ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    Diagon Alley - Everything about Harry Potter!

    ลำดับตอนที่ #139 : J.K.Rowling Official Site: overview

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 406
      0
      6 เม.ย. 53

    วันนี้จะมาแนะนำเว็บไซต์ของเจ.เค. โรว์ลิ่งค่ะ
    หลายคนคงจะเคยเข้าแล้ว แต่เอนทรี่นี้จะเขียนแนะนำสำหรับคนที่ยังไม่เคยเข้าละกัน จริงๆเราอยากเขียนเรื่องที่มันลึกกว่านี้ แต่กลัวว่าจะตามไม่ทัน ก็เลยเขียนอันนี้ขึ้นมาก่อน จะอ่านก็ได้ ไม่อ่านก็ได้จ้า~

    เว็บไซต์ของเจ.เค. โรว์ลิ่ง เดิมใช้เป็นที่เก็บรายชื่อสำนักพิมพ์ต่างๆที่พิมพ์หนังสือแฮร์รี่ พอตเตอร์ ต่อมาเมื่อวันที่ 14 พฤษภาคม 2547 เซ็บไซต์ก็เปลี่ยนโฉมครั้งใหญ่ หน้าเว็บเป็นแฟลชอะนิเมชั่น พร้อมลูกเล่นต่างๆมากมายในเว็บ เป็นเซอร์ไพรซ์ให้กับแฟนๆค่ะ  

    ข้อความในเว็บเขียนโดยเจ.เค. แต่คนที่ทำตัวเว็บคือ lightmaker ซึ่งเป็นบริษัทเดียวกันกับที่ทำเว็บไซต์วีดีโอเกมแฮร์รี่ภาค5 เว็บทางการของเอ็มม่า วัตสัน (เฮอร์ไมโอนี่) รวมไปถึงเว็บเกมที่เอาไว้โปรโมทหนังแฮร์รี่ภาค 4 ที่ทำร่วมกับ Warner Bros. ด้วย

    วิธีการเข้าเว็บของเจ.เค.โรว์ลิ่งที่คุ้นกันมากที่สุดคือ พิมพ์ www.jkrowling.com แต่จริงๆแล้วแบบนี้ก็เข้าได้เหมือนกันค่ะ...

    (เหมือนกลัวโดนแย่งโดเมนเนม 5555)
    ไม่ว่าจะเข้าจากทางไหนก็เจอแบบนี้เหมือนกัน..

     

    มีตั้ง 6 ภาษา ส่วนอันบนสุดตรงกลางเป็นแบบ Accessibisity Enabled เข้าไปแล้วจะมีแถบเครื่องมืออยู่ทางด้านบนด้วย ลองกดดูจะพบว่าเป็นพวกตัวช่วยอะไรต่างๆ ลองกดเข้าไปดูก็ได้นะคะ 

    ส่วน text only มีเฉพาะแบบแยกเป็นภาษาต่างๆ เป็นส่วนที่เราคิดว่ามันโบราณมาก 555  หน้าตามันก็ไม่ได้สวยอะไรหรอก เหมือนเขาทำเป็นเวอร์ชั่นสำรองไว้มากกว่า อ่านยากนิดหน่อยนะ แต่ก็ดีที่ไม่ต้องเสียเวลาโหลดกราฟิคต่างๆ  แล้วแต่คนชอบ

      จากในรูป เราเลือกเข้าแบบ Accessibility Enabled แล้วก็จะชี้ส่วนประกอบต่างๆให้ดูเลยละกัน
    จริงๆแล้วเข้าแบบที่เป็นธงชาติดีกว่า แต่สำหรับเอนทรี่นี้จะถือว่ามันเหมือนๆกัน ฮา~

     

    มาว่ากันไปทีละส่วนเลยนะ

    W.O.M.B.A.T ย่อมาจาก Wizards Ordinary Magic and Basic Aptitude Test พอคลิกเข้าไปจะเป็นช่องให้เรากรอกรหัสของเราที่ได้จากตอนทำแบบทดสอบ ซึ่งข้อสอบนี้จะมี 3 เกรด คือริ่มตั้งแต่เกรด 1-3 และเปิดให้ทำแบบทดสอบไม่พร้อมกัน

    • เกรด 1 เปิดให้ทำครั้งแรกวันที่ 31 มีนาคม 2549
    • เกรด 2 เปิดให้ทำครั้งแรกวันที่ 29 กันยายน 2549
    • เกรด 3 เปิดให้ทำครั้งแรกวันที่ 14 มิถุนายน 2550

