ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    เครื่องมือวัดทางไฟฟ้า

    ลำดับตอนที่ #1 : แกลแวนมิเตอร์ (Galvanometer)

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 11.62K
      14
      3 พ.ย. 50

    คือ  เครื่องมือวัดพื้นฐานทางไฟฟ้าที่สามารถวัดได้ทั้งกระแสไฟฟ้าและความต่างศักย์ไฟฟ้า  แต่จะวัดได้ปริมาณน้อยๆ  ดังนั้นจึงนิยมนำไปดัดแปลงใช้วัดกระแสไฟฟ้า   ความต่างศักย์ไฟฟ้า และความต้านทาน  โดยสามารถแสดงทั้งปริมาณและทิศทางของกระแสไฟฟ้าใน จำนวนน้อยๆเข็มชี้ของกัลวานมิเตอร์จะชี้ที่กึ่งกลางสเกล และมีตำแหน่งเลข0อยู่กลางสเกลเช่นเดียวกัน

    โครงสร้างของกัลวานมิเตอร์

    จะใช้ส่วนเคลื่อนไหวชนิดมูฟวิ่งคอยล์หรือชนิดดาร์สันวาลนั่นเอง เพียงแต่ทำให้เข็มชี้ที่กึ่งกลางสเกลและสเกลหน้าปัดแคลิเบรต ให้มีตำแหน่งเลข 0 อยู่กึ่งกลาง  มีตัวเลขสเกลที่เหมือนกัน  ทั้งด้านซ้ายและด้านขวา

    จุดประสงค์ของกัลวานมิเตอร์

    คือ สามารถวัดปริมาณไฟฟ้าได้โดยไม่ต้องกลับขั้วมิเตอร์เข็มชี้จะสามารถบ่ายเบน  แสดงค่าได้เลย เพียงแต่ค่าที่ได้จะเป็นบวกหรือลบเท่านั้น  ค่าการทนกระแสจะได้ค่าต่ำๆเท่ากับค่าทนกระแสของมูฟวิ่งคอยล์เท่านั้นซึ้งอาจทนได้  เป็นไมโครแอมแปร์  ดังนั้นถ้าต้องการให้วัดปริมาณไฟฟ้าได้มากขึ้นจึงต้องเพิ่มวงจรต่างๆ เข้าไป  โดยดัดแปลงไปใช้เป็นแอมมิเตอร์  หรือโวล์มิเตอร์ที่ยังมีเลข 0 อยู่กึ่งกลางสเกล  หรืออาจจะเป็นประเภทอิเล็กทรอนิกส์กัลวานมิเตอร์

    หลักการทำงานของแกลแวนมิเตอร์
                  เมื่อมีกระแสไฟฟ้าผ่านเข้าไปในขดลวด  จะทำให้ขดลวดหมุนได้  เนื่องจากเกิดแรงกระทำระหว่างสนามแม่เหล็กไฟฟ้ารอบๆ ขดลวดกับสนามแม่เหล็กจากขั้วแม่เหล็ก  และถ้ามีเข็มติดกับขดลวดเข็มก็จะเบนไปด้วยการเบนของเข็มจะมากหรือน้อยขึ้นอยู่กับปริมาณกระแสไฟฟ้าที่ผ่านเข้าไปในขดลวด
      กระแสไฟฟ้าที่ทำให้เข็มของแกลแวนมิเตอร์เบนได้สูงสุด  จะมีค่าจำกัดค่าหนึ่ง  เรียกว่า  "กระแสสูงสุดของแกลแวนมิเตอร์"  ถ้ากระแสไฟฟ้าผ่านเข้าไปในแกลแวนมิเตอร์มากกว่าค่าจำกัดดังกล่าวนี้    จะทำให้แกลแวนมิเตอร์เสียหายได้
                 ดังนั้น
     การที่จะนำแกลแวนนอมิเตอร์ไปใช้วัดค่ากระแสไฟฟ้าและความต่างศักย์ไฟฟ้าในวงจรไฟฟ้า  จึงต้องทำการดัดแปลงเสียก่อน - -

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×