คืนค่าการตั้งค่าทั้งหมด
คุณแน่ใจว่าต้องการคืนค่าการตั้งค่าทั้งหมด ?
ลำดับตอนที่ #4 : คุณ Lycka : Winter's whispering
กราบสวัสดีคุณ Lycka เจ้าของผลงานเรื่อง Winter's whispering นะคะ
อัญมณีมารายงานตัวแล้ว
ก่อนอื่นเลยก็ต้องขออภัยเป็นอย่างมากในความล่าช้าไปนานมาก
ประการแรกเพราะอัญไม่สบายกะทันหันค่ะ
บวกกับภาระงานมหาศาลที่มีผู้ให้มาโดยไม่เต็มใจ(แต่ก็ต้องทำ..)
ก็เลยล่าช้าไปค่อนข้างเยอะ
ขออภัยอีกทีนะคะ//โค้ง
โอเคค่ะ มาเริ่มกันเลยดีกว่า
คำเตือนเหมือนเดิม สำหรับผู้ที่ต้องการเข้าไปเยี่ยมชมนิยาย Winter's
whispering แนะนำว่าอย่าอ่านบทวิจารณ์นี้ในส่วนของโครงเรื่อง
เนื้อเรื่องและตัวละครนะคะ(นั่นมันก็เกือบหมดเลยไม่ใช่หรือ)
เพราะมีการสปอยล์เนื้อหาแน่นอนค่ะ
ส่วนแรกที่จะหั่นคือ
ชื่อเรื่องอันเป็นดวงตาของนิยาย
อัญมณีต้องขอชื่นชมว่ามีการตั้งชื่อเรื่องที่เป็นเอกลักษณ์ดีค่ะ
แปลเป็นไทยแล้วขนลุกซู่ เสียงกระซิบแห่งเหมันต์
ดูอลังการดาวล้านดวงโดยไม่ต้องใช้คำอะไรมากมาย กู้ดจ๊อบเลยทีเดียว
แต่แอบอยากให้มีชื่อภาษาไทยนิดนึง เพิ่มความน่าอ่านสำหรับกลุ่มคนที่ชอบ
ให้คะแนนส่วนนี้ 8.5/10 ค่ะ
เค้าโครงเรื่อง
ดำเนินเรื่องด้วยตัวละครหลักๆ
หนึ่งตัวคือพระเอก ฟารีส ชีลด์
บุรุษผู้หันหลังให้กับอ้อมกอดของเทพีเยลปาเมื่อสี่ปีก่อน
และเมื่อหวนกลับมาเขาก็ได้พบว่าบิดาผู้มีฐานันดรเป็นผู้แบกแห่งแคมไดน์ได้สังหารน้องชายคนเดียวของเขาด้วยข้อหาเป็นพวกสาวกโลหิต
ความสัมพันธ์ที่ดูเหมือนจะตัดเยื่อขาดใยไปแล้ว สตรีปริศนาเคียงข้างซานดร์
การเสพติด สาเหตุของการตื่นขึ้นของคำสาปแห่งเหมันต์
ฟารีสต้องสาปจากอสุรกายความมืดและต้องเดินทางไปถอนคำสาปพร้อมด้วยแม่มดสาวเลือดบริสุทธิ์หนึ่งเดียว
แต่ก่อนออกเดินทางกลับพบเจออุปสรรคที่คาดไม่ถึง...
