คืนค่าการตั้งค่าทั้งหมด
คุณแน่ใจว่าต้องการคืนค่าการตั้งค่าทั้งหมด ?
ลำดับตอนที่ #4 : ๔. แล้วจะเข้าสายอะไรดี?+แนะนำสายต่างๆ (60%)
พี่พลอย:
ก่อนอื่น น้องๆ ต้องตัดสินใจก่อนว่า จะเข้าสายวิทย์ ศิลป์คำนวณ หรือศิลป์ภาษา สำหรับคนที่มีอาชีพที่อยากเป็นอยู่ในใจแล้วก็คงเลือกไม่ยากใช่มั้ยคะ แต่คนที่ยังไม่แน่ใจ เป็นอะไรดี วิทย์หรือศิลป์ดี ? ต้องคิดให้แน่ใจนะคะ
ดูจากวิชาที่ตัวเองชอบก็ได้ ชอบคณิต หรือวิทย์ หรือไทย หรือสังคม หรือศิลปะ หรือภาษาต่างๆ ถ้าต้องไปอ่านวิทย์ทำโจทย์คณิตทั้งวันทั้งคืนจะไหวมั้ย ถ้านอกจากอังกฤษแล้วยังต้องเรียนเพิ่มอีกภาษา และต้องท่องประวัติวรรณคดีสิบกว่าเรื่องไปสอบ จะทำได้รึเปล่า …ก็ขึ้นอยู่กับความชอบของน้องๆ นะคะ
แล้วจะมีอีกกลุ่ม (ใหญ่ๆ) ที่ ‘พ่อแม่บังคับให้เรียนสายวิทย์’ ไม่ว่าเหตุผลจะเป็น เพราะอยากให้เป็นหมอ เพราะมีทางเลือกในอาชีพเยอะกว่า หรืออะไรก็ตาม แต่จำไว้ว่า ถ้าสอบติดเข้าไปแล้ว คนเรียนก็คือน้องนะคะ มีหลายคนเลยนะที่สอบเข้าสายวิทย์ได้แล้ว แต่เรียนไม่ไหว ต้องซิ่วไปสายศิลป์ ทำให้เสียเวลาไปตั้งหนึ่งปีเลยนะ
(ปล. รู้จักคำว่า ซิ่ว กันรึยัง แปลว่าคนที่อยู่ม.ห้าหรือหก ไปสอบเข้าม.สี่ใหม่)
ถ้าพ่อแม่น้องๆ บังคับ แต่น้องรู้ตัวเองว่าไม่ชอบสายนี้ ชอบภาษา ชอบศิลปะ ฯลฯ มากกว่า ก็ต้องคุยกับท่านให้เข้าใจ ตอนพี่เลือกสายก็เหมือนกัน พี่รู้ตัวมานานแล้วว่าพี่ต้องมาทางสายศิลป์ เพราะชอบภาษาอังกฤษ แต่พ่อพี่ก็ชอบพูดเชิงๆ ให้ไปสอบสายวิทย์อยู่เหมือนกัน จะให้ไปสอบมหิดลด้วย ดีว่าเลยช่วงสมัครมาแล้ว (คือพี่ไม่ไหวกับวิทย์คณิตจริงๆ Orz) แต่ก็สุดท้ายท่านก็ให้พี่ตัดสินใจนะ
แต่หลังจากพี่เลือกแล้วว่าจะไปสายศิลป์นี่แหละ ปัญหาคือ ศิลป์ภาษาอะไร ? ส่วนใหญ่น้องๆ คงจะเลือกญี่ปุ่นกัน เพราะคนใช้กันเยอะใช่มั้ยล่ะคะ แต่พี่ชอบภาษาสเปนมากกว่า เหตุผลคือ พี่ชอบ ราฟาเอล นาดาล อ่ะ รู้จักป่ะ นักเทนนิสคนนึงที่เป็นคนสเปน พี่กดไลค์เขาในเฟซบุ๊คแล้วแบบ เขาชอบอัพสเตตัสเป็นภาษาสเปน พี่อยากอ่านออก ก็เลือกภาษานี้ ง่ายเนอะ ฮ่าาาา -.-
แต่พ่อพี่ไม่ยอมน่ะสิคะ