    ผลสอบวอมแบ็ทจะให้คะแนนเหมือน ว.พ.ร.ส. และ ส.พ.บ.ส. ซึ่งมีระดับคะแนนดังนี้

    • ดีเยี่ยม (Outstanding)
    • เกินความคาดหมาย (Exceeds Exeptations)
    • พอรับได้ (Acceptable) 
    • แย่ (Poor)
    • เลวมาก (Dreadful)
    • โทรลล์ (Troll)

    3 อันแรกคือเกณฑ์ที่ผ่าน และ 3 อันหลังถ้าใครได้ถือว่าสอบตกนะ
    ถ้าหากเรากรอกเลขรหัสของเราที่ถูกต้องลงไปแล้ว ก็จะได้ประกาศนียบัตรใส่กรอบสำหรับคนที่สอบผ่าน และได้ซองจดหมายธรรมดาสำหรับคนที่สอบตกค่ะ

    สำหรับคนที่อยากทำก็อดใจรอนิดนึงน้า~ เดี๋ยวจะบอกวิธีที่จะทำให้เราทำข้อสอบนี้ได้ในอนาคต  

     

     

    Scrapbook คือส่วนที่เอาไว้เก็บของวิเศษต่างๆจากในเว็บ ตอนเริ่มเปิดครั้งแรกทุกคนจะว่างเปล่าเหมือนกันหมด เราต้องไปล้วง แคะ แกะกันเอาเองในเว็บ ถึงจะได้ของวิเศษมาสะสมชื่นชมในสมุดของเราค่ะ

    เจ้าสิ่งนี้เป็นส่วนสำคัญมากๆในเว็บ ตอนแรกเราก็ไม่รู้ว่าสมุดอะไร.. กดกี่ครั้งมันก็ยังว่าง ตอนหลังเริ่มเข้าใจว่ามันเอาไว้สะสมพวกของวิเศษต่างๆ

    อ้อ... สแครปบุคเล่มนี้เป็นของร้านตัวบรรจงและหยดหมึกล่ะ... สังเกตดีๆ

     

     

     

     Wizard of the Month Archive เป็นที่รวบรวม "ผู้วิเศษประจำเดือน" ซึ่งเป็นส่วนที่รวมรวมรายชื่อบุคคลสำคัญในประวัติศาสตร์โลกเวทมนตร์เอาไว้ตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน เริ่มมีส่วนนี้ตั้งแต่วันที่ 1 พฤษภาคม 2547 และเปลี่ยนมาเรื่อยๆจนถึงเดือนตุลาคม 2550 รวมแล้วมีทั้งหมด 42 หน้า แต่มีผู้วิเศษ 41 คน เพราะ เดือนพฤษภา 2548 ซ้ำกับปี 2547 

    เป็นไปได้ว่าตอนแรกต้องการให้มีแค่ 12 คนแล้ววนซ้ำกันทุกปี ก็เลยเอาขึ้นซ้ำ แต่เดือนต่อมาเปลี่ยนใจล่ะมั้ง 55

    แต่ก่อนจะเปลี่ยนทุกวันที่ 1 ของเดือนและดูย้อนหลังไม่ได้  จำได้ว่าพอเว็บมีการเปลี่ยนผู้วิเศษประจำเดือน เว็บไซต์ที่เกี่ยวข้องกับแฮร์รี่ส่วนใหญ่จะอัพเดทเป็นหนึ่งในข่าวแรกของเดือน แล้วแฟนๆก็จะคอยดูว่าเดือนต่อไปจะเป็นใคร ทำอะไรถึงมีชื่อเสียง...เราว่ามันน่ารักดี

    ผู้วิเศษทั้ง 41 คนนี้เป็นตัวละครในจินตนาการของเจ.เค. โรว์ลิ่งทั้งหมด คนสุดท้ายที่ถูกเพิ่มเข้ามาคือพระเอกแฮร์รี่นั่นเอง ส่วนหัวกะโหลกสีเขียวแสดงว่าอาจมีการสปอล์ยตอนจบ เตือนไว้สำหรับคนที่ยังไม่ได้อ่านเล่ม 7 

