คืนค่าการตั้งค่าทั้งหมด
คุณแน่ใจว่าต้องการคืนค่าการตั้งค่าทั้งหมด ?
ลำดับตอนที่ #3 : ใช้ระบบคนตาบอดให้อ่านข้อความที่เว็บไซต์และในแอปให้แทนโดยเราไม่ต้องมองหน้าจอ
ใช้ระบบคนตาบอดให้อ่านข้อความที่เว็บไซต์และในแอปให้แทนโดยเราไม่ต้องมองหน้าจอ
ก่อนอื่นต้องบอกก่อนว่า การสอนใช้งานนี้อ้างอิงจากระบบปฏิบัติการปัจจุบันที่ตัวผู้เขียนใช้งานและอุปกรณ์ปัจจุบันที่ตัวผู้เขียนมีอยู่
เตือน ! ก่อนปรับแต่งอุปกรณ์ตามคำแนะนำ กรุณอ่านให้ดีก่อน เนื่องจากแต่ละเวอร์ชันระบบปฏิบัติการจะมีความแตกต่างกันเล็กน้อย
บันทึกเริ่มเขียน เมื่อวันจันทร์ที่ 17 มกราคม ปี 2565
วิธีนี้ใช้ได้ทั้งคนมองเห็นปกติและผู้พิการทางสายตา จะเปิดระบบคนตาบอดหรือไม่ก็ได้ มันใช้งานได้เหมือนกัน
โดยวิธีใช้ระบบ VoiceOver ให้อ่านออกเสียงนี้ เราต้องไปตั้งค่าก่อน
1. ไปที่การตั้งค่า ไปที่การช่วยการเข้าถึง และไปที่การอ่านเนื้อหา
เมื่อเข้ามาที่หน้านี้แล้ว เราจะเจอส่วนที่เขียนว่า
อ่านออกเสียงหน้าจอ
จงกดเปิดใช้งานมัน เท่านี้ก็เสร็จแล้ว และถ้าจะใช้งานมัน จงทำตามคำอธิบายสั้นๆ ที่มีบอกไว้นั้น แต่ถ้ายังไม่เข้าใจ จะอธิบายอย่างละเอียดให้
จงใช้
ปลายนิ้วสองนิ้ว
แตะค้าง
ที่ขอบบนของหน้าจอ ตรงที่มีแถบแสดงสถานะบอกเวลาและสถานะต่างๆ นั่นแหละ
จากนั้นปาดลงไป เท่านี้มันก็จะอ่านทุกสิ่งทุกอย่างให้ฟังแล้ว แต่ถ้าจะยกเลิกการอ่าน แค่กดปิดแถบควบคุมที่ปรากฏที่หน้าจอเท่านั้น
สำหรับการควบคุมตรงส่วนนี้ ถ้าเป็นคนตาปกติก็จะไม่มีอะไรซับซ้อน ดังนั้นฉันจะไม่อธิบาย ฉันจะอธิบายเฉพาะคนตาบอด
ถ้าคนตาบอดต้องการให้หยุดการอ่านชั่วคราว จงใช้
ปลายนิ้วสองนิ้ว
แตะที่หน้าจอ
สองครั้งรัวๆ
เหมือนการหยุดเล่นเพลง หยุดเล่นวิดีโอ หรือวางสายโทรศัพท์ แค่นี้มันก็จะหยุดเล่นชั่วคราวแล้ว แต่ถ้าจะกดปิดถาวร ทำตามขั้นตอนข้างล่าง
จงใช้นิ้วควานหาบริเวณกลางหน้าจอ เมื่อเจอแถบควบคุมที่มี
ปุ่มหยุด
จงกดปิดไปได้เลย หรือถ้าจะ
เร่งความเร็วหรือลดความเร็ว
เราก็แค่กดปุ่มตามแถบที่มันเขียนระบุไว้
2. เปลี่ยนเสียงพูด
ถ้าฟังน้ำเสียงแล้วรู้สึกแสลงหู จึงต้องการเปลี่ยนเสียงพูดนั้น จงเข้าไปเลือกเสียงใหม่แทน
ก่อนอื่น เราต้องอยู่หน้าเดิมก่อน
ไปที่การตั้งค่า ไปที่การช่วยการเข้าถึง และไปที่การอ่านเนื้อหา
เมื่ออยู่หน้าเดิมแล้ว จงเลื่อนลงไปข้างล่าง แล้วจะเจอคำว่า
เสียง
ซึ่งค่าเริ่มต้นที่ระบบเลือกให้นั้น ส่วนใหญ่จะเป็นไทยกันยาคุณภาพต่ำ แต่เราสามารถเปลี่ยนได้โดยกดเข้าไปที่เสียงภาษาไทย แล้วเราจะเจอทั้งไทยกันยาและนาริสา จากนั้นก็เลือกเอาได้เลยว่าจะเอาเสียงของใคร มันมีปุ่มทดลองฟังเสียงด้วย แต่ถ้าเปิดใช้งานแล้ว มันไม่อ่านออกเสียงหรือมีเสียงภาษาอังกฤษแปลกๆ เข้าแทรก จงทำตามขั้นตอนต่อไปนี้
