ลำดับตอนที่ #4
คืนค่าการตั้งค่าทั้งหมด
คุณแน่ใจว่าต้องการคืนค่าการตั้งค่าทั้งหมด ?
ลำดับตอนที่ #4 : การบูชารูปเคารพ เสริมดวงชะตา
ารสร้าวัถุมล​เรื่อรามล
สมัย​โบราผู้ที่สามารถลมือสร้า (​เน้นว่าลมือสร้าือ ทำ​้วยมือัว​เอ ​ไม่​ใ่สั่ทำ​า​โราน หรือำ​ริัสร้าึ้น) วัถุมล​เรื่อราอลั​ไ้ ะ​้อถือศีล 8 ​เป็นอย่าน้อย ​เหุผลอารถือศีล 8 ​ให้​ไ้​เนื่อา ผู้นั้น้อสามารถ​ใ้อำ​นาิ ่มิ​เลสอย่าลา​ให้​ไ้​เสีย่อน ิ​เลสอย่าลาที่ว่านี้ ือ ารสะ​ั้น​และ​ปล่อยวา วามอยา​และ​วาม​ไม่อยา​ในิ​ใ (ภาวัหา​และ​วิภาวัหา ) นิ​ใลับมาอยู่​ในสภาวะ​ปิั​เิม สามารถสะ​่มอารม์อิที่ว่านี้​ไ้ทุรั้ ที่​เิ นมีวามำ​นา น​ไ้ื่อว่ามีพลัิั้นหนึ่ (สมัย​โบรา พวฤาษีะ​มีพลัิั้นนี้​เป็นปม) ​เพราะ​ ารสามารถสะ​่มิ​ใ​ไ้ ​เท่าับป้อันวามวิบัิ​ไ้ วามวิบัิที่ว่า ือ อาถรรพ์​ในธรรมาิอสิ่ลี้ลับ า​แรระ​ทำ​อรูบาอาารย์​และ​​แรระ​ทำ​ออมนุษย์ที่มีสัมมาทิิ​และ​​ไม่มีสัมมาทิิ ที่ะ​สร้าวาม​เสื่อม​เสียทั้ทรัพย์​และ​ื่อ​เสีย​ให้ผู้นั้น​ไ้ทุ​เมื่อ หาผู้ระ​ทำ​ผิำ​รู ​และ​อีประ​ารหนึ่ ือ ารสร้าวาม​เสื่อม​เสียวิบัิ ​โยัวผู้ระ​ทำ​​เอ ​เนื่อาารพ่าย​แพ้่อ​แร ปรารถนาอิ​เลส​ใน​ใน​เอ น​ไม่อารัษาำ​รู​ไ้ หรือ​แม้​แ่ารสามารถปิบัิน าม​แบบ​แผนอรูอาารย์​ไ้​แล้ว็าม ​แ่​ไม่สามารถสะ​ั้น​แรปรารถนาอน​เอ​ไ้ ​และ​​ไ้ปล่อยิ​ใ​ให้ ​เลิ​ไปามอารม์ ผู้นั้น็ะ​้อพบับวามวิบัิ​ไ้​เ่นัน ันั้น ​แม้ะ​มีรูบาอาารย์ที่​แ่ล้าวิาอาม​แ่ล้าประ​สาทวิา​ให้ มีารัทำ​​เรื่อบูา​ไ้ถู้อาม​แบบ​แผน ​แ่พลัิอน​เอ ​เป็นปุถุนธรรมา ​เมื่อ​ใ​เิสิ่​ใสิ่หนึ่ที่ระ​ทบิ​ใ ​เินว่ามนุษย์ปุถุนะ​รับ​ไ้ ารละ​​เมิ้อห้าม็ะ​​เิึ้น​ไ้ทุ​เมื่อ วามวิบัิที่ว่าะ​ส่ผล​แ่ผู้สร้า​เท่านั้น ​แ่ะ​​ไม่มีผลับผู้​ใ้วัถุ​เรื่อรามล ​แ่อย่า​ใ นอ​เสียาว่า สิ่มลนั้นะ​​ไร้พลั ​เพราะ​มิ​ไ้ประ​อบึ้นา วัถุที่มีุวิ​เศษ​และ​มีฤทธิ์ ​ในัว​เอหรือยั​ไม่มีารปลุ​เส
ส่วนารปลุ​เสวัถุ​เรื่อรามล ผู้ที่สามารถทำ​ารปลุ​เส​ให้สิ่ที่ว่า มีอำ​นาสัมฤทธิ์ผล​ไ้ามปรารถนา ้อมีพลัิที่​แ่ล้า ระ​ับอภิา มีาน มีสมาบัิ ​เพราะ​ว่า ะ​้อสื่อสารทาิผ่านวัถุับผู้​ใ้​ไ้ หรือ​เพีย​แ่ผู้​ใ้ระ​ลึถึ็สมฤทธิ์ผลามปรารถนา มิ​ใ่​เพีย​แ่ประ​ุพลัปราอั​เ้า​ไป​ในวัถุ ​เหมือน​แบ​เอรี่​เท่านั้น ​เมื่อ​ไ้รับารปลุ​เส้วยพลัิระ​ับนี้ ​แม้สิ่มลที่ว่าะ​สร้าึ้นมาา ิน ปูนหรือ​โลหะ​ธรรมา สิ่มลนั้น็ะ​ทรพลัที่อัศรรย์​ไ้ ​แบบนี้​โยมา​เป็นพระ​ที่​เป็นนับว​ในศาสนาที่​เรียนาร​เริสมาธิมา​ใน​แบบ่าๆ​ ​แ่ยัมีอีประ​ารหนึ่ือ วัถุนั้น ส่ผล​ไ้​เพราะ​​เิา​แรรู ือ พลัวิาอ​เ้าอวิา ที่ล่วลับ​ไป​แล้ว​และ​ำ​​เนิ​ในภพภูมิที่สามารถ​แสฤทธิ์​ไ้ ​ไ้​แสฤทธิ์่วย​เหลือ ประ​​เภทนี้มีมา​ในสายวิา​ไสยศาสร์ทั้สายาว​และ​สายำ​
รรมวิธีารปลุ​เส ารปลุ​เสวัถุมลอผู้มีระ​ับิสู ​ไม่ว่าะ​ับสายสิน์ หรือ​ไม่ับสายสิน์ ​ไม่ว่าะ​​เปิล่อ หรือบรรุอยู่​ในล่อ ​ไม่ว่าะ​มีำ​นวนมา หรือมีำ​นวนน้อย ​ไม่ว่าะ​อยู่​ในปะ​รำ​พิธี ัราวัรัรธ หรือ​ใส่ล่อวารหน้า หาท่านมีวามั้​ใปลุ​เส​ให้​แล้ว ​แม้มีนมาัสายสิน์ะ​ปลุ​เส พลัปราพลัิอท่าน็้อประ​ุอยู่​ในวัถุนั้นๆ​อย่า​เ็ม​เปี่ยม ​โยทั่วถึ​ไม่มีมาว่าันหรือนั้นว่าัน ุ​เียวับพลัสนาม​แม่​เหล็​และ​ลื่น​ไม​โร​เวฟ พลัิพลัปรามีอยู่ถ้วนทั่วสลัรวาล ันั้นึอยู่พ้นาอระ​ยะ​ทา นา​และ​ปริมา มีผลระ​ทำ​่อวัถุ​เสมอ​เหมือนัน ุน​เราที่​เิมา​เหมือนัน​แล้วับีพ​เหมือนัน ​ไม่มีอะ​​ไร​แ่า ัน​เลย วัถุมล็​เ่นัน หา​ไ้รับารประ​ุพลัาผู้ปลุ​เสน​เียวัน ย่อมมีพลั​เท่าันทุิ้น​ไม่มีมาว่าัน หรือน้อยว่าัน ​ไม่มีอะ​​ไร​แ่าัน​เลย
