คืนค่าการตั้งค่าทั้งหมด
คุณแน่ใจว่าต้องการคืนค่าการตั้งค่าทั้งหมด ?
ลำดับตอนที่ #1 : สอนตั้งค่าประหยัดพลังงานสำหรับผู้พิการทางสายตา
วิธีการปรับแต่งอุปกรณ์สำหรับผู้พิการทางสายตาเพื่อให้ใช้งานในระหว่างวันได้ยาวนานมากขึ้น
ก่อนอื่นต้องบอกก่อนว่า การสอนใช้งานนี้อ้างอิงจากระบบปฏิบัติการปัจจุบันที่ตัวผู้เขียนใช้งานและอุปกรณ์ปัจจุบันที่ตัวผู้เขียนมีอยู่
เตือน ! ก่อนปรับแต่งอุปกรณ์ตามคำแนะนำ กรุณอ่านให้ดีก่อน เนื่องจากแต่ละเวอร์ชันระบบปฏิบัติการจะมีความแตกต่างกันเล็กน้อย
ข้างล่างคือบันทึกเริ่มเขียน เมื่อวันเสาร์ที่ 10 กรกฎาคม ปี 2564
ที่นำมาเผยแพร่นี้คือ ซอฟต์แวร์สำหรับไอแพดคือ iPadOS 14.6
และซอฟต์แวร์สำหรับไอโฟนคือ IOS 14.6
1. ทำให้หน้าจอมืด
ใช้ปลายนิ้วทั้งสามนิ้ว แตะที่หน้าจอ โดยแตะ สามครั้ง ทำให้เร็วและรัวติดๆ กัน เพื่อเปิดใช้งาน
ม่านหน้าจอ
โดยม่านหน้าจอนี้คือทำให้หน้าจอมืด คนปกติจะมองไม่เห็นสิ่งใดทั้งสิ้น แต่ถ้าต้องการให้หน้าจอกลับมามองเห็นปกติ ต้องแตะหน้าจอเหมือนเดิม แล้วหน้าจอจะกลับมาให้คนปกติมองเห็นอีกครั้ง
2. ปิดการทำงานของแอปตลอดเวลา
ไปที่การตั้งค่า ไปที่ทั่วไป ไปที่ดึงข้อมูลแอปจากเบื้องหลัง ซึ่งสำหรับหน้านี้จะมีตัวเลือกให้เราตัดสินใจว่าจะ
เปิดหรือปิด
เกี่ยวกับอนุญาตให้แอปทำงานตลอดเวลา
และเลือกอณุญาตใช้เฉพาะบางแอป
ตัวอย่างเช่น เฟซบุ๊ก ถ้าชอบให้มีการแจ้งเตือนตลอดเวลา ควรจะเปิดไว้ แต่ถ้าจะเข้าใช้งานเป็นบางเวลา ควรจะปิดการใช้งาน เนื่องจากแอปทั้งหลายที่อยู่ในเครื่องนั้นจะมีบางตัวที่ทำงานอยู่ตลอดเวลา ทำให้กินพลังงานมากขึ้น
3. ปิดการค้นหาอุปกรณ์เชื่อมต่อ
ไปที่การตั้งค่า ไปที่บลูทูธ สำหรับหน้านี้ ถ้าเราไม่ได้ใช้เชื่อมต่ออุปกรณ์ชนิดใดอยู่หรือนานๆ ครั้งจะใช้งาน เราควรจะกด
ปิด
บลูทูธไปเลย เนื่องจากมันจะส่งสัญญาณหาจับคู่กับอุปกรณ์อยู่ตลอดเวลา ซึ่งมันจะกินพลังงานตลอดเวลาไม่หยุด และสำหรับการตั้งค่านี้ ยังมีให้ใช้ใน
ศูนย์ควบคุม
ด้วยเช่นกัน ดังนั้นไม่จำเป็นต้องเข้ามาตั้งค่าลึกอย่างนี้ทุกครั้ง
4. ปิดการใช้อินเทอร์เน็ตจากเครือข่ายโทรศัพท์
ไปที่การตั้งค่า ไปที่เซลลูลาร์ สำหรับหน้านี้ มันคือการใช้อินเทอร์เน็ตของเครือข่ายโทรศัพท์ ถ้าปกติเราทำงานและไม่ต้องการให้ใครรบกวน เราควรจะกด
ปิด
