ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    Smirnoff 'รับวิจารณ์นิยาย'

    ลำดับตอนที่ #17 : ส่ง คุณ ไทม์ It's You เธอคือคนๆ นั้นใช่มั้ย!

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 94
      0
      12 พ.ค. 55

     ชื่อนักวิจารณ์ :: Sweetgirl
    ชื่อเรื่อง :: It's you เธอคือคนๆ นั้นใช่มั้ย!
    นามปากกา :: 'TIMEMACHINE
    ทักทายก่อนนะคะ ^^ ขออกตัวไว้เลยว่าวิจารณ์ในฐานะนักอ่านคนหนึ่ง หากไม่พอใจหรือไม่ตรงกับความคิดคนไหนก็ขอโทษด้วยค่ะ
    มาเริ่มกันเลยนะคะ

    Step 1 :: ความน่าสนใจของบทความ [10/10]
    การตกแต่งหน้าบทความสวยงามมากค่ะ มีการใช้โปสเตอร์และแบนเนอร์ในการโปรโมท เลือกธีมบทความที่สบายตา มีการสปอยส์ตอนที่อัพเดตและคำโปรยย่อๆ เพื่อเชิญชวนผู้อ่านให้สนใจมากขึ้น นอกจากนี้ยังมีคาแรคเตอร์ที่จะช่วยกำหนดลักษณะตัวละครให้ผู้อ่านจินตนาการตามได้ง่ายขึ้น ความน่าสนใจของบทความจึงถือว่าผ่านค่ะ

    Step 2 :: Intro บทเกริ่นนำ [8/10]
    บทนำเกิ่นเรื่องยังไม่น่าสนใจเท่าที่ควรค่ะ ยังไม่ชวนน่าติดตาม การสื่ออารมณ์ของตัวละครยังใช้ไม่ได้ ลองนึกถึงในความเป็นจริงดูสิคะ มีคนแปลกหน้าเข้ามาในห้อง
    แทนที่จะตกใจกลัว ตะโกนขอความช่วยเหลือ แต่พอคนแปลกหน้าทำท่าะร้องไห้ กลับไปปลอบซะงั้น ? แถมยังยอมให้เขาประชิดตัวอีก
    การรู้สึกตกใจกลัว สามารถสื่อได้โดยการใช้เครื่อยหมายอัศเจรีย์ (!) หลังประโยคนะคะ มีคำผิดอยู่ ลองไปอ่านทวนดูนะ

    Step 3 :: การบรรยาย การใช้ภาษา การดำเนินเรื่อง [7/10]
    คำผิดเยอะมากค่ะ การบรรยายดูขัดแย้งกันในแต่ล่ะบท ยกตัวอย่างเช่น
    นางเอกไม่ยอมไปกับเจ้าชายเพราะคุณพ่อสอนว่าห้ามไว้ใจคนแปลกหน้า แต่กลับยอมให้เรมกอด โดยไม่แย้งอะไร ปลอบเรม วิ่งเข้าไปหา เป็นต้น มันแปลกๆ นะคะ
    การบรรยายยังไม่ค่อยเข้าใจสักเท่าไร ยังอ่านแล้วสะดุด
    ยกตัวอย่างจากบทที่หนึ่งเช่น 'เพียวเสียววินาทีเขาไปปรากฏตัวอยู่หน้าบัลลังค์ในมือถือเคียวสีม่วงจ่อคอหอยของพระราชา' ลองเปลี่ยนเป็น
    'เพียงเสี้ยววินาที เขาก็ไปปรากฏตัวอยู่หน้าพระราชา ก่อนจะใช้เคียวสีม่วงเกี่ยวคอพระราชาเอาไว้' จะดีกว่านะคะ (เพราะเคียวควรใช้คำว่าเกี่ยวมากกว่าจ่อ = =) การบรรยายบางช่วงยังดูสะดุด ไม่เข้าใจ การกระทำของตัวละครยังไม่สมจริงเท่าที่ควร เช่นตอนที่พระราชากับเรม และเจ้าชายอีลิธพูดตกลงกัน นางเอกก็น่าจะค้านบ้าง เป็นต้น บางครั้งก็เหมือนจะลืมไปนะคะว่ากำลังถ่ายทอดเรื่องในรูปแบบบุรุษที่หนึ่งผ่านนางเอก ต้องยึดความคิดของนางเอกเป็นหลักนะคะ ควรบอกด้วยว่าในขณะนั้นนางเอกกำลังทำอะไรคิดอะไร อยากจะทำอะไร เพราะถือว่าเราบรรยายโดยใช้นางเอกดำเนินเรื่องค่ะ

    Step 4 :: พล็อตเรื่อง ลักษณะตัวละคร [8/10]
    นิสัยตัวละครไม่คงที่ค่ะ เช่นนิสัยเจ้าชายตอนแรกดูห่วงใยนางเอก สักพักทำตัวเย็นชาใส่ พอต่อไปก็เป็นห่วงอีกแล้ว สักพักก็รำคาญ! จุดสำคัญคือต้องกำหนดตัวละครให้ดีนะคะ ทั้งลักษณะและนิสัยให้คงที่ อย่าเปลี่ยนไปเปลี่ยนมา ผู้อ่านอาจงงก็ได้ค่ะ
    ส่วนนางเอกที่อายุตั้งสิบแปดแล้ว ถึงแม้จะกำหนดอิมเมจให้ดูไร้เดียงสา แต่บางครั้งดูอ่อนต่อโลก คิดอะไรแบบเด็กๆ กลัวอะไรง่าย ควรทำให้ดูสมจริงมากกว่านี้นะคะ อายุสิบแปดหมายความว่า เรียนรู้อะไรมาสิบแปดปีแล้วน้า คงไม่อินโนเซ้นส์ขนาดนั้นหรอกคะ = = ถ้าอยากให้ออกแนวซื้อบื้อน่าจะออกไปทางแนว คิดไปเอง เข้าใจอะไรยาก เสียมากกว่า บางทีแบบนี้มันทำให้ผู้อ่านรำคาญได้นะคะ 555 ส่วนเรื่องพล็อตเรื่องแปลกใหม่ดีค่ะ ออกแนวแฟนตาซีนิดๆ

    รวม [33/40]
    อยู๋ในขั้นพอใช้นะคะ ลองนำข้อติไปพัฒนาและปรับปรุงให้ดียิ่งขึ้น เวลาแต่งก็ลองอ่านทวนดูว่าคำไหนเขียนผิด ประโยคไหนดูสะดุด ประโยคไหนดูแปลกๆ หลังจากอ่านทวนด้วยตัวเองแล้ว อาจลองให้เพื่อนๆ หรือคนในครอบครัวมาช่วยเช็คอีกทีก็ได้ค่ะ สู็ต่อไปนะคะ ร้าน Smirnoff เป็นกำลังใจให้

    ขอบคุณที่ใช้บริการค่ะ


     
    เซ็นรับคำวิจารณ์ 

     

    ชื่อ :
    นามปากกา :
    ชื่อเรื่อง : 
    พอใจกับคำวิจารณ์มั้ย :
    แอดแฟน แปะแบนเนอร์ โหวตด้วยนะ ^A^
    แล้วมาใช้บริการอีกน้า

    ขอบคุณที่ใช้บริการจ้า   
     
    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×