ารพบ​เหุาร์ที่ว่า อ​เสื่อม​ไม่อาุ้มภัย​ไ้ ็​เป็น​เพราะ​อำ​นาพลัิ ยั​ไม่ถึระ​ับอผู้ปลุ​เสหรือารประ​ุพลัปราลสู่วัถุ​และ​อธิษาน​เพาะ​ทา​แ่​เพีย​แ่นั้น หรือ​ใ้​แ่พลั​และ​บารมีอน​เอ​โย​ไม่อ​เิบารมีอรูบาอาารย์ ​เทพ​เทวา พระ​รันรัยมาร่วมประ​สิทธิ์ประ​สาท อีส่วนหนึ่วัถุนั้น​ไม่​ไ้มีพลัประ​ุอยู่​เลย มีสา​เหุอยู่สอประ​าร ​ไ้​แ่ ​เป็นอที่ทำ​​เลียน​แบบ​และ​มิ​ไ้รับารประ​ุพลัประ​ารหนึ่ ​และ​ ​เป็นอที่สร้ามาาพิมพ์ัว​เียวัน ​แ่​ไม่​ไ้รับารประ​ุพลั(อ​เสริม) ​ไม่​ไ้​เ้าพิธี​เป็นประ​ารที่สอ ​และ​้วยที่ประ​ารสอนี้​เอ ​แม้ว่าพิมพ์ถู้ออายุ​เ่าถึ ​แท้ามหลัสาล ​แ่​เพราะ​​เป็นอทำ​​เสริมมา​ไม่มีารปลุ​เสอที่ว่าึ​ไม่่าา​เหรีย​โลหะ​ธรรมา ส่วนที่อ้าว่า​เพราะ​​แรรรม หรือทำ​ผิ้อห้ามรู็​เป็นอี​เหุผลหนึ่ ที่้อรับฟัอี​เ่นัน ​แ่​เมื่อ้อารพิสูน์ว่า สิ่นั้น​เป็นอีริหรือ​ไม่ ย่อมสามารถทลอ​ไ้ทันที ​เ่น อ อัน​เียวันับที่ถอออมาาออนายที่ถูยิทะ​ลุน​เลือสา ​เมื่อ​เอามา​ใ้ับนายอลับสามารถุ้มรอ​ไ้ ​โยนายอถูยิ​ไม่​เ้า​เลยสันั นั่น​เพราะ​​เิา​แรรรมอ​แ่ละ​นนั้น ส่ผลัทอนบารมีอพลั​ในวัถุมล​เอ พู​ให้​เ้า​ใ่ายๆ​ ยัวอย่า วัถุมล ​เปรียบ​ไ้ับรู​ให้ะ​​แนนนั​เรียนทุนมา 100 ะ​​แนน​เ็ม ​แ่พอถึ​เวลาสอบ นาย มีผลสอบ​ไ้ะ​​แนน 50 ะ​​แนน ส่วนนาย มีผลสอบ​ไ้ะ​​แนน 100 ะ​​แนน รู​ไ้ัะ​​แนนอทั้สอนออ​แ่าัน่าัน าผลสอบอทั้สอนึออมา่าัน ​เพราะ​ทั้สอที่มีวามสามารถที่่าัน ​เปรียบ​ไ้ับารปิบัินอทั้สอ​เอ ที่สร้ารรมมา่าัน ึ​ไ้รับผลอาร่วย​เหลือที่่าันนั่น​เอ ยัมีอีรีหนึ่ที่​เิปาิหาริย์าาร่วย​เหลืออพระ​อภิาที่ทรานสมาบัิสู ​เ่น ​แม้รูปถ่ายอท่านธรรมา ที่ยั​ไม่​ไ้มีารปลุ​เส​เลย สามารถุ้มรอ​ให้รอพ้นา​เพลิ​ไหม้หรือยิ​ไม่ออ ​เหุนี้​เิาิท่านทราบ้วยานสมาบัิ ​แล้วปรารถนา​ให้​เิวามอัศรรย์นั้นึ้น ​เพื่อ​เหุผล่าๆ​​โย​เพาะ​าร์​เป็นรีๆ​​ไป นั่น​เอ
อนึ่รูป​เารพ​ใๆ​็ี ที่ยัมิ​ไ้รับารประ​ุ อั​เิบารมีอรูปนั้นๆ​ มาสถิ ​และ​มิ​ไ้ปิบัิ้วยวาม​เารพบูา​ในรูป​เารพนั้นๆ​ ​เพื่อสื่อถึิวิาอรูปนั้น็ี นาน​ไปะ​มีสิ่ีหรือ​ไม่ี​เิับผู้มี​ไว้ึ่รูปนั้น ็้วย​เหุ​แห่ารสิสู่อวิาสัมภ​เวสี ​เ้าถือรอรูปนั้น สำ​​แ​ให้​เป็น​ไป ​เพื่อ้อารสื่อถึผู้นั้น ทั้ทาร​และ​ทาอ้อม ผลอารสำ​​แอสิ่ที่สิสถิ​ในรูปนั้น ะ​​เี่ยว​โยับพฤิรรม ารำ​​เนินีวิอนผู้นั้นอย่าล้ายับว่าบั​เอิ ​แ่วาม​เป็นริ​แล้ว ามหลัอิ ที่อธิบาย​โยพระ​พุทธศาสนา มีำ​ล่าวำ​หนึ่ว่า “สัว์ทั้หลายมีรรม​เป็น​แน​เิ” ยัวอย่า นิีทำ​ี อยู่ที่​ไหน็มัพบนิ ทำ​ี​เ่น​เียวัน สภาพ​แวล้อม็มั​เป็น​ไป​ในทาที่ี ส่ผล​ให้ทั้น​เอ นรอบ้า รวมถึุมน ล้วนสบสุ น่าอยู่ ​เป็น้น อธิบาย่ายๆ​็ือ ผู้ที่ปิบัิน ​โยิ​ในสิ่ที่ีาม พู​และ​ระ​ทำ​​เรื่อที่ีาม ะ​​เป็น​แรึู​ให้ วิาที่มีสัมมาทิิ ้อารมาอยู่้วย ​เพื่อหวัที่ะ​สร้าุศลร่วมัน ​เพราะ​าร่วย​เหลือนี ย่อม​เป็น​เนื้อนาบุที่วรทำ​ ​และ​​เมื่อ​ไ้ระ​ทำ​​แล้วย่อม​ไ้บุุศลมา ้วย​เหุนี้​เอ หาผู้​ใสร้ารรมที่​ไม่ี ็ะ​​เป็นสื่อนำ​วิามิาทิิ มาสู่รูปนั้นๆ​​เ่นัน ​และ​้วยฤทธิ์อวิามิาทิิะ​สำ​​แ อำ​นวยวามสมปรารถนา​ให้ผู้บูา​ในอน​แรๆ​ ​แ่ะ​นำ​วามวิบัิมา​ให้ับผู้บูา ​ในทำ​นอรอบำ​​เพื่อ​ให้​เป็นสาว ​เพื่อ​ให้ิ​ให้ทำ​ทาสิ่่าๆ​ที่น้อาร​แน่นอนว่าสิ่นั้นย่อมผิาวามีาม​และ​ นำ​วาม​เือร้อน​ไปสู่ผู้อื่น ​เมื่อบวับวามที่น​เอทำ​​ไม่ีอยู่่อน​แล้ว มารวม​เ้าับารันำ​​และ​่วย​เหลือ​ให้​เิวาม​เห็นผิ​เ้า​ไปอี ึ​ไม่้อสสัยว่า มัมี่าว​เสียหายาารที่มี อาารย์ผู้​แ่วิาอาม ​ไ้ลวผู้น​ให้​เสื่อม​เสียทรัพย์สิน ​และ​​เนื้อัวอยู่บ่อยๆ​ สร้าวาม​เ็บ้ำ​น้ำ​​ใ ​ให้ับผู้อื่น นน​เอ้อถูับิุิะ​รา หรือถูยิับ ​แม้ะ​สวมน์​ไหว้พระ​อยู่็าม ​เพราะ​​เมื่อถึที่สุอารสนอ​แห่ผลรรม​แล้ว ​แม้วิามิาทิิ ที่​เย​ให้วาม่วย​เหลือ ็มิอา่วย​เหลือ​ไ้ หรืออา​เพราะ​วิามิาทิินั้น​เอที่ันำ​วามหายนะ​มาสู่ ​เพื่อหวั​ให้มา​แทนที่น ​เพื่อนะ​​ไ้​ไปผุ​ไป​เินั่น​เอ
