ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    เพื่อสาวๆโดยเฉพาะ

    ลำดับตอนที่ #2 : 3 วิธี เพิ่มความดูดีในยุค ‘รัดเข็มขัด’

    • อัปเดตล่าสุด 14 มี.ค. 52


    หันไปทางไหนก็ได้ยินเสียงท้อๆ พูดถึงยุคที่ผู้คนต้องรัดเข็มขัด คือประหยัดค่าใช้จ่ายทั้งหลาย จนทำให้ความสุขและการดูแลชีวิตบางอย่างลดน้อยถอยลงไป จนต้องแอบบ่นเพื่อให้สบายใจเกือบจะทุกวัน

    กระนั้นก็ตามในยุคที่เศรษฐกิจรัดเอวกิ่ว ทุกคนมีเงินเข้ากระเป๋าน้อยลง จึงพยายามงดการไหลออกของเงิน แต่ก็อดไม่ได้ที่จะเรียกหาความงาม ความดูดี และความสุขอย่างทุกวันนี้ ไม่ได้แปลว่าเราจะดูดีและมีความสุขกันไม่ได้นะคะ วันนี้มีทางออกและคำแนะนำบางประการดังต่อไปนี้ค่ะ

         1.อย่าทำให้ความสุขใจลดลง

    ความสุขใจนั้น แท้ที่จริงแล้วคือ “สง่าราศี” ของเราทุกคนนั่นเอง เป็น “กำลังภายใน” ที่สามารถแผ่พลังออกมาให้คนอื่นสัมผัสได้ ทำให้เกิดบุคลิกภาพที่ดี มีพลัง ดังที่เรียกกันว่า “มีชีวิตชีวา” นั่นเอง

    ฉะนั้น อย่าแอบอมทุกข์ หรือเก็บความกังวลไว้คอยก่อกวนใจ เพราะมันจะฉายพลังลบ ซึ่งก็คือ “ความวิตกกังวล” ออกมา ทำให้ชีวิตชีวาลดลง บางครั้งกลายเป็นคนที่ไม่มั่นใจกับชีวิต ชอบพร่ำบ่น มักถอนใจยาวโดยไม่รู้ตัว คิ้วมักขมวดเพราะคอยแต่ครุ่นคิดถึงปัญหา ความน่ามอง น่าใกล้ชิดที่เคยมีแต่ก่อนมา ก็จะเสื่อมถอย และพลอยส่งผลกระทบถึงคนรอบข้างด้วย

         2.บริหารจัดการความงาม

    ความงามไม่ต้องขึ้นอยู่กับทุนทรัพย์เสมอไปหรอกค่ะ แต่อยู่ที่การบริหารจัดการมากกว่า ยกตัวอย่างเช่น อยากมีรูปร่างสมส่วน กระชับ ก็ต้องกำหนดเวลาออกกำลังกายให้แก่ตัวเอง ไม่ใช่เอาแต่อดอาหาร หรือพึ่งพาโปรแกรมลดน้ำหนักที่แพงแสนแพง การแก้ปัญหาด้วยเงินและความเกียจคร้าน ขาดวินัยในการกิน นอน ขับถ่าย และรื่นรมย์ต่อชีวิตให้ถูกทางอย่างนี้แล้ว ก็ไม่ช่วยให้ดูดี มีความสุขขึ้นมาได้

    อยากสวย อยากหุ่นดี จึงอยู่ที่การจัดการกับตารางชีวิต ไม่ใช่มีเงินหรือไม่มีเงิน เศรษฐกิจดีหรือเศรษฐกิจแย่ ขอแค่กินอาหารได้ครบ 3 มื้อ ครบถ้วนทั้ง 5 หมู่อาหาร ในปริมาณที่พอเหมาะต่อร่างกาย และกินให้หลากหลายไม่ซ้ำซากจำเจแล้ว เราก็งดงามและแข็งแรงได้ ในยุคที่หากป่วยไข้เมื่อไหร่ เงินจำนวนไม่น้อยจะไหลออกไปเข้ากระเป๋าหมอและโรงพยาบาลต่างๆ อย่างน่าเสียดาย

         3.เลือกในสิ่งที่จำเป็น

    ลองจัดบัญชีค่าใช้จ่ายของเราดูใหม่ บางทีเราไม่ต้องใช้เงินมากกว่าเก่า แต่ยังคงมีเครื่องสำอางเพื่อความงามใช้ได้เท่าเดิม มีโอกาสซื้อเสื้อผ้าชุดใหม่ๆ ได้บ้าง เช่นเดียวกับเครื่องประดับ และทรงผมใหม่ๆ

    ลองโยกเงินจากขนมจุบจิบ ของว่าง อาหารขยะ ค่ารถ หรือค่าน้ำมันที่เกินจำเป็นออกมาบ้างสิคะ เพราะยังไงเสียผิวพรรณก็ยังต้องได้รับการดูแลอย่างต่อเนื่อง ร่างกายยังต้องการทั้งอาหารหลักและอาหารเสริม เพื่อสร้างความแข็งแรง เครื่องประดับชิ้นใหม่ๆ ก็ยังให้ความสุขใจในยุคที่ความสุขขาดแคลน

     

         การหยุดด้วยความกลัว และขาดการวางแผนบริหารจัดการกับคุณภาพชีวิตและบุคลิกภาพ จนโอกาสในชีวิตและสถานภาพทางสังคมเสียหายนี้ จะกู้กลับให้คืนมาอีกที ใช้เงินมากกว่าที่คิดหลายเท่าเชียวค่ะ จึงต้องรู้ว่าเศรษฐกิจจะรัดเข็มขัดแค่ไหน หากมีการจัดการกับชีวิตอย่างรอบคอบรอบด้านได้ เราทุกคนก็ยังดูดีได้ และมีบุคลิกภาพที่ดีเลิศเหมือนเดิม ไม่มีเปลี่ยนแปลง

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×