ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    ห้องเก็บของ ที่ว่า่งเปล่า

    ลำดับตอนที่ #3 : งานคดีศึกษา

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 35
      0
      20 ม.ค. 57

    การบ้าน #3

     

    ชื่อ – นามสกุล :กํณหปักษ์ ศิริเสศวานิชกุล

    ชื่อเล่น :ปักษา

    Dormitory :Topaz

    รหัสประจำตัว :ACT03

    สถานภาพการขาดส่งงาน (ไม่มีให้ใส่ 0)

    การบ้านวิชา :คดีศึกษา

    คำสั่ง :

    สถานที่ส่วิเคราะห์เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นตามความคิดของนักเรียนง :

    ชื่ออาจารย์ผู้สอน :MISS.MEI

     

    ll ส่วนเนื้อหา ll

    LESSON#3 : คดีศึกษา คดีลินเบิร์ก

     

    กรณีลินเบิร์ก” ซึ่งเป็นคดีลักพาตัวเด็กที่เคยเกิดขึ้นจริงในปี ค.ศ.1932 หรือเมื่อ 80 ปีที่ผ่านมา เป็นคดีโด่งดังที่กลายเป็นคำศัพท์ใหม่ที่แม้เวลาจะผ่านมาแล้วเกือบศตวรรษ แต่พูดคำนี้ทีไร อเมริกันชนก็เข้าใจทันที กรณีลินเบิร์กที่กลายเป็นกรณีศึกษาเกี่ยวกับการลักพาตัวที่สำคัญที่สุดของอเมริกา เป็นกรณีที่ชาร์ลส์ ลินด์เบิร์ก จูเนียร์ ลูกชายวัยไม่ถึง ขวบของชาร์ลส์ ลินด์เบิร์ก วีรบุรุษนักบินของประเทศ  ถูกลักพาตัวไปจากห้องนอนในบ้านของตัวเอง ทิ้งไว้เพียงจดหมายเรียกค่าไถ่จำนวน 50,000 เหรียญสหรัฐฯ เรื่องนี้โด่งดังมากเพราะว่า ชาร์ลส์  ลินด์เบิร์ก เป็นคนแรกที่สามารถขับเครื่องบินใบพัดเดียวข้ามมหาสมุทรแอตแลนติกได้สำเร็จ นักบินหนุ่มกลายเป็นคนมีชื่อเสียง เนื้อหอมไปทั่วโลกตะวันตกในยุคนั้น เรียกว่า เอ่ยชื่อมาใครๆ ก็รู้จัก เพราะทั้งเก่ง ทั้งหล่อ เป็นนักบินที่มีอนาคต ครั้นพอลูกชายหายไป ไม่เพียงคนอเมริกันทั้งประเทศจะติดตามข่าวอย่างใจจดใจจ่อ แต่ร้อนไปถึงยุโรปก็เฝ้าดูการค้นหาพ่อหนูน้อยกันทั้งบ้านทั้งเมือง   ตำรวจเองก็อยู่ไม่สุข ต้องระดมกำลังกันตามหาสุดชีวิต

     

    หลังจากลูกน้อยหายไปได้สิบกว่าวัน ก็มีการติดต่อกับคนร้ายที่ขอเพิ่มค่าไถ่เป็น 70,000 เหรียญสหรัฐฯ ซึ่งคุณพ่อที่กำลังหัวใจสลายไม่รีรอที่จะรีบหาเงินมาไถ่ตัวลูกชายสุดที่รัก   และหลังจากส่งมอบเงินให้คนร้ายที่นัดพบกันในสุสานแห่งหนึ่งแล้ว เจ้าหัวขโมยลักเด็กก็มอบจดหมายที่ระบุว่า เขียนที่อยู่ของทารกน้อยไว้ให้ว่าอยู่ในเรือลำหนึ่งตามพิกัดที่แจ้งไว้ แต่เมื่อนำกำลังตำรวจไปก็ไม่พบว่ามีเรือ หรือชาร์ลส์ ลินด์เบิร์ก จูเนียร์ตามที่กล่าวอ้าง เป็นอันว่าสูญเงินไปโดยไม่ได้ลูกคืน พ่อ แม่ของหนูน้อยต้องทุกข์ระทมกับการหายสาบสูญของแก้วตาดวงใจ   แม้จะมีความพยายามพลิกแผ่นดินตามหา ก็ตามไม่พบจนกระทั่งเวลาผ่านไปนานกว่า เดือน หลังจากการลักพาตัว ก็มีผู้พบศพเด็กน้อยคนหนึ่งในป่าที่ไม่ห่างจากบ้านลินด์เบิร์กมากนัก   และจากการตรวจสอบ ก็พบว่าน่าจะเป็นศพของหนูน้อยผู้สูญหาย ที่ในขณะนั้น กลายเป็นเด็กที่มีผู้ออกเสาะหามากที่สุดในประเทศ   แต่สุดท้ายก็ได้คืนมาในลักษณะของร่างไร้วิญญาณ  ที่เสียชีวิตเพราะถูกตีเข้าที่ศีรษะ ปิดคดีนี้ลงด้วยน้ำตาของคนค่อนประเทศ