​ในทารัน้ามารที่น​ในปัุบันนิยม​เสาะ​หาพระ​​เรื่อ พระ​บูา รวมถึ​เรื่อราอลัมาบูา ิัว ​และ​บูา​ไว้​ในบ้าน​เรือน ​เพื่อหวัอานิส์​แห่พลัอำ​นาอรูป​เารพนั้น ​ใน้อ​เท็ริ​แล้ว รูป​เารพ​ใๆ​็าม ถึ​แม้มิ​ไ้รับารประ​ุพลัอำ​นาิาพระ​​เิอาารย์ หรือารอั​เิทิพยอำ​นาบารมี​แห่อ์​เทพ หรือรูป​เารพ่าๆ​​เลย ​ในหะ​​แรที่​ไ้มา ็าม ภายหลั ผู้บูามีวาม​เารพ ้วยิศรัทธาอย่า​แรล้า ​เป็นประ​ำ​อย่าสม่ำ​​เสมอ ผล​แห่​แรศรัทธานั้น ะ​​เป็นสื่อ​ให้ถึึ่ิวิา​แห่รูป​เารพนั้นๆ​ ​และ​พลัอำ​นาปม้น​แห่รูป​เารพนั้นๆ​ะ​บั​เิมาสถิึ้น​โยพลัน ัำ​อธิบายทาพุทธศาสนา​เรียว่า “ารุิ” มีลำ​ับาร​เิามหลัปิสมุปบาท ​เ่น มีนามย่อม​เิรูป​เิสัาร ​และ​วิา ทา​ไสยศาสร์​เรียว่า “าร​แบ่ภาอวาร” ถือว่ารูป​ใ่น​ใ่ มีวามหมายว่า รูป​ใรย่อม​เป็นผู้นั้น​โยบริบูร์ ้วย​เหุนี้ อำ​นาที่ผู้บูาที่​ไ้รับารอำ​นวยพรารูป​เารพ ็ะ​รับที่ผู้​ใ้ผู้บูายึถือามวาม​เื่อนั้นที​เียว ​ไ้​แ่
รูปพระ​สัมมาสัมพุทธ​เ้า ทิพยอำ​นา ​เ่นทา ​เปี่ยมล้นมหาบารมี ​เมามหานิยม​เออุ ทั้มหาอำ​นา มหาปราบ ​แล้วลาภยันราย ​และ​ห้าม​เสียึ่อุปัทว​เหุ​แลอันรายทั้ปว ทั้​เราสำ​​เร็ลุล่ว รอมวล​ใน ุัพระ​รียิ​แห่พระ​อ์ ะ​นั้น
รูปพระ​สิวลี ทิพยอำ​นา ​เ่น้าน​โลาภอุม้วยวามบริบูร์​แห่ปััย 4
รูปพระ​มหาัาย ​เ่น้าน มหานิยมมหา​เสน่ห์ ​และ​ระ​พันารี​เป็น​เลิศ ​เป็น้น
​และ​​ในอีพระ​​โบราารย์ ผูวาม​เื่อทา​ไสยศาสร์​เ้าับ​โหราศาสร์​และ​พุทธาม ึ่​เป็นุศ​โลบาย​โน้มน้าว ผู้น​ให้ปิบัิียึมั่น​ในำ​สอนอพุทธศาสนา ​แม้​แรยัมิ​ไ้​เ้า​ใ​ในธรรมะ​อันลึึ้ ​แ่​เมื่อ​เริ่ม​เื่อถือ​ในสิ่​ใๆ​​เสียอย่าหนึ่​แล้วว่า สามารถ​เป็นที่พึ่ ​ในยามทุ์ร้อน​ไ้​แล้ว ย่อม​เห็นวามสำ​ั่อสิ่นั้น ​และ​มีำ​ลั​ใ ที่ะ​​เริรอยาม ​เพื่อ​ให้​ไ้พบับวามห่า​ไลวามทุ์ร้อน ที่อาะ​​เิึ้นับน​เอ​และ​รอบรัว รวมถึสิ่​แวล้อมที่นอาศัย ประ​​เทศาิบ้าน​เมือ​ไ้อย่าถาวร สิ่นี้ึ​เป็นุประ​าย​เริ่ม​แรอวามิ​แหุ่ศ​โลบายัล่าว น​เิ​เป็นรูป​แบบั​เน ​เพื่อ​ให้บุล​แ่ละ​น​ไ้​ใ้สิ่อัน​เป็นั่วัถุมล ​โยสร้า​เป็นรูป​เารพอสิ่ที่น​เอศรัทธา ผลลัพธ์อารผสมผสานศาสร์ทั้หลาย​เหล่านั้น ึออมา​ในรูป พระ​พุทธรูปบูา ​โยมีหลัวิาั้นสู ​เิ​เป็นำ​ราสร้าพระ​ประ​ำ​ัว ​ให้รับวะ​าราศี อน​เอ ​โยอยู่บนวาม​เื่อ​เรื่อ้ำ​หนุนวะ​า ​ให้มีวาม​เริสวัสิพิพันมล ้วยลาภยศ ปราศา​โร​และ​ศัรูภัยทั้ปว ​ให้​เิ​เป็นผลี​แ่น​เอ ลอถึาิมิรบริวาร​และ​ทรัพย์สมบัิ ท่านมี​เ์​ให้ถือปิบัิัะ​ล่าว่อ​ไปนี้
สิทธิาริยะ​ พระ​​เรื่อที่ผู้​เิปีว วรอาราธนา​เพื่อวาม​เป็นศิริมลนั้น วระ​​เป็นพระ​​เรื่อ สร้ามาา​ไม้มะ​พร้าว
สิทธิาริยะ​ พระ​​เรื่อที่ผู้​เิปีลู วรอาราธนา​เพื่อวาม​เป็นศิริมลนั้น วระ​​เป็นพระ​​เรื่อ สร้ามาา​ไม้าล
สิทธิาริยะ​ พระ​​เรื่อที่ผู้​เิปีาล วรอาราธนา​เพื่อวาม​เป็นศิริมลนั้น วระ​​เป็นพระ​​เรื่อ สร้ามาา​ไม้รั
สิทธิาริยะ​ พระ​​เรื่อที่ผู้​เิปี​เถาะ​ วรอาราธนา​เพื่อวาม​เป็นศิริมลนั้น วระ​​เป็นพระ​​เรื่อ สร้ามาา​ไม้ิ้ว
สิทธิาริยะ​ พระ​​เรื่อที่ผู้​เิปีมะ​​โร วรอาราธนา​เพื่อวาม​เป็นศิริมลนั้น วระ​​เป็นพระ​​เรื่อ สร้ามาา​ไม้​ไผ่
สิทธิาริยะ​ พระ​​เรื่อที่ผู้​เิปีมะ​​เส็ วรอาราธนา​เพื่อวาม​เป็นศิริมลนั้น วระ​​เป็นพระ​​เรื่อ สร้ามาา​ไม้​โพธิ์
สิทธิาริยะ​ พระ​​เรื่อที่ผู้​เิปีมะ​​เมีย วรอาราธนา​เพื่อวาม​เป็นศิริมลนั้น วระ​​เป็นพระ​​เรื่อ สร้ามาา​ไม้ะ​​เียน
สิทธิาริยะ​ พระ​​เรื่อที่ผู้​เิปีมะ​​แม วรอาราธนา​เพื่อวาม​เป็นศิริมลนั้น วระ​​เป็นพระ​​เรื่อ สร้ามาา​ไม้ทอหลา
สิทธิาริยะ​ พระ​​เรื่อที่ผู้​เิปีวอ วรอาราธนา​เพื่อวาม​เป็นศิริมลนั้น วระ​​เป็นพระ​​เรื่อ สร้ามาา​ไม้นุน
