NC

คำเตือนเนื้อหา

เนื้อหาของเรื่องนี้อาจมีฉากหรือคำบรรยายที่ไม่เหมาะสม

  • มีเนื้อหาที่เครียดหรือหดหู่มาก ซึ่งอาจกระทบต่อภาวะทางจิตใจ

เยาวชนที่มีอายุต่ำกว่า 18 ปี ควรใช้วิจารณญานในการอ่าน

กดยอมรับเพื่อเข้าสู่เนื้อหา หรือ อ่านเงื่อนไขเพิ่มเติม
ปิด
ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    sick doctor หมอป่วยรักษาใจ

    ลำดับตอนที่ #3 : ถ้าจะทำ ต้องทำด้วยกัน

    • อัปเดตล่าสุด 2 พ.ย. 65


     * สถานการณ์ในเรื่องเป็นเรื่องสมมุติ หากมีปัญหาทางใจ แนะนำให้ปรึกษาจิตแพทย์  *

    = ห้องพักผู้ป่วยที่กลายเป็นห้องให้คำปรึกษาสำหรับคนที่อยากคุยกับแก้ว =

    แก้วนั่งลงและมองต้นที่ยืนอยู่หน้าประตู

     “ มานั่งสิ ต้น มีอะไรเล่าให้เราฟังได้ ” ฉันพูด

    ต้นรีบมานั่ง พร้อมร้องไห้

     “ แก้ว เขาทิ้ง ทิ้งผมไปแล้ว ผมรักเขา ผมไม่เหลือใครแล้ว ” ต้นพูดความในใจออกมา ร้องไห้แล้วเงียบไป

    ฉันหูหนวกอยู่ แต่ก็พอเดาได้ ว่าเขาต้องการอะไร เพราะเคยคุยต้นแล้ว และคนเรา มักจะเจ็บป่วยหรือมีปัญหากับเรื่องเดิม ๆ เพราะงั้นการอ่านปากต้นบวกกับที่เรารู้นิสัยของต้น

     “ ต้น ดูนี้ ” ฉันชูกระจกส่องไปทางต้น ต้นมองในกระจก

    “ ต้น เห็นคนในกระจกไหม ? เขาอยู่กับต้นตลอดเวลาถูกรึเปล่า ? ” ฉันพูดพร้อมยิ้มให้กับต้น

    “ ใช่สิครับ ก็นั้นเป็นเงาของผม ”  ต้นพูดพร้อมทำหน้างง

    ใช่แล้วต้น ในวันที่ต้นไม่มีใคร เราอยากให้ต้นรู้ ว่าต้นยังมีตัวเองอยู่และนั้นเป็นสิ่งที่สำคัญที่สุดที่ต้นควรรู้

    “ ต้นยังมีต้นที่อยู่กับต้นตลอด เราอยากให้ต้นหันมาสนใจเขาคนนี้ที่ไม่เคยทิ้งและจะอยู่กับต้นตลอด รักเขาให้มาก ๆ นะ ในวันที่ต้นไม่มีใคร เราอยากให้ต้นมองในกระจกและลุกขึ้นมาเพื่อทำให้คนนี้มีความสุขนะ แล้ววันหนึ่งจะต้องมีคนอื่นเข้ามาเห็นและรักต้นด้วยอย่างแน่นอน  ”

    “ เอาละ เราอยากให้ต้น นั่งสมาธิหน้ากระจกและหลับตา ” ฉันพูดพร้อมหลับตาทำเป็นตัวอย่างให้ต้นดู

    -ผ่านไป 10 นาที-

    “ ลืมตา ” ฉันพูด

    ต้น ลืมตาอย่างช้า ๆ และเห็นตัวเองในกระจก

    รักเขาให้มาก ๆ นะต้น เขาคนนี้แหละจะอยู่กับต้นเสมอ ถ้ามีอะไรอยากเล่าให้ใครฟัง ต้นสามารถมาที่นี่ได้เสมอนะ ที่นี่จะมีคนรอรับฟังต้นอย่างแน่นอน ” ฉันพูด

    “ ขอบคุณนะแก้ว ” ต้นพูดพร้อมยิ้ม

    “ ต้น มีอะไรอยากคุยกับเราอีกไหม ? ” ฉันถาม

    “ ไม่มีแล้ว ” ต้นพูด

    “ งั้น เราพอแค่นี้กันก่อนเนาะ ยังไงต้นอย่าลืมไปหาหมอดาวก่อนออกนะ หมอน่าจะรออยู่เหมือนเดิม ” ฉันพูด

