ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    TяicK and HTML design | (´ゝз ▪ )

    ลำดับตอนที่ #2 : $ Howstart = เทคนิค-ข้อควรคำนึง 5 ข้อ ในการเริ่มต้นแต่งไอดี

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 3.22K
      10
      6 พ.ค. 56

     

    $ Ho? †o start =เทคนิค-ข้อควรคำนึง 5 ข้อ ในการเริ่มต้นแต่งไอดี

     

    การเริ่มต้นแต่งไอดี มีข้อควรคำนึงก่อนเริ่มแต่งหลักๆ 5 ข้อดังนี้(เป็นเทคนิคเวลาที่แต่งไอดีทั่วไป)

    ·       ผู้เข้าชมเราต้องอ่านข้อความของเราออก

    ·       พื้นหลังต้องสบายตา อ่านง่าย แบบที่เราชอบ

    ·       สามารถเยี่ยมชมไอดีได้ทันทีโดยไม่ต้องรอโหลดช้าเป็นลุงเต่า

    ·       มาดูไอดีแล้วหาทางกลับ-ไปหน้าอื่นๆได้

    ·       แต่งแล้วทำให้ผู้มาชมอยากมาเยี่ยมอีกได้

    เท่าที่ดูกฎมันจะเกี่ยวกับผู้มาชมทั้งนั้นเลย บางคนเริ่มคิดแล้วใช่ไหม ว่ากะอีแค่การแต่งไอดี ทำไมต้องยุ่งยากนัก  ในความเห็นนัทนะคะ หน้าไอดี หรือหน้าบทความ มันสื่อถึงความเอาใจใส่และความตั้งใจของเจ้าของค่ะ ไม่ได้ดูลวกๆ

           
     

    แล้วมันจะสื่อได้ขนาดนั้นเลยรึ?

    ค่ะ มันสื่อได้ขนาดนั้นจริงๆ โดยอธิบายดังนี้

    ♦  ผู้เข้าชมเราต้องอ่านข้อความของเราออก

    { นั่นคือหัวข้อควรจำ ในที่นี้แปลได้หลายความหมายให้คำนึง ดังนี้

    1. ใช้ฟอนต์มาตรฐาน เพราะใช่ว่าใช้ฟอนต์น่ารักๆแล้วจะแสดงได้ทุกไอดีเสมอไป เพราะถ้าคอมพ์ของคนอื่นไม่มีฟอนต์นั้น ไอดีจากสวยในสายตาเราจะเน่าในสายตาคนอื่นนะเคอะ แนะนำฟอนต์ Tahoma 12px ในไอดี และ Cordia New 14px ในบทความ เพราะทั้งสองจะอ่านง่าย และดูสบายตา

    2. สีตัวอักษรไม่ตัดกับพื้นหลังจนแสบตา หรือกลืนกับพื้นหลังจนมองไม่เห็น ช่วยเห็นใจคนแก่กันด้วย อ่านไม่ออกนะ

    3. ไม่ควรใช้ตัวอักษรหลากสีเกินไป จะดูแสบตา ใช้แค่ 1-2 สี เป็นตัวเน้นและเนื้อหาพอ ถ้าเป็นไปได้อย่าใช้สีฟอนต์สีอ่อนเกินไปถ้าไม่ได้ใช้พื้นหลังเข้มนะคะ

    4. ไม่ควรใช้ภาษาวิบัติ! เราเกิดเป็นคนไทย อย่าใช้ภาษาต่างด้าว(ต่างดาวด้วย) ควรแยก”ภาษาวิบัติ” กับ “ภาษาพูด” ให้ออก ไอ้คำว่าหวัดดี,ไง,มั้ย,เหรอ เนี่ย มันมีของมันมานานแล้วเฟ้ย

    5. ควรจัดเนื้อหาทั้งหมดให้ตรง เท่าๆกันก่อนแล้วจึงกด “บันทึก”

             

    ·       พื้นหลังต้องสบายตา อ่านง่าย

    { จะสัมพันธ์กับหัวข้อด้านบน เพราะพื้นหลังเป็นส่วนรองรับข้อความ ถ้าพื้นหลังไม่ดี ข้อความก็อ่านไม่ออกเช่นกัน จึงมีหลักดังนี้