     

    ด้านตำรวจก็ไม่ลดละ ออกติดตามเส้นทางของเงินที่คนร้ายได้ไปจากค่าไถ่   และพบว่าเกี่ยวโยงไปถึงริชาร์ด ฮาพท์แมน ช่างไม้คนหนึ่ง ที่ต่อมาได้ค้นพบเงินซุกซ่อนอยู่ในบ้านของเขา ช่างไม้คนนี้จึงถูกตั้งข้อหาลักพาตัวและฆาตกรรม จนนำไปสู่การตัดสินประหารชีวิตแต่ก็ยังมีผู้ตั้งข้อสงสัย และมีทฤษฎีอื่นอีกมาก เพราะจะว่าไป ก็ไม่ได้มีหลักฐานที่ชัดเจนว่า ฮาพท์แมนเป็นผู้ร้าย  แต่อาจจะเป็นเพียงคนสวมรอยที่เห็นข่าวเด็กหาย และแอบอ้างมาฉกเงินไปก็ได้ แต่ถ้าเป็นอย่างนั้น   ใครล่ะ ที่จะเป็นผู้ก่อการฆาตกรรมเด็กวัยขวบแปดเดือนได้ลงคอ งานนี้ มีคนใจร้ายพอประมาณแอบตั้งทฤษฎีกันว่า จะเป็นไปได้ไหม ที่พ่อหรือแม่ของเด็กเอง ที่เป็นผู้พลั้งมือทำให้ลูกเสียชีวิต   อาจจะด้วยอุบัติเหตุที่นำพามาซึ่งการสูญเสีย แล้วกลัวความผิด ก็เลยนำศพชาร์ลส์ ลินด์เบิร์ก จูเนียร์ไปซ่อน และกลายเป็นเรื่องราวใหญ่โตระดับประเทศขึ้น  เพราะจะว่าไป บ้านหรูระดับเศรษฐีของลินด์เบิร์กนั้น ไม่น่าจะมีผู้ร้ายย่องเข้าไปลักเด็กอ่อนมาได้ง่ายๆ

     

    น่าเสียดายว่า ด้วยเทคโนโลยีขณะนั้น ไม่ก้าวหน้าพอที่จะเสาะหาฆาตกรตัวจริง เราเลยไม่สามารถพูดให้ชัดๆว่าหนูน้อยลินด์เบิร์กหายไปจากบ้าน หรือเสียชีวิตได้อย่างไรกันแน่ แต่ที่ชัดๆก็คือ คำว่าลินด์เบอร์กเคส หรือคดีลินด์เบิร์กได้กลายเป็นคำที่รู้กันทั่วว่า หมายถึงการลักพา หรือเด็กที่หายไปจนทุกวันนี้

     

    นี่คือคดีเด็กหายที่เคยโด่งดังมากในต่างประเทศ จนถึงตอนนี้เราเองก็ยังไม่แน่ใจว่าเรื่องราวที่เกิดขึ้นนั้นแท้จริงคืออะไรกันแน่ ถึงเวลาที่พวกเธอต้องใช้ทักษะและความสามารถที่มีอยู่ถ่ายทอดมาทางชิ้นงานแล้วส่งมาให้ฉัน

     

    1.จงวิเคราะห์ความน่าจะเป็นในการหายตัวไปของเด็กน้อยตามคดีที่เกิดขึ้นในความคิดของนักเรียน :

    ตอบ การหายตัวไปอาจจะมีผุ้สมรู้ร่วมคิดภานในบ้านคนเเรแคือพี่เลี้ยงแม้จะบอกว่าเธอดื่มยาพิษเนื่องจากความกดดันแต่หากเธอไม่ผิดก็ไม่น่าที่จะชิงห่าตัวตายอีกทั้งเธยังเป็นผู้ที่รู้เส้นทางในบ้านเป็นอย่างดีและคนร้ายเองก็รู้ว่าเวลาไหนที่เธอจะปล่อยให้เด็กน้อยอยู่ตามลำพังและคนร้ายควรเข้ามาเวลาไหนจากอุปกรณ์ของคนร้ายแล้วน่าจะเป็นการเตรียมการและวางแผนมาแล้วเนื่องจากเบาะเเสที่สืบสาวนั้นมีน้อยมากจนน่าตกใจ 

     