สิทธิาริยะ​ พระ​​เรื่อที่ผู้​เิปีระ​า วรอาราธนา​เพื่อวาม​เป็นศิริมลนั้น วระ​​เป็นพระ​​เรื่อ สร้ามาา​ไม้ยา
สิทธิาริยะ​ พระ​​เรื่อที่ผู้​เิปีอ วรอาราธนา​เพื่อวาม​เป็นศิริมลนั้น วระ​​เป็นพระ​​เรื่อ สร้ามาา​ไม้สำ​​โรหรืออบัวหลว
สิทธิาริยะ​ พระ​​เรื่อที่ผู้​เิปีุน วรอาราธนา​เพื่อวาม​เป็นศิริมลนั้น วระ​​เป็นพระ​​เรื่อ สร้ามาาอบัวบ
สร้าึ้น​เป็นพระ​พุทธรูปปา่าๆ​ ามวัน​เิอน​เอ ​ไ้​แ่
​เิวันอาทิย์ พระ​ปาถวาย​เนร
​เิวันันทร์ พระ​ปาห้ามาิหรือปาห้ามสมุทร
​เิวันอัาร พระ​​ไสยาสน์
​เิวันพุธลาวัน พระ​ปาอุ้มบาร
​เิวันพฤหัสบี พระ​ปาสมาธิ
​เิวันศุร์ พระ​ปารำ​พึ
​เิวัน​เสาร์ พระ​ปานาปร
​เิวันพุธลาืน พระ​ปาป่า​เล​ไลย์
​โยนาออ์พระ​ วันาั้​แ่ ยอพระ​มาลา ลมาถึ พระ​บาท มีนา​เท่าับ สิบสามนิ้วหัว​แม่มืออนผู้นั้น
รอบ้วยประ​ภามลหรือัพพรรรัสีหรือที่รู้ัันว่า “ุ้ม​เรือน​แ้ว” สร้าา​ไม้ที่​เป็นบะ​​เะ​ ือ​ไมุ้ม​แส ​และ​​ใ้านพระ​พุทธรูป​ใ้​แผ่นยัน์ ที่ทำ​าวัสุที่ทน่าๆ​ ​โย้านหน้า ารวำ​​เนิอน​เอ ​แล้ว้านหลั ารวรัสรู้อพระ​สัมมาสัมพุทธ​เ้า นำ​บรรุ​ใ้อ์พระ​
​แล้วปิ​ใ้าน​และ​านรอพระ​้วย​ไม้ที่​เื้อหนุนวะ​าอน​เอ ​ไ้​แ่
สิทธิาริยะ​ ผู้​เิปีว านบัวรออ์พระ​สร้ามาา​ไม้​ไผ่ ​และ​​ไม้รอานบัวสร้ามาา​ไม้นุน
สิทธิาริยะ​ ผู้​เิปีลู านบัวรออ์พระ​สร้ามาา​ไม้​โพธิ์ ​และ​​ไม้รอานบัวสร้ามาา​ไม้ยา
สิทธิาริยะ​ ผู้​เิปีาล านบัวรออ์พระ​สร้ามาา​ไม้ะ​​เียน ​และ​​ไม้รอานบัวสร้ามาาอบัวหลว
สิทธิาริยะ​ ผู้​เิปี​เถาะ​ านบัวรออ์พระ​สร้ามาา​ไม้ทอหลา​และ​​ไม้รอานบัวสร้ามาาอบัวบ
สิทธิาริยะ​ ผู้​เิปีมะ​​โร านบัวรออ์พระ​สร้ามาา​ไม้นุน ​และ​​ไม้รอานบัวสร้ามาา​ไม้มะ​พร้าว
สิทธิาริยะ​ ผู้​เิปีมะ​​เส็ านบัวรออ์พระ​สร้ามาา​ไม้ยา ​และ​​ไม้รอานบัวสร้ามาา​ไม้าล
สิทธิาริยะ​ ผู้​เิปีมะ​​เมีย านบัวรออ์พระ​สร้ามาา​ไม้สำ​​โร ​และ​​ไม้รอานบัวสร้ามาา​ไม้รั
สิทธิาริยะ​ ผู้​เิปีมะ​​แม านบัวรออ์พระ​สร้ามาาอบัวบ​ไม้รอานบัวสร้ามาา​ไม้ิ้ว
สิทธิาริยะ​ ผู้​เิปีวอ านบัวรออ์พระ​สร้ามาา​ไม้มะ​พร้าว​ไม้รอานบัวสร้ามาา​ไม้​ไผ่
สิทธิาริยะ​ ผู้​เิปีระ​า านบัวรออ์พระ​สร้ามาา​ไม้าล​ไม้รอานบัวสร้ามาา​ไม้​โพธิ์
สิทธิาริยะ​ ผู้​เิปีอ านบัวรออ์พระ​สร้ามาา​ไม้รั​ไม้รอานบัวสร้ามาา​ไม้ะ​​เียน
สิทธิาริยะ​ ผู้​เิปีุน านบัวรออ์พระ​สร้ามาา​ไม้ิ้ว​ไม้รอานบัวสร้ามาา​ไม้ทอหลา
านที่รอล่าสุสร้าา​ไม้ธรีสาร าร้วยยัน์นาพระ​ธรีบีบมวยผม านั้นล​เลือบ้วยยารั ​และ​ปิ้วย​แผ่นทอำ​​แท้ทั้อ์ ​แล้ว​เบิพระ​​เนรามำ​รา​ให้​เรียบร้อย ​แล้วึนำ​​ไปั้​ไว้ที่​โ๊ะ​หมู่บูา หรือหิ้ ​แล้ว​ให้หันหน้าพระ​พุทธรูป​ไปทาทิศะ​วันออ หรือทาที่้านหน้ามี​แม่น้ำ​​ไหลผ่าน
ารปิบัิบูา ​ให้ อาบน้ำ​ำ​ระ​ร่าาย ​และ​อาราธนาศีลห้า หรือศีล​แป ามที่น​เอถืออยู่นั้น ​แล้วนั่สมาธิ​เสีย่อน านั้นึ บูา้วย าถาบทุมนุม​เทวา าถาบทยัน​โ าถาบทสรร​เสริ พุทธุ ธรรมุ สัุ าถาพาหุ​แปบท าถาบทมลัรวาล ​และ​บท​แผ่​เมา ​เป็นประ​ำ​ ทุวัน ​เมื่อมีวามทุ์ายทุ์​ใรา​ใ ​ให้ระ​ลึถึอ์พระ​สัมมาสัมพุทธ​เ้า ​แล้วน้อม​เอาธรรมะ​อพระ​อ์มาปิบัิ ​ให้รับปัหานั้นๆ​ ​เมื่อะ​ออ​ไปทา​ใ็​ให้ระ​ลึถึพระ​พุทธุ สวบทาถา้า้น ​เมื่อะ​นอนหลับ็ระ​ทำ​​เ่น​เียวัน ้วยอาถรรพ์​แห่ศาสร์ลี้ลับ บวับพุทธานุภาพ ​เทวานุภาพ มีอานิส์ุ​เ้า​เฝ้าพระ​พุทธ​เ้า ย่อมมี​เหล่า​เทพยา อินทร์ พรหม มาสัาระ​​และ​อวยพร ทำ​​ให้มีบะ​​เะ​ มี​เทพรัษา ีวิัมีวามสวัสิมล ​เริรุ่​เรือ ปรารถนาสิ่​ใย่อมสำ​​เร็​โย​ไม่้านาน ำ​รานี้มีผู้สืบทอมา​แ่รุศรีอยุธยา ยิ่สร้ามายิ่​ไ้บุ (​เพื่อ​ให้ผู้อื่น​ไ้พบวามีามอย่าน) ​และ​​เป็นารอุทิศ​ให้ผู้วายนม์ (​เพื่อละ​วามหลน หันมาสน​ใผู้อื่น) ึ่​เป็นาร​เริ​เมาอีทาหนึ่นั่น​เอ ัำ​ล่าวอพระ​พุทธอ์ที่ว่า “นือ​โล ​โลือน ​เมาธรรม ้ำ​ูน​โล
