่อความเข้าใจถึงวัฒนธรรมเกาหลีและการศึกษาต่อเป็นต้น หรือที่ในหมู่นักเรียนที่เรียนภาษาเกาหลีเรียกกันว่าการสอบ “กึบ” นั่นเอง ผู้เข้าสอบสามารถเลือกเข้าสอบตามระดับชั้นที่เหมาะสมกับความสามารถของตนโดยจะมีการเปิดให้สมัครสอบ 3 ช่วงชั้นด้วยกัน คือ ชั้นต้น ชั้นกลาง และชั้นสูง ซึ่งรายละเอียดจะกล่าวในลำดับต่อไป

    ระดับการสอบ แบ่งออกเป็น 3 ระดับหลัก และในแต่ละระดับ แบ่งออกเป็นอีก 2 ระดับย่อย รวมแล้วมีทั้งหมด 6 ระดับ

    Level 1ชั้นต้น / Beginner /1
    Level 22
    Level 3ชั้นกลาง / Intermediate / 1
    Level 42
    Level 5ชั้นสูง / Advance / 1
    Level 62

     

    โครงสร้างข้อสอบ แบ่งเป็น 4 ส่วน ส่วนละ 100 คะแนน

    เวลาในการสอบส่วนที่หัวข้อลักษณะข้อสอบจำนวนข้อคะแนน
    90 นาที1คำศัพท์และไวยากรณ์
    (Vocabulary & Grammar)
    Multiple Choice30100
    2การเขียน (Writing)Multiple Choice
    Short Answer
    Composition
    10
    5 – 7
    1
    40
    30
    30
    90 นาที3การฟัง (Listening)Multiple Choice30100
    4การอ่าน (Reading)Multiple Choice30100

    เกณฑ์การวัดผล

    ผู้สอบจะผ่านในระดับใด พิจารณาจากคะแนน ดังนี้

     ระดับที่ 1, 3 และ 5 ในแต่ละส่วน ต้องได้คะแนนเฉลี่ยมากกว่า 50 คะแนน และไม่มีส่วนใดต่ำกว่า 40 คะแนน
     ระดับที่ 2, 4 และ 6 ในแต่ละส่วน ต้องได้คะแนนเฉลี่ยมากกว่า 70 คะแนน และไม่มีส่วนใดต่ำกว่า 50 คะแนน

    ตัวอย่างที่ 1

            นาย ก. สอบในระดับ Beginner ได้คะแนนในส่วนคำศัพท์และไวยากรณ์ 70 คะแนน การเขียน 48 คะแนน การอ่าน 52 คะแนน และการฟัง 37 คะแนน ผลคือ นาย ก. สอบไม่ผ่านระดับใดเลย

    ตัวอย่างที่ 2

            นาย ข. สอบในระดับ Intermediate ได้คะแนนในส่วนคำศัพท์และไวยากรณ์ 90 คะแนน การเขียน 85 คะแนน การอ่าน 57 คะแนน และการฟัง 68 คะแนน ผลคือ นาย ข. สอบผ่านระดับ 4

    ตัวอย่างที่ 3

            นาย ค. สอบในระดับ Advance ได้คะแนนในส่วนคำศัพท์และไวยากรณ์ 88 คะแนน การเขียน 60 คะแนน การอ่าน 92 คะแนน และการฟัง 49 คะแนน ผลคือ นาย ค. สอบผ่านระดับ 5

    2) การทดสอบความสามารถทางภาษาเกาหลีเชิงธุรกิจ (The Business TOPIK)
            เป็นการสอบเพื่อวัดระดับความสามารถในการใช้ภาษาเกาหลี เพื่อการสื่อสารในชีวิตประจำวันและที่จำเป็นต่อการทำงานในสถานประกอบการเกาหลี ซึ่งจัดทำขึ้นสำหรับผู้ที่มีความประสงค์จะทำงานในประเทศเกาหลี การสอบ TOPIK ประเภทนี้ไม่มีการให้เกรดว่ามีความสามารถทางภาษาอยู่ในระดับใด หรือการประเมินผลว่าสอบตก – สอบผ่านใดๆทั้งสิ้น มีเพียงแต่การตรวจให้คะแนน และให้ผู้สอบนำผลคะแนนไปใช้ในการสมัครงานเท่านั้น โดยคะแนนเต็มของการสอบ TOPIK ประเภทนี้ คือ 400 คะแนน

    โครงสร้างข้อสอบ แบ่งเป็น 4 ส่วน ส่วนละ 100 คะแนน รวมเป็น 400 คะแนน

    เวลาในการสอบส่วนที่หัวข้อจำนวนข้อคะแนน
    90 นาที1คำศัพท์และไวยากรณ์
    (Vocabulary & Grammar)
    30100
    2การเขียน (Writing)3100
    90 นาที3การฟัง (Listening)30100
    4การอ่าน (Reading)30100
    การจัดสอบ TOPIK ในประเทศไทย
     จัดสอบ ปีละ 1 ครั้ง
     ช่วงรับสมัคร ประมาณ เดือนกรกฎาคม – เดือนสิงหาคม ของทุกปี
     ช่วงสอบ ประมาณ เดือนกันยายน ของทุกปี

    สนามสอบ ในประเทศไทย มีสนามสอบ 2 แห่ง คือ กรุงเทพฯ และ ปัตตานี
     กรุงเทพมหานคร
     โรงเรียนนานาชาติเกาหลีกรุงเทพฯ (KIS Bangkok School)
     29/19 หมู่ 6 ซอยมิตรไมตรี 28 แขวงคู้ฝั่งเหนือ เขตหนองจอก กรุงเทพฯ10530
     โทรศัพท์ 02-543-6981
     ปัตตานี
     มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี
     คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ ภาควิชาภาษาตะวันออก แผนกวิชาภาษาเกาหลี
     โทรศัพท์ 073-331-304

    คุณสมบัติผู้สมัครสอบ

            เป็นชาวต่างชาติ หรือชาวเกาหลีที่อาศัยอยู่ต่างประเทศ หรือผู้ที่สำเร็จการศึกษาจากต่างประเทศ (หรือกำลังศึกษาอยู่)

    หลักฐานการสมัคร

     1.รูปถ่ายขนาด 1.5 นิ้ว จำนวน 2 รูป
     ** ต้องเป็นรูปที่ถ่ายมาแล้วไม่น้อยกว่า 3 เดือน หรือเป็นรูปสแกน รูปกล้องดิจิตอล
     2.ค่าสมัครสอบ จำนวน 400 บาท

    สถานที่รับสมัคร

            โรงเรียนนานาชาติเกาหลีกรุงเทพฯ (KIS Bangkok School)

    สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม
     ประเทศไทย
     
     โรงเรียนนานาชาติเกาหลีกรุงเทพฯ (KIS Bangkok School)
     29/19 หมู่ 6 ซอยมิตรไมตรี 28 แขวงคู้ฝั่งเหนือ เขตหนองจอก กรุงเทพฯ 10530
     โทรศัพท์ 02-543-6981
     มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี
     คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ ภาควิชาภาษาตะวันออก แผนกวิชาภาษาเกาหล
     โทรศัพท์ 073-331-304
     ประเทศเกาหลี
     General Inquiry & Registration
     Korea Institute of curriculum & Evaluation (KICE)
     Tel : +82 2 3704 3934 (Monday – Friday 09.00 A.M. – 06.00 P.M. Seoul time)
     Fax : +82 2 3704 3900
     E-mail : topik@kice.re.kr

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×