ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    ~*Nemesis Guild*~

    ลำดับตอนที่ #11 : ~*Game Guide - เพนกวิน Wizard*~

    • อัปเดตล่าสุด 14 มิ.ย. 54


     Quote:
    สถาบันวิจัยเวทย์มนต์ขั้วโลกเหนือ[North pole Institute of Magic]

    ยินดีต้อนรับเข้าสู่สถาบันวิจัยเวทมนต์ขั้วโลกเหนือ สถาบันที่จัดตั้งขึ้นด้วยพัณธกิจในการแนะนำและมอบความรู้แก่ชาวเพนกวินผู้ซึ่งมีความต้องการในการเรียนรู้ทางศาสตร์เวทแขนงต่างๆ โดยในการเข้าศึกษานั้นทางสถาบันไม่ได้มีการเรียกเก็บค่าใช้จ่ายทางการศึกษาแต่อย่างใด[แต่ถ้าบริจาคให้ทางสถาบันก็ยินดีรับ โดยติดต่อบริจาคได้ผ่านทางอธิการบดีแห่งสถาบันวิจัยฯ] ทั้งนี้สถาบันวิจัยแห่งนี้ประกอบไปด้วยหน่วยงานต่างๆดังนี้

    ชั้นที่หนึ่ง:สำนักวิจัยประวัติศาตร์ทางชีววิทยา ประกอบด้วย

    สำนักงานวิจัยประวัติศาสตร์ทางชีววิทยา

    ชั้นที่สอง:สำนักวิจัยพื้นฐาน ประกอบด้วย

    สำนักงานวิจัยพื้นฐาน

    สำนักงานวิจัยและจำแนกลักษณะ

    ชั้นที่สาม:สำนักวิจัยทางเวทมนต์ ประกอบด้วย

    สำนักงานวิจัยและควบคุมการใช้เวทมนต์ขั้นพื้นฐาน

    สำนักงานวิจัยและควบคุมการใช้เวทมนต์ทางดาราศาสตร์

    สำนักงานวิจัยและควบคุมการใช้เวทมนต์ทางอุตุนิยมวิทยาเขตหนาว

    สำนักงานวิจัยและควบคุมการใช้เวทมนต์สนับสนุน

    ชั้นที่สี่:สำนักวิจัยการดำรงชีพ ประกอบด้วย

    สำนักงานวิจัยและแนะแนวการดำรงชีพ

    ชั้นที่ห้า:สำนักวิจัยภัยพิบัติเนื่องด้วยเวทมนต์ ประกอบด้วย

    สำนักงานวิจัยและจัดการต่อสู้ด้วยเวทมนต์ และสโมสรการต่อสู้ด้วยเวทมนต์

    ชั้นที่หก:สำนักวิจัยอุปกรณ์เวทมนต์ ประกอบด้วย

    สำนักงานวิจัยและควบคุมอุปกรณ์-พัสดุทางเวทมนต์

    ชั้นที่เจ็ด:สำนักวิจัยปริศนาทางด้านเวทมนต์ ประกอบด้วย

    สำนักงานวิจัยปริศนาทางด้านเวทมนต์

    ศูนย์วิทยบริการทางด้านเวทมนต์

    สำนักงานอธิการบดีสถาบันวิจัยขั้วโลกเหนือ

    ทางสถาบันขอขอบคุณผู้ให้บริการทุกท่านที่เยี่ยมชมและให้การสนับสนุนสถาบันมาเป็นอย่างดีครับ 
    Quote:
    สำนักงานวิจัยพื้นฐาน

    ข้อมูลว่าด้วยเรื่องพื้นฐานของเพนกวิน

    Image

    คำจำกัดความ(ตามข้อมูลจากทีมพัฒนา)
    เพนกวิน:ถนัดเวทย์ต่างๆ โจมตีศัตรูทั้งหมดในพื้นที่ใกล้เคียง

    คำจัดกัดความ(ของอธิการบดีสถาบัน)
    เพนกวิน:เป็นคาแร็คเตอร์หนึ่งในโลกสิบสองหาง มีความถนัดด้านการใช้สกิลเวทย์ในการโจมตีและป่วนคู่ต่อสู้ โดยมีจุดเด่นที่เวทย์โจมตีที่มีความรุนแรงและมีบริเวณกว้าง กับเวทย์ป่วนศัตรูและสร้างสถานะทั้งบริเวณกว้างและรายตัว

    โดยทั่วไปเเล้วเพนกวินจะมีจุดเด่นที่สำคัญได้แก่

    สามารถใช้สกิลได้ในระยะปานกลางถึงไกล

    ดาเมจสกิลต่อฮิตค่อนข้างแรง

    พื้นที่แสดงผลของสกิลหลายสกิลเป็นแอเรียส่งผลต่อศัตรูทีล่ะหลายตัวได้

    มีสกิลสนับสนุนตัวเองที่ใช้ได้ดีในระดับหนึ่ง

    สามารถฟื้นคืนMpเองได้ด้วยการใช้สกิลชาร์ท


    ข้อเสียของเพนกวินได้แก่

    เป็นตัวที่บาง กล่าวคือมีการป้องกันเเละเลือดต่ำ

    ใช้Mpสูงในการใช้สกิลแต่ละครั้ง

    การควบคุมตัวละครอยู่ในระดับปานกลางถึงยาก เนื่องจากต้องใช้ทักษะในการกะระยะ เวลา และคำนวนการใช้Mp ของสกิล รวมไปถึงการหลบดาเมจด้วย

    เก็บเลเวลลำบาก ไปคนเดียวได้น้อยมิชชั่น

    โดยพื้นฐานของเพนกวินเเล้วเป็นตัวละครที่เหมาะกับการโจมตีในแนวหลังและแบบฉาบฉวยมากกว่าการเข้าชน ดังนั้นหากไม่ได้อัพสเตตัสDef หรือ Vit แล้วควรหลีกเลี่ยงการปะทะกับมอนสเตอร์หรือผู้เล่นอื่นโดยตรง
    Quote:
    สำนักงานวิจัยและจำแนกลักษณะ

    สำหรับตัวละครเพนกวินเราสามารถแยกสายการเล่นได้เป็นสองรูปแบบได้แก่

    A:จำแนกสายด้วยสกิล โดยเราสามารถแยกสายสกิลออกได้เป็น
    - สายแอสตัลเสจ(Astral sage)
    - สายฟรอสเมจ (Frost mage)
    - สายผสม (Hybrid)

    ในที่นี้ทางสำนักงานวิจัยและจำแนกลักษณะจะไม่ขอกล่าวถึง(มอบหมายให้เป็นหน้าที่ของสำนักงานวิจัยในแต่ละสาขา) 

    B:จำแนกสายด้วยการอัพสเตตัส โดยเราสามารถแยกสายสเตตัสได้ออกเป็น

    -สายดาเมจ
    เน้นการสร้างดาเมจแก่ศัตรู(มอนสเตอร์และบอส)เป็นหลัก และเน้นการสร้างดาเมจอย่างต่อเนื่อง

    -สายกลยุทธ์(ป่วน)
    เน้นทางด้านการสร้างสถานะผิดปกติแก่ศัตรูเป็นหลัก เพื่อช่วยเหลือในการสนับสนุนทีม