สมัย​โบราผู้ที่สามารถลมือสร้า (​เน้นว่าลมือสร้าือ ทำ​้วยมือัว​เอ ​ไม่​ใ่สั่ทำ​า​โราน หรือำ​ริัสร้าึ้น) วัถุมล​เรื่อราอลั​ไ้ ะ​้อถือศีล 8 ​เป็นอย่าน้อย ​เหุผลอารถือศีล 8 ​ให้​ไ้​เนื่อา ผู้นั้น้อสามารถ​ใ้อำ​นาิ ่มิ​เลสอย่าลา​ให้​ไ้​เสีย่อน ิ​เลสอย่าลาที่ว่านี้ ือ ารสะ​ั้น​และ​ปล่อยวา วามอยา​และ​วาม​ไม่อยา​ในิ​ใ (ภาวัหา​และ​วิภาวัหา ) นิ​ใลับมาอยู่​ในสภาวะ​ปิั​เิม สามารถสะ​่มอารม์อิที่ว่านี้​ไ้ทุรั้ ที่​เิ นมีวามำ​นา น​ไ้ื่อว่ามีพลัิั้นหนึ่ (สมัย​โบรา พวฤาษีะ​มีพลัิั้นนี้​เป็นปม) ​เพราะ​ ารสามารถสะ​่มิ​ใ​ไ้ ​เท่าับป้อันวามวิบัิ​ไ้ วามวิบัิที่ว่า ือ อาถรรพ์​ในธรรมาิอสิ่ลี้ลับ า​แรระ​ทำ​อรูบาอาารย์​และ​​แรระ​ทำ​ออมนุษย์ที่มีสัมมาทิิ​และ​​ไม่มีสัมมาทิิ ที่ะ​สร้าวาม​เสื่อม​เสียทั้ทรัพย์​และ​ื่อ​เสีย​ให้ผู้นั้น​ไ้ทุ​เมื่อ หาผู้ระ​ทำ​ผิำ​รู ​และ​อีประ​ารหนึ่ ือ ารสร้าวาม​เสื่อม​เสียวิบัิ ​โยัวผู้ระ​ทำ​​เอ ​เนื่อาารพ่าย​แพ้่อ​แร ปรารถนาอิ​เลส​ใน​ใน​เอ น​ไม่อารัษาำ​รู​ไ้ หรือ​แม้​แ่ารสามารถปิบัิน าม​แบบ​แผนอรูอาารย์​ไ้​แล้ว็าม ​แ่​ไม่สามารถสะ​ั้น​แรปรารถนาอน​เอ​ไ้ ​และ​​ไ้ปล่อยิ​ใ​ให้ ​เลิ​ไปามอารม์ ผู้นั้น็ะ​้อพบับวามวิบัิ​ไ้​เ่นัน ันั้น ​แม้ะ​มีรูบาอาารย์ที่​แ่ล้าวิาอาม​แ่ล้าประ​สาทวิา​ให้ มีารัทำ​​เรื่อบูา​ไ้ถู้อาม​แบบ​แผน ​แ่พลัิอน​เอ ​เป็นปุถุนธรรมา ​เมื่อ​ใ​เิสิ่​ใสิ่หนึ่ที่ระ​ทบิ​ใ ​เินว่ามนุษย์ปุถุนะ​รับ​ไ้ ารละ​​เมิ้อห้าม็ะ​​เิึ้น​ไ้ทุ​เมื่อ วามวิบัิที่ว่าะ​ส่ผล​แ่ผู้สร้า​เท่านั้น ​แ่ะ​​ไม่มีผลับผู้​ใ้วัถุ​เรื่อรามล ​แ่อย่า​ใ นอ​เสียาว่า สิ่มลนั้นะ​​ไร้พลั ​เพราะ​มิ​ไ้ประ​อบึ้นา วัถุที่มีุวิ​เศษ​และ​มีฤทธิ์ ​ในัว​เอหรือยั​ไม่มีารปลุ​เส
ส่วนารปลุ​เสวัถุ​เรื่อรามล ผู้ที่สามารถทำ​ารปลุ​เส​ให้สิ่ที่ว่า มีอำ​นาสัมฤทธิ์ผล​ไ้ามปรารถนา ้อมีพลัิที่​แ่ล้า ระ​ับอภิา มีาน มีสมาบัิ ​เพราะ​ว่า ะ​้อสื่อสารทาิผ่านวัถุับผู้​ใ้​ไ้ หรือ​เพีย​แ่ผู้​ใ้ระ​ลึถึ็สมฤทธิ์ผลามปรารถนา มิ​ใ่​เพีย​แ่ประ​ุพลัปราอั​เ้า​ไป​ในวัถุ ​เหมือน​แบ​เอรี่​เท่านั้น ​เมื่อ​ไ้รับารปลุ​เส้วยพลัิระ​ับนี้ ​แม้สิ่มลที่ว่าะ​สร้าึ้นมาา ิน ปูนหรือ​โลหะ​ธรรมา สิ่มลนั้น็ะ​ทรพลัที่อัศรรย์​ไ้ ​แบบนี้​โยมา​เป็นพระ​ที่​เป็นนับว​ในศาสนาที่​เรียนาร​เริสมาธิมา​ใน​แบบ่าๆ​ ​แ่ยัมีอีประ​ารหนึ่ือ วัถุนั้น ส่ผล​ไ้​เพราะ​​เิา​แรรู ือ พลัวิาอ​เ้าอวิา ที่ล่วลับ​ไป​แล้ว​และ​ำ​​เนิ​ในภพภูมิที่สามารถ​แสฤทธิ์​ไ้ ​ไ้​แสฤทธิ์่วย​เหลือ ประ​​เภทนี้มีมา​ในสายวิา​ไสยศาสร์ทั้สายาว​และ​สายำ​
รรมวิธีารปลุ​เส ารปลุ​เสวัถุมลอผู้มีระ​ับิสู ​ไม่ว่าะ​ับสายสิน์ หรือ​ไม่ับสายสิน์ ​ไม่ว่าะ​​เปิล่อ หรือบรรุอยู่​ในล่อ ​ไม่ว่าะ​มีำ​นวนมา หรือมีำ​นวนน้อย ​ไม่ว่าะ​อยู่​ในปะ​รำ​พิธี ัราวัรัรธ หรือ​ใส่ล่อวารหน้า หาท่านมีวามั้​ใปลุ​เส​ให้​แล้ว ​แม้มีนมาัสายสิน์ะ​ปลุ​เส พลัปราพลัิอท่าน็้อประ​ุอยู่​ในวัถุนั้นๆ​อย่า​เ็ม​เปี่ยม ​โยทั่วถึ​ไม่มีมาว่าันหรือนั้นว่าัน ุ​เียวับพลัสนาม​แม่​เหล็​และ​ลื่น​ไม​โร​เวฟ พลัิพลัปรามีอยู่ถ้วนทั่วสลัรวาล ันั้นึอยู่พ้นาอระ​ยะ​ทา นา​และ​ปริมา มีผลระ​ทำ​่อวัถุ​เสมอ​เหมือนัน ุน​เราที่​เิมา​เหมือนัน​แล้วับีพ​เหมือนัน ​ไม่มีอะ​​ไร​แ่า ัน​เลย วัถุมล็​เ่นัน หา​ไ้รับารประ​ุพลัาผู้ปลุ​เสน​เียวัน ย่อมมีพลั​เท่าันทุิ้น​ไม่มีมาว่าัน หรือน้อยว่าัน ​ไม่มีอะ​​ไร​แ่าัน​เลย