ต้องยอมรับว่าเป็นหนึ่งในอภิมหาจักรดารานิยายทั้งหลายที่อัญมณีอ่านมาตั้งแต่อนุบาลสามที่พล็อตดูแน่นและน่าเชื่อถือเป็นอันดับต้นๆ
ค่ะ ให้ท็อปทรีแน่ๆ เลยเอ้า! สมเป็นแนวHigh-fantasy ที่แต่งยากที่สุด
ที่ยังฟันธงไม่ได้เพราะหลายเรื่องลืมไปเรียบร้อยแล้วค่ะ... เอาล่ะ แน่นอะไรยังไง
คือมันดูมีมิติและความขลังเบาๆ แผ่รังสีออกมาตั้งแต่แรกเปิดหน้านิยายไปเยี่ยมเยียนแล้วค่ะ
ธีมเอย แผนที่เอย ตัวละครเอย คำโปรยเอย
บอกได้คำเดียวว่าเพอร์เฟ็กต์มากในส่วนของการดึงดูดเข้าหาเรื่อง
ส่วนโครงเรื่องนั้นเรียกได้ว่าค่อนข้างลงตัวตามแบบแนว High-fantasy ยุคกลางกลิ่นอายโบราณแท้ๆ
เวทมนตร์คาถา แม่มดหมอผี ผู้วิเศษ เทพเจ้า
สเกลเรื่องดูยิ่งใหญ่ในระดับดินแดนและคงขยายไประดับโลกในไม่ช้า
ไม่มีอะไรจะติจริงๆ
ค่ะในส่วนนี้ เอาเต็มไปเลย 20/20
เนื้อเรื่อง
เอาล่ะ
เราจะไม่พูดถึงพล็อตเรื่องกันแล้วนะ
สิ่งเดียวที่เนื้อเรื่องของท่าน Lycka แตกต่างจากโครงเรื่องโดยรวมก็คือ
การดำเนินเรื่องนั่นเองค่ะ
แม้พล็อตจะดูอลังการงานสร้างและสมบูรณ์แบบเพียงไร
การดำเนินเรื่องราวของนิยายเรื่องนี้ก็จัดได้ว่าช้า ช้าจริงๆ
ค่ะกว่าจะได้แต่ละเหตุการณ์ เหตุการณ์ละบทเสียอีก
สาเหตุความช้านั้นก็ไม่ใช่อะไรค่ะ คือสไตล์การบรรยายนั่นเอง ที่อัญขอย้ำว่าไม่ได้บรรยายฉากทุกรายละเอียด
แต่บรรยาย ‘การกระทำของตัวละคร’ ทุกรายละเอียดจริงๆ จนมันเยอะเกินไปค่ะ
เวลาอ่านนี่อัญมองเป็นภาพสโลว์โมชั่นเลยนะ มันดูไม่ปะติดปะต่อเลย อนึ่ง
อัญคิดว่าในแต่ละบทแก่นหลักของเหตุการณ์มีไม่มากค่ะ
แต่เพราะเน้นส่วนนี้เองถึงได้ยืดยาวจนเหมือนเยอะไปเอง พลอยทำให้รู้สึกอ่านแล้วหนัก
ต้องนึกภาพตามเยอะจัดมันก็เหนื่อยเหมือนกัน เผลอๆ
ต้องกลับไปอ่านประโยคนั้นซ้ำใหม่อีก ความสนุก
น่าติดตามหรืออยากอ่านต่อมันก็อาจจะลดน้อยลงไปด้วยค่ะ เผลอๆ
แอบง่วงแบบบางคอมเม้นท์บอกเลยค่ะ
ถึงอัญจะเพิ่งอ่านไปได้เพียงส่วนบท 1 อย่างเดียวแต่ก็รู้สึกถึงการชักใยอยู่เบื้องหลัง
เกมการเมืองเพื่อชิงอำนาจ และเงามืดที่ค่อยๆ คืบคลาน
ปริศนาไม่ได้มากมายแต่ดูลึกพอสมควร มีความดิบสอดแทรก
เล่าเรื่องแบบเถรตรงจนแอบตรงเกินไป
มีเสน่ห์แบบหนาวกระด้างตามแนวทางการบรรยายที่แอบติดนิยายแปลด้วย(ส่วนนี้จะว่ากันต่อไปในการใช้ภาษา)และท้องเรื่องที่แทบจะมีหิมะและน้ำแข็งเป็นองค์ประกอบอยู่ทุกอณูฉาก