    -สายต่อสู้(PvP)
    เน้นการต่อสู้กับผู้เล่นด้วยกันเองเป็นหลัก

    -สายอื่นๆ



    สำหรับค่าสถานะของเกม ผลในการอัพค่าสถานะ สายการเล่นที่เหมาะแก่การอัพประกอบไปด้วย
    Quote:
    ATK - เป็นค่าสถานะที่ส่งผลให้การโจมตีปกติของเพนกวินแรงขึ้น อีกทั้งยังส่งผลต่อสกิลชาร์ทของเพนกวิน ทำให้สกิลชาร์ทของเพนกวินสามารถชาร์ทได้มากขึ้นจำนวนหนึ่ง เหมาะกับการใช้เป็นเพียงค่าสถานะรอง(ไม่เน้นในการอัพและตีบวกมาก)

    สายการเล่นที่แนะนำในการอัพค่าสถานะนี้เป็นหลัก: - 
    Quote:
    DEF - เป็นค่าสถานะที่ส่งผลให้ดาเมจที่ได้รับมีค่าน้อยลง ทั้งดาเมจจากการโจมตีปกติและสกิล อีกทั้งยังทำให้รับผลของการล้ม(KO)ได้มากขึ้นอีกด้วย(ทนต่อการล้ม) เหมาะกับการใช้เป็นค่าสถานะรอง(ไม่เน้นในการอัพและตีบวกมาก)

    สายการเล่นที่แนะนำในการอัพค่าสถานะนี้เป็นหลัก: - 
    Quote:
    VIT - เป็นค่าสถานะที่ส่งผลให้ HP ขอตัวละครเพิ่มขึ้น ส่งผลให้รับดาเมจได้มากขึ้น ตายยากขึ้น เหมาะกับการใช้เป็นค่าสถานะรอง(ไม่เน้นการอัพและตีบวกมาก)

    สายการเล่นที่แนะนำในการอัพค่าสถานะนี้เป็นหลัก: -
    Quote:
    AGI - เป็นค่าสถานะที่ส่งผลต่อความเร็วในการเคลื่อนที่ของตัวละคร และส่งผลลดcooldownของสกิล ทำให้วิ่งได้เร็วและใช้สกิลได้บ่อยขึ้น เหมาะกับการใช้เป็นค่าสถานะรอง(ไม่เน้นการอัพและตีบวกมาก)

    สายการเล่นที่แนะนำในการอัพค่าสถานะนี้เป็นหลัก: -
    Quote:
    INT - เป็นค่าสถานะที่ส่งผลต่อค่าMp ทำให้มีMpมากขึ้น อีกทั้งยังทำให้การร่ายสกิลต่างๆเร็วขึ้นอีกด้วย เหมาะกับการใช้เป็นค่าสถานะหลักและรอง

    สายการเล่นที่เเนะนำในการอัพค่าสถานะนี้เป็นหลัก: INT-TAL(สายดาเมจสกิลแอสตัลและฟรอส) INT-CHA(สายป่วนสกิลฟรอส) INT-TAL-VIT(สายPvPสกิลแอสตัลและฟรอส) INT-CHA-LCK(สายป่วนสกิลฟรอส) INT-CHA-ATK(สายป่วนสกิลฟรอส)
    Quote:
    CHA - เป็นค่าสถานะที่ส่งผลให้สถานะบัฟ(สถานะทางบวก)ของตนเองส่งผลนานขึ้น และสถานะดีบัฟ(สถานะทางลบ)ที่ตนใช้นานขึ้น อีกทั้งยังทำให้สถานะทางลบของฝ่ายตรงข้ามส่งผลต่อตัวเองน้อยลง รวมถึงทำให้ระยะเวลาของบางสกิลยาวนานขึ้น(เช่นสกิลพายุของสายฟรอสเป็นต้น) เหมาะสำหรับการใช้เป็นค่าสถานะหลักและรอง

    สายการเล่นที่เเนะนำในการอัพค่าสถานะนี้เป็นหลัก:CHA-INT(สายป่วนสกิลฟรอส) CHA-LCK(สายป่วนสกิลฟรอส) CHA-VIT-TAL(สายดาเมจและป่วนและPvPสกิลฟรอส) CHA-VIT-INT(สายป่วนสกิลฟรอส) CHA-VIT-LCK(สายป่วนสกิลฟรอส)
    Quote:
    TAL - เป็นค่าสถานะที่ส่งผลต่อดาเมจในการใช้สกิล ทำให้ดาเมจของการใช้สกิลสูงขึ้น และส่งผลต่อค่าSpพื้นฐาน ทำให้Spพื้นฐานมีค่าสูงขึ้น เหมาะสำหรับการใช้เป็นค่าสถานะหลักและรอง

    สายการเล่นที่แนะนำในการอัพค่าสถานะนี้เป็นหลัก: TAL-INT(สายดาเมจสกิลแอสตัลและฟรอส) TAL-VIT(สายPvPสกิลแอสตัลและฟรอส) TAL-CHA(สายดาเมจสกิลฟรอส) TAL-INT-VIT(สายดาเมจและPvPสกิลแอสตัลและฟรอส) TAL-INT-AGI(สายดาเมจสกิลแอสตัลและฟรอส) TAL-VIT-CHA(สายPvPสกิลฟรอส) 
    Quote:
    LCK - เป็นค่าสถานะส่งผลต่อโอกาสในการติดสถานะต่างๆ(เช่นสกิลฟรอส) ตลอดจนโอกาสที่จะโจมตีติดคิติคอลเล็กน้อย เหมาะสำหรับการใช้เป็นค่าสถานะรอง

    สายการเล่นที่แนะนำในการอัพค่าสถานะนี้เป็นหลัก: - 


    โดยในการอัพสเตตัสจะเห็นได้ว่ามีหลักในการอัพสเตตัสอยู่สองรูปแบบคือ
    - สถานะคู่ โดยอัพสเตตัสเเรกเป็นสถานะหลัก(อัพจนไม่สามารถลงได้และเมื่อตีออฟชั่นอาวุธจะตีอาวุธเป็นค่านี้ทั้งหมด) และสเตตัสที่สองเป็นสถานะรอง
    - สถานะกลุ่ม โดยอัพสถานะแรกเป็นสถานะหลักเช่นเดียวกับการอัพแบบสถานะคู่ ส่วนสถานะรองแบ่งอัพระหว่างสเตตัสที่สองและสามอย่างละครึ่ง

    ทั้งนี้ไม่ควรอัพสเตตัสมากกว่าสามอย่างเนื่องจากนอกจากจะทำให้เล่นลำบากแล้วยังทำให้ไม่ค่อยเก่งซักอย่างด้วย

    อนึ่งข้อมูลนี้เป็นเพียงข้อมูลเกี่ยวกับสถานะ และคำแนะนำในการอัพเบื้องต้นเพื่อเป็นแนวทางเท่านั้น หากเเต่ผู้เล่นจำเป็นที่จะต้องทราบความต้องการของตนว่าจะเน้นทางด้านใดและมีความถนัดในการใช้ตัวละครในสายต่างๆหรือไม่เมื่อกำหนดค่าสเตตัสที่จะอัพ(เช่นถ้าบังคับตัวละครในระดับดี หลบฝ่ายตรงข้ามเก่ง สามารถที่จะลดการอัพVITเพื่ออัพค่าอื่นแทนได้)



    Quote:
    สำนักงานวิจัยและควบคุมการใช้เวทมนต์ขั้นพื้นฐาน

    ข้อมูลว่าด้วยสกิลอาชีพพื้นฐาน

    อาชีพพื้นฐานของเพนกวินได้แก่อาชีพWizardโดยสกิลทั่วไปของอาชีพนี้จะเน้นไปทางด้านสกิลเบื้องต้นและสกิลที่ซัพพอร์ตการใช้สกิลของเพนกวินทั่วไปทั้งสอบสายประกอบไปด้วย

