ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    fic Shounen Onmyouji ทายาทจากโลกอนาคต

    ลำดับตอนที่ #6 : บทที่ 3 วิชาดาราศาสตร์และเพื่อนบ้านที่ไม่น่าเชื่อ

    • อัปเดตล่าสุด 15 เม.ย. 54


    "ว่าแต่..วิชาต่อไปเรียนอะไรน่ะ!"ชิซุกะถาม

    "
    วิชาดาราศาสตร์ เห็นว่ามีครูคนใหม่ด้วยแน๊ะ!"โทชิยะตอบเป็นจังหวะเดียวกับทาคุมะใส่แว่นเตรียมทันทีเพราะใกล้จะหมดเวลาแล้ว

    กิ๊ง ก๊อง

    "
    หมดเวลาพักแล้วน่ะ!"ไทอินพูดแล้วกำบังกายหายไปแล้วทั้งหมดก็หยิบหนังสือเรียนวิชา ดาราศาสตร์ ขึ้นมาวางไว้บนโต๊ะ

    ครืน

    คุณครูรูปร่างอ้อนแอ้นอายุไม่เกิน 20 ปี หน้าตาใช้ได้ ทรงผมยาวถึงเอวแต่มัดไว้ สวมแว่น เดินเข้ามาในห้อง

    "
    ทั้งหมดทำความเคารพ"เสียงหัวหน้าชั้นบอก

    "
    สวัสดีค่ะ/ครับคุณครู"เสียงนักเรียนทั้งชั้นบอกทำความเคารพ

    "
    สวัสดีนักเรียน นั่งลงได้"

    "
    ขอบคุณค่ะ/ครับ"

    "
    วันนี้เราจะเรียนเรื่องเกี่ยวกับ ระบบสุริยะ กันน่ะ"แล้วก็เริ่มสอนทันที

    20
    นาทีผ่านไป

    '
    น่าเบื่อชะมัด'อายะคิดพลางวาดรูปเล่นลงในสมุดโน๊ตที่สอดใสอยู่กับหนังสือเรียนวิชา ดาราศาสตร์แต่ก็ฟังครูไปด้วย

    "
    คุณอาเบะ"คุณครูเรียนอายะ

    "
    ค่ะ!"อายะลุกขึ้น

    ระบบสุริยะประกอบด้วยอะไรค่ะ?"คุณครูถามแต่เพราะว่าครูเข้าใหม่หรือเปล่าจึงไม่รู้ว่าอายะชอบอธิบายแบบทฤษฎี

    "
    ระบบสุริยะประกอบด้วยดวงอาทิตย์และวัตถุอื่นๆ ที่โคจรรอบดวงอาทิตย์เนื่องจากแรงโน้มถ่วง ได้แก่ ดาวเคราะห์ 8 ดวงกับดวงจันทร์บริวารที่ค้นพบแล้ว 166 ดวง[1] ดาวเคราะห์แคระ 3 ดวงกับดวงจันทร์บริวารที่ค้นพบแล้ว 4 ดวง กับวัตถุขนาดเล็กอื่นๆ อีกนับล้านชิ้น ซึ่งรวมถึง ดาวเคราะห์น้อย วัตถุในแถบไคเปอร์ ดาวหาง สะเก็ดดาว และฝุ่นระหว่างดาวเคราะห์

    โดยทั่วไปแล้วจะแบ่งย่านต่างๆ ของระบบสุริยะ นับจากดวงอาทิตย์ออกมาดังนี้คือ ดาวเคราะห์ชั้นในจำนวน 4 ดวง แถบดาวเคราะห์น้อย ดาวเคราะห์ขนาดใหญ่รอบนอกจำนวน 4 ดวง และแถบไคเปอร์ซึ่งประกอบด้วยวัตถุที่เย็นจัดเป็นน้ำแข็ง พ้นจากแถบไคเปอร์ออกไปเป็นเขตแถบจานกระจาย ขอบเขตเฮลิโอพอส (เขตแดนตามทฤษฎีที่ซึ่งลมสุริยะสิ้นกำลังลงเนื่องจากมวลสารระหว่างดวงดาว) และพ้นไปจากนั้นคือย่านของเมฆออร์ต

    กระแสพลาสมาที่ไหลออกจากดวงอาทิตย์ (หรือลมสุริยะ) จะแผ่ตัวไปทั่วระบบสุริยะ สร้างโพรงขนาดใหญ่ขึ้นในสสารระหว่างดาวเรียกกันว่า เฮลิโอสเฟียร์ ซึ่งขยายออกไปจากใจกลางของแถบจานกระจาย