    นอกจากนี้... บางวันอาจมีการเปลี่ยนแปลงจากผู้วิเศษประจำเดือน ไปเป็น Happy Birthday ตัวละครก็ได้นะคะ ซึ่งแรกๆก็จะเป็นการอาศัยดวงล่ะค่ะ ว่าวันนี้เราเปิดมาจะตรงกับวันเกิดใครรึเปล่า... แต่ก่อนเราก็เข้าไปบ่อยนะ ไปนั่งดูเผื่อจะตรงวันเกิดใครบ้าง แล้วบางวันก็เจอจริงๆด้วย! ถ้าเป็นวันเกิดเนี่ย กระดาษโน้ตจะถูกฉีกมาแค่แผ่นเดียว (เหมือนผู้วิเศษประจำเดือนสมัยก่อน) ทางซ้ายเป็นเค้ก ทางขวาเป็นชื่อตัวละครและวันที่วันนั้น

    ช่วงแรกๆไม่ได้แคปเจอร์ภาพเก็บไว้... เพิ่งมาคิดอยากจะเก็บก็ปีหลังๆแล้วเลยมีไม่เยอะเท่าไหร่ ถ้ามีโอกาสจะลองเอามาให้ดู จะได้ใช้เป็นหลักฐานอ้างอิงได้ด้วย ^^''

     

     

     

    F.A.Q. หรือ Frequency Ask Question เป็นส่วนที่เจ.เค.โรล์ลิ่งใช้ตอบคำถามที่ถูกถามบ่อยจากแฟนๆค่ะ พอกดรุปคลิปหนีบกระดาษจะมีซองจดหมาย 3 ซอง และปากกาขนนกอีก 2 ด้ามโผล่มา... คำถามที่ถูกถามนี้จะแบ่งเป็น 3 ประเภท คือคำถามเกี่ยวกับเนื้อเรื่อง คำามเกี่ยวกับตัวเจ.เค.เอง และคำถามอื่นๆ...จริงๆแล้วถ้าคลิกซองใดซองหนึ่งแล้วค่อยกดดานซ้ายของของกระดาษ ก็จะมีกระดาษชิ้นเล็กๆอีกชิ้นยื่นออกมาให้เราเลือกอ่านคำถามประเภทอื่นได้ นอกจากนี้ยังมีโพลสำรวจคำถามที่อยากให้ตอบด้วย แต่ปิดโหลตไปแล้ว และเจ.เค.ก็ตอบคำถามนั้นไปแล้ว

    บางคำถามอาจเป็นการสปอล์ยเล่ม 7 แต่เค้าจะใส่หัวกะโหลกเตือนไว้ถ้าอยากอ่านต้องกดเอาเอง...
    คำถามนี่มันมีเยอะนะ สามารถกดลูกศรเพื่อไปอ่านคำถามเก่าๆได้ด้วย... ลองเข้าไปดูในประเภทหนังสือนี่เยอะมาก อ่านไปเรื่อยๆจะได้ความรู้เยอะเลยค่ะ

     

     

     

    Extra Stuff เป็นที่รวบรวมโน้ตต่างๆของเจ.เค. ทั้งส่วนที่ถูกตัดออกจากหนังสือ หรือพื้นฐานตัวละครต่างๆ เป็นโน้ตสั้นๆที่เธอเอามาให้อ่านดู อ่านแล้วจะได้เกร็ดความรู้อีกเหมือนกัน แบ่งเป็น 3 ประเภท คลิกเลือกจากแถบกระดาษาด้านขวา คือ edit (เนื้อเรื่องส่วนที่มีการแก้ไข) character (โน้ตเกี่ยวกับตัวละครต่างๆ) และ miscellenous (พวกอะไรจุกๆจิกๆ) เป็นส่วนที่น่าสนใจในเว็บเหมือนกัน ลองเข้าไปอ่านดู

     

     

    Rubbish Bin หรือก็คือถังขยะนั่นเอง ส่วนนี้เป็นที่ตอบคำถามเรื่องข่าวลืออะไรต่างๆที่เคยมีคนกล่าวหาหรือถามเจ.เค. มีการแบ่งไว้เป็น 6 ประเภท (เหมือนจะแบ่งเป็นระดับความรุนแรงด้วยล่ะ) เริ่มจากเบาสุด ไปจนถึงร้ายแรงที่สุดที่เธอเขียนบรรยายไว้ว่า harmful, does damage ใช้สัญลักษณ์กะโหลกไขว้... ถ้าจะอ่านก็กดที่กระดาษหรือห่อหมากฝรั่งในถังขยะและถ้าจะเลือกประเภทต่างๆก็ให้ดูที่แผ่นกระดาษด้านหลัง โผล่ออกมาทางซ้าย  ส่วนข้างๆถังมีซองอธิบายการแบ่งประเภทของขยะอยู่

    มุมซ้ายบนจะมีลูกข่างของเล่น... หมุนได้นะ มีเสียงด้วย

     