Game of
Throne เอ่ยว่า Winter
is coming’ แต่ Winter’s whispering เอ่ยว่า ‘Winter
is eternity’ แน่นอนค่ะ
คะแนนส่วนเนื้อเรื่องขอให้ 16/20 ค่ะ
การใช้ภาษา
ยินดีต้อนรับสู่บรรษัทสับแหลกแห่งประเทศไทยค่ะ//ไหว้..ล้อเล่นค่ะ
ต้องขอชื่นชมก่อนว่า
เรื่องนี้เป็นนิยายที่ภาษางามที่สุดเรื่องหนึ่งที่เคยผ่านหูผ่านตามาในโลกเว็บไซต์เลย
การบรรยายเห็นภาพ ให้ความรู้สึกหนาวตาม ขยะแขยงตามได้ดี พอส่วนหยาบก็หยาบแบบไม่คาย
มีสำนวนที่เป็นเอกลักษณ์และอัญไม่เคยพบเห็นที่ไหนมาก่อน อ่านตอนแรกอาจดูแปลกแต่ไปๆ
มาๆ กลับมีเสน่ห์ ใช้บุคลาธิษฐานเปรียบเปรยได้งดงาม
แต่แน่นอนว่าทั้งนี้ทั้งนั้นล้วนมีจุดเสียคือบรรยายการกระทำทุกรายละเอียดเกินไปและแอบตรงเกินไปด้วย
เคยได้ยินไหมคะที่ว่า
คนเขียนไม่จำเป็นต้องบรรยายหมดทุกอย่าง(พลอยทำให้มันดูตรงทุกอย่าง)
ให้คนอ่านนึกภาพเอาเองบ้างก็ได้ จะสนุกสนานกว่ากันเยอะค่ะ
เปรียบให้เห็นภาพก็หนังอีโรติกค่ะ ถ้าแบบวับๆ แวมๆ ก็ดูน่าลุ้นน่าติดตามดีเนอะ
แต่ถ้าเปิดหมดเลยก็หนังโป๊ดีๆ นี่เอง (โอ๊ยทำไมอัญเป็นคนแบบนี้) ข้ามส่วนนี้ไปค่ะข้ามไป
นี่มันเด็กดีดอทคอมฮ่าๆๆ
แน่นอนว่าโลกแฟนตาซีสูงๆ
ศัพท์เองก็ต้องสูงตามไปด้วยถึงจะได้อรรถรสในการเสพ เอ๊ย อ่าน
และอัญมณีก็ต้องขอบอกว่าคลังศัพท์ของท่านนั้นยังไม่ใคร่จะเยอะเท่าใด
ถ้าเทียบกับงานเขียนชิ้นอื่นๆ อาจถือว่าเยอะมากแล้ว แต่นี่คือโลก High-fantasy แถมยุคกลางและธีมอลังการเสียด้วย
ในฐานะคนเขียนและเสพแนวเดียวกัน การใช้คำของท่านยังไม่ถือว่าหลากหลายนักค่ะ
ยังมีอ่านแล้วสะดุดเยอะอยู่ มีคำซ้ำแอบมาไม่ใช่น้อยเนาะ
มาเจาะรายละเอียดกันในส่วนบรรทัดต่อจากนี้เลยค่ะ
คำผิด
ค่อนข้างเยอะทีเดียวค่ะ
มีแทบทุกบท รีไรท์หรือว่างเมื่อไหร่ก็ตรวจทานดูอีกทีนะคะ
พอเจอคำผิดอารมณ์เรื่องมันก็อดสะดุดไม่ได้อะเนอะ
ประจำการณ์-ประจำการ
ปละปลาย-ประปราย
เปลี่ยนแปลก-เปลี่ยนแปลง
กาส่งข่าว-กาคาบข่าว
จ-จะ
น-คน
ฝืดฝาด-ฟืดฟาด
ไม่ชาดวงชีวิต-ไม่เข้าใจความหมายค่ะ
ท่า-ท่าน
ดาษดื่น-ที่มีอยู่ดาษดื่น
ลุกล้ำ-รุกล้ำ
กันฟัน-กัดฟัน
ลำขอ-ลำคอ
ลุกไล่-รุกไล่
ยืนหน้า-ยื่นหน้า
เท่า-เฒ่า
พลัก-ผลัก
เบน-บน
ส้อย-สร้อย
มินชิด-มิดชิด
สีฟ้าเสียใส
เกา-เกลา
กังวาล-กังวาน
กระจ้อย-กะจ้อย
ดังนั้-ดังนั้น