    ดาวเคราะห์ชั้นเอกทั้ง 8 ดวงในระบบสุริยะ เรียงลำดับจากใกล้ดวงอาทิตย์ที่สุดออกไป มีดังนี้คือ ดาวพุธดาวศุกร์โลกดาวอังคารดาวพฤหัสบดีดาวเสาร์ดาวยูเรนัส และดาวเนปจูน

    นับถึงกลางปี ค.ศ. 2008 วัตถุขนาดย่อมกว่าดาวเคราะห์จำนวน 5 ดวง ได้รับการจัดระดับให้เป็นดาวเคราะห์แคระ ได้แก่ ซีรีสในแถบดาวเคราะห์น้อย กับวัตถุอีก 4 ดวงที่โคจรรอบดวงอาทิตย์อยู่ในย่านพ้นดาวเนปจูน คือ ดาวพลูโต (ซึ่งเดิมเคยถูกจัดระดับไว้เป็นดาวเคราะห์) เฮาเมอามาคีมาคี และ อีรีส

    มีดาวเคราะห์ 6 ดวงและดาวเคราะห์แคระ 3 ดวงที่มีดาวบริวารโคจรอยู่รอบๆ เราเรียกดาวบริวารเหล่านี้ว่า "ดวงจันทร์" ตามอย่างดวงจันทร์ของโลก นอกจากนี้ดาวเคราะห์ชั้นนอกยังมีวงแหวนดาวเคราะห์อยู่รอบตัวอันประกอบด้วยเศษฝุ่นและอนุภาคขนาดเล็ก ค่ะ!!"อายะอธิบายทำให้คุณครูตกใจนิดหน่อยแต่ก็พูดต่อทันที ส่วนพวกเพื่อนๆและนักเรียนคนอื่นก็ตกใจว่าทำไมถึงรู้ขนาดนี้ทำให้เพื่อนๆบางคนคิดในใจ อัจฉริยะ

    "
    แล้วดาวเคราะห์ชั้นในประกอบด้วยอะไรบ้างค่ะ?"ครูดันแว่นขึ้น

    "
    ดาวเคราะห์ชั้นในประกอบด้วย ดาวพุธ ดาวศุกร์ โลก และดาวอังคารค่ะ!"

    "
    แล้วดาวเคราะห์ชั้นนอกล่ะ?"ครูถามต่อ

    "
    ดาวเคราะห์ชั้นนอกประกอบด้วย ดาวพฤหัสบดี ดาวเสาร์ ดาวยูเรนัส ดาวเนปจูน ดาวหาง และเซนทอร์ค่ะ!"อายะตอบเท่าที่รู้แต่ไม่ได้ดูหนังสือเลยแม้แต่ตัวอักษรเดียว

    "มะ..หมดคำถามแล้วค่ะ เชิญนั่งลงได้ค่ะ!!"คุณครูพูดอย่างเกรงใจแล้วอายะก็นั่งลงบนเก้าอี้ของตน

    "
    ขอบคุณค่ะ"

    กิ๊ง ก๊อง

    "
    เอาละ! คราวหน้าเราจะมาเรียนเรื่อง สารเคมี กันน่ะจ๊ะ"ครูพูดพลางเหลือบมองอายะที่ฟุบหน้าลงไปบนโต๊ะ

    "
    เลิกชั้นได้จ๊ะ"

    "
    ทั้งหมดทำความเคารพ"

    "
    ขอบคุณค่ะ/ครับ"

    (
    สำหรับตึกผสมเรียนแค่4คาบเลิกเรียนบ่ายสองโมงตรง วิชาที่เรียน วิทย์ คณิต อังกฤษ สำหรับคาบสุดท้ายจะเรียนอะไรก็ได้)

    "
    นี่ ๆ หลังเลิกเรียนจะไปไหนเปล่า"

    "เหรอ? เธอคนนี้น่ารักน่ะเนี้ย!"เสียงจ๊อกแจ๊กของเพื่อนร่วมห้องปลุกอายะที่เหนื่อยจากการตอบคำถามของครูตื่นมาพอดี

