ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    ชีวิตติดปีก...เรื่องเล่าจากเด็กการบิน

    ลำดับตอนที่ #2 : สอบเข้าสถาบันการบินพลเรือน

    • เนื้อหานิยายตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 10.62K
      8
      7 ต.ค. 56

    แฮ่! ขออัพอีกตอนละกันนะครับ 555 หลังจากที่ได้อ่าน BG ของโบ๊ตไปคร่าวๆ แล้ว หลายคนอาจอยากรู้เกี่ยวกับที่ๆ โบ๊ตเรียนอยู่ ว่ามันสอบเข้าเป็นยังไง ยากไหม ต้องเตรียมอะไรบ้าง มีเทคนิคยังไง เข้าไปเรียนแล้วยากไหม สังคมเป็นอย่างไร ข้อสอบตอนเรียนยากไหม ฯลฯ ฮ่าๆ เอาเป็นว่าโบ๊ตจะพยายามตอบทุกคำถามนะครับ และหากมีข้อสงสัยตรงไหนก็เม้นถามได้เลยคร้าบบ



    ก่อนอื่นขอชี้แจงรายระเอียดต่างๆ ของหลักสูตรที่เปิดสอบ และรายละเอียดการสมัครสอบก่อนนะครับ
    ที่สถาบันการบินพลเรือนนี้ จะเปิดสอน 3 หลักสูตรใหญ่ๆ ด้วยกัน คือ


    1. หลักสูตรปริญญาตรี (Bachelor's Degree)


    1.1 หลักสูตรเทคโนโลยีการบินบัณฑิต (Bachelor of Technology in Aviation Program in Aviation Management : 4 ปี)
    - วิชาเอกการจัดการจราจรทางอากาศ (Air Traffic Management Program: ATM)
    - วิชาเอกการจัดการท่าอากาศยาน (Airport Management Program: APM)
    - วิชาเอกการจัดการการขนส่งสินค้าทางอากาศ (Air Cargo Management Program: ACM)

    1.2 หลักสูตรวิศวกรรมศาสตรบัณฑิต (Bachelor of Engineering)
    - วิชาเอกวิศวกรรมอิเล็กทรอนิกส์การบิน (Avionic Engineering program: AEE)
    2. หลักสูตรปริญญาตรี (ต่อเนื่อง) (Bachelor's Degree (Continuing Program)
    2.1 หลักสูตรเทคโนโลยีการบินบัณฑิต สาขาวิชาการจัดการการบิน วิชาเอกการจัดการท่าอากาศยาน
    2.2 หลักสูตรเทคโนโลยีการบินบัณฑิต วิชาเอกการจัดการการขนส่งสินค้าทางอากาศ
     
    3. หลักสูตรอนุปริญญา (Diploma Program)
    3.1 หลักสูตรอนุปริญญา สาขานายช่างบำรุงอากาศยาน (AMEL)
    3.2 หลักสูตรอนุปริญญา สาขาวิชาเทคโนโลยีอากาศยาน (AT)
    - วิชาเอกอิเล็กทรอนิกส์การบิน (Avionics : AT-AE)
    - วิชาเอกเครื่องวัดประกอบการบิน (Aircraft Instruments : AT-AI)



    แต่ละอันก็มีสาขาย่อยๆ เยอะมากเลย โบ๊ตดูตอนแรกก็งงมากกก (ตอนนี้ก็ยังงงๆ 555) ที่โบ๊ตเรียนคือ หลักสูตรเทคโนโลยีการบินบัณฑิต หรือเรียกย่อๆ ว่า AVM ครับ เป็นหลักสูตรที่มีจำนวนนศ. เยอะมากที่สุดในสถาบัน ส่วนหลักสูตรที่สอง ที่เป็นปริญญาตรีต่อเนื่องนั้น ไม่เกี่ยวกับเด็กม.6 และสายอาชีพครับ 