    Image
    Combo - ทำให้โจมตีปกติติดต่อกันได้

    สายแอสตัลไม่น่าจะสำคัญเท่าไหร่ครับเนื่องจากมีสกิลของสายแอสตัลที่สำคัญกว่าจะอัพสกิลยิงธรรมดาไว้(จริงๆก็ไม่ค่อยได้ยิงธรรมดาเท่าไหร่เนื่องจากสกิลเวทย์จะแรงกว่า) อัพไว้พอเป็นทางผ่านพอครับ

    สายฟรอสแนะนำให้อัพไว้ครับ เนื่องจากว่าจะไปเข้าคู่กับสกิลFrost bite แถมในบางจังหวะยิงปกติดูจะง่ายกว่าใช้สกิลในสายฟรอสด้วย ฉะนั้นถ้าจะอัพเพื่อความต่อเนื่องในการยิงก็ได้นา

    Image
    MpCharge - กดชาร์จเพื่อรวมพลังฟื้นคืนพลัง mp จากอากาศ คิด% ของค่า atk

    สำคัญทั้งสองสายครับเนื่องจากเป็นสกิลที่ทำให้เราชาร์ทMpได้เอง พอหมดก็ชาร์ทใหม่ แม้มีข้อเสียที่ใช้เวลานานมากไปบ้างแต่ก็จำเป็นมากๆคราวลงมิชชั่นยาวๆครับ 

    Image
    Intellect - เพิ่ม 10 int ให้เพนกวิน

    ไม่ต้องสืบครับว่าสำคัญหรือไม่ทั้งสองสาย อัพไปเพื่อMpและความเร็วในการร่ายที่เพิ่มขึ้นครับ

    ImageImage
    DoubleCast - ทำให้เพนกวินร่ายเวทต่อไปสองครั้งในคราวเดียว
    TripleCast - ทำให้เพนกวินร่ายเวทต่อไปสามครั้งในคราวเดียว

    ยังคงจำเป็นกับทั้งสองสายครับเพราะจะทำให้เวทย์ของเราออกหลายครั้งซึ่งหมายความว่าทำแดเมจได้เยอะขึ้นนั่นเอง แต่ระวังเรื่องการแสดงผลเนื่องจากระยะเวลาของสกิลสั้นมาก พอเรากดใช้เสร็จต้องรับร่ายเวทย์ต่ออย่างรวดเร็วเพื่อให้เกิดเวทย์ขึ้น

    Image
    StatPlus - เพิ่มค่าพลังพื้นฐานทั้งหมดขึ้นอีก 2 หน่วย (+2 All Stats)

    อันนี้ตามแต่ใจคนเล่นเลยครับ แต่ส่วนตัวผมคิดว่าโอเคนะถ้าจะมีสเตตัสเพิ่มขึ้น อย่างน้อยก็ส่งผลต่อค่าHpของเราโดยไม่ต้องอัพเองน่ะครับ


    FinalMove - ????

    สกิลปริศนา ยังไม่ได้ทำ!!!...
    Quote:
    สำนักงานวิจัยและควบคุมการใช้เวทมนต์ทางดาราศาสตร์

    ข้อมูลวิจัยเวทมนต์ทางด้านดาราศาสตร์

    Image

    เพนกวินแอสตัลเสจ เป็นเพนกวินที่ใช้พลังจากดวงดาวในการโจมตี มีข้อเด่นที่เวทย์เกือบทุกอันเป็นเวทย์โจมตีที่สร้างแดเมจสูง มีสกิลช่วยเหลือพอควร ถนัดในการเป็นหน่วยสนับสนุนการสร้างแดเมจและที่สำคัญPvPได้พอไหวอีกตัวหนึ่ง เสียตรงที่ไม่มีสกิลสนับสนุนให้ตัวเองทนต่อแดเมจศัตรูได้เลย เลยทำให้ตัวเปราะสุดๆครับ


    Image
    ManaMissile - ร่ายเวทยิงศรเวทมนตร์ที่โค้งเข้า หาเป้าหมายโดยอัตโนมัติ 

    เป็นสกิลเเรก และเป็นสกิลที่มีประโยชน์สุดๆสำหรับการเก็บเลเวลของสายนี้เนื่องจากทำแดเมจได้สูง ร่ายค่อนข้างไว(ที่เลเวลสกิลเต็มดีเลย์น้อยและออกห้าลูก) แต่มีข้อเสียคือใช้ค่อนข้างยากเนื่องจากเป็นสกิลกึ่งติดตามเป้าหมายซึ่งถ้าหากศัตรูวิ่งหลบก็มีโอกาสพลาดสูง ถ้าอยู่ใกล้เกินก็จะโดนแค่ลูกตรงกลาง (ซึ่งสามารถลบจุดอ่อนนี้ได้โดยยืนไกลๆ แต่ถ้าไกลมากไปก็ไม่โดนอีก= =;) 

    ความน่าใช้:* * * * *

    Image
    ManaArc - ระเบิดพลังเวทกระจายออกเป็น วงรอบตัว ทำความเสียหายแก่ เป้าหมายรอบๆ

    เป็นสกิลที่ใครๆต้องกลัวเวลาลงPvPด้วยเนื่องจากสามารถใช้สกิลได้เลยโดยไม่มีการร่าย แดเมจคงที่และเเรง ดีเลย์น้อยกดรัวได้ หากแต่เป็นสกิลที่กินMpมหาศาลมากต่อการกดใช้ครั้งเดียว ดูๆไปแล้วใครเน้นPvPก็อัพเต็มแต่ถึงเเม้จะไม่ได้เน้นPvP เน้นเก็บเลเวลก็อัพไว้เต็มเช่นเพื่อกันมอนวิ่งตีระยะประชิด

    ความน่าใช้:* * * * *

    Image
    Dispell - ลบสถานะทางเวททั้งหมดของเพนกวินและเป้า หมายรอบตัวลง

    เวทย์ที่แม้นานๆทีได้ใช้ทีแต่ก็มีประโยชน์มากเวลาต้องใช้เนื่องจากสามารถลบดีบัฟที่ร่ายใส่เราและคนข้างๆได้(ลบของเพื่อหรือศัตรูก็ได้)แต่ข้อเสียคือมันลบบัฟของเราไปด้วย= =; จึงควรใช้ด้วยความระมัดระวัง อีกเรื่องคือในPvPนั้นสามารถวิ่งเข้าไปใกล้ๆเพื่อลบบัฟฝ่ายตรงข้ามได้ด้วยครับ 

    ความน่าใช้:* * * 

    Image
    Blink - วาร์ปเพนกวินไปข้างหน้า

    เวทย์หนีตายประจำสาย สามารถใช้ได้หลายสถานการ์ณทั้งหนีมอน หรือวาปตัวเองเข้าหาศัตรูเพื่อใช้สกิลอาร์คอัพไว้จะช่วยได้มากครับ

    ความน่าใช้:* * * *

    Image
    MpTransfer - คืนพลัง mp ให้กับเป้าหมาย

    เป็นสกิลช่วยเหลือในการเพิ่มMp ให้ทั้งเพื่อนในทีมของเรา และใช้ในยามฉุกเฉินเวลาเราMpหมดก็สามารถเพิ่มให้ตัวเองได้(เล็กน้อยถึงปานกลาง) นับว่าค่อนข้างมีประโยชน์ในระดับดีทีเดียว 

    ความน่าใช้:* * * *

    Image
    ManaBurn - เวทที่ทำลาย mp เป้าหมายและทำความเสียหาย

    ถ้าพูดถึงเรื่องใช้ตอนตีมอนคงต้องขอผ่านกับสกิลนี้ แต่ถ้าเน้นPvPเเล้วนับว่าค่อนข้างมีประโยชน์ในตัวที่Mpน้อยแต่ต้องใช้Mpในการใช้สกิล ถ้าเน้นPvPควรอัพไว้เต็ม แต่ถ้าเน้นตีมอนหรือบอสอัพไว้เป็นทางผ่านพอครับ