     

     Links เป็นที่รวมลิ้งค์และที่อยู่ที่สำคัญๆ เช่น ลิ้งค์ไปบริษัทที่เป็นตัวแทนของเจ.เค. รวมรายชื่อสำนักพิมพ์ในประเทศต่างๆ บริษัท Warner Bros. เป็นต้น ทั้งหมดถูกจัดวางให้เป็นหนังสือเล่่มต่างๆในชั้นหนังสือ เราว่าเป็นหน้าที่สวยมากอะ หนังสือบางเล่มก็พออ่านออกนะว่าเรื่องอะไร... ลองไ่ดูอาจจะมีหนังสือเล่มโปรดของใครบางคนรวมอยู่ก็ได้นะคะ

     

     

    Everything you might want to know ส่วนนี้จะรวมเรื่องราวที่สำคัญๆอย่างย่อๆเกี่ยวกับตัวเจ.เค. หนังสือ และหนังแฮร์รี่ค่ะ ลักษณะคล้ายๆสุดบันทึกให้เราเปิดอ่านได้ทีละหน้า แต่ก่อนมันเป็นไดอารี่ของเจ.เค. นานๆจะอัพที ตอนหลังถึงเปลี่ยนเป็นแบบนี้

     

     

    ? เป็นส่วนที่มีชื่อสั้นที่สุดเลยอะ 55 ส่วนนี้พอคลิกเข้าไปจะเจอประตูว่างๆ ทางซ้ายเป็นหน้าต่าง ทางขวาเป็นกระจก ประตูนี้ส่วนใหญ่จะปิดตลอดและมีป้ายสีแดงเขียนว่า Do not disturb คล้องไว้ เปิดเป็นบางช่วงเท่านั้น แล้วแต่ว่าเจ.เค.มีอะไรอยากจะบอกกับแฟนๆรึเปล่า แต่ปัจจุบันไม่มีแล้วและเพิ่มนาฬิกาย้อนเวลาให้เราเลือกวันที่ที่ห้องเคยเปิด พอเราย้อนไปก็สามารถเข้าไปอ่านความลับในห้องนั้นได้... ถ้าเปิดถูกวิธีอะนะ ^^''

    ประตูนี้เป็นหนึ่งในสิ่งที่แฟนๆให้ความสำคัญมากที่สุดในเว็บค่ะ เราเองก็เคยเข้ามาดูเว็บอยู่บ่อยๆว่าเมื่อไหร่ประตูจะเปิด แต่ละครั้งจะเปิดแค่ไม่กี่วัน ข้างในจะมีอะไรเด็ดๆให้ดู เช่น ชื่อหนังสือตอนใหม่ อะไรแบบนี้ เวลาได้ข่าวว่าประตูเปิดแล้วจะรีบถลามาที่เว็บ...พยายามลากนู่นจิ้มนี่มาใส่อย่างสนุกสนาน ตอนหลังพอเริ่มจะเซ็งก็กลับไปที่มักเกิ้ลเน็ตแล้วไปหาเฉลย 55555 (แต่ส่วนใหญ่จิ้มมั่วไปมั่วมาเดี๋ยวมันก็เปิดได้เองแหละ แค่อาจจะใช้เวลานิดนึง)

    ส่วนนี้เป็นส่วนที่เราชอบที่สุดในเว็บค่ะ มันลึกลับดี 

     

     

    Fan Sites รวบรวมเว็บที่แฟนๆสร้างเพื่ออุทิศแด่ความคลั่งแฮร์รี่ 555 เว็บไหนที่ถูกใจ เจ.เค.จะมอบรางวัล Fan Site Awards ให้ และรายชื่อเว็บจะถูกรวบรมไว้บนโล่ สามารถคลิกดูรายละเอียดและคอมเม้นต์เล็กๆน้อยๆของเจ.เค.ได้  ห้องนี้ฉากเป็นห้องถ้วยรางวัลของฮอกวอตส์ ถ้าดูให้ดีจะมีถ้ายรางวัลของใครหลายๆคนที่เราคุ้นชื่ออยู่นะ ส่วนเว็บได้รางวัล FSA ล่าสุดคือ HP Aliance

    อ่านเพิ่มเติมได้จากเอนทรี่นี้ The Harry Potter Alliance

    News เป็นหนังสือพิมพ์ที่นานๆจะอัพที ส่วนใหญ่เป็นข่าวเกี่ยวกับเจ.เค.และข่าวที่เกี่ยวกับหนังสือแฮร์รี่ค่ะ กดย้อนหลังได้ ^^'  ถ้าสังเกตให้ดีนะ หน้าที่เป็นเืนื้อหาข่าวคือหน้า 7 ล่ะ.... 