    โบ๊ตขอพูดถึงหลักสูตร AVM ที่โบ๊ตเรียนละกันนะครับ หลักสูตรนี้จะไปแยกสายอีกทีตอนขึ้นปีสาม คือ ATC (วิทยุการบิน), Cargo และ Airport ครับ โบ๊ตอยากเรียน ATC มาก แต่ไม่รู้ว่าจะได้เรียนไหม ต้องมาลุ้นกัน ฮ่าๆ ส่วนสาขาที่เรียกได้ว่าเข้าได้ยากสุดสำหรับ AVM ก็คือ ATC นี้แหละ มีกำหนดเกรดด้วย TOT ถ้าตรงนี้งงๆ ขออนุญาตพูดเป็นภาษาเด็กเล่นเกมละกันครับ ว่า ตอนปีหนึ่งและสอง เราจะทำภารกิจ และอัพสกิลต่างๆ จากนั้นเราจะเริ่มรู้แล้วว่า เราอัพสกิลนี้ มันจะไปส่งผลให้เราเหมาะกับสายอาชีพไหน พอปีสามก็ถึงเวลาเปลี่ยนอาชีพครับ 5555






    การสอบข้อเขียนจะมีขึ้นประมาณปลายเดือนมีนา ถึง เดือนเมษาครับ น้องๆ ต้องเตรียมตัวกันแต่เนิ่นๆ นะ อย่าประมาท ความประมาทเป็นหนทางแห่งความตาย...


    มาพูดถึงเรื่องการสอบดีกว่า การสอบเข้าที่นี้นั้นมีแค่ระบบรับตรงอย่างเดียว คือ เป็นชุดข้อสอบที่ทางสถาบันออกโดยตรงเลย ใช้แค่เกรดเฉลี่ย 5 เทอมขั้นต่ำ คือ 2.25 เฉยๆ (ของโบ๊ตได้เกรด 5 เทอมประมาณ 3.94 *-*) ส่วนสายศิลป์ หรือเด็กซิ่วก็สอบได้ครับ เพื่อนโบ๊ตก็มีศิปล์และซิ่วเยอะเลย น้องสายอาชีพก็สมัครได้นะ มันจะมีบางหลักสูตรที่เปิดรับเลย โบ๊ตจำไม่ได้ว่าหลักสูตรอะไร ขอโทษด้วยน่าา ไม่ใช้แกะ แพะ (GAT PAT) หรือแม้แต่ ONET วิชาที่สอบจะมีประมาณ 6 วิชา คือ คณิตศาสตร์, ฟิสิกส์, ภาษอังกฤษ, การบิน, ทักษะเชิงคิดวิเคราะห์ และความรู้พื้นฐานการบิน รวมในข้อสอบฉบับเดียว 100 ข้อ และที่ยากโหดมหาหินสำหรับใครหลายๆ คนก็คือ อังกฤษล้วนครับ *0*



    "อย่าพึ่งท้อ อย่าพึ่งบอกว่าเราทำไม่ได้ เราเกิดมาเพื่อทำตามความฝัน อย่าท้อในสิ่งที่ยังไม่ได้ทำ อย่าถอยในสิ่งที่เราให้มันเป็นจริงได้"


    "If you have a dream and a patient you have to follow it. The other one has to make it happen now and now you can make it happen." หากเรามีความฝันและความอดทน เราควรที่จะทำตามฝัน คนอื่นๆ สามารถทำได้...แล้วทำไมเราจะทำไม่ได้



    เรื่องภาษาอังกฤษเราฝึกได้ครับ ถ้าอ่านบ่อยๆ ทำข้อสอบบ่อยๆ มันจะชินเอง เหมือนกับที่เราทำอะไรครั้งแรกนั้นแหละ ตอนที่เรายังไม่เคยทำดูเหมือนจะยาก แต่ถ้าลองทำไปเรื่อยๆ เดี๋ยวมันก็ชินไปเอง ^^ พวกเลขกับฟิสิกไม่ยากเลยครับ ระดับว่าจำสูตรได้ก็ตอบได้หลายข้อเลย 555 เช่น ฟิสิกมีสูตรการเคลื่อนที่ S = vt แค่นี้ก็ตอบได้สองสามข้อละ ><" พื้นฐานการบินก็จำเอานิดหน่อยไม่ยากเลย อิอิ

    เทคนิคการสอบก็แนะนำให้ทำข้อสอบเก่าเยอะๆ หมั่นทบทวน แล้วก็พยายามจำพวกพื้นฐานการบินดีๆ แค่นี้ก็ติดแล้ว แอบน้อยใจบ้างตรงที่เด็กต่างจังหวัดจะไม่ค่อยรู้จักที่นี้ครับ ทั้งๆ ที่ดังมากๆๆ ในกรุงเทพ เดินไปไหนมีแต่คนทัก หนูๆ เรียนที่การบินตรงจตุจักรหรอ 5555 คนไม่รู้จักนี้น้อยคนเลย ^^ 




     
    ****************************************

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×