    ความน่าใช้:* * *

    Image
    FallingStars - เรียกฝูงดาวตกให้ลงมาบนเป้า หมายทั้งหมดในระยะ 12 m รอบตัวเพนกวิน 

    เวทย์โจมตีวงกว้าง แดเมจเเรงพอควร ไม่ต้องร่าย ดีเลย์ไม่มาก จัดได้ว่าเป็นสกิลที่ดีสกิลหนึ่งแม้ว่าจะโดนยากสำหรับศัตรูที่เคลื่อนที่ค่อนข้างไว ไม่หยุดนิ่ง แต่ก็ต้องอัพเต็มเพื่อเอาcometครับ

    ความน่าใช้:* * * *

    Image
    FallingComet - เรียกฝูงดาวหางที่ตกลงมาแบบ สุ่มในระยะรอบตัวเป้าหมาย 

    ดาวหางลูกเขียวๆที่พุ่งสุ่มลงพื้น ดีเลย์ก็ปานกลาง แดเมจแรงพอควร วงพื้นที่ในการสุ่มทำดาเมจกว้างปานกลาง ถ้าตัดปัญหาเรื่องบางทีสุ่มไม่โดนบ้างก็เป็นสกิลที่ดีมากเลยทีเดียว

    ความน่าใช้:* * * * *

    Image
    ManaVortex - สร้างเสาพายุเวทขึ้นมาดูด mp และสร้างความเสียหายในระยะ 

    เป็นสกิลของเพนกวินที่กว้างที่สุดในตอนนี้ อีกทั้งยังเป็นสกิลที่ค่อนข้างมีประโยชน์ในการเก็บเลเวลบางฉากด้วย อีกทั้งในการPvPชนิดเกมนานยังตั้งไว้เพื่อทอนกำลังศัตรูได้ แต่ยังมีข้อเสียที่ค่าดาเมจที่ได้จะหักลบกับDEFทำให้ตีบางตัวไม่เข้า และHpของเสาที่น้อยจนเสาแตกได้ง่ายๆ แต่แนะนำให้อัพไว้ครับ

    ความน่าใช้:* * * *

    Image
    ManaPool - สลาย ManaVortex เพื่อทำความเสียหายโดยรอบตามMpที่ดูดมาได้ และถ้าหากเสาพังเนื่องมาจากHpหมดหรือหมดเวลา คืน mp ที่ถูกดูดมาให้เพนกวิน

    นับว่าเป็นอีกสกิลที่น่าอัพเป็นอย่างยิ่ง โดยจะเป็นการดูดmpที่Mana vortexดูดได้กลับมาให้เราเมื่อเสาวอเท็กถูกทำลาย(ถ้าไม่อัพสกิลนี้ตอนเสาวอเท็กพังจะไม่คืนMpที่เสาดูดมาได้ให้กับเรา) ถ้าตั้งเสามานานานๆเเล้วดูดมอนเรื่อยๆ โอกาสที่พอหมดเวลาหรือเสาวอเท็กพังเเล้วmpเรากลับมาเต็มใหม่มีค่อนข้างสูงทีเดียว อีกเรื่องก็คือถ้าเรากดสกิลนี้เพื่อสลายเสา จะทำดาเมจตามmpที่เสาวอเท็กดูดมาได้ ซึ่งถ้าเราตั้งเสาไว้นานพอหรือมอนเยอะ ดาเมจก็เยอะพอควรครับ

    ความน่าใช้:* * * *

    Image
    AstralTalent - เพิ่ม 10 tal ให้เพนกวิน

    เป็นสกิลจำเป็นสำหรับเพนกวินสายนี้มากครับ เพื่อเวทย์ที่แรงขึ้น

    ความน่าใช้:* * * * *

    Image
    Meteora1 - เรียกอุกกาบาตขนาดยักษ์ลงมาจากฟ้า ทำความเสียหายรุนแรงเป็นวงกว้าง 

    สกิลสุดท้ายของสายนี้ครับ แค่เลเวลแรกก็ดาเมจประมาณ800+แล้ว เลเวลสองนี่1000+ (ยังไม่รวมผลของtal) แถมกว้างขึ้นกว่าเดิมอีกปานกลาง แต่ต้องระวังในการใช้เล็กน้อยเนื่องจากเป็นสกิลที่ร่ายนานมาก ทำให้เป็นเป้านิ่งได้ครับ ควรใช้อย่างระมัดระวังนะ อีกอย่างคือสกิลนี้จะมีจุดแสดงผลคือจุดที่ฝ่ายตรงข้ามยืนตอนร่าย ถ้าหากรายไปแล้วฝ่ายตรงข้ามเดินออกจากจุดแสดงผลก็จะไม่โดน= =; ทางที่ดีคือหาเพื่อนมาช่วยล็อคไว้ด้วยก็ดีครับ 

    ความน่าใช้:* * * * *
    Quote:
    สำนักงานวิจัยและควบคุมการใช้เวทมนต์ทางอุตุนิยมวิทยาเขตหนาว

    ข้อมูลวิจัยเวทมนต์ทางอุตุนิยมวิทยาเขตหนาว

    Image

    เพนกวินฟรอสเมจ เป็นเพนกวินที่ใช้พลังของน้ำแข็งและความเย็นเข้าทำแดเมจ เน้นไปทางด้านป่วนคู่ต่อสู้ด้วยการทำให้ติดไอซ์(เดินช้า) และฟรอส(เดินไม่ได้) นอกจากนี้ยังมีความสามารถในการทนดาเมจมากกว่าสายแอสตัลค่อนข้างมาก ส่วนเรื่องPvPก็ไม่น้อยหน้าสายแอสตัลเลย แต่มีข้อเสียที่ดาเมจที่ทำในแต่ละเวทย์ไม่แรงเท่าสายแอสตัล เวทย์ใช้ยากพอควรและกินspครับ


    Image
    Frozen blast - ร่ายเวทน้ำแข็งที่ทำความเสีย หายและทำให้เป้าหมายเคลื่อน ไหวช้าลง 

    สกิลแรกของสายฟรอส ที่ใช้ได้ค่อนข้างสะดวกเนื่องจากวงของการแสดงผลค่อนข้างกว้าง ดาเมจของสกิลนั้นปานกลาง หากแต่ได้ผลของการติดสถานะไอซ์มาด้วย นับได้ว่าเป็นสกิลที่มีประโยชน์มาก

    ความน่าใช้:* * * * *

    Image
    ArcticWind - ร่ายเวทลมจากขั้วโลกที่พัดทำความเสียหายให้เป้าหมายในพื้นที่สามเหลี่ยมด้านหน้าและทำให้เคลื่อนไหวช้าลงชั่วขณะหนึ่ง

    ลมขั้วโลกที่ใช้งานยากนิดหนึ่งคือต้องเดินเข้าไปใช้ใกล้ๆศัตรูถึงจะโดนดาเมจครับ เเม้ว่าจะใช้ยากแต่เป็นอีกสกิลจำเป็นที่ต้องเก็บเต็มเนื่องจากเป็นสกิลที่ใช้ปั๊มspได้อย่างรวดเร็ว เรื่องดาเมจนับว่าแรงพอควรครับ(แรงกว่าสกิลเเรกครับเพราะออกหลายhit)และเช่นเดิม....ติดสถานะด้วย

