ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    เคล็ดลับความงามดีๆสำหรับคุณทั้งหลาย

    ลำดับตอนที่ #48 : 5 อาการ ส่อพิรุตหลอดเลือดสมองผิดปกติ

    • อัปเดตล่าสุด 17 ก.พ. 50




                                                     5 อาการ ส่อพิรุตหลอดเลือดสมองผิดปกติ

     

    เกิดจากสมองสูญเสียหน้าที่การทำงานอย่างเฉียบพลัน

     

     

    โรคหลอดเลือดสมองเป็นโรคที่เกิดจากการสูญเสียหน้าที่การทำงานของสมองอย่างเฉียบพลันแบ่งออกเป็น 2 ชนิด คือ โรคหลอดเลือดสมองอุดตัน และโรคหลอดเลือดสมองแตก 80% จะเป็นชนิดหลอดเลือดสมองอุดตัน เกิดจากการมีลิ่มเลือดอุดตันหลอดเลือดในสมอง (Ischemic stroke) 20% จะเป็นชนิดหลอดเลือดสมองแตก เกิดจากการแตกของหลอดเลือดทำให้เกิดเลือดคั่งในเนื้อสมอง (Hemorrhagic stroke) ทำให้เกิดเลือดคั่งในเนื้อสมอง (Hemorrhagic stoke)

     

    โรคนี้สามารถเกิดได้กับทุกคน แต่ถ้าคุณมีปัจจัยเสี่ยงสูงกว่าคนอื่น โอกาสเกิดโรคก็จะมีมากขึ้นซึ่งปัจจัยเสี่ยงนั้นมีดังนี้ 1.ความดันโลหิตสูง เป็นปัจจัยเสี่ยงที่สำคัญที่สุด 2.ไขมันในเลือดสูง ทำให้หลอดเลือดแข็งตัว มีการตีบแคบลงในที่สุด ทำให้เกิดการอุดตันได้ 3.บุหรี่ คนที่สูบบุหรี่จะมีปัจจัยเสี่ยงเพิ่มมากกว่าคนที่ไม่สูบถึง 5-6 เท่า

     

    อาการของผู้ที่มีแนวโน้มเป็นโรคหลอดเลือดสมอง มีดังนี้

     

     1.มีอาการแขนขาอ่อนแรงครึ่งซีก ปากเบี้ยวหรือชาครึ่งซีก เป็นทันทีทันใด

     

     2.พูดไม่ออก ฟังไม่เข้าใจภาษา พูดอ้อแอ้ไม่ชัด เป็นทันทีทันใด

     

     3.ตาข้างใดข้างหนึ่งมองไม่เห็นหรือมองไม่เห็นครึ่งซีกของลานสายตา หรือเห็นภาพซ้อน เป็นทันทีทันใด

     

     4.เวียนศีรษะ บ้านหมุน รู้สึก โคลงเคลง เดินเซ คล้ายคนเมาเหล้า เป็นทันทีทันใด

     

     5.ปวดศีรษะอย่างรุนแรงและไม่เคยเป็นมาก่อน ร่วมกับอาเจียนหรือหมดสติเป็นทันทีทันใด

     

    คำกล่าวที่ว่า การไม่โรคเป็นลาปอันประเสริฐ เห็นท่าจะจริง เพราะไม่ต้องคอยกังวลว่าโรคจะกำเริบขึ้นมาเมื่อไหร่ ทั้งยังส่งผลให้การดำเนินชีวิตประจำวันเปลี่ยนไป จากเดิมที่สามารถรับประทานอาหารได้ทุกประเภท แต่กลับมีอาหารต้องห้าม ไหนจะเรื่องการทานยาอีก ก็ต้องทานก่อน-หลังทุกมื้อ

     

    ทางที่ดีที่ เราต้องดูแลสุขภาพให้แข็งแรงไว้เสมอ ต่อไปจะได้มีทุนสุขภาพสำรองไว้ใช้ยามที่ร่างกายอ่อนแอ ไม่ต้องวัวหายแล้วค่อยล้อมคอก เพราะเดี๋ยวจะไม่ทันการณ์นะคะ

     

     

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน
    นิยายแฟร์ 2024

    ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×