ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    บทเรียนภาษาเกาหลี กับ By 김 선민

    ลำดับตอนที่ #6 : ฮันบก...ชุดประจำชาติเกาหลี

    • อัปเดตล่าสุด 6 เม.ย. 52


     
    พูดถึงเกาหลีแล้วจะไม่ให้พูดถึงชุดประจำชาติก็จะกระไรอยู่ ชุดประจำชาติที่ไม่เหมือนใคร เห็นปุ๊บก็รู้สัญชาติทันที ฮันบกเป็นชุดประจำชาติเกาหลีมาตั้งแต่สมัยเกาหลีโบราณ เริ่มตั้งแต่ยุคสามก๊กของเกาหลี คือ โคคูเรียว ชิลล่า แพ็กเจ กันทีเดียว (ว่ากันง่ายๆก็เริ่มตั้งแต่ยุคจูมงนั่นแหละ... เสน่ห์ของชุดฮันบกคือ สีสันและการพรางรูปร่าง มาดูรูปกันดีกว่า


    Photobucket Photobucket Photobucket


    Photobucket


    Photobucket



    Photobucket


    นี่คือตัวเสื้อที่เรียกว่า ชอโกรี 저고리 ในสมัยก่อนจะเป็นแบบเรียบๆไม่มีลวดลาย ต่อมาก็มีการเพิ่มลวดลายต่างๆเพื่อความสวยงาม


    Photobucket


    ส่วนนี่คือกระโปรง ที่เรียกว่า ชีม่า 치마 มีลักษณะเป็นเหมือนสุ่มไก่บานๆ


    การแต่งชุดฮันบกต้องใส่ชุดชั้นในก็คือชอโกรีกับชีม่า ที่เป็นสีขาวก่อนแล้วชอโกรีกับชีม่าทับอีกที


    Photobucket Photobucket Photobucket Photobucket Photobucket Photobucket




    Photobucket


    ฮันบกของเกาหลีเหนือกับเกาหลีใต้จะแตกต่างกันที่สีสัน ฮันบกของทางเกาหลีเหนือตัวชอโกรีและชีม่าจะเป็นสีเดียวกัน ส่วนทางเกาหลีใต้จะใช้สีตัดกัน เช่นสีขาวตัดกับสีแดง สีน้ำเงินตัดกับสีแดง สาวๆจะใช้สีสด ส่วนผู้ใหญ่จะใส่สีเข้มขึ้นหรือไม่ก็สีอ่อนๆ ผ้าสำหรับตัดชุดฮันบกมีตั้งแต่ผ้าไหม ผ้าต่วน ไปจนถึงผ้าทอมือ ฮันบกมักจะใส่ในเทศกาลต่างคือ 설날 วันขึ้นปีใหม่ 주석 วันขอบคุณพระเจ้าและฉลองเทศกาลเก็บเกี่ยว และงานฉลองต่างๆเช่นวันแต่งงาน วันเกิด ส่วนใหญ่เด็กๆเกาหลีจะมีชุดฮันบกกันแทบทุกคน โดยเฉพาะชั้นอนุบาล ทางโรงเรียนจะจัดกิจกรรมต่างๆเพื่อปลูกฝังค่านิยมเกี่ยวกับการใส่ชุดประจำชาติ



    Photobucket


    ชุดแบบนี้แต่เดิมมาเป็นชุดเฉพาะราชสำนักฝ่ายในเท่านั้น แต่ปัจจุบันเป็นที่นิยมกันโดยทั่วไป

    Photobucket


    ชุดฮันบกทั้งแบบชาย-หญิง


    Photobucket


    ชุดเต็มยศมีเสื้อคลุมสวมทับอีกที


    Photobucket


    นี่เป็นรูปแบบชุดแต่งงานแบบเกาหลี



    Photobucket


    ร้านขายฮันบกสำเร็จรูปของเด็กๆ มีแบบให้เลือกตามชอบใจ มีไซส์ตามอายุ


    Photobucket Photobucket Photobucket



    เครื่องประดับและรองเท้าสำหรับใส่คู่กับฮันบก



    *** ข้อมูลเพิ่มเติมนะคะ *** ฮันบกสำหรับผู้ชาย


    Photobucket


    เสื้อสำหรับผู้ชายเรียกว่า มาโกจา 마고자..

    Photobucket


    ส่วนกางเกงเรียกว่า 바지


    Photobucket

    กางเกงของผู้ชายจะต้องรัดที่ข้อเท้า


    Photobucket Photobucket Photobucket

    เสื้อคลุมทับเรียกว่าทุรุมากี 두루마기 มีทั้งของผู้หญิงและผู้ชาย
    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×