พ่อบอกให้เลือกญี่ปุ่น แต่พี่เฉยๆ กับญี่ปุ่น พี่เลย แอบเลือกภาษาสเปนโดยที่พ่อแม่ไม่รู้ เพราะเรื่องใบสมัคร กรอกข้อมูล ฯลฯ พ่อให้พี่จัดการหมดเลยไง พอปริ้นออกมาแล้วก็ไม่ได้มาอ่านด้วย พ่อก็ไปรู้วันสมัครสอบนั่นแหละ เปลี่ยนไม่ทันแล้ว ฮ่าฮ่าาาาา
เป็นตัวอย่างที่ไม่ดีนะเนี่ย…
เนื่องจากว่าในเตรียมเนี่ยมีสายย่อยๆ มากมาย พี่เลยเอาข้อความสั้นๆ เกี่ยวกับสายนั้นมาให้อ่านนะคะ (;
1. วิทย์-คณิต-คอมพิวเตอร์
“มีวิชาเลือกเป็นคอมพิวเตอร์ค่ะ วิชาเลือกนี้จะต้องเรียน 2 คาบต่อสัปดาห์ ในภาคเรียนแรกคือ ม.4 เทอม 1 จะไม่มีวิชาเลือกนะคะ น้องจะได้มีคาบว่าง 2 คาบต่อสัปดาห์ (เย้เย้ 5555) แต่น้องยังได้เรียนคอมพิวเตอร์นะ คือ วิชาเทคโนโลยีสารสนเทศ และวิชาการออกแบบและเทคโนโลยี”
เพิ่มเติมที่ http://www.dektriam.net/Science_Com/index.html
2. วิทย์-คณิต-ประยุกต์ (สายพี่เอิ๊กไง (: )
“ถ้าถามพี่ๆ คนอื่นๆ ในโรงเรียนเตรียมฯ สิ่งแรกที่พี่ๆทุกคนจะนึกถึงก็คือ หุ่นยนต์ (หรือที่พี่ๆเรียกกันมาจนติดปากว่า โรบอท) นอกจากนี้ยังมีบางคนให้คำจำกัดความว่า วิทย์ประยุกต์เป็นสายที่เรียนหนักที่สุด ถึกที่สุด และหน้าตาดีที่สุดด้วย (จริงเหรอ 55 +)
ว่าแต่วิทย์ประยุกต์เขาเรียนอะไรกันล่ะ... วิชาเสริมของวิทย์ประยุกต์จะเน้นในเรื่องของการนำความรู้ในเชิงปฏิบัติและความคิดสร้างสรรค์มาประกอบกันให้เกิดเป็นผลงานที่สมบูรณ์แบบและใช้ได้จริง ซึ่งก็หมายถึงการลงมือสร้างชิ้นงานขึ้นมาด้วยความสามารถและมือของเราเอง”
เพิ่มเติมที่ http://www.dektriam.net/Science_Applied/
3. วิทย์-คณิต-บริหารจัดการ
“วิทย์-บริหาร หรือวิทย์บอ บางคนก็จะแบบ…นึกไปถึงเงินทอง 555 ถ้าน้องนึกถึงเงินทองแล้วสนใจอยากจะเข้าวิทย์บอนั้นถือว่าน้องคิดถูกแล้ว ! วิทย์บอแอบเกี่ยวข้องกับการเงินนิดนึง ตรงที่น้องต้องเรียนวิชาบัญชีเพื่อไปจัดการเงินทองและทรัพย์สินต่างๆ ที่น้องมี”
เพิ่มเติมที่ http://www.dektriam.net/Science_Man/
4. วิทย์-คณิต-คุณภาพชีวิต
“เป็นสายการเรียน ที่เรียนเพิ่มเติมเป็นวิชาสาธารณสุข พรรณพืช เทคโนโลยีสารสนเทศ ตามประวัติแล้วสายวิทย์คุณนี้เป็นสายที่รวมมากันทั้งหมด 3 สายที่เคยมีในโรงเรียนเตรียมอุดมศึกษานั่นคือ วิทย์เกษตรฯ วิทย์สาธารณสุข และวิทย์ดนตรี นั่นเอง”