    1. อย่าใช้พื้นหลังกล่องโมดูล(กล่องพื้นหลังข้อความ)สีตัดกับตัวอักษรมากๆหรือสีใกล้เคียงกับตัวอักษรจนเกินไป เพราะจะทำให้อ่านยาก แลดูไม่น่าอ่าน

    2. ควรคำนึงถึงพื้นหลัง ไม่ควรใช้พื้นหลัง(ขอเรียกว่าบีจี)ขนาดเล็กเกินไปและไม่สามารถต่อกันได้ เพราะแทนที่จะทำให้ไอดีสวย กลับทำน่าเกลียดกว่าเดิม

                 

    ·       สามารถเยี่ยมชมไอดีได้ทันทีโดยไม่ต้องรอโหลดช้าเป็นลุงเต่า

    { จะพูดเกี่ยวกับการใส่มัลติมีเดียต่างๆในไอดี ว่าควรทำยังไงไม่ให้ไอดีโหลดช้าจนหมดอารมณ์ดู

    1. ไม่ควรใส่รูปไฟล์ใหญ่ๆในไอดี เพราะกว่าจะโหลดเสร็จก็ไม่อยากดูแล้ว ถ้าไม่จำเป็นย่อรูปหน่อยเถอะ

    2. การใส่เพลงในไอดี ใส่ได้ ถ้ากลัวไม่ตั้งแบบเล่นอัตโนมัติแล้วจะไม่มีคนฟัง เราอนุโลมได้บ้าง(ถ้าเลือกปิดเพลงที่ตีกันในเครื่องกับเพจทันเพลงนึง) แต่ขอร้อง..เวลาใส่เพลงปรับเสียงให้พอดีก่อนเน่อ เดี๋ยวหูคนฟังแตกเอา

                  

    ·       แต่งแล้วทำให้ผู้มาชมอยากมาเยี่ยมอีกได้

    { หัวข้อสุดท้ายนี้ จะเกี่ยวกับภาพโดยรวม และเสริมเล็กน้อย

    1. ควรมีธีมหลักของไอดีก่อน อย่างเช่น โทนสีหลัก รูปพื้นหลังไอดี  ใช้ตัวการ์ตูนเรื่องอะไรเป็นหลัก (กรณีที่แต่งไอดีเป็นเซ็ต ธีมจะสำคัญมาก)

    2. สีลิงค์ ถ้าใครกำหนดเป็นไม่ควรให้สีลิงค์กลืนกับพื้นหลังกล่องข้อความ เพราะเราจะมองไม่เห็นไงล่ะ =__+ จะไปยังไงล่ะเนี่ย

    3. ไม่จำเป็นต้องไปเริ่มตั้งแต่เปลี่ยนธีมไอดีในเว็บ(เพราะอาจเป็นความชอบส่วนตัว หรือเปลี่ยนเมื่อธีมของเว็บตัดกันมากกับพื้นหลังเรา)

    4. การทำไอดีเป็นแบบมีแค่หน้าหลัก จำพวกไอดีดรีมหรือแบบมีแค่ What’s up การสร้างลิงค์ที่เชื่อมต่อในไอดี ไม่ควรทำลิงค์ให้เปิดหน้าใหม่ เปิดในหน้าหลักเหมือนไอดีธรรมดาไปเถอะ เวลาเราดูไอดีใครแล้วหน้าในไอดีมันเยอะแยะจนเกะกะเต็มแถบ Status Bar มันน่าเบื่อที่ต้องมานั่งลบทีละหน้าๆ เปลืองเวลาด้วย ดีไม่ดีเขาจะไม่เอาเราเอาเน่อ แต่ถ้าเป็นพวกลิงค์แอด ลิงค์สัตว์เลี้ยง ลิงค์ให้ของขวัญ ก็ให้มันเปิดหน้าใหม่ไปเถอะ

    5. ในด้านตัวอักษร อย่างที่บอกไว้ไม่ควรใช้ตัวอักษรหลากสีเกินไป จะดูแสบตา ใช้แค่ 1-2 สี เป็นตัวเน้นและเนื้อหาพอ

    6. ข้อสุดท้าย..เมื่อเอาของๆคนอื่นมาใช้ ก็ให้เครดิตเขามั่งนะ เห็นใจคนทำและเป็นกำลังใจให้พวกเขาได้ทางหนึ่ง และยังทำให้เราเป็นคนรู้คุณผู้อื่นด้วย

                  




    Rasp Free Theme dek-d By i'nutberry
    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×