    ความน่าใช้:* * * * 

    Image
    ArcticFrost - สกิลที่ทำให้ ArcticWind มีโอกาสทำให้ติดสถานะ frost ทำให้เป้าหมายหยุดอยู่กับที่

    ตามคำอธิบายเลยครับ นั่นคือทำให้มีโอกาสที่ศัตรูจะติดสถานะฟรอส ซึ่งนับว่าโอกาสที่จะติดมีเยอะเหมือนกันครับเป็นอีกสกิลน่าอัพเลยครับ

    ความน่าใช้:* * * * *

    Image
    IceShield - ร่ายเวทให้สถานะ IceShield แก่เป้าหมาย ป้องกันความเสียหายและ ko ทั้งหมด 

    สกิลพระเอกของสายครับ โดยเมื่อเราร่ายIceShieldให้ตัวเองหรือเพื่อน ก็จะโดนดาเมจเป็น0ทันที "จนกว่าIceShieldจะแตกหรือระยะเวลาของIceShieldหมดครับ" โดยระยะเวลาของIceShieldขึ้นกับค่าCHAและจำนวนดาเมจที่กันได้ขึ้นกับค่าTALครับ

    ความน่าใช้:* * * * *

    Image
    IceBlock - สร้างกำแพงก้อนน้ำแข็งขึ้นมาด้านหน้า พร้อมสโลว์เป้าหมายโดยรอบ

    ความสามารถของสกิลนี้คือช่วยกันไม่ให้ฝ่ายตรงข้ามเดินเข้ามาหาตัวเราได้ ตลอดจนกันตัวยิงไกลยิงมาโดนเราครับ นอกจากนี้ยังช่วยทำให้ฝ่ายตรงข้ามเดินช้าเมื่อเข้ามาใกล้บล็อคอีกด้วย มีประโยชน์บ้างในคราวฉุกเฉินครับ

    ความน่าใช้:* * * 

    Image
    Snowman - เปลี่ยนเป้าหมายให้กลายเป็นตุ๊กตาหิมะ

    สกิลเสกศัตรูเป็นตุ๊กตาหิมะ ก่อนอื่นต้องทราบก่อนว่าเมื่อเราเสกให้เป็นตุ๊กตาหิมะเเล้วทำดาเมจใส่ศัตรูที่ถูกแช่จะไม่ได้รับความเสียหายใดๆเลย โดยศัตรูจะโดนแช่จนกว่าจะหมดเวลาสกิลหรือได้รับดาเมจไปจนถึงค่าๆหนึ่ง สกิลนี้มีประโยชน์นั่นคือเสกเป็นสโนว์แมนแล้วเราใช้เวลานั้นร่ายเวทย์อื่นๆต่อ(เช่นArctic windหรือcycloneหรือเปิดโอกาสให้คนอื่นมายืนใกล้ๆเตรียมฟันตอนหมดสโนว์เเมน) หรือใช้ถ่วงเวลาก็ได้ครับ อัพไว้เลเวลแรกก็มีประโยชน์แล้ว ถ้าพอยต์เหลือก็กลับมาอัพเต็มครับ

    ความน่าใช้:* * * * *

    Image
    Tonado - ร่ายเวทเรียกพายุ ที่พัดไปตามการกดบังคับ 

    สกิลโจมตีที่มีประโยชน์ที่สุดของสายนี้ครับ ที่เลเวลเเรกลูกจะเล็กแต่เคลื่อนเร็ว ที่เลเวลสองลูกขนาดกลางเคลื่อนที่ช้ากว่าเดิมหน่อย ลูกสุดท้ายขนาดใหญ่เคลื่อนที่ช้า แต่ทั้งสามเล้วลนี้ล้วนทำแดเมจรัวเหมือนกันครับ มีข้อเสียที่เวลาใช้ ตัวเราจะยืนนิ่งกับที่ครับ เป็นเป้านิ่งโดยทันทีขอให้ระวังด้วยครับ

    ความน่าใช้:* * * * *

    Image
    Typhoon - ทำให้หากมีเป้าหมายถูกล๊อกไว้ ตอนร่าย Tornado แล้ว Tornado จะวิ่งหาเป้าหมายโดยไม่ต้อง channel

    สกิลนี้นับได้ว่าดีเยี่ยมอีกสกิลครับเนื่องจากทำให้เราไม่ต้องยืนร่ายทอนาโดครับ สามารถเดินไปมาเพื่อยิงล็อคขาหรือร่ายสกิลอื่นๆเพื่อคอมโบต่อเนื่องได้ แต่การใช้ไต้ฝุ่นก็มีข้อเสียอยู่บ้างตรงที่ว่าดาเมจที่ทำได้และระยะเวลาของพายุจะน้อยกว่าการยืนร่ายครับ

    ความน่าใช้:* * * * *

    Image
    FrostBite - ทำให้ท่าโจมตีปกติของเพนกวินทำให้เป้าหมายติดสถานะ ice และมีโอกาสติด frost 

    เป็นสกิลสำคัญของสายนี้ที่ควรจะอัพครับ ทำให้เวลาเรายิงปกติออกค่าสถานะไอซ์กับฟรอสถี่มาก(ถ้าไม่อัพจะยิงปกติไม่ติดครับ)

    ความน่าใช้:* * * * 

    Image
    AbsoluteZero - ร่ายเวทน้ำแข็งที่ทำความเสีย หายรุนแรงและทำให้ติด ice

    เป็นสกิลที่ก่อให้เกิดKoอันเดียวของเพนกวินครับ สกิลนี้แรงในระดับปานกลาง สามารถล็อคตัวแล้วทำดาเมจได้เเม้ว่าศัตรูจะเดินหนีไปไกลแล้ว หวังผลเรื่องkoซะมากกว่า แต่ขอเสียสองประการที่ทำให้ไม่ค่อยมีคนใช้สกิลนี้คือ กินspบางส่วน อันที่สองคือร่ายนานเล็กน้อยครับ

    ความน่าใช้:* * * *

    Image
    Blizzard - เรียกพายุหิมะมาทำความเสียหายรอบตัวเป็นวงกว้างรอบๆตัวเป้าหมายเพื่อนหรือศัตรู

    อีกหนึ่งสกิลโจมตีที่ดาเมจแรงมากแต่ใช้ยากมากเช่นกัน โดยจะขอแบ่งวิธีใช้เป็นสองกรณีนะครับคือ ถ้าล็อคเป้าที่ศัตรูสกิลนี้จะไม่ทำแดเมจที่ตัวที่ล็อค แต่จะไปทำกับตัวที่อยู่รอบๆตัวที่ล็อคแทน(ส่วนมากใช้แบบนี้กรณีศัตรูอยู่กันเป็นกลุ่มเเล้วค่อยยิงเก็บตัวสุดท้าย) กรณีที่สองคือล็อคเป้าที่เพื่อนเราหรือตัวเรา อันนี้ถ้าเราล็อคที่เพื่อนควรเป็นขณะที่เพื่อนลากหรือโดนมอนรุมหรือเพื่อนที่วิ่งไวๆ(เพื่อจะใช้งานให้วิ่งไปใกล้มอนนั่นเอง) ถ้าร่ายใส่ตัวเองก็ต้องระวังมอนเดินมาตบด้วยครับ เรื่องแดเมจค่อนข้างแรงครับ ข้อเสียมีสองจุดอันแรกคือระยะเวลาค่อนข้างสั้น อันที่สองคือตัวเราเป็นเป้านิ่งเช่นเดียวกับไซโคลนครับ

    ความน่าใช้:* * *

    Image
    ArcticEmperor - แช่แข็งเป้าหมายรอบตัวไว้ในน้ำแข็งขนาดยักษ์ แล้วแตกทำความเสียหาย 

