ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    ความรู้การพยาบาล และข้อวินิจฉัยทางการพยาบาล ภาค 2

    ลำดับตอนที่ #3 : คำแนะนำหญิงตั้งครรภ์

    • อัปเดตล่าสุด 16 ก.ย. 60



    เป็นคำแนะนำโภชนาการสำหรับคนท้อง อาจไว้ให้คำแนะนำที่ ANC สูติ หรือ ให้แก่บุคคลทั่วไป เป็นความรู้กากๆของเจ้าของเว็บบอร์ด เอาไว้พูดให้คำแนะนำอย่างง่าย เนื้อหาไม่ค่อยละเอียด แต่เอาให้พอจำไว้ได้บ้างเป็นความรู้ ดีกว่านึกไม่ออกว่าจะต้องพูดอะไรดี - - ?

    แนะนำโภชนาการสำหรับหญิงตั้งครรภ์  ทุกไตรมาส

    1.      รับประทานโปรตีน ( เนื้อสัตว์ นม ไข่ )

    2.      ลดอาหารพวกแป้งและน้ำตาล

    3.      ควรลดไขมัน เพราะย่อยยาก ทำให้ท้องอืด แน่นท้อง

    4.      ดื่มน้ำอย่างน้อยวันละ 6 – 8 แก้ว

    5.      ไม่กินของหมักดองและอาหารรสจัด เพราะจะทำให้ท้องเสีย

    6.      ไม่ดื่ม แอลกอฮอล์   เพราะจะทำให้เด็กโตช้าและพิการได้

    7.      ไม่ดื่มชา กาแฟ เพราะจะทำให้ท้องผูก นอนไม่หลับ

     

    ไตรมาสแรก ( 0 – 14  wks )    ------> มีปัญหา  :  คลื่นไส้อาเจียน  ปวดหลัง  ฉี่บ่อย 

     

     คลื่นไส้อาเจียน  ต้องแนะนำ

    1.      เลี่ยงอาหาร / สิ่งกระตุ้นที่ทำให้คลื่นไส้อาเจียน เช่น  ผักกลิ่นฉุน

    2.      กินอาหารแข็งย่อยง่าย  เช่น  แครกเกอร์ ขนมปังกรอบ

    3.      จิบน้ำอุ่นทันทีที่ตื่นนอนแล้วนอนพัก 15 นาที

    4.      รับประทานน้อย แต่บ่อยครั้ง 

    5.      ดื่มน้ำมากๆ อาจเป็นน้ำผลไม้ / น้ำขิง

    6.      งดอาหารที่มีไขมันสูง  เช่น อาหารทอด

     

    ไตรมาส 2  ( 14 - 28  wks )   ------> มีปัญหา :  มีเลือดออกเวลาแปรงฟัน , ตะคริว ,หายใจไม่อิ่ม , ผิวหน้าท้องขยาย ( ต้องทาโลชั่นเพื่อให้ผิวหน้าท้องชุ่มชื้น )  , แสบยอดอกจากมดลูกดันกระเพาะ

     กรดไหลย้อน  เกิดจากมดลูดขยายเบียดกระเพาะ  หูรูดหย่อนตัว , อาหารค้างนาน  ไม่ค่อยขยับ  เกิด gas    

    กระเพาะ และ ลำไส้ดูดซึมน้อยลง เพราะ  progesterone มากขึ้น เลยทำให้เกิดท้องอืด ท้องเฟ้อ ตามมา   ------>  แนะนำ

    1.      เลี่ยงอาหารที่ทำให้เกิด gas

    2.      ห้ามนอนหลังรับประทานอาหาร 

    3.      รับประทานน้อยแต่บ่อยครั้ง

    4.      บอกแพทย์ขอยาลดกรดได้

    ไตรมาส 3   แนะนำ  ห้ามเดินทางไกล  เตรียมเอกสาร บัตรประชาชน  สังเกตอาการเจ็บครรภ์ เช่น มีมูกเลือด  เจ็บท้องถี่ มีน้ำเดิน เป็นต้น 

     

    การนับลูกดิ้น

    ให้นับ เวลา หลังกินข้าว เช้า กลางวัน เย็น  ภายใน ชั่วโมง  ถ้านับได้มากกว่า ครั้ง ใน ชั่วโมง ก็ถือว่า ปกติ  ถ้า 3 มื้อรวมกันแล้วได้มากกว่า 10 ครั้ง ก็ถือว่าวันนั้นทั้งวัน ปกติ   (หากลูกดิ้นน้อยกว่า ครั้ง ใน 1ชั่วโมง  ให้นับต่ออีกทันที ชั่วโมง หากพบว่ายังน้อยกว่า 3 ครั้งให้รีบมาพบแพทย์ทันที

     

    ยา

    ธาตุเหล็ก  :  นำไปสร้างเม็ดเลือดแดง  ถ้าขาดจะเกิดการคลอดก่อนกำหนด น้ำหนักตัวเด็กจะน้อย

    ไตรมาสแรกมีเพียงพอ ไตรมาส 2 – 3 ต้องการมาก  ( 30mg/day )

    แคลเซียม  :  ขาดจะเกิด ตะคริว  ควรได้ 400 mg/day

    ไอโอดีน  :   ขาดเกิด เอ๋อ  ช่วยเพิ่มการเผาผลาญ  ให้กินพวก  เกลือทะเล  อาหารทะเล

     

    ฟังเสียงหัวใจ ------>  17 wks  ขึ้นไป  ได้ยิน ใช้ stethoscope

                               12 wks  ใช้ droptone

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×