ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    เคล็ดลับความงามดีๆสำหรับคุณทั้งหลาย

    ลำดับตอนที่ #15 : พบ!...เปลือกมังคุด ยารักษาสิวตัวใหม่

    • อัปเดตล่าสุด 30 ธ.ค. 49





                                พบ!...เปลือกมังคุด ยารักษาสิวตัวใหม่

     

    ช่วยยับยั้งเชื้อแบคทีเรียต้านเชื้อสิวอักเสบได้

     

              สิวเป็นโรคผิวหนังที่มีสาเหตุมาจากหลายปัจจัย อาทิ การเปลี่ยนแปลงของฮอร์โมน การผิดปกติของต่อมไขมัน การอุดตันของรูขุมขน รวมถึงการติดเชื้อแบคทีเรีย อย่าง Propionibacterium acnes และ Staphylococcus species ซึ่งทำให้มีการอักเสบแบบเรื้อรัง หรือมีโอกาสเป็นๆ หายๆ ได้บ่อยครั้ง

     

    ซึ่งการรับประทานยาปฏิชีวนะในช่วงอายุที่เร็วเกินไป และมีการใช้ยาปฏิชีวนะกลุ่มเดิมๆ อย่างต่อเนื่องโดยไม่จำเป็น อาจส่งผลให้เชื้อเกิดการดื้อต่อยาและเป็นภาวะเสี่ยงต่อการรักษาโรคร้ายแรงอื่นๆ เพราะยาที่ใช้รักษาสิวเป็นตัวยาที่ครอบคลุมถึงการรักษาโรคติดเชื้อในทางเดินหายใจ กระเพาะปัสสาวะ และโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์

     

              ผศ.ดร.มัลลิกา ชมนาวัง ภาควิชาจุลชีววิทยา คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล กล่าวว่า ล่าสุดได้ทำการวิจัยเรื่อง "โครงการสมุนไพรเพื่อใช้รักษาสิว" โดยการสนับสนุนของสำนักงานกองทุนสนับสนุนการวิจัย (สกว.) เพื่อศึกษาสมุนไพรไทยที่จะสามารถนำมาพัฒนาเป็นยาเพื่อป้องกันและรักษาสิว โดยศึกษาจากสมุนไพรจำนวน 19 ชนิด อาทิ ฟ้าทะลายโจร สะเดา ช่อระอา มังคุด พญายอ กระเจี๊ยบ ฯลฯ มาทำการทดสอบฤทธิ์ในการฆ่าเชื้อแบคทีเรีย Propionibacterium acnes และ Staphylococcus species

     

    จากการวิจัยพบว่า สารสกัดจากเปลือกมังคุดมีคุณสมบัติยับยั้งเชื้อแบคทีเรียที่ก่อสิวได้ และยังออกฤทธิ์ต้านเชื้อสิวอักเสบได้ดี นอกจากนี้ ยังพบว่าสารสกัดมังคุดสามารถออกฤทธิ์ต้านสารอนุมูลอิสระ ซึ่งเป็นสาเหตุการเกิดรอยแผลเป็นของสิวอักเสบสูงถึงร้อยละ 77.8

     

              ผศ.ดร.มัลลิกากล่าวว่า ผลการวิจัยดังกล่าวแสดงให้เห็นว่าสารสกัดจากเปลือกมังคุด มีศักยภาพที่จะสามารถนำมาทำการศึกษาต่อยอด เพื่อพัฒนาใช้เป็นผลิตภัณฑ์ในการป้องกันและรักษาสิวอักเสบได้

     

    อย่างไรก็ตาม หากผ่านการศึกษาเพิ่มเติมในระดับคลีนิค เพื่อทดสอบความเป็นพิษและผลข้างเคียงแล้ว เชื่อว่าจะสามารถพัฒนายารักษาสิวอักเสบจากสมุนไพรไทยได้ในอนาคต เพื่อลดปัญหาการดื้อต่อยาปฏิชีวนะ และเพื่อเพิ่มมูลค่าเปลือกมังคุด ซึ่งเป็นของเหลือทิ้งสู่อุตสาหกรรมความงามได้

     

     

     



    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน
    นิยายแฟร์ 2024

    ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×