    สกิลสุดท้ายของสาย โดยจะเป็นการสร้างประติมากรรมน้ำแข็งรูปราชาเพนกวินตกใจขึ้นมาเพื่อให้ศัตรูติดสถานะฟรอส(แค่สถานะฟรอสนะครับคือแค่เคลื่อนที่ไม่ได้อย่างเดียว แต่ยังยิงไกลได้ เวทย์ได้ ตีใกล้ๆได้) พอหมดเวลาก็แตกทำความเสียหาย สกิลนี้มีดีแค่ไม่ต้องร่ายครับ กดเเล้วออกเลย แต่ข้อเสียคือกินSp Mp มากสุดๆชนิดหมดตัวเช่นกัน การแสดงผลของสกิลกระจายออกรอบตัวระยะกว้างเล็กน้อย ดาเมจนั้นค่อนข้างน้อยครับเมื่อเทียบกับการใช้ไซโคลนหรือบลิซซาร์ด หวังผลแค่การหยุดศัตรูครับ

    ความน่าใช้:* * * 
    Quote:
    สำนักงานวิจัยและควบคุมการใช้เวทมนต์สนับสนุน

    ข้อมูลวิจัยสกิลสนับสนุน

    Image

    astralShift - ยืมพลังเพนกวินมาฟื้นคืนพลัง mp ให้ตัวเองและเพิ่มค่า tal ชั่วขณะหนึ่ง (12 sec) (mp คำนวนจาก lv ฮีโร่ x3 และค่า tal คำนวนจาก lv ฮีโร่ x1)

    นับว่าเป็นสกิลซัพพอร์ตที่เป็นประโยชน์สำหรับตัวละครสายที่ใช้Mpในการใช้สกิลเช่นแกะหรือกระต่ายมาก เนื่องจากสกิลนี้จะช่วยเพิ่มMpซึ่งในเกมมีสกิลที่ช่วยเรื่องMpน้อยมาก อีกทั้งยั้งเพิ่มTALให้อีกเล็กน้อยช่วงเวลาหนึ่ง ควรค่าแก่การนำไปใช้มากครับ

    ความน่าใช้:* * * * *


    Quote:
    สำนักงานวิจัยและแนะแนวการดำรงชีพ

    ข้อมูลว่าด้วยการเก็บเลเวล

    ในการวิจัยด้านการเก็บเลเวลค้นพบว่าการเก็บเลเวลแบบไปร่วมต่อสู้กับคนอื่นนั้นง่ายกว่าและรวดเร็วกว่าการเก็บเลเวลคนเดียวมาก ยิ่งโดยเฉพาะเพนกวิน เนื่องจากเป็นตัวละครที่ค่อนข้างบาง จึงทำให้ทนต่อดาเมจไม่ค่อยได้ จำเป็นที่จะต้องพึ่งพาอาศัยเหล่าสัตว์ชนิดอื่นในการทำภารกิจ

    หากแต่ก็ยังมีบางช่วงมิชชั่นที่เพนกวิ้นสามารถอาศัยหลักการของพื้นที่ ช่องว่าง ในการเก็บเลเวลได้ด้วยตัวคนเดียว แม้ว่าอาจต้องใช้ระยะเวลาที่มากขึ้น แต่ก็เหมาะกับใช้เวลาที่ไม่สามารถหาคนลงมิชชั่นได้นั่นเอง

    สำหรับช่วงเลเวลและสถานที่ในการเก็บเลเวลเป็นไปดังข้อมูลด้านล่างนี้

    ช่วงเลเวล 1-10 : มิชชั่น 1-1 (Carron Havest) และ 1/4 (Sting Bugs's Nest)

    - ช่วงเริ่มต้นเพนกวินจะค่อนข้างลำบางเนื่องจากไม่มีสกิลที่บ่งบอกว่าเป็นเวทย์ให้ใช้ แต่ถึงมีเเล้วก็ยังคงเบา ไม่สามารถนำดาเมจได้ สำหรับการเก็บเลเวลในช่วงนี้จะแนะนำให้ไปทำงานพิเศษกับลุงแพะในการขุดแครอนขาย โดยตีให้ครบ99ตัวค่อนข้างคุ้มอีกทั้งยังได้ไอเทมแครอทสีม่วงมาไว้ใช้สำหรับกระต่ายในการปรุงยาด้วย

    หากเลเวลถึงพอและมีปาร์ตี้หรือจะไปร่วมเเชร์กับคนอื่นขอแนะนำให้รับงานพิเศษกำจัดรังแมลง เนื่องจากไม่ยากหรือง่ายจนเกินไปนัก สามารถยิงเวทย์แรกๆอย่างมิซไซหรือฟรอสบลาสต์ทำดาเมจได้ในระยะไกล แต่ให้ระวังแมลงเขียวเข้ามาต่อยระยะใกล้และแมลงแดงปาใบไม้มาด้วย

    ช่วงเลเวล 10-15 : มิชชั่น 2-4 (Highway Robbery) 

    - สำหรับช่วงออกเดินทางใหม่ๆแนะนำให้หากลุ่มไปด้วยจะเก็บเลเวลได้ค่อนข้างไว โดยเฉพาะกับมิชชั่นไฮเวย์ เส้นทางโจรชุม หากมีแกะหรือกระต่ายคอยเพิ่มเลือด หรือจะเป็นแทงค์อย่างวาฬและไบสันก็จะช่วยได้มาก หรือจะเป็นรุ่นพี่ๆเลเวลสูงๆมาช่วยรุ่นน้องๆเก็บเลเวลก็แนะนำเช่นกันเช่นแกะสายHierophant ที่มีสกิลอัลติHoly Light จะทำดาเมจได้เร็วมาก หรือจะเป็นเพนกวินAstral Sage ที่มีสกิลอย่างMana Vortex ก็ทำดาเมจได้ดีเช่นกัน

    ส่วนหากจะเก็บเลเวลคนเดียวก็แนะนำให้ตีรังต่อ ต่อไปหรือจะไปท้าโบลดาสสู้ก็ได้ครับ

    ช่วงเลเวล 15-19 : มิชชั่น3-1 (Frozen Peppon) และ 3-2 (Snow Pine Forest) และ 3-3 (Snow Pass) และ 3-4 (Samurai Fort)

    - ช่วงนี้เช่นเคยครับว่ายังคงเน้นการไปเป็นกลุ่มอยู่สำหรับด่านป่าสนนั้นค่อนข้างไม่ยากมากหากมีตัวแทงค์โดยเราจะยืนโจมตีอยู่ไกลๆ ที่ต้องระวังคือต้นสนยิงใบมาใส่เราครับ ถ้าหากว่าเพื่อนเราเลเวลสูงกว่าเราอยู่หน่อยก็แนะนำฉากแคมป์ภูเขาน้ำแข็ง ทว่าด่านนี้แต่ละคนต้องอาศัยความร่วมมือกันนิดหน่อยถึงปานกลาง เนื่องจากมอนตีหนักอีกทั้งมีตัวยิงเวทย์ด้วย และบางช่วงมอนจะออกเยอะครับ ถ้าจะมาก็ระวังตัวนิด พอเลเวลสูงหน่อยก็ย้ายไปตีที่ค่ายซามูไรได้ครับ โดยกวินสายดาวจะลำบากนิดตรงที่ดีเลย์ของFalling starค่อนข้างนานอีกทั้งMana Missileติดกำแพงอีก ส่วนกวินสายฟรอสจะสบายกว่าตรงที่ร่ายฟรอสบลาสต์ได้เลย แต่รวมๆก็ไม่ยากมากครับ(ระวังเจอบอสล่ะ!)