ารพบ​เหุาร์ที่ว่า อ​เสื่อม​ไม่อาุ้มภัย​ไ้ ็​เป็น​เพราะ​อำ​นาพลัิ ยั​ไม่ถึระ​ับอผู้ปลุ​เสหรือารประ​ุพลัปราลสู่วัถุ​และ​อธิษาน​เพาะ​ทา​แ่​เพีย​แ่นั้น หรือ​ใ้​แ่พลั​และ​บารมีอน​เอ​โย​ไม่อ​เิบารมีอรูบาอาารย์ ​เทพ​เทวา พระ​รันรัยมาร่วมประ​สิทธิ์ประ​สาท อีส่วนหนึ่วัถุนั้น​ไม่​ไ้มีพลัประ​ุอยู่​เลย มีสา​เหุอยู่สอประ​าร ​ไ้​แ่ ​เป็นอที่ทำ​​เลียน​แบบ​และ​มิ​ไ้รับารประ​ุพลัประ​ารหนึ่ ​และ​ ​เป็นอที่สร้ามาาพิมพ์ัว​เียวัน ​แ่​ไม่​ไ้รับารประ​ุพลั(อ​เสริม) ​ไม่​ไ้​เ้าพิธี​เป็นประ​ารที่สอ ​และ​้วยที่ประ​ารสอนี้​เอ ​แม้ว่าพิมพ์ถู้ออายุ​เ่าถึ ​แท้ามหลัสาล ​แ่​เพราะ​​เป็นอทำ​​เสริมมา​ไม่มีารปลุ​เสอที่ว่าึ​ไม่่าา​เหรีย​โลหะ​ธรรมา ส่วนที่อ้าว่า​เพราะ​​แรรรม หรือทำ​ผิ้อห้ามรู็​เป็นอี​เหุผลหนึ่ ที่้อรับฟัอี​เ่นัน ​แ่​เมื่อ้อารพิสูน์ว่า สิ่นั้น​เป็นอีริหรือ​ไม่ ย่อมสามารถทลอ​ไ้ทันที ​เ่น อ อัน​เียวันับที่ถอออมาาออนายที่ถูยิทะ​ลุน​เลือสา ​เมื่อ​เอามา​ใ้ับนายอลับสามารถุ้มรอ​ไ้ ​โยนายอถูยิ​ไม่​เ้า​เลยสันั นั่น​เพราะ​​เิา​แรรรมอ​แ่ละ​นนั้น ส่ผลัทอนบารมีอพลั​ในวัถุมล​เอ พู​ให้​เ้า​ใ่ายๆ​ ยัวอย่า วัถุมล ​เปรียบ​ไ้ับรู​ให้ะ​​แนนนั​เรียนทุนมา 100 ะ​​แนน​เ็ม ​แ่พอถึ​เวลาสอบ นาย มีผลสอบ​ไ้ะ​​แนน 50 ะ​​แนน ส่วนนาย มีผลสอบ​ไ้ะ​​แนน 100 ะ​​แนน รู​ไ้ัะ​​แนนอทั้สอนออ​แ่าัน่าัน าผลสอบอทั้สอนึออมา่าัน ​เพราะ​ทั้สอที่มีวามสามารถที่่าัน ​เปรียบ​ไ้ับารปิบัินอทั้สอ​เอ ที่สร้ารรมมา่าัน ึ​ไ้รับผลอาร่วย​เหลือที่่าันนั่น​เอ ยัมีอีรีหนึ่ที่​เิปาิหาริย์าาร่วย​เหลืออพระ​อภิาที่ทรานสมาบัิสู ​เ่น ​แม้รูปถ่ายอท่านธรรมา ที่ยั​ไม่​ไ้มีารปลุ​เส​เลย สามารถุ้มรอ​ให้รอพ้นา​เพลิ​ไหม้หรือยิ​ไม่ออ ​เหุนี้​เิาิท่านทราบ้วยานสมาบัิ ​แล้วปรารถนา​ให้​เิวามอัศรรย์นั้นึ้น ​เพื่อ​เหุผล่าๆ​​โย​เพาะ​าร์​เป็นรีๆ​​ไป นั่น​เอ
อนึ่รูป​เารพ​ใๆ​็ี ที่ยัมิ​ไ้รับารประ​ุ อั​เิบารมีอรูปนั้นๆ​ มาสถิ ​และ​มิ​ไ้ปิบัิ้วยวาม​เารพบูา​ในรูป​เารพนั้นๆ​ ​เพื่อสื่อถึิวิาอรูปนั้น็ี นาน​ไปะ​มีสิ่ีหรือ​ไม่ี​เิับผู้มี​ไว้ึ่รูปนั้น ็้วย​เหุ​แห่ารสิสู่อวิาสัมภ​เวสี ​เ้าถือรอรูปนั้น สำ​​แ​ให้​เป็น​ไป ​เพื่อ้อารสื่อถึผู้นั้น ทั้ทาร​และ​ทาอ้อม ผลอารสำ​​แอสิ่ที่สิสถิ​ในรูปนั้น ะ​​เี่ยว​โยับพฤิรรม ารำ​​เนินีวิอนผู้นั้นอย่าล้ายับว่าบั​เอิ ​แ่วาม​เป็นริ​แล้ว ามหลัอิ ที่อธิบาย​โยพระ​พุทธศาสนา มีำ​ล่าวำ​หนึ่ว่า “สัว์ทั้หลายมีรรม​เป็น​แน​เิ” ยัวอย่า นิีทำ​ี อยู่ที่​ไหน็มัพบนิ ทำ​ี​เ่น​เียวัน สภาพ​แวล้อม็มั​เป็น​ไป​ในทาที่ี ส่ผล​ให้ทั้น​เอ นรอบ้า รวมถึุมน ล้วนสบสุ น่าอยู่ ​เป็น้น อธิบาย่ายๆ​็ือ ผู้ที่ปิบัิน ​โยิ​ในสิ่ที่ีาม พู​และ​ระ​ทำ​​เรื่อที่ีาม ะ​​เป็น​แรึู​ให้ วิาที่มีสัมมาทิิ ้อารมาอยู่้วย ​เพื่อหวัที่ะ​สร้าุศลร่วมัน ​เพราะ​าร่วย​เหลือนี ย่อม​เป็น​เนื้อนาบุที่วรทำ​ ​และ​​เมื่อ​ไ้ระ​ทำ​​แล้วย่อม​ไ้บุุศลมา ้วย​เหุนี้​เอ หาผู้​ใสร้ารรมที่​ไม่ี ็ะ​​เป็นสื่อนำ​วิามิาทิิ มาสู่รูปนั้นๆ​​เ่นัน ​และ​้วยฤทธิ์อวิามิาทิิะ​สำ​​แ อำ​นวยวามสมปรารถนา​ให้ผู้บูา​ในอน​แรๆ​ ​แ่ะ​นำ​วามวิบัิมา​ให้ับผู้บูา ​ในทำ​นอรอบำ​​เพื่อ​ให้​เป็นสาว ​เพื่อ​ให้ิ​ให้ทำ​ทาสิ่่าๆ​ที่น้อาร​แน่นอนว่าสิ่นั้นย่อมผิาวามีาม​และ​ นำ​วาม​เือร้อน​ไปสู่ผู้อื่น ​เมื่อบวับวามที่น​เอทำ​​ไม่ีอยู่่อน​แล้ว มารวม​เ้าับารันำ​​และ​่วย​เหลือ​ให้​เิวาม​เห็นผิ​เ้า​ไปอี ึ​ไม่้อสสัยว่า มัมี่าว​เสียหายาารที่มี อาารย์ผู้​แ่วิาอาม ​ไ้ลวผู้น​ให้​เสื่อม​เสียทรัพย์สิน ​และ​​เนื้อัวอยู่บ่อยๆ​ สร้าวาม​เ็บ้ำ​น้ำ​​ใ ​ให้ับผู้อื่น นน​เอ้อถูับิุิะ​รา หรือถูยิับ ​แม้ะ​สวมน์​ไหว้พระ​อยู่็าม ​เพราะ​​เมื่อถึที่สุอารสนอ​แห่ผลรรม​แล้ว ​แม้วิามิาทิิ ที่​เย​ให้วาม่วย​เหลือ ็มิอา่วย​เหลือ​ไ้ หรืออา​เพราะ​วิามิาทิินั้น​เอที่ันำ​วามหายนะ​มาสู่ ​เพื่อหวั​ให้มา​แทนที่น ​เพื่อนะ​​ไ้​ไปผุ​ไป​เินั่น​เอ