    Rumours ส่วนนี้เป็นที่รวมข่าวลือต่างๆที่มีคนถามเจ.เค. .... มีเยอะมากจนไม่น่าเชื่อค่ะ ทั้งการเดาชื่อหนังสือเล่ม 6 เล่ม 7 .... บ้างก็ว่าเจ.เค.ไปร่วมแสดงหนังแฮร์รี่ด้วย หรือแฮร์รี่จะเป็นรัฐมนตรีกระทรวงเวทมนตร์ในเล่ม 7 ส่วนใหญ่จะเป็นการคาดเดาไปต่างๆนานา บางอย่างก็ไม่มีมูลความจริงเลยซักนิด (ส่วนใหญ่เลยแหละ) เหมือนเราอ่านหนังสือแทบลอยด์ หรือไม่ก็คล้ายๆเดอะควิบเลอร์มั้ง

    ตลกดีเวลาที่เราย้อนไปอ่านข่าวลือเก่าๆ แล้วพบว่า.. เออ มันคิดได้ไงเนี่ย??? พอมาอ่านจากหนังสือแล้วมันไม่มีเค้าความจริงเลยซักนิด  แต่อย่างว่าแหละ... ก่อนหนังสือออกใครจะไปรู้ว่าเกิดอะไรขึ้น จริงมั้ย? แฟนๆวิเคราะห์ตีความกันได้มากมาย 555

     

     

    Biography เป็นอัตชีวประวัติของเจ.เค. แถมภาพประกอบด้วย... น่ารักมาก เหมือนนั่งอ่านสมุดบันทึกของเจ.เค.อีกแล้ว 555 อันนี้เป็นชีวประวัติฉบับย่อ (แต่เราว่าก็ละเอียดนะ) เล่าเรื่องราวตั้งแต่เธอเกิดมาจนถึงตอนบลูมส์บิวรี่จะตีพิมพ์แฮร์รี่เล่ม 1 ... ซึ่งหลังจากนั้นเราคงจะรู้ๆกันอยู่ว่ามันเกิดอะไรขึ้น

    sources:


    จบแล้วววว ฟู่วว~ :3นี่แค่ทัวร์เว็บเฉยๆน้า~  จริงๆแล้วในเว็บมีอะไรที่น่าสนใจกว่านี้เยอะ  เรากะว่าจะเขียนเรื่องวิธีเก็บของวิเศษต่างๆในเว็บ แล้วก็วิธีเปิดประตู... ถ้าเราหาเจอนะ เพราะเราจำได้ไม่หมด (ที่จำมันได้เป็นส่วนน้อย T^T) ยังไงก็ต้องไปค้นอีกอยู่ดี แต่ไม่รับประกันว่าจะเขียนได้ 100%... แบบว่า อย่ามาหวังอะไรจากเรา 55

    อ้อ... เมื่อเช้าไปเช็คข่าวในบอร์ดเว็บเด็กดีแล้วช็อค.... สทศ. ปรับคะแนน GAT-PAT เป็นรอบที่ 3 แล้ว และปรับคะแนน o-net วิชาวิทย์ด้วยค่ะ (ครั้งที่ผ่านๆมาที่ปรับเราไม่โดน) คราวนี้คะแนนแกทเราลด 0.38 คะแนนล่ะ :(
    หลายๆคนอาจจะได้เิพิ่มนะ.. ก็ยินดีด้วย ส่วนโอเน็ตวิทย์เราได้เท่าเดิม แต่บางคนได้เิพิ่มมาเยอะเลย ยังไงเพื่อนๆม.6 ที่จะแอดกลางเข้าไปเช็คด้วยค่ะ

     พอคิดรวมคะแนนแอดมิชชั่นแล้วลงมาหลายคะแนนเหมือนกัน โอวว... คณะในฝันของช้าน ขนาดไม่ลดยังไม่น่าจะติด พอลดแล้วยิ่งไปกันใหญ่ >w< แล้วงี้เราจะมีโอกาสมั่งปะเนี่ยยย // ได้ข่าวว่าแกติดตรงแล้วนะ 5555
    ก็อยากแอดกลางอะ ของเราเค้าไม่ตัดอะ เผื่อว่าจะโชคดีอะ ....แต่คะแนนมีแค่หยิบมือ

     

    ขอบคุณที่อ่านค่ะ

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×