ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    เคล็ดลับความงามดีๆสำหรับคุณทั้งหลาย

    ลำดับตอนที่ #38 : ‘ขนมชั้นเนื้อฟักทอง’ อาหารเสริมสุขภาพ ลดปริมาณไขมัน

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 710
      0
      3 ก.พ. 50



    ‘ขนมชั้นเนื้อฟักทอง’ อาหารเสริมสุขภาพ ลดปริมาณไขมัน

     

    อุดมด้วยสารเบต้าแคโรทีน ลดคลอเรสเตอรอลได้ดี

     

             

                เมื่อพูดถึง "ขนมไทย" สิ่งแรกที่ผู้คนนึกถึง คงไม่พ้นเสน่ห์ของขนมไทยหลากหลายชนิด ทั้งในด้านรสชาติที่หอมหวาน และรูปร่างหน้าตาประณีตสวยงาม นอกจากนั้นขนมไทย ยังสื่อได้ถึงภูมิปัญญาอันน่าชื่นชมของคนไทยอีกด้วย อย่างขนมชั้น และขนมไทยที่น้อยคนนักจะไม่รู้จัก และหลงรักในรสชาติ ที่หวานหอมและเหนียวนุ่ม ซึ่งวัตถุดิบที่ใช้ทำขนมชั้นทั่วไปนั้น จะใช้แป้งข้าวเจ้า ผสมกับแป้งมันสำปะหลังเป็นหลัก

     

                แต่ด้วยความคิดที่อยากเสริมคุณค่าทางอาหารให้กับขนมชั้น นักศึกษาจากคณะเทคโนโลยีการเกษตร มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี จึงได้ทดลองนำเนื้อฟักทองซึ่งอุดมด้วยสารเบต้าแคโรทีน ที่มีประโยชน์ต่อร่างกาย มาใช้ทดแทนแป้งมันสำปะหลังในขนมชั้น โดยผลการวิจัยที่จะเปิดเผยต่อไปนี้ น่าจะเป็นที่ถูกใจของคนรักสุขภาพไม่น้อย

     

                นางสาวภมรพรรณ สิทธิรัตน์ และ นายภาคภูมิ พึ่งเดช 2 นักศึกษา เจ้าของไอเดียเปิดเผยว่า "ส่วนใหญ่ในการทำขนมชั้น ส่วนผสมหลักคือ แป้งข้าวเจ้า และแป้งมันสำปะหลัง จึงคิดกันว่าอยากลดปริมาณไขมัน และคลอเรสเตอรอล โดยเสริมคุณค่าทางอาหารให้กับขนมชั้น นอกจากนั้น ขนมชั้นส่วนใหญ่มักจะมีแต่สีเขียวเป็นหลัก จึงอยากฉีกรูปแบบให้มีสีอื่นบ้าง"

     

                คิดได้เช่นนี้แล้ว ทั้งสองก็มาเริ่มทำการทดลอง โดยทำขนมชั้นออกมา 4 แบบ คือขนมชั้นจากแป้งมันสำปะหลัง และขนมชั้นที่ใช้เนื้อฟักทองทดแทนแป้งมันสำปะหลัง ร้อยละ 10,20,30 ตามลำดับ พบว่าการใช้เนื้อฟักทองทดแทนแป้งมันสำปะหลังในขนมชั้น ไม่ทำให้ความเหนียวของขนมชั้นเกิดความเปลี่ยนแปลง

     

    ส่วนด้านสี กลิ่น และรสชาติ พบว่าผู้บริโภคที่ทดลองชิม ให้การยอมรับขนมชั้นที่ใช้เนื้อฟักทองทดแทนแป้งมันสำปะหลัง ร้อยละ 30 มากที่สุด โดยสีและกลิ่นของขนมชั้นนั้น จะมีสีเหลืองเข้ม และมีกลิ่นหอมของฟักทองอ่อนๆ ซึ่งเป็นผลมาจากในฟักทองจะมีสารสีเหลือง ที่เรียกว่า สารเบต้าแคโรทีน มีคุณประโยชน์เป็นสารแอนตี้ออกซิแดนต์ (Antioxidant) คอยช่วยกำจัดอนุมูลอิสระในร่างกายได้

     

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×