เพิ่มเติมที่ http://www.dektriam.net/Science_Quality/
5. วิทย์-คณิต-ฝรั่งเศส
“สายเราเรียนวิชาหลักเหมือนสายวิทย์-คณิตทั่วไป จะแตกต่างกันแค่ เราเรียนวิชาภาษาฝรั่งเศสเบื่องต้น 2 คาบต่อสัปดาห์ ในชั้น ม.4 และ ม.5 ค่ะ
****จริงที่ว่า จะวิทย์-คณิตไหนๆ ก็สามารถศึกษาต่อในคณะสายวิทย์ (แพทย์ วิศวะ ฯลฯ) ได้เหมือนกันหมดทุกสาย แต่! สายนี้เท่านั้น ที่จะทำให้น้องเป็นหมอที่พูดภาษาฝรั่งเศสได้ นะจ้ะ <3”
เพิ่มเติมที่ http://www.dektriam.net/lsf/
6. วิทย์-คณิต-เยอรมัน
“การเรียนของสายวิทย์เยอนั้นจะเหมือนสายวิทย์อื่นๆ แต่จะต่างกันที่วิชาเลือก ซึ่งก็คือภาษาเยอรมันเบื้องต้น สายการเรียนนี้เหมาะสมกับคนที่อยากเรียนสายวิทย์ แต่ก็ชอบภาษา อยากเรียนภาษาที่สาม แต่ไม่อยากทิ้งวิทยาศาสตร์ พี่คิดว่าภาษาเยอรมันก็เป็นอีกภาษาที่น่าเรียนนะ และจะสามารถนำไปใช้ต่อยอดในอนาคตได้จริงๆ”
เพิ่มเติมที่ http://www.dektriam.net/Science_German/
7. วิทย์-คณิต-ญี่ปุ่น
“หากคุณเป็นคนหนึ่งที่รักและสนใจภาษาญี่ปุ่น จะเพราะชอบการ์ตูน นักร้อง อยากเรียนภาษาที่ 3
ไปจนถึงมีความปรารถนาอันแรงกล้าที่จะหาคู่ครองเป็นคนญี่ปุ่น(?) ... เลือกวิทย์ญี่เถอะค่ะ ไม่มีคำว่าผิดหวัง :)
นอกจากจะได้เรียนสายวิทย์-คณิต ที่มีความได้เปรียบด้านสาขาอาชีพแล้ว ยังได้เรียนภาษาซึ่งเป็นสิ่งจำเป็น
ต่อการติดต่อสื่อสารในชีวิตประจำวัน แต่วิทย์ญี่ไม่ได้ให้เพียงแค่นั้น ... คำว่า 'มิตรภาพ' และความทรงจำดีๆ
ยังเป็นสิ่งที่วิทย์-ญี่ปุ่นทุกรุ่นมีอยู่เสมอ และไม่เคยเปลี่ยนไป
เพิ่มเติมที่ http://www.dektriam.net/Science_Jap/
8. ภาษา-คณิต
“เป็นสายเดียวในโรงเรียนที่มีการเรียนการสอนภาษาจีน ช่วยให้คุณสนทนาเบื้องต้นเป็นภาษาจีน อ่านออกเขียนได้ในระดับหนึ่ง
คณะหลักๆ ที่ชาวศิลป์คำนวนเลือกเรียนนั้นก็คงไม่พ้นบัญชี บริหาร เศรษฐศาสตร์เป็นหลัก ซึ่งในตอนม.4 สายเราซึ่งมีวิชาเลือกเป็นกลุ่มบริหารจัดการ ก็จะเสริมวิชาบัญชีให้น้องๆ ได้เรียนกัน ซึ่งในตอนม. 5 ก็จะมีเรียนวิชาบัญชีธุรกิจ”
เพิ่มเติมที่ http://www.dektriam.net/Art_Math/
เดี๋ยวมาอัพเพิ่มน้า <3
ความคิดเห็น