    แต่ถ้าจะไปคนเดียวก็แนะนำฉากแรกครับคือตุ๊กตาหิมะ ค่อยๆยิงเปิดไปทีล่ะตัว ด่านนี้ควรจะพกยามาด้วยเผื่อเวลาHpใกล้หมดจะได้เติมได้ครับ พอเลเวลถึงก็ไปค่ายซามูไรครับ นานหน่อยแต่ก็พอจะไปคนเดียวไหวนะ

    ช่วงเลเวล 19-21 : มิชชั่น 4-1 (Down From Volcano)

    - ช่วงนี้นิยมหากลุ่มไปลงถ้ำลาวาส่วนทางออกกันครับ เนื่องจากมอนมีหลายตัวแต่ก็อยู่กระจายๆกัน แนะนำให้หาตัวทำดาเมจดีๆไป หรือตัวยิงไกลๆได้จะค่อนข้างดีครับ เพนกวินก็อยู่แนวหลังเสริมดาเมจเช่นเคยเนื่องจากเราเองยังร่ายได้ไม่ต่อเนื่องนัก
    ระวังแมลงยักษ์ด้วยครับ ทั้งท่าล็อคและไถมาโจมตีค่อนข้างแรงแถมติดล้มด้วย ในโซนหลังถ้าเป็นสายดาวให้Mana Vortexล่อไว้ครับ ส่วนสายฟรอสก็ทำให้มอนสโลว์ไว้จะดีที่สุดครับ

    ถ้าหากเก็บเลเวลคนเดียวค่ายซามูไรยังคงเป็นทางเลือกที่ดีครับ

    ช่วงเลเวล 21-24 : มิชชั่น 4-3 (Cacton Garden)

    - ฉากเก็บเลเวลยอดฮิตในการไปเป็นกลุ่มครับ เหมาะกับเพนกวิ้นทั้งสองสาย เนื่องจากเราสามารถยิงทำดาเมจระยะไกลได้ และถ้าหากเป็นเพนกวินสายดาวให้ร่ายMana Vortexล่อมอนไว้จะจัดการง่ายขึ้นครับ(พยายามให้เพื่อนจัดการก่อนให้มาถึงตัววอเท็กหรือมีแกะคอยฮิลเสาก็จะดีมากครับ) ส่วนสายฟรอสก็บลาสต์ไปเรื่อยๆบ่อยๆครับ ถ้าหากโดนปูรุมก็ลากไปทางต้นกระบองเพชรใหญ่ ให้มันจัดการต่อครับ

    และในช่วงนี้สำหรับเพนกวินสายดาวจะมีมิชชั่นที่ลงคนเดียวไ้ด้อีกคือ 4-4 (Sand Oasis) ที่เราสามารถปีนเนินเขาด้านขวาเเละซ้ายขึ้นไปร่ายMana Vortex ทำดาเมจฟรีๆโดยเราไม่โดนดาเมจด้วยครับ

    ช่วงเลเวล 24-28 : มิชชั่น 4-6 (Wind Volley 2)

    - ช่วงนี้หลังฝ่าหุบลมอันแรกมาได้ ก็หาเพื่อนเก็บเลเวลที่หุบลมสองครับ เน้นลากมาทีละตัวเเล้วรุมสังหารก็จะพอไหวครับ แต่หากมีรุ่นพี่มาด้วยจะลากหมดแมพเเล้วลงทีเดียวก็ไวมากอยู่ครับ

    สำหรับเพนกวิ้นสายฟรอสมีที่เก็บเลเวลคนเดียวที่เหมาะอีกที่คือ 5-2 (To The Beach!) ค่อยๆลากวีซี่มาแล้วยิงเเช่ขาไปเรื่อยๆจนกว่ามันจะตายครับ ช้านิดแต่ก็ไม่ได้ลำบากมากครับ

    ช่วงเลเวล 28-32 : มิชชั่น 5-4 (Water Temple)

    - สำหรับฉากนี้เป็นฉากฮิตอีกเช่นเดียวกัน และเป็นด่านที่มีอัตราการจ้างงานของเพนกวินสายดาวค่อนข้างสูงเนื่องจากสามารถMana Vortex ตีมอนหลังกำแพงแบบนิ่งๆ จึงทำให้เป็นด่านที่สบายๆสำหรับสายดาวครับ จะมาเป็นกลุ่มก็ดี จะมาเดี่ยวก็ได้(แต่นานกว่า) สำหรับเพนกวินสายฟรอสจะมาคนเดียวก็พอไหวแต่ต้องอาศัยสเตปดีปานกลางเลยครับ ส่วนวิธีของสายฟรอสก็เช่นเดิมครับ ยิงแช่ขาศัตรู

    ช่วงเลเวล 32-40 : มิชชั่น 6-2 (Highway Block)

    - ด่านปิดกั้นของทหารเสือดำที่ถูกเงาควบคุม แนะนำว่าให้มาหลายๆคนเนื่องจากมอนค่อนข้างชุมครับแถมตีหนักอยู่
    ถ้าเป็นเพนกวินสายดาวให้เดินไปกางวอเท็กตรงกระท่อมไม้สุดแมพด้านซ้ายหรือซากหอระฆังด้านขวา วอเท็กจะไม่โดนดาเมจครับ แล้วก็ยิงเวทย์ได้ตามสบาย ส่วนสายฟรอสให้ร่ายบล็อคแต่เริ่มเกมเลยครับ มอนจะวิ่งเข้ามาติดบล็อค จากนั้นก็ร่ายทอนาโดเพื่อจัดการได้เลยครับ 

    สำหรับเพนกวินสายแอสตัลหากอยากเก็บเลเวลคนเดียวแนะนำฉาก 6-3 (Shade In The City) โดยเข้าไปร่ายวอเท็กจนกว่าเงาจะหมดแมพได้เลยครับ แต่ต้องพกยาเลือดไปซักสองขวดเนื่องจากเราจะโดนดาเมจอยู่ตลอดจากเงาตัวเล็กครับ ส่วนฉากสองแนะนำให้ไปร่ายวอเท็กในสำนักงานกิลด์หรือศูนย์บัญชาการของโบลดาสจะดีสุดครับเพื่อกันดาเมจจากเงาระดับกลางครับ

    ช่วงเลเวล 40+ 
    -ช่วงเก็บเลเวลช้าครับโดยส่วนนี้อาจไปเก็บที่6-2เช่นเดิมก็ได้หรือจะหาเพื่อที่ทำดาเมจเป็นวงกว้างและแรงมาช่วยฉาก 6-6 (Walrus Gone Mad) ตีเรกกุก็ได้ครับ โดยพยายามตีเงาระดับสูงให้ตายก่อนเพื่อกันการCharmครับ

    ส่วนอื่นก็คงต้องรอเดือนที่7ครับ แล้วผมจะมาเพิ่มให้ในลำดับถัดไปครับ~


    Cha ส่งผลต่อระยะเวลาของพายุครับ ทำให้พายุนานขึ้น

    Tal มีผลทำให้พายุทำดาเมจได้มาขึ้น

    ตัวอย่าง ถ้าเน้นCha Tal ก็จะพายุทั้งนานทั้งเเรง

    แต่ถ้าเราอัพแค่Cha พายุอยู่นานครับแต่ทำดาเมจน้อย 

    เช่นถ้าพายุใส่มอนตัวนึงแม้ว่าพายุจะอยู่นานมากแต่ก็ทำดาเมจแค่ค่าหนึ่ง ถ้าทำดาเมจครบก็จะหมดพายุไปครับ