    "
    อ้าว? อายะจังตื่นแล้วหรือจ๊ะ!"ชิซุกะที่ซึ่งกำลังเก็บของหันมาทักอายะทันที

    "
    อื้ม"แล้วอายะก็ลงมือเก็บของๆตนด้วยเช่นกัน

    "
    นี้ ๆ ชิซุกะ อายะ หลังเลิกเรียนว่างไหม?"โทชิยะถาม

    "
    ทำไหม?"อายะตอบพลางหยิบของจากใต้โต๊ะเก็บลงใส่กระเป๋า

    "
    พวกเราจะชวนพวกเธอไปสวนสนุกน่ะไปไหม? พอดีฉันได้ตั๋วเข้าสวนสนุกฟรีมา4ใบน่ะ"ทาคุมะพูดแล้วชูตั๋วขึ้นมาก่อนที่จะเก็บแว่นลงในกระเป๋าเสื้อ

    "
    ฉันไปได้จ๊ะ!"ชิซุกะตอบ

    "
    แต่ฉันต้องขอคนที่บ้านก่อนน่ะ ถ้ายังไงไปกับฉันก่อนไหมล่ะ"อายะตอบและถามคำถามใส่เพื่อน

    "
    อือ!"แล้วทุกคนก็ออกจากโรงเรียนมุ่งหน้าสู่คฤหาสน์อาเบะ

    ครึ่งทางที่เดินมา

    ทาคุมะที่เดินมาเรื่อยๆเริ่มรู้สึกคุ้นๆเส้นทางนี้เข้าซะแล้ว

    "เอ่อ.."

    "
    มีอะไรเหรอ? ทาคุมะคุง"ชิซุกะถามทาคุมะ

    "
    ฉันรู้สึกว่าทางไปบ้านเธอ มันแปลกๆน่ะ"ทาคุมะพูดโดยมีโทชิยะพยักหน้า

    "
    ทำไม?"อายะพูดเป็นจังหวะที่ถึอคฤหาสน์อาเบะพอดี

    "
    เฮ้ย!!"ทาคุมะกับโทชิยะ

    "
    ว้าย!!ไม่น่าเชื่อ"ชิซุกะอุทาน

    "
    ไม่น่าเชื่ออะไร?"อายะหันมาถามทั้ง3คน

    "
    ก็.."

    "
    คฤหาสน์ที่อยู่ตรงข้ามกับคฤหาสน์ของอายะจังคือบ้านฉันเองจ๊ะ!"ชิซุกะตอบพลางทำหน้าตกใจนิดหน่อย

    "
    ส่วนคฤหาสน์ที่อยู่ข้างซ้ายของชิซุกะและอยู่ตรงข้ามคือบ้านฉัน"ทาคุมะพูดต่อ

    "
    ส่วนคฤหาสน์ที่อยู่ทางขวาก็คือบ้านฉันเองแหละ"โทชิยะพูดต่อทันทีเมื่อเห็นสีหน้าของอายะ

    "
    บังเอิญชะมัด!"อายะพูด

    "
    อ้าว! กลับมาแล้วหรือเจ้าค่ะ ท่านอายะ"เทนอิทสึที่สัมผัสเค้าไอของบุคคลที่อยู่หน้าประตูจึงเดินมาดูว่าใครมา

    "
    เก็มบุ"ไทอินเลิกปรากฏกายแล้ววิ่งไปหาเก็มบุที่อยู่ตรงประตูข้างใน

    "
    เอ่อ.. นี้คือ.."โทชิยะพูดเมื่อเห็นเทนอิทสึ

    "
    หนึ่งในสิบสองเทพนักรบ เทนอิทสึ เจ้าค่ะ!"เทนอิทสึแนะนำตัว

    "
    งั้นพวกเราเอากระเป๋าไปไว้ที่บ้านก่อนน่ะแล้วจะมาหาเธอนะอายะ"โทชิยะพูด

    "
    จ๊ะ!"อายะตอบแล้วทุกคนก็แยกย้ายไป

    "
    เข้าบ้านกันเถอะเทนอิทสึ"อายะเดินจูงมือเทนอิทสึที่ทำหน้าสีหน้าดีใจที่นายของตนหาเพื่อนได้แล้วส่วนเซย์ริวที่อยู่ตรงประตูปิดประตูให้ก่อนที่จะกำบังกายหายไป

    ++++

    (แผนผังคฤหาสน์)


    คฤหาสน์อาเบะ    คฤหาสน์มินาโมโตะ
                    ถนนโทซังโจ
    คฤหาสน์ฟุจิวาระ  คฤหาสน์คิตสึเนะ

    รูปและดาราศาสตร์ อ้างอิงมาจาก วิกิพีเดีย

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×