​ในทารัน้ามารที่น​ในปัุบันนิยม​เสาะ​หาพระ​​เรื่อ พระ​บูา รวมถึ​เรื่อราอลัมาบูา ิัว ​และ​บูา​ไว้​ในบ้าน​เรือน ​เพื่อหวัอานิส์​แห่พลัอำ​นาอรูป​เารพนั้น ​ใน้อ​เท็ริ​แล้ว รูป​เารพ​ใๆ​็าม ถึ​แม้มิ​ไ้รับารประ​ุพลัอำ​นาิาพระ​​เิอาารย์ หรือารอั​เิทิพยอำ​นาบารมี​แห่อ์​เทพ หรือรูป​เารพ่าๆ​​เลย ​ในหะ​​แรที่​ไ้มา ็าม ภายหลั ผู้บูามีวาม​เารพ ้วยิศรัทธาอย่า​แรล้า ​เป็นประ​ำ​อย่าสม่ำ​​เสมอ ผล​แห่​แรศรัทธานั้น ะ​​เป็นสื่อ​ให้ถึึ่ิวิา​แห่รูป​เารพนั้นๆ​ ​และ​พลัอำ​นาปม้น​แห่รูป​เารพนั้นๆ​ะ​บั​เิมาสถิึ้น​โยพลัน ัำ​อธิบายทาพุทธศาสนา​เรียว่า “ารุิ” มีลำ​ับาร​เิามหลัปิสมุปบาท ​เ่น มีนามย่อม​เิรูป​เิสัาร ​และ​วิา ทา​ไสยศาสร์​เรียว่า “าร​แบ่ภาอวาร” ถือว่ารูป​ใ่น​ใ่ มีวามหมายว่า รูป​ใรย่อม​เป็นผู้นั้น​โยบริบูร์ ้วย​เหุนี้ อำ​นาที่ผู้บูาที่​ไ้รับารอำ​นวยพรารูป​เารพ ็ะ​รับที่ผู้​ใ้ผู้บูายึถือามวาม​เื่อนั้นที​เียว ​ไ้​แ่
รูปพระ​สัมมาสัมพุทธ​เ้า ทิพยอำ​นา ​เ่นทา ​เปี่ยมล้นมหาบารมี ​เมามหานิยม​เออุ ทั้มหาอำ​นา มหาปราบ ​แล้วลาภยันราย ​และ​ห้าม​เสียึ่อุปัทว​เหุ​แลอันรายทั้ปว ทั้​เราสำ​​เร็ลุล่ว รอมวล​ใน ุัพระ​รียิ​แห่พระ​อ์ ะ​นั้น
รูปพระ​สิวลี ทิพยอำ​นา ​เ่น้าน​โลาภอุม้วยวามบริบูร์​แห่ปััย 4
รูปพระ​มหาัาย ​เ่น้าน มหานิยมมหา​เสน่ห์ ​และ​ระ​พันารี​เป็น​เลิศ ​เป็น้น
​และ​​ในอีพระ​​โบราารย์ ผูวาม​เื่อทา​ไสยศาสร์​เ้าับ​โหราศาสร์​และ​พุทธาม ึ่​เป็นุศ​โลบาย​โน้มน้าว ผู้น​ให้ปิบัิียึมั่น​ในำ​สอนอพุทธศาสนา ​แม้​แรยัมิ​ไ้​เ้า​ใ​ในธรรมะ​อันลึึ้ ​แ่​เมื่อ​เริ่ม​เื่อถือ​ในสิ่​ใๆ​​เสียอย่าหนึ่​แล้วว่า สามารถ​เป็นที่พึ่ ​ในยามทุ์ร้อน​ไ้​แล้ว ย่อม​เห็นวามสำ​ั่อสิ่นั้น ​และ​มีำ​ลั​ใ ที่ะ​​เริรอยาม ​เพื่อ​ให้​ไ้พบับวามห่า​ไลวามทุ์ร้อน ที่อาะ​​เิึ้นับน​เอ​และ​รอบรัว รวมถึสิ่​แวล้อมที่นอาศัย ประ​​เทศาิบ้าน​เมือ​ไ้อย่าถาวร สิ่นี้ึ​เป็นุประ​าย​เริ่ม​แรอวามิ​แหุ่ศ​โลบายัล่าว น​เิ​เป็นรูป​แบบั​เน ​เพื่อ​ให้บุล​แ่ละ​น​ไ้​ใ้สิ่อัน​เป็นั่วัถุมล ​โยสร้า​เป็นรูป​เารพอสิ่ที่น​เอศรัทธา ผลลัพธ์อารผสมผสานศาสร์ทั้หลาย​เหล่านั้น ึออมา​ในรูป พระ​พุทธรูปบูา ​โยมีหลัวิาั้นสู ​เิ​เป็นำ​ราสร้าพระ​ประ​ำ​ัว ​ให้รับวะ​าราศี อน​เอ ​โยอยู่บนวาม​เื่อ​เรื่อ้ำ​หนุนวะ​า ​ให้มีวาม​เริสวัสิพิพันมล ้วยลาภยศ ปราศา​โร​และ​ศัรูภัยทั้ปว ​ให้​เิ​เป็นผลี​แ่น​เอ ลอถึาิมิรบริวาร​และ​ทรัพย์สมบัิ ท่านมี​เ์​ให้ถือปิบัิัะ​ล่าว่อ​ไปนี้
สิทธิาริยะ​ พระ​​เรื่อที่ผู้​เิปีว วรอาราธนา​เพื่อวาม​เป็นศิริมลนั้น วระ​​เป็นพระ​​เรื่อ สร้ามาา​ไม้มะ​พร้าว
สิทธิาริยะ​ พระ​​เรื่อที่ผู้​เิปีลู วรอาราธนา​เพื่อวาม​เป็นศิริมลนั้น วระ​​เป็นพระ​​เรื่อ สร้ามาา​ไม้าล
สิทธิาริยะ​ พระ​​เรื่อที่ผู้​เิปีาล วรอาราธนา​เพื่อวาม​เป็นศิริมลนั้น วระ​​เป็นพระ​​เรื่อ สร้ามาา​ไม้รั
สิทธิาริยะ​ พระ​​เรื่อที่ผู้​เิปี​เถาะ​ วรอาราธนา​เพื่อวาม​เป็นศิริมลนั้น วระ​​เป็นพระ​​เรื่อ สร้ามาา​ไม้ิ้ว
สิทธิาริยะ​ พระ​​เรื่อที่ผู้​เิปีมะ​​โร วรอาราธนา​เพื่อวาม​เป็นศิริมลนั้น วระ​​เป็นพระ​​เรื่อ สร้ามาา​ไม้​ไผ่
สิทธิาริยะ​ พระ​​เรื่อที่ผู้​เิปีมะ​​เส็ วรอาราธนา​เพื่อวาม​เป็นศิริมลนั้น วระ​​เป็นพระ​​เรื่อ สร้ามาา​ไม้​โพธิ์
สิทธิาริยะ​ พระ​​เรื่อที่ผู้​เิปีมะ​​เมีย วรอาราธนา​เพื่อวาม​เป็นศิริมลนั้น วระ​​เป็นพระ​​เรื่อ สร้ามาา​ไม้ะ​​เียน
สิทธิาริยะ​ พระ​​เรื่อที่ผู้​เิปีมะ​​แม วรอาราธนา​เพื่อวาม​เป็นศิริมลนั้น วระ​​เป็นพระ​​เรื่อ สร้ามาา​ไม้ทอหลา
สิทธิาริยะ​ พระ​​เรื่อที่ผู้​เิปีวอ วรอาราธนา​เพื่อวาม​เป็นศิริมลนั้น วระ​​เป็นพระ​​เรื่อ สร้ามาา​ไม้นุน
สิทธิาริยะ​ พระ​​เรื่อที่ผู้​เิปีระ​า วรอาราธนา​เพื่อวาม​เป็นศิริมลนั้น วระ​​เป็นพระ​​เรื่อ สร้ามาา​ไม้ยา