ขี้-ขี่
เอ-เธอ
หนังสอ-หนังสือ
สายนั่น-สายตานั่น
อย่าน้อย-อย่างน้อย
หมู่บ้า-หมู่บ้าน
กล่อยจะ-ก่อนจะ
จำน้ำ-จมน้ำ
เจื้อแจ้ว-เจื้อยแจ้ว
อย่า-อย่าง
ตันเอง-ตัวเอง/ตนเอง
ไม่ได-ไม่ได้
เสียหงวาน-เสียงหวาน
สุดท้า-สุดท้าย
ที่หนึ่ง-ทีหนึ่ง
พลุบ-ผลุบ
เอ่ยเสียกระซิบ-เอ่ยเสียงกระซิบ
สารถ-สามารถ
กันไป-หันไปเพวง-พวง
แก่กว้า-แก่กว่า
ยาง-นาง
คล้ายกลับ-คล้ายกับ
ไม่ชน-ไม่ใช่
เนิบนาน-เนิบนาบ
ขันตัวเอง-ขังตัวเอง
สืบถอด-สืบทอด
นับนั้น-นั้นนับ
ช่างใจ-ชั่งใจ
สาตา-สายตา
เห็นเหนื่อยล้าลอบดวงตา-ไม่เข้าใจความหมายค่ะ
ผุ้บังคับบัญชา-ผู้บังคับบัญชา
เสียของ-เสียงของ
เป้น-เป็น
ริทฝีปาก-ริมฝีปาก
สิติ-สติ
โสเพณี-โสเภณี
อาจะ-อาจจะ
มก-มาก
กุ๊งกิ๊ง-กรุ๊งกริ๊ง
ใค้-ใต้
จาการ-จากการ
ถ้วยดี-ถ้วนดี
ลางๆ-รางๆ
คือสะบัด-ขึ้นสะบัด
ติ้วเข้ม-คิ้วเข้ม
แของ-ของ?
มีคำบรรยายที่ไม่จำเป็นเยอะ (มีผลทำให้มีคำศัพท์ 'ที่' เยอะเช่นกัน)
ส่วนนี้จะสัมพันธ์กับการซ้ำคำด้วยค่ะ เช่น เขาวางถ้วยลงแล้วว่าต่อไปพลางเลิกคิ้วสูง
การวางถ้วยลงยกถ้วยขึ้นทั้งหลายในบทที่ฟารีสไปหาบีร์ชาเรีย ดวงตาสีทับทิมหลุบต่ำในขณะที่นางยกมือขึ้นทัดเส้นผมสีดำขลับที่ตกลงมาปิดใบหน้า
ทว่าน้ำเสียงกลับไม่อาจแยกออก ว่าความหวานที่เจืออยู่ในน้ำเสียงนั้นเป็นน้ำเสียงของการประชดประชัน
มีการใช้สรรพนามหรือลักษณะนามอย่างเดียวกันไม่ตรงกัน คือ
บางคนกับบางตน(แม่มด) นางกับเธอ
ใช้คำหรือกิริยาอาการไม่เข้าพวก/ไม่เข้าเค้าความจริง
ตรงส่วนนี้ไม่ได้ร้ายแรงอะไรค่ะ
แต่มันจะดูแปลกๆนะ
ยกมือทาบอก อันนี้เป็นอาการยอดฮิตของสุภาพสตรีค่ะ
ยังไม่เคยเห็นผู้ชายคนไหนทำเลยนะยกเว้นเพื่อนสาวเวลาแกล้งตกใจ ฮ่าๆ
คำขาด เช่น แม่มดบางตนก็น่ากลัวเหลือคณา
แม่มดอย่างเช่นนาง
ซ้ำคำ เช่น พริบไหว ลูบไล้ ไม้กวาด ถ้วยชา,บูด-บูดเบี้ยว,แม่มดทั้งสอง,ก่อนจะ,แสดงท่าทีเขินอาย ใด...ใด...ใด ...แม้แต่น้อย ของเขา เด็กหนุ่ม
ประโยคแปลกทำให้เปลี่ยนความหมาย เช่น
ก็ในเมื่อบุคคลอันตรายกลับไม่สามารถควบคุมได้เสียนี่
ถ้าใช้ตามประโยคนี้จริงจะหมายความว่าบุคคลอันตรายนั้นควบคุมอะไรสักอย่างไม่ได้
ไม่ได้หมายถึงทางสภาแม่มดควบคุมบุคคลอันตรายไม่ได้ค่ะ
เดินหนีคนจรจากบริเวณเตาผิง
อันนี้ถ้าตรงตัวเลยจะหมายความว่าเดินหนีจากในเตาผิงจริงๆ รึเปล่า รึอัญคิดมากไป?