    แล้วถ้าเกิดมอนหลายตัวก็จะทำให้ถึงดาเมจเร็วขึ้นครับ เช่นถ้าลงพายุใส่มอนซักสิบตัวก็จะทำดาเมจได้ไม่กี่ทีพายุก็จะหมดไปครับ

    แต่ถ้าเราอัพแค่Tal พายุอยู่แปปเดียวแต่ทำดาเมจมาก

    เช่นถ้าพายุใส่มอนตัวนึง ดาเมจต่อครั้งจะแรงแต่พายุจะหมดไว
    ข้อมูล cha lvl req และ skill pts req ของเพนกวิ้นครับ

    key : cha lvl / skill pts

    ------------------------------
    Penguin
    ------------------------------
    Wizard
    1/0 > 2/1
    4/1 > 10/2 > 16/3 > 22/4
    8/2 > 16/4 > 24/6 > 32/8
    32/6 > 40/10
    10/2 > 20/4 > 30/6 > 40/8
    ------------------------------
    Astral Sage
    3/0 > 11/1 > 19/2 > 27/3
    5/1 > 13/3 > 21/5 > 29/7
    7/2 > 15/4 > 23/6 > 31/8
    9/3 > 17/5 > 25/7 > 33/9
    12/4 > 20/8 > 28/12 > 36/16
    17/6 > 24/10 > 31/14 > 38/18
    22/12 > 28/16 > 34/20 > 40/24
    35/23 > 40/25
    ------------------------------
    Frost Mage
    3/0 > 11/1 > 19/2 > 27/3
    5/1 > 13/3 > 21/5 > 29/7
    7/2 > 15/4 > 23/6 > 31/8
    9/3 > 17/5 > 25/7 > 33/9
    12/4 > 20/8 > 28/12 > 36/16
    17/6 > 24/10 > 31/14 > 38/18
    22/12 > 28/16 > 34/20 > 40/24
    35/23 > 40/25
    ------------------------------
    วันนี้ขอเสนอ Combo ไร้สาระ...
    ManaVortex + MPTransfer*X + NovaFlare

    ไม่มีอะไรมากแค่ตั้งเสาแล้วกดยัด MP ใส่เสาไปเรื่อยๆจนใกล้หมดเวลาเสา
    กดก็กดระเบิด บรึ้ม!! เป็นโก้โก้ครันช์!!
    เอาไปลองเล่นระหว่างช่วยเพื่อนเวลปูด่าน 4-3 
    ตอนจบระเบิดได้ถึง 450+ dmg เลยทีเดียว 
    (แต่ใช้งานจริงไม่ได้หรอก เปลือง MP "orz )

    อ้อ ใช้กับ Revert แกะไม่ได้นะครับ ลองมาละ 
    อุตส่าห์นึกว่าให้แกะกด Revert ใส่เสาแล้วจะระเบิดได้อลังการดาวล้านดวง ที่ไหนได้
    Revert แกะไ่ม่เติม MP ให้เสาครับ "orz
    Naverus wrote:
    ขอถามเรื่องสกิลIce Sh..ว่าแต่ล่ะเลเวล hpที่เพิ่มจาก tal ได้เปลี่ยนให้คูนเพิ่มขึ้นด้วยไหมครับ
    อย่างเช่นlv1 tal*1+30 มีtal 100 เกราะก็จะมีเลือด130
    และถ้ามีการเปลี่ยนตัวคูณก็จะเป็น
    lv2 tal*2 + 45 มี tal100 เกราะจะมีเลือด 245 เป็นต้น
    ปล.สรุปสั้นๆว่าเกราะน้ำแข็งแต่ล่ะเลเวลมีอะไรเปลี่ยนไปบ้างครับ

    อันนี้ผมลองประมาณคร่าวๆแล้วคิด 1 Tal/เพิ่ม skill 2% เหมืิอนคิดความแรง skill อื่นๆอะครับ
    แต่เอาไปคิดเป็น HP เกราะแทน

    กวิ้นผมมี IceShield 1 (base hp 30)/ Tal 151
    จากที่สัีงเกตเองจะรับ dmg ได้ประมาณ 120 ซึ่งใกล้กับ
    30+(30*151*0.02) = 120.6

    ถ้าสมมุติฐานนี้เป็นจริงเท่ากับว่า
    การอัพเกราะ lvl สูงขึ้นน่าจะทำให้ Tal ส่งผลต่อ HP สูงขึ้นตามไปด้วย
    แต่ระยะเวลาเท่าเดิม (เพิ่มตาม Cha)
    kiraboshi wrote:
    กวิ้นจะชนะ แพนด้าได้ยังไงหรอครับ
    ผมเล่นกวิ้นดาวเวล 47 ชนะ ด้าเวล 44 45 46 ไม่ได้เลย สายตีไกลอะคับแพนด้า มันอันติผมที 400 เลือดผม400 ดีมีโล่น้ำแข็งเลือดเลยเหลือ 100 โดนสกิลสกิดอีกทีตาย พอผมใช้สโนวแมนใส่มัน ปั๊บตามด้วยเมทีโอ กะว่าโดนแน่ๆ ยังไงก็โดน อ่าวม่างกลิ้งหลบ เยสโ้ด้ว กลิ้งหลบอุกาบาต พอใช้สกิลอุกาบาตเขียวพร้อมกับ Tripple Spell ก็ ไม่ค่อยจะโดน พอบางทีโดนก็ขึ้นหลบได้ ช่วยทีเหอะครับ ใครมีทริคบ้าง


    .... ชนะยังไงหรอ ตัวแทนแพนด้าที่แพ้กวิ้นเป็นประจำอย่างผมขอตอบให้

    1.ที่บอกอัลตินี่คือ เฮเว่นปาล์มใช่มั้ยครับ กิน Sp 60/75 ตามลำดับ ซึ่งต้องชาจประมาณ 5-6 วิ ต่อเนื่อง

    ก็ ง่ายๆเลย ฟรอสบลาส แล้วมานามิซไซล์ ถ้ากลิ้ง ก็หลบได้ แต่ก็ทำให้เสีย Sp ด้วย สโนว์แมนต่อแล้วทริปเปิลคอมเม็ต

    โลด ( ดวงดี ตายตั้งแต่เซ็ตที่ 2 ดวงซวย 3 เซ็ตลดไม่ถึงครึ่ง ) ไอซ์ชิลแล้วเดินวนอาร์คเอาก็ได้ครับ ง่ายดี แรงด้วย

    2.ตอนด้าชาจก็สโนว์แมนขัดไปก่อนเลยก็ได้ อย่าลงเมเทโอร่าเด็ดขาด เพราะ พวกด้าหรือ

    แมว มีสกิลหลบอยู่แล้ว ให้ทริปเปิล คอมเม็ตเอา หรือจะปริปเปิล มิซไซล์ก็ตามสะดวก หลังจบคอมโบ ถ้าเขาบวกเรา

    ก็ไอซ์ชิลก่อนเลยแล้ววนอาร์คเอาถ้าไม่ บวก ดึงดันจะชาตต่อ ก็ ฟอลลิ่งสตาเอาก็ได้เพราะก่อนออกชาจ มีดีเลย์ แปปนึง

    ก็น่าจะชนะแล้วนะ ไม่น่าจะมีอะไรติดขัดนี่นา
    *************************************
    Credit

    magicisland จาก http://www.bigbugstudio.com/forum/viewtopic.php?f=22&t=8203 จ้า
    -----code----- search- rhythm อ่านต่อ : http://writer.dek-d.com/dek-d/writer/viewlongc.php?id=635588&chapter=29#ixzz1PFrxR3hr
    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×