    2.ถ้าจำกัดตัวบุคคลที่น่าจะเป็นคนร้ายออกได้ 3 คนคือ ช่างไม้ พ่อ และแม่ของเด็ก คาดว่าใครน่าจะเป็นคนร้ายที่ลงมือสังหารเหยื่อพร้อมเหตุผล :

    ตอบช่างไม้ เนื่องจากจดหมายของเค้ามีคำเขีนยผิดอยู่หลายประการอาจจะเป็นเพราะเขาเป็นคนเยอรมันทำให้ไม่คุ้นชินกับไวยากรณ์เท่าที่ควรอีกทั้งเขาเป็นช่างไม้และเคยมีประวัติการก่อคดีด้วยบันไดมาก่อนฉะนั้นการขโมยเด็กคงไม่ใช่ปัญหาใหญ่แต่อย่างใดอีกทั้งเหตุที่ว่าเขาไม่ได้ทำงานมานานแล้วแต่กลับมีเงินใช้จ่ายอย่างสบายนั้นเป็นเพราะเหตุใดและกาสรยอมความเมื่อรู้ว่าต้องประหารชีวิตทั้งๆที่ก่อนหน้านี้เค้าปฏิเสธข้อกล่าวหามาโดยตลอด อีกทั้งคำให้การที่ว่าเขาได้เงินมาจากลูุกหนี้นั้นค่อนข้างที่จะเชื่อถือลำบากเนื่องจากพยายานที่กล่าวอ้างนั้นเสียชีวิตไปแล้ว

     

    3.สมมติฐานที่กล่าวมาในคดีของลินเบิร์ก สมมติฐานใดมีความน่าจะเป็นมากที่สุด และเหตุใดจึงคิดเช่นนั้น อธิบายพร้อมเหตุผล :

    ตอบ สมมุติฐานที่ว่าคนร้ายคือช่างไม้เนื่องจากหลักฐานและประวัติรวมถึงคำพูดและการกระทำของช่างไม้ที่ส่อเจตนาพิรุธว่าอาจจะเป็นฆาตรกรเนื่องจากหลักฐานในการลักพาตัว เงินค่าไถ่ สำเนียง เสียง การเขียนจดหยมายและไวยากรณ์ที่ไม่ถูกต้องของคนร้าย

     

    4.นอกจากสมมติฐานที่กล่าวมาข้างต้น Criminors จงสร้างข้อสันนิษฐานขึ้นมาใหม่ตามความเข้าใจของนักเรียน :

    ตอบเด็กน้อยอาจจะยังไม่เสียชีวิตและศพนั้นไม่ใช่ศพของเด็กน้อยเนื่องจากขนดของศพที่ผิดไปจากรูปร่างของเก็ดน้อยถึง4นิวและสมมุติฐานที่ว่าเด็กน้อยอาจจะเสียชีวิตตั้งแต่วันแรกและถูกฝังอย่างลวกๆเพราะว่าหากเป็นเช่นนั้นจริงตลอดระยะเวลาในการค้นหาทำไมจึงไม่มีใครได้กลิ่นศพทั้งงๆที่ศพเองไม่ได้อยู่ห่างไกลจากตัวบ้านและ ถึงแม้ศพจะมีร่องรอยการทำลายของสัตว์เล็กและแมลงก็ไม่น่าจะทำให้ความต่างของศพเปลี่ยไปมาก และะชุดของหนูน้อยที่กลายเป็นศพสภาพก็แทบจำไม่ได้อีกทั้งเสื้อผ้าของเด็กน้อยที่คนร้ายส่งไปให้คือเสื้อผ้าของใคร?หากเด็กน้อยถูกสังหารตั้งแต่วันแรกจริง และการที่คนร้ายเขียนจดหยามถึ13ฉบับอีกทั้งยังมีช่องโหว่งที่ว่าทั้งทั้งที่มีผุ้เห็นหน้าคนร้ายแต่ในการจับกุมช่างไม้เค้ายืนยังเพียงเเค่เสียงของคนร้ายเท่านั้น รวมถึงการที่คนร้ายใช้ชื่อปลอมบอกที่ซ่อของเด็กน้อยเเละการที่คนร้ายไม่ได้มีเพียงคนเดียว และทำมั้นคนร้ายจึงยอมเรียกเงินค่าไถ่เพีง50000ดอลล่าห์เท่านั้น เเละการที่คนกลางนั้นทำตัวเป็นปกติเพราะรู้ว่าถูกสงสัยและการที่เค้าได้เห็นหน้าคนร้ายชัดเจนแต่ไม่สามารถยืนยันตัวคนร้ายได้ และอาจจจะมีความเป็นไปได้สูงว่านี่เป็ฯเพียงการจัดฉากเท่านั้นคนร้ายตัวจริงอาจจะยังคงลอยนวลอยู่ก็เป็นได้

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×