คำสิ้นเปลือง - แก้ขัดแทนเขิน เป็น แก้ขัดเขิน
ใช้คำไม่ถูกความหมาย มีชีวิตชีวา-สดใสร่าเริง
แต่ถ้าต้องการหมายความว่ามีชีวิตก็ใช้ตรงตัวไปเลยค่ะ
ฟูฟุ้ง-
ฟูได้อยู่แต่ฟุ้งนี่จะเป็นแบบ ผมฟุ้งกระจายลอยไปทั่วอากาศ
ขมวดหน้า-
...หน้าขมวด นึกแล้วสยองเลยค่ะ
เร่าร้อน- ว่ากันตามสัตย์จริง เร่าร้อนนี้ใช้กับเรื่องบนเตียงล้วนๆ
เลยค่ะ
อัญหาใช่สาววายไม่แต่ตอนอาราธอสเอ่ยกับดาฟนีเชี่ยนคนนั้นว่ามาดูกันว่าใครจะเร่าร้อนกว่ากันนี่...มันอดคิดไม่ได้เลยจริงๆ
นะ
หมดไปแล้วกับการสับโดยคร่าว
ทำลายสถิติคะแนนที่เคยให้มาเลยนะคะ ท่านได้ 15/20 ค่ะ!
ตัวละคร
ตัวละครเรื่องนี้มีเสน่ห์ในตัวเองและค่อนข้างมีคาแร็กเตอร์ชัดเจน
โดยเฉพาะพระเอก ฟารีส ชีลด์ ผู้หันหลังให้เทพีและแม่มดนีด้า ความสัมพันธ์ของสองคนนี้ดูแน่นมาก
อ่านแล้วทำให้เชื่อได้จริงๆ
ว่าผูกพันเหมือนแม่ลูกกันทั้งที่ไม่ต้องอาศัยการบรรยายอะไรมากเลย
กลับกันกับความสัมพันธ์ระหว่างพี่น้องของฟารีสและนูรี
มันดูเบาบางมากจนเวลาอ่านตอนฟารีสหลั่งน้ำตาหรือโกรธเกรี้ยว
หรือแสดงความเสียใจต่อการที่น้องชายจากไปมากๆ แล้วรู้สึกตะขิดตะขวงไปเลยว่าทำไม
ถามว่าเข้าใจไหมว่ารักมาก ตอบว่าเข้าใจค่ะ
แต่เป็นเข้าใจจากการที่ผู้เขียนเขียนบอกว่าสองคนนี้รักกันมากนะ
เป็นพี่น้องที่รักกันมาก แต่ไม่มีความทรงจำที่ลึก
ที่ผูกพันขนาดนั้นมานำเสนอให้เชื่อจริงๆ ว่าเป็นแบบนั้น การเข้าถึงอารมณ์จึงยังไม่สุด
กลายเป็นมองผ่านเลยไปและไม่เข้าใจอยู่ลึกๆ แทน
นางเอก(รึเปล่า? คงใช่แหละม้าง) เป็นแม่มดสาวน้อยที่ดูก้ำกึ่งระหว่างขี้อาย
อ่อนเดียงสาและเข้มแข็ง
เหมือนจับเอาขั้วตรงข้ามมารวมกันไว้ในคนเดียวจึงดูทั้งซับซ้อนและไม่ซับซ้อนเพราะการแสดงออกของนางหักล้างปริศนาชาติกำเนิด
จากน่าจะมืดดำจึงกลายเป็นสว่างๆ น่ารักไปเลย