ไปที่การตั้งค่า ไปที่การช่วยการเข้าถึง ไปที่ VoiceOver และไปที่เสียงพูด
เมื่อเข้ามาแล้ว จงไปที่ข้างล่างสุด แล้วจะเจอคำว่า
เพิ่มภาษาใหม่
จากนั้นก็เลือกเพิ่มภาษาไทยเข้าไป เท่านี้มันก็จะอ่านแล้ว
3. วิธีแก้ไขการอ่านแปลกๆ
ถ้าระบบมันอ่านภาษาไทยแปลกๆ อย่างเช่นคำว่า
ดูดวง
แต่มันกลับอ่านว่า
ดูด วง
จงย้อนกลับมาที่หน้า
การอ่านเนื้อหา
จากนั้นเลื่อนลงไป จนกระทั่งเจอคำว่า
การออกเสียง
เมื่อเข้ามาแล้ว เราจะเจอคำว่า
ปุ่มเพิ่ม
เมื่อกดเข้าไปแล้ว เราจะเจอช่องกรอกข้อความ ซึ่งมีทั้งหมดสองช่อง
ช่องแรกที่เขียนว่า
คำ
คือคือให้เรากรอกคำที่
อ่านออกเสียงแปลกประหลาด
ส่วนช่องกรอกข้อความที่สองที่เขียนว่า
คำอ่าน
คือให้เรากรอกข้อความสำหรับ
อ่านออกเสียงที่ถูกต้อง
ตัวอย่างเช่น คำประหลาดตามที่ยกให้ไปที่อ่านว่า
ดูดวง
แต่ระบบคนตาบอดมันกลับอ่านว่า
ดูด
วง
เราก็แค่กรอกคำที่อ่านประหลาดลงไปในช่องแรก จากนั้นก็พิมพ์คำที่เราคิดว่าจะอ่านออกเสียงได้ถูกต้องลงไปในช่องที่สอง โดยเราอาจจะเอาคำบางคำใส่ลงไปเพื่อหลอกระบบให้มันเข้าใจว่าต้องอ่านอย่างนี้ เช่น พิมพ์คำว่า
ดู
จากนั้นให้เราเอาตัวอักษร
รอเรือ
ต่อท้าย จากนั้นก็ใส่ตัว
การันต์
ลงไปที่ตัวอักษรรอเรือ จากนั้นให้เราพิมพ์ต่อไปเลยด้วยคำว่า
ดวง
จากนั้นกดปุ่ม
เล่น
เพื่อทดสอบฟังก่อนว่ามันอ่านออกเสียงถูกต้องหรือไม่ ถ้ามันยังอ่านออกเสียงประหลาดๆ อยู่ เราก็แค่เปลี่ยนคำสะกดที่ช่องที่สอง จากนั้นลองกดทดสอบฟังใหม่ เราต้องทำจนกว่ามันจะอ่านออกเสียงถูกต้อง
หรืออีกตัวอย่าง เช่นคำว่า
แสดง
แต่ระบบคนตาบอดมันกลับอ่านว่า
แส
ดง
ซึ่งเป็นการอ่านฉีกคำอย่างประหลาด เราก็แค่แก้ไขเหมือนขั้นตอนแรก นั่นคือพิมพ์คำที่อ่านประหลาดลงไปที่ช่องแรก ส่วนช่องที่สอง จงพิมพ์ว่า
สะ
แดง
เท่านี้ระบบคนตาบอดมันก็จะอ่านได้ถูกต้องแล้ว
ขั้นตอนต่อมา หลังจากได้คำที่อ่านออกเสียงถูกต้องแล้ว จงกดปุ่ม
รีเทิร์น
ที่อยู่ในแป้นพิมพ์ หรือที่เราเรียกกันว่าปุ่มเอ็นเตอร์ จากนั้นก็กดปุ่ม
ย้อนกลับ
เพื่อออกไป
ถ้าเราต้องการเพิ่มคำเข้าไปใหม่ ก็แค่ทำตามขั้นตอนเดิมเท่านั้น แต่ถ้าต้องการลบคำ เราสามารถลบได้ง่ายๆ ที่หน้า
การออกเสียง
ซึ่งมันอยู่ที่หน้าก่อนเข้าไปกรอกข้อความนั่นแหละ เราจะเจอคำต่างๆ ที่เราเขียนลงไป วิธีการลบนั้น เราแค่
ปัดนิ้วขึ้นหรือลง
และเมื่อระบบมันบอกว่า
ลบ
เราก็แค่ยืนยันกดลบเท่านั้น ด้วยการใช้นิ้วเดียวแตะสองครั้ง
ความคิดเห็น