การทำงานไปเลย เนื่องจากนี่คือตัวกินพลังงานอย่างหนักที่สุด ที่จริงมันมีให้กดปิดที่
ศูนย์ควบคุม
อยู่ด้วย ดังนั้นไม่ต้องเข้ามาลึกอย่างนี้ทุกครั้ง
5. ปิดใช้งานอินเทอร์เน็ต wi-fi
ไปที่การตั้งค่า ไปที่ wi-fi สำหรับหน้านี้ เป็นกรณีเดียวกับ
เซลลูล่าร์
ถ้าในระหว่างวันเราไม่ได้มีความจำเป็นต้องใช้อินเทอร์เน็ต เราควรจะกด
ปิด
การทำงานไปเลย เนื่องจากแอปจะทำงานอยู่ตลอดเวลา
6. ปิดการแจ้งเตือน
ไปที่การตั้งค่า ไปที่การแจ้งเตือน สำหรับหน้านี้ จะให้เราเลือกได้ว่าจะอณุญาตให้แอปใดส่งการแจ้งเตือนให้เรา ถ้าเราไม่ปรารถนาเลย ต้องกดปิดไปทั้งหมด ซึ่งจะช่วยประหยัดพลังงานได้เล็กน้อย
7. ปิดระบบสั่น
ไปที่การตั้งค่า ไปที่เสียงและการสั่น สำหรับที่หน้านี้ ถ้าเจอตรงไหนที่เขียนว่า
การสั่น
จงกดปิดทั้งหมด เพราะการสั่นของตัวเครื่องนั้นจะทำให้กินพลังงานมากกว่าตอบสนองด้วยเสียง
8. ปิดความสว่างของหน้าจอ
ไปที่การตั้งค่า ไปที่จอภาพและความสว่าง สำหรับหน้านี้ให้ตั้งค่าเลือกเป็น
มืด
ต่อไปคือปรับความสว่างให้เหลือ
ศูนย์
ที่จริงการปรับความสว่างหน้าก็มีอยู่แล้วที่ศูนย์ควบคุม ดังนั้นตรงส่วนนี้ไม่ต้องยุ่งยากเข้ามาปรับความสว่างให้เหลือ ศูนย์
9. ลดความสว่างหน้าจอ
ไปที่การตั้งค่า ไปที่การช่วยการเข้าถึง ไปที่จอภาพและขนาดข้อความ สำหรับหน้านี้ ให้กด
เปิด
ลดความโปร่งใส
ต่อจากนั้นไปที่
ลดแสงขาว
แล้วจงกด
เปิด
แล้วเลื่อนหน้าจอลงมา จะเจอที่เขียนว่า
ลดความเข้มของแสงขาว
ตรงส่วนนี้จงปรับเป็น
หนึ่งร้อยเปอร์เซ็นต์
ซึ่งมันจะช่วยการลดแสงสว่างหน้าจอลงอีกระดับ
และเลื่อนหน้าจอลงไป เมื่อเจอ
ปรับความสว่างอัตโนมัติ
จงกด
ปิด
เพราะยามที่เราไปอยู่ในสถานที่มีแสงสว่างน้อย หน้าจอมันจะไม่เร่งแสงสว่างหน้าจอขึ้นมา
สำหรับหัวข้อที่เก้านี้ มันคล้ายกับหัวข้อที่แปด แต่มีความแตกต่างคือมันจะไม่แสดงสีออกมาจัด มันจะทำให้หน้าจอมืดเกือบสมบูรณ์
10. เปลี่ยนฉากพื้นหลังหน้าจอ
ไปที่การตั้งค่า ไปที่ภาพพื้นหลัง สำหรับหน้านี้ จงเข้าไปที่
เลือกภาพพื้นหลังใหม่
จากนั้นให้เลือก
ภาพถ่ายนิ่งพื้นหลัง
จากนั้นให้เลือก
พื้นหลังสีดำทึบ
จากนั้นให้กด
ตั้งค่า
ได้เลย และเมื่อมันเด้งหน้าต่างขึ้นมา จงกด
ตั้งค่าทั้งคู่