ยิ่งเทียบกับฟารีสจอมอัศวินด้วยยิ่งแล้วใหญ่ คนที่ควรจะมืดกลับสว่าง
คนที่ควรจะสว่างดันมืด น่าสนใจจริงๆ
ตัวละครที่ลึกลับของแท้ ณ
ตอนนี้คงหนีไม่พ้นไนโอเดียกับท่านผู้แบกคนปัจจุบัน เริ่มจะอนุมานความสัมพันธ์ของสองคนนี้อยู่กลายๆ
แต่กระไรเลยไม่กล้าฟันธงอยู่ดี ความคาดเดาไม่ได้นี่แหละเสน่ห์ของนิยายHigh-fantasy
ตัวประกอบทำแอบงงนิดหน่อย
จากภาพพจน์ที่กล่าวมาแต่เริ่มของนักบวชแคมไดน์
พวกเขาเหล่านั้นสงบเสงี่ยมและเคร่งครัดจรรยามาก แต่ตอนผู้คุมคุกนี่โอ้โห
ยิ่งกว่าโค้งหักศอกซะอีก กลายเป็นเถื่อนในพริบตา
เท้าความหน่อยก็ดีนะคะอัญปรับอารมณ์ไม่ทัน
เพราะตั้งแต่ต้นเรื่องทำให้อัญมองภาพนักบวชแคมไดน์เรียบร้อยทุกระเบียดนิ้วไปซะแล้วน่ะสิ
คะแนนทั้งหมดทั้งมวลเอาไป 17/20 ค่ะ
ความชอบส่วนบุคคล/ความน่าติดตาม
ชอบอ่านแนวนี้(ซึ่งหายากและเขียนยาก)อยู่เป็นทุนเดิมอยู่แล้ว
แต่ไม่เคยเจอเรื่องไหนตรงจริตและสนุกได้เท่านี้มาก่อนเลยค่ะ ยก Silver
Area ขึ้นหิ้งไปแล้ว
อัญจะขอยกเรื่องนี้เป็นนิยายไว้ติดตามอ่านคู่บ้านคู่โน้ตบุ๊กตามเพลาและโอกาสค่ะ
ฮ่าๆๆ ส่วนความน่าติดตามอยู่ในเกณฑ์ดีเลย แจกไปเลย 9/10
คะแนนรวม 85.5/100
อัญมณีเป็นนักอ่านคนหนึ่ง
นักหัดเขียนคนหนึ่ง และนักอยากเป็นบรรณาธิการคนหนึ่ง หาใช่นักวิจารณ์มืออาชีพไม่
บทวิจารณ์นี้จัดทำขึ้นเพื่อชี้แจงข้อบกพร่อง ชื่นชมข้อดีเด่น
และอ่านผลงานคุณภาพอีกเรื่องสู่สายตาเล็กๆ คู่นี้
อัญมณีขอเป็นกำลังใจให้ท่านสร้างสรรค์ผลงานนิยายดีๆ นี้ต่อไป
เพื่อความสนุกของตัวท่าน ตัวคนอ่าน และตัวนักวิจารณ์เอง
หากมีข้อผิดพลาดประการใดก็ต้องขออภัยไว้ ณ ที่นี้ด้วยนะคะ
ขอบคุณที่มาใช้บริการ โอกาสหน้าหวังว่าจะได้พบกันใหม่ค่ะ
อัญมณี.
Receive
ชื่อหรือนามปากกาของท่าน :
เจ้าของผลงานเรื่อง :
คิดเห็นอย่างไรกับคำวิจารณ์ :
อย่าลืมเขียนคำวิจารณ์ให้ร้านอัญด้วยนะ :
ความคิดเห็น