ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    ` Exchange in FRANCE ♥ โลกกลมๆ ของหนูกับฝรั่งเศส

    ลำดับตอนที่ #2 : ` โรตารี่คืออะไร ?

    • อัปเดตล่าสุด 12 ส.ค. 55



                         
     


    สวัสดีค่ะทุกท่าน เจอกันอีกแล้วกับตอนที่ 2
    ขอบคุณที่ติดตามนะคะ (≧▽≦)

    ก่อนอื่นเรามารู้จักกับ "โรตารี่" กันสักนิดนะคะ

    กี้คิดว่าหลายคนอาจจะเคยได้ยินชื่อเสียงเรียงนามของ "โรตารี่" มาบ้างแล้ว แต่อาจจะไม่รู้ว่ามันเป็นโครงการอย่างไร และมีจุดประสงค์อะไร แถมเสิร์ชหาข้อมูลก็ไม่ค่อยจะเจอ อืม ...ไม่แปลกหรอกค่ะ เพราะถ้าเทียบกับโครงการแลกเปลี่ยนทั่วไป โรตารี่จะค่อนข้างเงียบเชียบ ไม่เปิดเผย และมีผู้เข้าสอบน้อยกว่าโครงการทั่วไปมากค่ะ

    ...หนูยังเพิ่งรู้จักเมื่อปีก่อนนี่เอง OTL

    เอาล่ะค่ะ เริ่มจากโรตารี่คืออะไร หากเล่าสั้นๆ ให้เข้าใจง่าย โรตารี่ หรือ Rotary international นั้นเป็นองค์กรที่ก่อตั้งขึ้นโดยคนหลายอาชีพเพียงไม่กี่คนในยุคแรก และเกิดไอเดียให้สมาชิกหมุนเวียนเรียนรู้อาชีพซึ่งกันและกันเพื่อแปลกเปลี่ยนข้อมูล ซึ่ง Rotary มาจากคำว่า Rotate ซึ่งแปลว่าหมุนเวียนนั่นเองค่ะ องค์กรเติบโตขึ้นมาเรื่อยๆ และหลังจากนั้นก็มีโครงการแลกเปลี่ยนเป็นครั้งแรกในอเมริกาค่ะ

    โรตารี่จะเป็นองค์กรที่เน้นเรื่องการบำเพ็ญประโยชน์ให้ส่วนรวมและเรื่องสันติสุขมากกกกค่ะทุกท่าน
    ประโยคที่ว่า เพื่อให้เกิดความเข้าใจและยอมรับในความแตกต่างและนำมาซึ่งสันติสุข ถือเป็นหัวใจหลักของทั้งโครงการเลยนะคะ :D

    ส่วนข้อมูลต่างๆ ของโครงการแลกเปลี่ยน กี้จะพูดถึงในบทต่อๆ ไปนะคะ

    - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - ☂

    ข้อควรรู้ (1)

    โรตารี่จะแบ่งการทำงานเป็น "ภาค" (District) ค่ะ ซึ่งจะเรียกโดยใช้ "หมายเลขภาค" (District Number) เป็นหลัก แต่ละภาคจะแยกการทำงานออกจากกันโดยสิ้นเชิง และโรตารี่ประเทศไทยมีทั้งหมด 4 ภาคดังนี้นะคะ

    ภาคเหนือ - 3360
    ภาคกลาง - 3350
    ภาคอีสาน - 3340
    ภาคใต้ - 3330


    อย่างสมมติว่ากี้สังกัดภาคเหนือ เวลามีคนถามว่ามาจาก district ไหน กี้ก็จะตอบว่า "มาจาก district 3360" เป็นต้น เข้าใจนะคะ ?
    แล้วในแต่ละภาค ก็จะประกอบด้วยหลายจังหวัด และในจังหวัดนั้นๆ ก็จะมีโรตารี่คลับ (Rotary Club) หรือสโมสรต่างๆ ยิบย่อยอีกมากมายเลยค่ะ เช่นในโคราช จะมีสโมสรสุรนารี, สโมสรย่าโม ฯลฯ เป็นต้นค่ะ

    ข้อควรรู้ (2)

    สมาชิกของโรตารี่ จะเรียกว่า โรแทเรี่ยน (Rotarian)
    ภรรยาของโรแทเรียน จะนำหน้าชื่อว่า แอนน์ ค่ะ

    ex. แอนน์มาเรีย เป็นแอนน์ของมิสเตอร์โรเบอร์โต้

    กระซิบ: อย่าเขียน "โรแทเรียน" ผิดเป็น "โรตาเรียน" เชียวนะคะ หูจะชาไปสามวันติดเลยทีเดียว ถึงจะเรียนมาว่า ta อ่านว่าตามาตลอดทั้งชีวิต แต่ยกไว้คำนึงแล้วกันค่ะ ...เพราะขนาดแค่เขียนสำเนียงยังเป๊ะจริงอะไรจริงเน้อ (= ω =)

    - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - ☂

    ทุกท่านคะ ควรพยายามจำข้อควรรู้ไว้ดีๆ นะคะ มันสำคัญมากเน้อ
    เพราะหลังจากตอนที่สองคำพวกนี้จะผุดเป็นดอกเห็ดเลยล่ะค่ะ


    พบกันใหม่ในตอนหน้า
    ขอบคุณที่ติดตามนะคะ ♥
     
    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×