แล้วจากนั้นก็ออกไป ซึ่งการตั้งค่าตรงส่วนนี้ มันจะทำให้ฉากเบื้องหลังของอุปกรณ์มืด มันจะส่งผลทำให้ลดการใช้พลังงานได้มาก และที่สำคัญ มันจะไม่มีภาพเคลื่อนไหวที่กินพลังงานยามที่เราเปิดใช้งานเครื่อง
11. ปิดรับคำสั่งด้วยเสียง
ไปที่การตั้งค่า ไปที่สิริและการค้นหา สำหรับหน้านี้ ถ้าเปิดใช้งานสิริอยู่ เราควร
ปิด
การใช้งาน
หวัดดีสิริ
ซึ่งเป็นสั่งการทำงานด้วยเสียง เราควรเปิดใช้งานแค่ด้วย
ปุ่มกด
ซึ่งนั่นคือ
ปุ่มโฮม
สาเหตุคือ เมื่อเราเปิดใช้งานสั่งการด้วยเสียง ตัวเครื่องจะคอยจับเสียงของเราอยู่ตลอดเวลา หรืออีกความหมายคือ ทำงานอยู่ตลอดเวลานั่นเอง ซึ่งมันจะกินพลังงานมาก
12. ปิดการดาวน์โหลดอัตโนมัติ
ไปที่การตั้งค่า ไปที่ app store สำหรับส่วนนี้ จงกด
ปิด
รายการดาวน์โหลดอัตโนมัติทั้งหมด ต่อไปคือ
ปิด
การเล่นวิดีโออัตโนมัติ
โดยการตั้งค่าส่วนนี้จะช่วยเราประหยัดความเร็วสูงสุดของอินเทอร์เน็ตได้มากและหยุดการทำงานที่ไม่จำเป็น
13. เปิดใช้พลังงานน้อยยามแบตเตอรี่ใกล้หมด
ไปที่การตั้งค่า ไปที่แบตเตอรี่ จากนั้นจงกดเปิด
หมวดประหยัดพลังงาน
และถถ้าเลื่อนลงมาเจอ
ปรับความสว่างอัตโนมัติ
ถ้ายังไม่ได้ตั้งค่า ย้อนกลับไปตั้งค่าได้เลย เพราะนี่มันอยู่ที่หัวข้อเดียวกับปรับความสว่าง ซึ่งอยู่ในหมวดหมู่การช่วยการเข้าถึงก่อนหน้า
14. ปิดส่งสัญญาณระบุตำแหน่ง
ไปที่การตั้งค่า ไปที่ความเป็นส่วนตัว สำหรับหน้านี้ ถ้าเราไม่ได้ใช้พวกแอปที่ต้องบอกตำแหน่ง อย่างเช่น ส่งของหรือเรียกรถมารับ จงกด
ปิด
บริการหาตำแหน่งที่ตั้ง
แต่ถ้าเราเปิดไว้ตลอดเวลา มันจะทำงานส่งสัญญาณระบุตำแหน่งอยู่ตลอดเวลานั่นเอง
15. ปิดการทำงานของแอป
ถ้าเป็นไอโฟนรุ่นเก่าหรือไอแพดที่ยังมี
ปุ่มโฮม
ซึ่งอยู่กึ่งกลางข้างล่างของหน้าจอ แล้วจงกดปุ่ม
สองครั้งรัวๆ
เพื่อเปิดแถบสลับแอป จากนั้นจง
ปัดนิ้วขึ้นหรือลง
และเมื่อ VoiceOver บอกว่า
ปิด
จงแตะ
สองครั้ง
เพื่อปิดแถบสลับแอพไป
ส่วนสำหรับอุปกรณ์รุ่นใหม่ จงปาดหน้าจอข้างล่างขึ้นมา จนกว่าจะได้ยินเสียงดังติ๊ก
ครั้งที่สาม
จากนั้นก็เริ่มปิดแอปได้เลย ซึ่งการปิดการทำงานนี้จะเป็นปิดการทำงานแอปที่เปิดใช้งานอยู่ เนื่องจากทุกครั้งที่เราเปิดใช้งานแอป มันจะยังคงทำงานอยู่ตลอด แม้ว่าเราออกจากแอปนั้นๆ ไปแล้ว และเมื่อเราปิดการทำงานแอป มันยังช่วยทำให้เครื่องของเราทำงานได้เร็วมากขึ้นด้วย เนื่องจากไม่มีแอปแย่งกันทำงานอยู่เบื้องหลัง
ความคิดเห็น