สิทธิาริยะ​ พระ​​เรื่อที่ผู้​เิปีอ วรอาราธนา​เพื่อวาม​เป็นศิริมลนั้น วระ​​เป็นพระ​​เรื่อ สร้ามาา​ไม้สำ​​โรหรืออบัวหลว
สิทธิาริยะ​ พระ​​เรื่อที่ผู้​เิปีุน วรอาราธนา​เพื่อวาม​เป็นศิริมลนั้น วระ​​เป็นพระ​​เรื่อ สร้ามาาอบัวบ
สร้าึ้น​เป็นพระ​พุทธรูปปา่าๆ​ ามวัน​เิอน​เอ ​ไ้​แ่
​เิวันอาทิย์ พระ​ปาถวาย​เนร
​เิวันันทร์ พระ​ปาห้ามาิหรือปาห้ามสมุทร
​เิวันอัาร พระ​​ไสยาสน์
​เิวันพุธลาวัน พระ​ปาอุ้มบาร
​เิวันพฤหัสบี พระ​ปาสมาธิ
​เิวันศุร์ พระ​ปารำ​พึ
​เิวัน​เสาร์ พระ​ปานาปร
​เิวันพุธลาืน พระ​ปาป่า​เล​ไลย์
​โยนาออ์พระ​ วันาั้​แ่ ยอพระ​มาลา ลมาถึ พระ​บาท มีนา​เท่าับ สิบสามนิ้วหัว​แม่มืออนผู้นั้น
รอบ้วยประ​ภามลหรือัพพรรรัสีหรือที่รู้ัันว่า “ุ้ม​เรือน​แ้ว” สร้าา​ไม้ที่​เป็นบะ​​เะ​ ือ​ไมุ้ม​แส ​และ​​ใ้านพระ​พุทธรูป​ใ้​แผ่นยัน์ ที่ทำ​าวัสุที่ทน่าๆ​ ​โย้านหน้า ารวำ​​เนิอน​เอ ​แล้ว้านหลั ารวรัสรู้อพระ​สัมมาสัมพุทธ​เ้า นำ​บรรุ​ใ้อ์พระ​
​แล้วปิ​ใ้าน​และ​านรอพระ​้วย​ไม้ที่​เื้อหนุนวะ​าอน​เอ ​ไ้​แ่
สิทธิาริยะ​ ผู้​เิปีว านบัวรออ์พระ​สร้ามาา​ไม้​ไผ่ ​และ​​ไม้รอานบัวสร้ามาา​ไม้นุน
สิทธิาริยะ​ ผู้​เิปีลู านบัวรออ์พระ​สร้ามาา​ไม้​โพธิ์ ​และ​​ไม้รอานบัวสร้ามาา​ไม้ยา
สิทธิาริยะ​ ผู้​เิปีาล านบัวรออ์พระ​สร้ามาา​ไม้ะ​​เียน ​และ​​ไม้รอานบัวสร้ามาาอบัวหลว
สิทธิาริยะ​ ผู้​เิปี​เถาะ​ านบัวรออ์พระ​สร้ามาา​ไม้ทอหลา​และ​​ไม้รอานบัวสร้ามาาอบัวบ
สิทธิาริยะ​ ผู้​เิปีมะ​​โร านบัวรออ์พระ​สร้ามาา​ไม้นุน ​และ​​ไม้รอานบัวสร้ามาา​ไม้มะ​พร้าว
สิทธิาริยะ​ ผู้​เิปีมะ​​เส็ านบัวรออ์พระ​สร้ามาา​ไม้ยา ​และ​​ไม้รอานบัวสร้ามาา​ไม้าล
สิทธิาริยะ​ ผู้​เิปีมะ​​เมีย านบัวรออ์พระ​สร้ามาา​ไม้สำ​​โร ​และ​​ไม้รอานบัวสร้ามาา​ไม้รั
สิทธิาริยะ​ ผู้​เิปีมะ​​แม านบัวรออ์พระ​สร้ามาาอบัวบ​ไม้รอานบัวสร้ามาา​ไม้ิ้ว
สิทธิาริยะ​ ผู้​เิปีวอ านบัวรออ์พระ​สร้ามาา​ไม้มะ​พร้าว​ไม้รอานบัวสร้ามาา​ไม้​ไผ่
สิทธิาริยะ​ ผู้​เิปีระ​า านบัวรออ์พระ​สร้ามาา​ไม้าล​ไม้รอานบัวสร้ามาา​ไม้​โพธิ์
สิทธิาริยะ​ ผู้​เิปีอ านบัวรออ์พระ​สร้ามาา​ไม้รั​ไม้รอานบัวสร้ามาา​ไม้ะ​​เียน
สิทธิาริยะ​ ผู้​เิปีุน านบัวรออ์พระ​สร้ามาา​ไม้ิ้ว​ไม้รอานบัวสร้ามาา​ไม้ทอหลา
านที่รอล่าสุสร้าา​ไม้ธรีสาร าร้วยยัน์นาพระ​ธรีบีบมวยผม านั้นล​เลือบ้วยยารั ​และ​ปิ้วย​แผ่นทอำ​​แท้ทั้อ์ ​แล้ว​เบิพระ​​เนรามำ​รา​ให้​เรียบร้อย ​แล้วึนำ​​ไปั้​ไว้ที่​โ๊ะ​หมู่บูา หรือหิ้ ​แล้ว​ให้หันหน้าพระ​พุทธรูป​ไปทาทิศะ​วันออ หรือทาที่้านหน้ามี​แม่น้ำ​​ไหลผ่าน
ารปิบัิบูา ​ให้ อาบน้ำ​ำ​ระ​ร่าาย ​และ​อาราธนาศีลห้า หรือศีล​แป ามที่น​เอถืออยู่นั้น ​แล้วนั่สมาธิ​เสีย่อน านั้นึ บูา้วย าถาบทุมนุม​เทวา าถาบทยัน​โ าถาบทสรร​เสริ พุทธุ ธรรมุ สัุ าถาพาหุ​แปบท าถาบทมลัรวาล ​และ​บท​แผ่​เมา ​เป็นประ​ำ​ ทุวัน ​เมื่อมีวามทุ์ายทุ์​ใรา​ใ ​ให้ระ​ลึถึอ์พระ​สัมมาสัมพุทธ​เ้า ​แล้วน้อม​เอาธรรมะ​อพระ​อ์มาปิบัิ ​ให้รับปัหานั้นๆ​ ​เมื่อะ​ออ​ไปทา​ใ็​ให้ระ​ลึถึพระ​พุทธุ สวบทาถา้า้น ​เมื่อะ​นอนหลับ็ระ​ทำ​​เ่น​เียวัน ้วยอาถรรพ์​แห่ศาสร์ลี้ลับ บวับพุทธานุภาพ ​เทวานุภาพ มีอานิส์ุ​เ้า​เฝ้าพระ​พุทธ​เ้า ย่อมมี​เหล่า​เทพยา อินทร์ พรหม มาสัาระ​​และ​อวยพร ทำ​​ให้มีบะ​​เะ​ มี​เทพรัษา ีวิัมีวามสวัสิมล ​เริรุ่​เรือ ปรารถนาสิ่​ใย่อมสำ​​เร็​โย​ไม่้านาน ำ​รานี้มีผู้สืบทอมา​แ่รุศรีอยุธยา ยิ่สร้ามายิ่​ไ้บุ (​เพื่อ​ให้ผู้อื่น​ไ้พบวามีามอย่าน) ​และ​​เป็นารอุทิศ​ให้ผู้วายนม์ (​เพื่อละ​วามหลน หันมาสน​ใผู้อื่น) ึ่​เป็นาร​เริ​เมาอีทาหนึ่นั่น​เอ ัำ​ล่าวอพระ​พุทธอ์ที่ว่า “นือ​โล ​โลือน ​เมาธรรม ้ำ​ูน​โล
เก็บเข้าคอลเล็กชัน
ความคิดเห็น