    เพราะฉันไม่ใช่หมอ ฉันแค่ทำหน้าที่เป็นผู้ฟังและให้คำแนะนำ ส่วนเรื่องใครสามารถเข้าออกโรงพยาบาลได้ ต้องค้างไหม ? หายรึยัง ? อันนี้เป็นหน้าที่ของหมอ 

    “ แก้ว ทำแบบนี้บ่อยเลยหรอ ? ” เสียงผู้ชายดังมาจากด้านหลังฉัน

    “ บ่อย นี่แค่ไหน ? ถึงบอกว่าบ่อย เอาเป็น 5 วัน วันละชั่วโมง ” ฉันพูดพร้อมหันหน้าไปมองผู้ชาย เป็นผู้ชายที่พยายามเข้ามาช่วยฉันนั่นเอง

    พอฟังคำตอบฉันเสร็จ เขาก็เดินจากไป อะไรของเขา ถ้าให้เดาเขาคงรู้ว่าฉันคือคนไข้ ถึงได้มาถามอะไรทำนองนี้

    แต่แล้วไง ? มีหลายคนที่ถาม มีหลายคนที่เห็นใจ แต่ไม่เห็นมีคนที่จะช่วยฉัน หาทางจริง ๆ สักคน

    -วันถัดมา-

    -ห้องหมอดาว-

    “ เราได้คุยกับหมอผู้ชายที่พึ่งมาใหม่แล้วใช่ไหม ? ”

    “ ใช่ เขาช่วยแก้วด้วยนะ ไม่งั้นตอนที่ต้นโยนของ แก้วหัวแตกแล้ว ” ฉันพูดพร้อมพิงเก้าอี้เพื่อให้นั่งสบาย

    “ เขาทำให้หมอเข้าใจ ว่าหมอไม่ฟังเราเท่าที่ควร ” หมอดาวพูดพร้อมทำหน้าจริงจัง

    “ หมอจะเปลี่ยนการบำบัดเราใหม่ ต่อไปนี้หมอจะให้เราเข้าทำการพูดคุยในห้องปรึกษา 1 คน ต่อ 1 สัปดาห์เท่านั้น ”

    “ แล้วที่เหลือ ? ” ฉันพูด ต้องมีอะไรให้ทำอีกแน่เลย …

    “ ไม่มี ” หมอดาวพูด

    หึ ? ไม่มี… จริงหรอ…

     “ อยากทำอะไรก็ทำ เอ้า ออกไปได้แล้ว” หมอดาวพูดพร้อมเอนตัวสบาย ๆ 

    “ ขอบคุณค่ะ ” ฉันยิ้มในหัว แผนที่ตัวเองอยากทำเต็มไปหมด

     “ เดี๋ยว !!! หมีเข้ามาได้เลย ” หมอพูดพร้อมยกโทรศัพท์ขึ้นมา

    นั่นไง ว่าแล้ว ต้องมีอะไรอีกแน่ ฉันพูดพร้อมนั่งลงที่เดิม

     “ สวัสดีครับ ” เสียงจากด้านหลัง

    ฉันหันไปมอง 

    อ้าว.. หนุ่มรูปหล่อที่เคยช่วยฉันไว้ นั่นเอง

     “ ต่อจากนี้เวลาเข้าปรึกษา หมีจะเข้าไปด้วยนะ ” หมอพูด

     “ เราว่าไง ? ” หมอหันมาถาม

     “ ได้ค่ะ ” ฉันตอบ 

    ฉันพูดพร้อมหันไปทางหมี น่าประทับใจนะเนี่ย เป็นคนใส่ใจจริง แหะ ตอนแรกนึกว่าถามแล้วผ่านเลยตามเลย เหมือนคนอื่น ๆ 

    “ แก้วไม่มีไรแล้วกลับห้องได้ หมีเดี๋ยวมาคุยตารางเวลากับพี่ก่อนนะ ” หมอดาวพูด

     “ ค่ะ สวัสดีค่ะ ” ฉันพูดพร้อมลุกไป

    ก็ดี มีคนช่วยฟังคนอื่น ว่าแต่ได้หยุดเพิ่มขึ้นทำไรดีนะ ~~~

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×